Xác suất thống kê
Giải bài tập đề cương
Nhóm ngành 1 MI2020
Nguyễn Quang Huy 20185454
VIỆN TOÁN ỨNG DỤNG VÀ TIN HỌCVIỆN TOÁN ỨNG DỤNG VÀ TIN HỌC
School of Applied Mathematics and Informatics
Đề cương MI2020 học kỳ 20192
Mục lục
Lời mở đầu 2
1 Sự kiện ngẫu nhiên và phép tính xác suất 3
1.1 Quan hệ và phép toán của các sự kiện. Giải tích kết hợp . . . . . . . . . . . 3
1.2 Đnhnghĩaxácsut ............................... 6
1.3 Xác suất điều kiện. Công thức cộng, nhân xác suất. Công thức Bernoulli . . 13
1.4 Công thức xác suất đầy đủ. Công thức Bayes . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
2 Biến ngẫu nhiên và luật phân phối xác suất 34
2.1 Biếnngunhiênrirc.............................. 34
2.2 Biến ngẫu nhiên liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 47
2.3 Một số luật phân phối xác suất thông dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . 56
3 Biến ngẫu nhiên nhiều chiều 71
3.1 Biếnngunhiênrirc.............................. 71
3.2 Biến ngẫu nhiên liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 78
4 Ước lượng tham số 94
4.1 Ước lượng khoảng cho kỳ vọng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 94
4.2 Ước lượng khoảng cho t lệ hay xác suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 108
5 Kiểm định giả thuyết 116
5.1 Kiểm định giả thuyết cho một mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 116
5.1.1 Kiểm định giả thuyết cho kỳ vọng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 116
5.1.2 Kiểm định giả thuyết cho t lệ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 123
5.2 Kiểm định giả thuyết cho hai mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 126
5.2.1 So sánh hai kỳ vọng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 126
5.2.2 Sosánhhaitl ............................. 134
Tài liệu tham khảo 142
1
Nguyễn Quang Huy 20185454 MI2 K63
Đề cương MI2020 học kỳ 20192
Lời mở đầu
Xác suất thống kê một lĩnh vực mình thấy rất thú vị và đặc biệt nhức não. Nhiều
khi mình đọc lời giải rồi vẫn không hiểu người ta viết gì, biết mình ra kết quả sai
không biết mình sai đâu Và bản thân mình một người sợ, rất sợ môn khoa học của sự
không chắc chắn y.
Thật trùng hợp với mình thì đây môn đại cương đầu tiên giáo kiểm tra và chấm
điểm đề cương, và cũng một học rất đặc biệt, khi tất cả mọi người đều làm việc
nhà qua Internet. Chắc nếu không các điều kiện y, thì mình không bao giờ làm đề
cương và thể kiên nhẫn để hết lại bài tập . . .
Trong quá trình hoàn thiện đề cương, lúc mình bận quá, lúc gặp biến cố trong
học tập và công việc, lúc lười học chán đời. .. nên không ít lần mình từng nghĩ sẽ b dở.
Nhưng cũng chính nhờ những ức không vui, mình đã nhận ra rằng cái đã khởi đầu
tốt đẹp thì nên cố gắng hết sức để kết thúc thật m mãn. Và mình đã quyết định hoàn
thành những thứ mình đã bắt đầu vẫn còn đang dang dở, kết quả, chính những trang
bạn đang đọc đây.
Trong tài liệu y mình giải đủ các bài tập đề cương Xác suất thống kê năm 2020 nhóm
ngành 1, học phần MI2020 các chương 1, 2, 3, 4 và 5. Tuy nhiên, còn nhiều chỗ do mình
học chưa kỹ lắm, không ghi chép bài đầy đủ, chữa bài tập trên lớp. . . nên thể sẽ nhiều
bài làm sai, nhiều bài làm không hay. . . Rất mong bạn đọc b qua không ném đá
Xin cảm ơn bạn Nguyễn Minh Hiếu, tác giả của template y đã chia sẻ và cho phép
mình sử dụng mẫu L
A
T
E
X. Con nhà người ta nghĩ ra cái y cái kia còn mình chỉ đi xin v
thôi
Lời cuối cùng, mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Nguyễn
Thị Thu Thủy, giáo dạy Xác suất thống kê của mình. luôn nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ
em hoàn thiện tài liệu y và trong cả suốt quá trình học tập. Em xin cảm ơn đã dạy
em, đã luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và quan tâm đến em. Thật may mắn khi em được
tiếp xúc với cô. Học với cô, em thêm nhiều động lực, và em học hỏi được rất rất nhiều từ
phong cách làm việc chuyên nghiệp của cô. Một lần nữa, em cảm ơn nhiều lắm ạ. Kính
chúc luôn sức khỏe và vui v ạ.
Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2020
Nguyễn Quang Huy
Nguyễn Quang Huy 20185454 MI2 K63
2
Đề cương MI2020 học kỳ 20192
1Sự kiện ngẫu nhiên phép tính xác suất
1.1 Quan hệ và phép toán của các sự kiện. Giải tích kết hợp
Bài tập 1.1.
Một hộp 10 quả cầu cùng kích cỡ được đánh số từ 0 đến 9. Từ hộp người ta lấy
ngẫu nhiên 1 quả ra và ghi lại số của quả đó, sau đó trả lại vào trong hộp. Làm như
vậy 5 lần ta thu được một dãy số 5 chữ số.
1. bao nhiêu kết quả cho y số đó?
2. bao nhiêu kết quả cho y số đó sao cho các chữ số trong đó khác nhau?
1. Số kết quả cho y đó 105
2. Số kết quả cho y các chữ số khác nhau 10.9.8.7.6 = 30240
Bài tập 1.2.
6 bạn Hoa, Trang, Vân, Anh, Thái, Trung ngồi quanh một bàn tròn để uống
phê, trong đó bạn Trang và Vân không ngồi cạnh nhau.
1.
bao nhiêu cách xếp 6 bạn y trên bàn tròn nếu tất cả các ghế không phân
biệt?
2.
bao nhiêu cách xếp 6 bạn y trên bàn tròn nếu tất cả các ghế phân biệt?
1. Số cách xếp để Trang và Vân không ngồi cạnh nhau 5! 2.4! = 72
2. Số cách xếp nếu các ghế phân biệt 6! 6.2.4! = 432. Ta thấy rằng 432 = 6.72
Bài tập 1.3.
Từ một b bài khơ 52 y rút ngẫu nhiên và không quan tâm đến thứ tự 4 y.
bao nhiêu khả năng xảy ra trường hợp trong 4 y đó:
1. đều át;
2. duy nhất 1 y át;
3. ít nhất 1 y át;
4. đủ 4 loại rô, cơ, bích, nhép.
3
Nguyễn Quang Huy 20185454 MI2 K63
Đề cương MI2020 học kỳ 20192
1. Chỉ 1khả năng do 1b bài chỉ 4con át
2. 4cách lấy ra 1con át, C3
48 cách chọn 3 bài còn lại.
Như vậy, số cách lấy ra 4 để duy nhất 1con át
4×C3
48 = 69184
3.
Số cách chọn ra 4 từ bộ bài
C3
52
. Số cách để chọn ra 4 bài trong đó không y
át nào C3
48 (không lấy thứ tự)
Suy ra số khả năng C3
52 C3
48 = 76145
4.
Số cách lấy 1 bài
C1
13
= 13. Tương tự với các loại rô, bích, nhép. Suy ra số khả
năng 134= 28561
Bài tập 1.4.
20 sinh viên. bao nhiêu cách chọn ra 4 sinh viên (không xét tới tính thứ tự)
tham gia câu lạc b Văn và 4 sinh viên tham gia câu lạc b Toán trong trường hợp:
1. một sinh viên chỉ tham gia nhiều nhất một câu lạc bộ;
2. một sinh viên thể tham gia cả hai câu lạc bộ.
1. Chọn 4 học sinh tham gia câu lạc b Văn C4
20 cách.
Do 1 sinh viên không thể tham gia cùng lúc 2 câu lạc bộ, nên số cách chọn 4 sinh viên
tham gia câu lạc b Toán C4
16. Số khả năng
C4
20 C4
16 = 8817900
2. Chọn 4 học sinh tham gia câu lạc b Văn C4
20 cách.
Do 1 sinh viên thể tham gia cùng lúc 2 câu lạc bộ, nên số cách chọn 4 sinh viên
tham gia câu lạc b Toán C4
20. Số khả năng
C4
20 C4
20 = 23474025
Bài tập 1.5.
Cho phương trình x+y+z= 100. Phương trình đã cho bao nhiêu nghiệm:
1. nguyên dương;
2. nguyên không âm.
1.
Ta đánh dấu trên trục số từ số 1đến 100 bởi 100 số 1cách đều nhau 1đơn vị. Khi đó,
ta 99 khoảng giữa 2số 1liên tiếp.
Nguyễn Quang Huy 20185454 MI2 K63
4