BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRẦN THỊ HỒNG VIỆT
XÂY DỰNG NỘI DUNG HUẤN LUYỆN THỂ LỰC CHUYÊN
MÔN CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG BÀN LỨA TUỔI
14-15
Ngành: Giáo dục học
Mã số : 9140101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Thể dục thể
thao Bắc Ninh.
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÚC
2. TS. ĐINH THỊ MAI ANH
Phản biện 1: PGS.TS. Đặng Hà Việt
Cục Thể dục thể thao
Phản biện 2: PGS.TS. Phạm Ngọc Viễn
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
Phản biện 3:TS. Lê Vương Anh
Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ tại:
Vào hồi........ giờ........ ngày....... tháng........ năm 2024
Có thể tìm luận án tại:
1. Thư viện Quốc gia Việt Nam
2. Thư viện Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
PHẦN MỞ ĐẦU
Nâng cao thành tích thể thao của nước nhà tiếp cận với trình
độ thể thao khu vực, từng bước hoà nhập với trình độ thể thao Châu
Á thế giới đã trở thành một nhiệm vụ chiến lược của ngành
TDTT. vậy việc đào tạo tài năng thể thao một cách khoa học
theo định hướng có mục tiêu phù hợp với quy luật phát triển kinh tế
xã hội của đất nước là đòi hỏi tất yếu, là quy luật khách quan.
Huấn luyện thể lực chuyên môn (TLCM) cho vận động viên
bóng bàn trẻ phần quan trọng trong hệ thống đào tạo vận động
viên, cấu trúc của hệ thống đào tạo bao gồm nhiều mặt trong đó
quan trọng nhất đảm bảo các mặt của quá trình huấn luyện (thể
lực chuyên môn, kỹ - chiến thuật - tâm lý ý chí), tạo dựng và duy
trì trạng thái sung sức thể thao phục vụ cho thi đấu. Trình độ thể lực
chuyên (TĐTLCM) càng phát triển tốt thì càng có lợi cho việc nắm
vững kỹ thuật, thúc đẩy sự phát triển duy trì trạng thái thi đấu tốt
cho vận động viên trong những cuộc thi đấu lớn, căng thẳng, phát
huy hết trình độ kỹ thuật, chiến thuật, qua đó giúp VĐV đạt được
thành tích thể thao cao nhất
Những năm gần đây nước ta rất nhiều công trình nghiên
cứu về TĐTL cho VĐV Bóng bàn. Tuy nhiên, chưa đề tài nào đi
sâu nghiên cứu về xây dựng nội dung huấn luyện TLCM cho nam
VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15.
Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu,
nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác huấn luyện TLCM
cho nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15 theo xu hướng hiện đại,
luận án tiến hành nghiên cứu “Xây dựng nội dung huấn luyện th
lực chuyên môn cho nam vận động viên Bóng bàn lứa tuổi 14-15”.
Mục đích nghiên cứu.
Trên sở đánh giá thực trạng phân tích các yếu tố ảnh
hưởng đến TLCM của nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15, luận án
nghiên cứu xây dựng nội dung huấn luyện TLCM cho nam VĐV
Bóng bàn lứa tuổi 14-15 để đưa vào ứng dụng nhằm phát triển
TLCM, tđó góp phần ng cao hiệu quả công tác huấn luyện
cải thiện thành tích thể thao cho đối tượng nghiên cứu.
Nhiệm vụ nghiên cứu.
Nhiệm vụ 1: Đánh g thực trạng công tác huấn luyện thể lực
2
chuyên môn cho nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15
Nhiệm vụ 2: y dựng nội dung huấn luyện thể lực chuyên môn
cho nam vận động viên Bóng bàn lứa tuổi 14-15.
Nhiệm vụ 3: Đánh giá hiệu quả ứng dụng nội dung huấn luyện thể
lực chuyên môn cho nam vận động viên Bóng bàn lứa tuổi 14-15.
Giả thuyết khoa học
Thể lực chuyên môn yếu tố quan trọng cấu thành trình độ
tập luyện (kỹ, chiến thuật, thể lực, tâm ) của VĐV bóng bàn. Nếu
xây dựng được nội dung huấn luyện thể lực chuyên môn đảm bảo
được khoa học phù hợp với quy luật huấn luyện của giai
đoạn đào tạo chuyên n hóa của nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-
15 sẽ nâng cao được trình độ chuyên môn của họ.
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Ý nghĩa khoa học của luận án
Luận án đã hệ thống hóa, bổ sung hoàn thiện những kiến
thức lý luận về các vấn đề liên quan tới công tác huấn luyện TLCM
các yếu tố ảnh hưởng tới TLCM của nam VĐV Bóng bàn lứa
tuổi 14-15 một cách khoa học và phù hợp với thực tiễn,.
Ý nghĩa thực tiễn của luận án
Luận án lựa chọn được 09 test đủ điều kiện đánh giá
TĐTLCM cho nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15, qua đó đã lựa
chọn nội dung xây dựng kế hoạch huấn luyện TLCM cho cho
nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15. Kết quả đã nâng cao được
TĐTLCM cho đối tượng nghiên cứu, từ đó góp phần nâng cao hiệu
quả thành ch thi đấu cho nam VĐV Bóng bàn 14-15 tuổi, đáp ứng
được mục tiêu đào tạo thể thao thành tích cao (TTTTC) Đảng,
Nhà nước và cơ quan lãnh đạo đang đặc biệt quan tâm.
CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
Luận án trình y trong 152 trang A4, gồm các phần (Mở đầu
5 trang; chương 1 tổng quan các vấn đề nghiên cứu 46 trang;
chương 2 phương pháp tổ chức nghiên cứu 17 trang; chương 3
kết quả nghiên cứu và bàn luận 82 trang). Luận án đã sử dụng 49 tài
liệu tham khảo, trong đó 38 i liệu tiếng Việt, 5 tài liệu tiếng
Anh, 6 tài liệu bằng tiếng Trung. Trong đó, luận án đã sử dụng 54
bảng số liệu, 11 biểu đồ, 8 hình ảnh và 5phụ lục.
B. NỘI DUNG LUẬN ÁN
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
3
1.1. Đặc điểm công tác huấn luyện thể lực chuyên môn cho V
Bóngn trẻ
1.2. Xu thế huấn luyện thể lực hiện nay trong đào tạo vận động viên
Bóng bàn
1.3. Khái niệm, phân loại các tố chất thể lực chuyên môn đặc thù
của vận động viên Bóng bàn
1.4. Kế hoạch huấn luyện cho vận động viên Bóng bàn trẻ
1.5. Lượng vận động qng nghỉ trong huấn luyện ththao
1.6. Đặc điểm tâm sinh lý vận động viên lứa tuổi 14-15.
1.7. c ng tnh nghiên cứu có liên quan
Nhận xét chương 1
Chương 1 của luận án đã phân tích cụ thể kết quả của các
công trình nghiên cứu liên quan làm các khái niệm liên
quan tới quá trình nghiên cứu. Đây là những căn cứ lý luận cần thiết
để tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo của đề tài.
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp nghiên cứu
2.1.1. Phương pháp phân tích tổng hp tài liu
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn, ta đàm
2.1.3. Phương pháp quan sát sư phm
2.1.4. Phương pháp kim tra sư phạm
2.1.5. Pơng pháp kiểm tra y hc
2.1.6. Pơng pháp thc nghiệm phm
2.1.7. Pơng pháp tn hc thng kê.
2.2.Tổ chức nghiên cứu
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án là
nội dung huấn luyện TLCM cho nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15.
2.2.2. Phạm vi nghiên cứu
Đối tượng quan trắc: 31 cán bộ, giảng viên, chuyên gia,
huấn luyện viên trong lĩnh vực huấn luyện ththao của Trường đại
học TDTT Bắc Ninh các trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT
Hà Nội, Quân Đội, Hải Dương, Bộ Công An, Hải Phòng
Khách thể nghiên cứu: 26 Nam VĐV Bóng bàn lứa tuổi 14-15.
Cỡ mẫu nghiên cứu thực nghiệm: 10 nam VĐV Bóng bàn
lứa tuổi 14-15 của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.
2.2.3. Thời gian nghiên cứu
Luận án được tiến hành nghiên cứu trong 4 năm từ tháng 11/2018