Viên Đạn Bắn Sượt
Lâu nay, Th. thường chê tôi thi nguyên t lc mà lúc nào cũng sướt mướt mt chiếc lá
rng chiều thu, thương một chiếc áo màu trong ngõ ti hay ngm ngùi với đôi ba s phn
đêm giao thừa . Hỏng quá ! nước mắt nước mũi có giải quyết được gì đâu . Lại mang ti
na trong lúc “ quốc gia đại s “. Phải như “ người hùng “ ca thi đại y : mt trái tim
lnh , một cái đầu nóng và nht là phi biết cười gn.
Vâng, Th. Khiển trách , tôi đâu dám bào chữa. Nhưng khốn ni, mi sinh vt trên cái cõi
đời bụi băm này đều đã được to hóa ban cho mt thuc tính t nhiên không th sửa được
. Như loài h báo thì hung d thích ăn thịt ,giống chim câu ưa sống hòa bình tình nghĩa .
Loài chn cáo thì nham him hay rình mò vào ban đêm bắt gà con. Bn thỏ, hươu nai
ngược li hiền lành, ngơ ngác thật đáng yêu .
Tôi hay sướt mướt cũng giống như ngài chính khách thường hay nhng li ngon ngt,
anh trọc phú ưa khoe của ci, ông thy dòng thích thuyết ging khô khan…
Nhưng thôi…dài dòng mãi, chiu theo ý Th. S báo này tôi không quay v vi quá kh
để t tê n non nhng chuyện không đâu . Tôi sẽ k mt câu chuyn 100% thi cuc nóng
hi, mt câu chuyn của “ người hùng thời đại “, có đ c tiếng ùng oàng ca ca-nông đại
bác, đủ c nhng li tuyên b hào hùng, nhng hành động st thép hiên ngang. Và nht
không h có chút nươc mắt nước mũi…
*
Tạm đặt tên anh là X. vì xét ra cái cõi đời ô trọc này không ai đáng đủ cách để trùng
ln vi tên anh. Tr nh ra đời thì phi khóc phải không ? Nhưng chúng cũng hiểu rng
nước mắt không đi đến đâu c “ nên cu X ngay khi còn là cái thai nhi ướt át t bng m
chui ra chào ánh sáng ti lỗi ngoài đời đã không cn khóc tí nào . Ai bế cũng được, cu X
c trơ trơ đôi mắt nhìn thao láo. C khi bà mu có chm cho cu “ tí nhè” ,cu cũng ch
quy quy chân ra ý gic ch không cần dùng nước mắt để vòi. Nhiều người đến thăm đã
tiên đoán cậu X. ct cách sau này ít nht cũng phải làm đến “ th lĩnh ”. Và hơn một bà
m có t n trong nhà , chng hiểu sao đã t thấy chăm mang sữa bò đến cho X., săn sóc
ý như con đẻ tht !
Đến cái tui lên by, tám nhoai nhoai đó , thì X. tng ni tiếng là “người hùng” nht
ph . Hu hết tr con đều s cu len lét . Cu Tn b cu “khin” cho suýt gy chân vì gi
cu là “ma-cà-bông”. Cu Hoch b cu “choang” cho gn v đầu vì quên không chia cho
cu qu chui. Cũng như đá bóng thì nhất định phe cu phi ghi bàn, nếu không thì anh
“gôn” đối phương sửa soạn mà ăn bã trầu. Đánh bi, đánh đáo cũng phải vét nhn túi ca
bn, rủi ro anh nào trót được ca X. thì liu ngày mai đem nộp gi ngay. Và liu mà có
li xin li.
Nghĩa là tui nh của X. đã tượng trưng cho tinh thần “ người hùng “ ri. Cái gì cũng
phi thng, cái gì cũng phải “ăn người”. Nói đến chuyn vào lp mới càng đáng phục , X.
chng bao gi cn làm bài mà vẫn trôi như thưng. Đã có nhng thng bn chịu đau khổ
bóp đầu, bóp trán h: có khó khăn gì cu X. ch cần giơ một qu tng lên là xong hết.
Ông bà Y. ( hai người sáng to ra cuộc đời X.)rung đùi đc trí. Cậu con trai tướng” quý
tử”, tương lai ít nhất cũng phải làm đến “th lĩnh”.Nhưng làm thủ lĩnh thì không th thích
hp vi cuc sng nht phèo, l thuộc ( đại khái như lớp hc thì có mt ông thy)nên
theo hc Thành-Chung mới hơn một năm X. đã phá ngang .Anh v khuân ít tin ca ông
bà Y. ra kinh doanh buôn bán. a này l, anh buôn gì đắt ny, buôn mt c lãi mười.
Ch qua một năm, anh đã giu,giu mt cách ghê gm, tu mt lúc hai cái nhà gch. Có
người xu ming b nh rng ca ci anh kiếm được toàn là ca bt chính, và có nhiu
đơ t cáo anh Tòa. Nhưng chắc là tin vu khng vì chng c là đến bây gi X. vn bình
chân như vại và vn tiếp tc làm giu …mt cách công khai.
Anh là bc khc ha “chun” nht ca mu “người hùng thời đại”. Cái ming không bao
gi biết cười ch đừng nói chi đến vic buông ra mt câu tâm tình d lt tai. Mt anh c
là khô,mt lnh lùng, cm bnh ra- đường gân chng cht trên trán .Bàn tay anh ch luôn
được dùng để đếm nhng cun giy bc dày p, ch chng thèm cm đến cán bút đ viết
nhng câu gàn d như tôi đâu. Họa chăng có cầm đến cán bút là khi anh ký bông nhn
tin hoc tho nhng git t cho vay lãi t năm,mười phân tr lên. Ít nht, ngòi bút ca
anh có giá tr thc tiễn hơn chúng tôi, Th. Nh ?
V câu chuyn riêng của đời anh, một vài người đã khuyên: “ Anh đổ m hôi nhiu ri,
sao không kiếm một người đàn bà đ qut mát cho anh nhng khi mi mt hay ít nht
cũng lo lắng hai bữa cơm hàng ngày “.
X. tr li :
“ Người hùng thời đại không th nghĩ nhiều đến đàn bà . M hôi chảy đã có qut trn.
Dính đàn bà vào là gián tiếp cho h cái quyền được s nn túi mình. Di lm. V lại đời
có tjiếu chi đàn bà . Vt ra một trăm,hai trăm là đủ c ”.
Nhưng cũng có loại ch mt vài chc. X. chn hạng dưới cùng r tin nht, miễn là đàn
bà là được ri Làm kiếp anh đàn ông thì phi chiu theo cái quy lut t nhiên ca To
Hóa, Trời Đất ban cho mình.
Bi vậy cho nên, năm ấy đã hơn 30 mà X. tht tình chưa hiểu thấu đáo nghĩa của hai t
rungh động” .Vì thế anh vn có th cười khy vào mũi những anh chàng lon óc v mt
câu chuyn pht phơ với tà áo đẹp :” Các anh gàn, các anh di là các anh chết. Đa v tôi
ấy à ? Đừng hòng lấy nước mắt, nước mũi mà chài tôi nhé. C kiếm đầy tin vào ri
chng lo gt ra không hết đàn bà con gái ấy ư ? Chứ áo rách , túi rỗng mà đi kêu gào tình
yêu thì ha chăng cũng chỉ có nhng cô mc bnh tâm thn mi tr li các anh thôi !”
Cái triết lý 100% thc dng ca X. ngm ra có nhiu phần đúng và tht là …sâu sắc đáng
hc hi.
*
Cái ngày trời đất nổi cơn gió bụi X. vốn là “người hùng” tt nhiên anh không th quên
nghĩa vụ ln lao của ngưi trai …thi lon. Chng cớ, anh đã vt b thng thng b
com-lê lượt thượt hàng ngày, thay vào mt b võ phc loang l, vn vện như da h, da
báo- mt cái mũ nồi đen có gắn huy hiu cái s người và hai đốt xương chéo- đội lch
hn sang mt bên rt ngạo đời, đôi giầy săng-đá anh mới t chiếc “Zip” bước xung , tn
sân sau đã nghe rõ tiếng “lp cộp”; đc bit cái qun anh sao mà lm túi thế , đằng trước
đằng sau d phải đến hơn mười cái túi , cái ông th quân nhu may thế có dng ý gì nh
? Ngang lưng anh lủng lng mt khu súng kín h thò ra trong chiếc bao da luôn được
đánh bóng.
Anh luôn mm nói nhng câu khng khái .Nhìn ai, anh cũng lắc đầu bĩu môi :” Hỏng
,hỏng,thanh niên mà xanh lướt như tàu lá chui thế kia thì đất nước còn k vọng được gì.
Trong lúc quc gia hu s , bn phn ca mọi người công dân là phi tham gia vic
nước. Đả đảo nhng k “trùm chăn” đả đảo nhng k trong lúc này còn ngồi làm thơ tán
láo !”.
Nhưng cũng có dăm ba kẻhn là không có “tinh thn” b X. ty chay nên ghét X.) xì
xào rằng : X. tham gia như vậy chng phi vì lý tưởng cao siêu gì đâu . Vì mt l khác,
mà ch khi nào đi về các vùng quê, mười my cái túi ca anh mới được quyn hiu!
Chng minh bây gi X. ngày càng giu ra , giu “ khng khiếp” (thay cho t “ ggm”
bên trên).Mc, ai nói thì nói ch tôi nhất định không tin. Bi X. đã nhiu ca lm ri,
ha là ch… thì mới tham như thế . Lòng yêu nước tương nòi,tinh thn giác ng của người
ta mà ng nhn như thế là có tội đy.
X. yêu nước đến cực điểm. Anh thường nói :” Mi khi nghĩ đến nỗi cực của đồng bào
, tôi nghẹn ngào không ăn, không ngủ được.” ( ly tri! Anh có dáng dp ca ông Pht Di
Đà ). Vì anh yêu nước nên k nào đối lập dám…không yêu nước như anh ,X. coi là kẻ
thù tt ,dù k đó nói cùng mt th tiếng ,thm chí có khi cùng mang mt dòng máu như
anh. Có bn X. h lệnh đốt c mt làng vì khi anh kéo quân đi qua đã dám bn vào anh.
Tôi quên chưa kịp gii thiu với Th. Đúng như lời tiên đoán của ông thầy tướng s ngày
nh. X. qu đã đóng vai th lĩnh thật, nghĩa là hin gi anh đang được làm… “ông
tướng” trong một cánh quân ngót trăm người, tha h hò hét, ăn to, nói nhn.
Dân trong làng lc nhc kéo ra , qu xung khóc lóc van ly anh xì xụp, trong đó có cả
nhng ông già râu tóc bạc phơ như cước, X. pht l như không, hét ầm lên :
- Quân bay ! Đốt m… nó đi ( Xin lỗi bạn đọc, tôi ch chép ngôn ng đúng của X. khi
đứng trước mặt đám dân quê).
( Kim duyt b một đoạn )
La cháy ,súng nổ, người khóc, máu chy, mt X. c trơ ra như không .Ri anh hô ba
quân xông vào làng. Đ làm gì ? Họa riêng mười my cái túi qun ca anh mi có th tr
lời được vì chúng luôn theo sát bên anh .
Đôi khi bên chén rượu kh khà, X. thường giải thích hành động ca mình : Mt khi lao
mình vì “ nghip ln” không th k đến tình cm vn vặt được. C thương, cứ xót, thì thà
mi ông c nhà mà ăn báo cơm vợ còn hơn. Những người làm được vic ln phi là
những người biết coi nh tình riêng.
Qutrái tim sắt đá , quả là một người hùng lý tưởng !
Đến như cái việc này na , thì ba quân dưới quyn anh ch biết có …phục lăn . Số là hôm
đó ,theo báo cáo mật thi mt làng kia có một nhóm người tản cư bị tình nghi có tư
tưởng “ch đờ( chống đối) ăn cây táo rào cây sung X. vỗ bàn truyền đem “ca-nông,
mooc-chê” đến lôi c c “ti” v đây cho tao.
Mt lũ ngưi nhếch nhác, ngơ ngác trình diện trước mặt anh. X. đưa mắt nhìn tng
người, ức như muốn moi gan, ung máu từng đứa được.
X. đang gườm m nhìn , bng mt tiếng nc, không , hai tiếng nc nghn ngào ni lên
:
- Kìa con !
- Kìa cháu !
Mt ông già và một người đứng tui xô li gn anh . Không nhm được nữa, đó là Y.(
thân sinh ra X.) và Z. ( đ ra Y. tc là ông nội X.). Oái oăm thay hai người ri thành ph
lang bt v đây lại b nghi oan là loi “ ch đờ ăn cháo đá bát” , li b chính “ông tướng”
X. gi lên hi ti. Nhìn v mt hi vng ch đợi ca ông và cha , X. mt vn lạnh tanh như
lưỡi hái ca t thn, thn nhiên ra lnh:
- Bn !
Z. mếu máo, Y. tht sc :