225
CÁC YU T VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ẢNH HƢỞNG ĐẾN S
CAM KT GN BÓ CA NHÂN VIÊN VÌ MỤC ĐÍCH CÁ NH N
TI CÔNG TY H THNG THÔNG TIN FPT
Tr ng Hoàng Lâm
Công ty Gii pháp H thng Thông tin ONE CALL
Đỗ Th Thanh Vinh
Trường Đại hc Nha Trang
T M TT
Bài viết xác định tác động ca các yếu t cấu thành văn hóa doanh nghiệp đến s cam kết gn
ca nhân viên làm vic ti Công ty H thng Thông tin FPT (FPT IS). Bng s kết hp gia
phân tích định tính phân tích định lượng trên s x các tư liệu cấp thu thp t điều tra
cán b qun lý và nhân viên làm vic ti công ty, bài viết đã xác định rõ mức độ ảnh hưởng ca các
yếu t cu thành văn hóa doanh nghiệp đến s cam kết gn ca nhân viên lần lượt là: triết
qun kinh doanh, h thống trao đổi thông tin, đào tạo phát trin, s trao quyn công
bng, ghi nhận đóng góp đãi ngộ. T đó, bài viết nêu mt s gi ý chính sách phát huy vai trò
ca văn hóa doanh nghiệptrong việc tăng cường s cam kết gn bó ca nhân viên, góp phn ổn định
ngun nhân lực, nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip.
Từ khóa: văn hóa doanh nghiệp, nhân viên, cam kết gắn bó với tổ chức, Công ty FPT -IS
ABSTRACT
This article identifies the impact of factors constituting corporate culture on the commitment
of employees working in FPT information system company. By the combination of qualitative and
quantitative analysis on primary documents collected from surveys of managers and employees
working in FPT, this article defines clearly the impact of the factors constituting corporate culture
on the commitment of employees, respectively: management and business philosophy, information
exchange system, training and development, empowerment and fairness, recognition and
remuneration. Since then, the article outlines some policies to promote the role of corporate culture
in enhancing employee commitment that contributes to stabilize human resources, to improve the
competitiveness of enterprises.
Keywords: corporate culture, employees, commitment to organization, FPT-IS information
system company
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày nay, chỉ báo hiệu suất làm việc của nhân viên gần như trở thành thước đo sự thành công
của tổ chức. Nên kết quả hoạt động của nhân viên là một chỉ số quan trọng để tổ chức đạt được mục
tiêu của mình. Các công ty ngày nay buộc phải cạnh tranh và hành động chuyên nghiệp trong những
thời điểm khắc nghiệt. Điều rất quan trọng doanh nghiệp phải sở hữu những nhân viên năng
lực, để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Do vậy, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải có những
nhân viên giỏi, gắn bó lâu dài, làm việc hiệu quả. Sự tác động đến cam kết gắn bó của nhân viên với
tổ chức là một trong những biến phụ thuộc quan trọng nhất, đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ
226
qua. Theo quan điểm của Werner (2000) cho rằng văn hóa doanh nghiệp vai trò quan trọng ổn
định nguồn lực, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. vậy, văn hóa doanh nghiệp trở thành
chủ đề thu hút nhiều học giả, nhà quản thực tiễn, quan tâm nhằm tìm kiếm giải pháp tăng cường
sự cam kết gắn bó của người lao động và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất các doanh
nghiệp sử dụng nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao như ngành Công nghệ Thông tin
(CNTT) nhiều hội, đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ. Sự cạnh tranh diễn ra
ngày càng mạnh mẽ không chỉ đối với thị trường lao động trong nước mà cả trên phạm vi toàn cầu.
Trước sức ép cạnh tranh nguồn nhân lực, đòi hỏi các nhà quản phải đương đầu, tìm kiếm giải
pháp ổn định nhân sự, duy trì nâng cao sự gắn của nhân viên với tổ chức là một trong những
mối quan tâm cấp bách của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Nghiên cứu này, nhằm kiểm định
mối tương quan của các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tác động đến sự cam kết gắn
mục đích nhân của nhân viên làm việc trong Công ty Hệ thống Thông tin FPT, trên sở đó,
đánh giá, xem xét mức độ tác động của từng yếu tố, gợi ý các giải pháp, đưa ra các phương thức
hành động cụ thể, giúp các nhà quản trị của doanh nghiệp cải thiện cũng như xây dựng các chính
sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
2. CƠ SỞ L THU ẾT VÀ MÔ H NH NGHIÊN CỨU
2.1. Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được định nghĩa chất keo gắn kết các thành viên trong tổ chức lại
với nhau Tichy (1982). Theo Schein (1990), định nghĩa văn hóa giá trhành vi được cho
dẫn đến thành công, nên được đào tạo cho các thành viên mới gia nhập. Văn hóa doanh nghiệp
được hiểu là một đặc điểm của môi trường hàng ngày được nhìn thấy và cảm nhận bởi những người
làm việc tại đó Choueke rmstrong (2000). Văn hóa doanh nghiệp thể được đánh giá theo
nhiều khía cạnh, dẫn đến các mô hình và lý thuyết khác nhau về mặt khái niệm, nhưng về cơ bản là
giống nhau. Chẳng hạn, văn hóa thể được phân loại thành khả năng thích nghi, thành tích, gia
đình, quan liêu, hệ thống cấp bậc, thị trường, cộng đồng Cameron Freeman (1993), Goffee
Jones (1998), Yiing hmad (2009). Còn theo Wallach (1983), văn hóa của một doanh nghiệp có
thể sự kết hợp của ba loại quan liêu, đổi mới hỗ trợ. Một nền văn hóa quan liêu bao gồm thứ
bậc, phân cấp, có tổ chức, có hệ thống, có các ranh giới trách nhiệm và quyền hạn ràng. Văn hóa
đổi mới đề cập đến một môi trường làm việc sáng tạo, định hướng kết quả, đầy thách thức. Văn hóa
hỗ trợ thể hiện tinh thần đồng đội một môi trường làm việc hướng tới con người, khuyến khích,
tin tưởng. Văn hóa doanh nghiệp thể được xây dựng bởi hai yếu tố bản của nhóm hội; S
ổn định cấu trúc và sự tích hợp các tiêu chuẩn cao cấp Schein (2006). Văn hóa có thể định nghĩa là
hệ thống các giá trị chung, có thể được ước tính mà mọi người mô tả văn hóa tổ chức tương tự ngay
cả khi nền tảng khác nhau ở các cấp độ khác nhau trong tổ chức Robbins (2005). Stewart (2010)
nói rằng, các chuẩn mực giá trị của tổ chức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả những người gắn
với tổ chức. ng coi c tiêu chuẩn hình nhưng nếu các tổ chức muốn cải thiện hiệu suất
của nhân viên lợi nhuận, thì cần tăng cường các nhân tố tác động đến cam kết gắn của nhân
viên với tổ chức, Stewart (2010), bu-Jarad cộng sự (2010) cũng đồng quan điểm.
2.2. Cam k t gắn bó
Ch đề cam kết gn vi t chức được các nhà khoa hc nghiên cứu đưa ra nhiều định
nghĩa và phương pháp đo lường khác nhau. Đây là s liên quan đến lòng trung thành ca nhân viên
227
trong t chc, sẵn sàng đóng góp phát triển t chc, phát huy n lực đ đạt được mc tiêu và giá tr
thích hp vi t chc. Meyer llen (1990) đưa ra ba trng thái cam kết gn của người lao
động vi t chc là: (1) cam kết da trên cm c, (2) cam kết da trên li ích (3) cam kết da
trên chun mc. Cam kết vi t chc là việc xác định mong mun duy trì mi quan h vi t chc,
s gn bn cht vi nhng mc tiêu, nhng thành công ca t chc, lòng trung thành của người
lao động, s sn lòng n lc mt cách hết mình li ích ca t chc Aydin(2011). Khác bit gia
các khía cnh ca cam kết gắn bó được đề xut bi Angel Perry (1981) phn ánh s tương phản
bản gia hai loi cam kết Cam kết da trên giá trCam kết liđược đề cp bi nhiu
hc gi khác nhau.
Macey (2009) đưa ra lý thuyết cam kết gn bó của người lao động vi t chức theo hai hướng
gm: Mục đích cá nhân”Phát trin cùng t chc. Hướng đầu tiên Mục đích cá nhân” là s
tha thun gia nhân vi t chc, nên nhân ch động, sáng to, tìm kiếm kh năng thích ng,
s năng nổ thc hin công việc đạt kết qu trên c mong đợi ca t chc. góc độ Phát trin
cùng t chc, khái nim gn kết này là tng hp ca nhiu cm giác, khiến cá nhân thêm đng
lực để thc hin công vic, cá nhân cm thy cn thiết phi tập trung cao độ để làm vic, cá nhân có
s cm thông, gn bó t nguyn vi t chc.
2.3. Mối liên hệ các y u tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp và cam k t gắn bó
Trong các nghiên cứu trước đây, đều nhận định chung, văn hóa doanh nghip yếu t
quan trọng, tác động đến cam kết gn ca nhân viên vi t chc hoặc đến hiu qu doanh
nghip. Các nghiên cứu thường theo hai hướng: (1) nghiên cứu đánh giá tác đng các kiu hình
văn hóa doanh nghip Zabid cng s (2002), Alicia cng s (2015); (2) nghiên cứu đánh giá
tác động các nhân t cấu thành văn hóa doanh nghip Messner (2012), Nongo Ikyanyon (2012),
Dwivedi và cng s (2014) và đề tài đang nghiên cứu theo hướng này. Hofstede cng s (1990),
thc hin mt nghiên cu vi 100.000 kho sát, tiếp theo là nghiên cu Globe, 170.000 kho sát ti
142 quốc gia, đã khẳng định 09 nhân t cấu thành văn hóa doanh nghip ảnh hưởng đến cam kết
gn theo thuyết ba thành t ca Meyer Allen (1990) lần lượt là: khong cach quyn lc,
ch nghĩa tập th, ch nghĩa tập th trong nhóm, tính quyết đoán, định hướng tương lai, thái đ trn
tránh rủi ro, định hướng hiu quả, bình đẳng v giới tính, định ớng con người. Các nghiên cu
tương t đưc kế tha là Messner Schafer (2012), Còn theo Rao Pareek (1997) đã đề xut 08
nhân t cấu thành văn hóa doanh nghiệp có tác động đến cam kết gn bó của người lao động viết tt
OCTAPACE: Openness (ci m), Collaboration (đối đầu), Trust (tin cy), Authenticity (tính xác
thc), Pro-activity (sáng to), Autonomy (quyn t ch), Confrontation (hp tác), Experimentation.
Dwivedi cng s (2014), Bapat cng s (2014) cũng đã tiến hành các nghiên cu cho các
doanh nghip CNTT ti Ấn độ. Maister (2005), cũng đưa ra hình 09 nhân t cấu thành văn hóa
doanh nghip ảnh hưởng đến cam kết gn bó của người lao đông cụ thể như sau: triết lý qun
kinh doanh, đào tạo phát triển, huấn luyện, tn tâm, nhiệt tình tôn trọng, hệ thống trao đổi
thông tin, mục tiêu dài hạn, s trao quyền, đãi ngộ công bằng, thỏa mãn nhân viên. Ngoài ra,
Recardo Jully (1997) cũng khẳng định 08 nhân t cấu thành văn hóa doanh nghiệp tác động đến
cam kết gn bó. Rt nhiu nghiên cu kế tha Maister (2005), Recardo Jully (1997) như Faisal
(2016), Flamholtz (2012), Gitlow (2012), Zahariah công s (2009), Abdullah cng s (2017),
Nongo và Ikyanyon (2012).
Nghiên cứu này được kết hp t các nhân t cấu thành văn hóa doanh nghip ca Rao
Pareek (1997), Maister (2005), Recardo Jully (1997) thuyết cam kết ca Angel Perry
228
Triết lý qun lý
kinh doanh
H thống trao đổi
thông tin
Đào tạo phát trin
S công bng
trao quyn
Ghi nhận đóng góp
đãi ngộ
Cam kết gn bó vì
mục đích cá nhân
(1981) Macey (2009), cùng vi nghiên cứu trước đây, thực tin nhiều năm quản trong ngành
CNTT Vit Nam, hình nghiên cứu đề xut (Hình 1). Trong đó năm nhân tố cu thành văn hóa
doanh nghip các biến độc lp gm: (1) Triết qun kinh doanh, (2) H thống trao đổi
thông tin, (3) Đào tạo phát triển, (4) Sự công bằng trao quyền, (5) Ghi nhận đóng góp sự
đãi ngộ, tác động đến biến ph thuc cam kết gắn “Mục đích cá nhân” của nhân viên trong
trong Công ty H thng Thông tin FPT. Các gi thuyết nghiên cu:
Mt là: H1: Triết lý qun kinh doanhảnh hưởng đến “Cam kết gn mục đích
cá nhân”
Hai : H2: H thống trao đi thông tincó ảnh ởng đến Cam kết gn bó mục đích
nn”
Ba là: H3: “Đào tạo và phát trin” có ảnh hưởng đến “Cam kết gn bó vì mục đích cá nhân”
Bn là: H4: S ng bng trao quyncó ảnh ởng đếnCam kết gn bó mc đích
nn”
Năm là: H5: Ghi nhận đóng góp đãi ngộ” có ảnh hưởng đến “Cam kết gn bó vì mục đích
cá nhân”
Hình 1. Mô hình nghiên cứu đề xut
Ngu n: Tng hp t nghiên cu ca tác gi
3. THỰC TRẠNG VĂN HÓA CÔNG TY FPT
Công ty H thng Thông tin FPT (FPT IS) thành viên ca tập đoàn FPT, được thành lp
ngày 31/12/1994 đến nay đã được 25 năm phát trin. S mnh ca Công ty FPT-IS tr thành
công ty toàn cu, dẫn đầu ASEAN v phát trin phn mm ng dng, dch v CNTT và tích hp h
thng, góp phn nâng sn phm phn mm dch v CNTT Vit Nam lên tm quc tế. S hu
229
4.936 4.972
4.110
3.687
3.086
-
1.000
2.000
3.000
4.000
5.000
6.000
Ngàn tỉ
m 2019 m 2018 m 2017 m 2016 m 2015
năng lực công ngh đưc tha nhn bởi các khách hàng đối tác toàn cầu, FPT IS đơn vị ch
lực, “quả đấm thép” ca tập đoàn. Xut phát t tm nhìn ca Công ty, FPT-IS đã to ra mt t chc
để mi thành viên an tâm v vt cht phát trin toàn din v tinh thần. Do đó, FPT-IS nơi các
thành viên được tạo điu kin tt nhất để t do cng hiến hết năng lc của mình. Người lao động
được làm việc độc lp và t ch ra quyết định.
FPT IS gn 3.000 cán b nhân viên trình đ cao, am hiu nghip v khách hàng
chuyên sâu trong tng ngành kinh tế, trong đó 2.500 kỹ chuyên gia hàng đầu, hơn 2000
chuyên gia có chng ch công ngh quc tế đưc cp bi các nhà cung cp gii pháp và dch v dn
đầu thế gii. H thống chi nhánh, văn phòng phân bổ đều ba vùng min Bc, Trung, Nam các
nước Đông nam Á. Doanh thu của Công ty qua các năm như biểu đồ Hình 2
Hình 2. Biểu đồ doanh thu ca FPT IS
Ngu n: Tng hp báo cáo tài chính của Công ty qua các năm
4. PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Ph ng pháp nghiên cứu
Vi mc tiêu kim định các gi thuyết v mức độ ảnh hướng các yếu t cấu thành văn hóa
doanh nghiệp đến s cam kết gn bó ca nhân viên, nên nghiên cứu được tiến hành hai bước chính:
(1) Nghiên cứu sơ bộ, (2) Nghiên cu chính chc.
Nghiên cứu bộ: Được thc hin bng k thut phng vấn 9 nhân vn đang m ti
ng ty FPT IS. Mục đích dùng đ điu chnh, b sung thang đo, y dng bng u hi trưc
khi nghiên cứu định lượng cnh thc. Kết qu, hai phát biu của thang đo “Triết qun lý
kinh doanh”, mt phát biu v “S ng bng trao quyền”, mt phát biu v “Ghi nhn
đóng góp đãi ngộ” đưc b sung, chnh sa cho d hiu sp xếp các thang đo theo trình t
khoa hc n.