Xây dng thương hiu bng scandal
Nhà kinh tế hc Friedman cho rng s dng người ni tiến
g
là cách
nhanh chóng để mt công ty gây ra được mt s tai tiếng trong mc độ
cho phép.
Chng hn s xut hin ca mt nhân vt ni tiếng như nam din viên Paul
Newman cho hãng American Express đảm bo rng qung cáo ca bn s d
dàng được để ý.
Diego Garridon, Phó ch tch ph trách Marketing ca Công ty VP đã phát
biu rng “Chúng tôi s dng chú mèo Garfield vì sc thu hút “ngôi sao”
ca nó, để mi người chú ý đến qung cáo và tăng độ nhn bit ca h đối
vi sn phm phòng Embassy Suites và Garfield đã thc hin rt tt nhim
v đó”.
Garfield là nhân vt chính hư cu (mt chú mèo mướp lười biếng, ích k,
béo ú chuyên trm đồ ăn) trong lot truyn tranh Garfield ca tác giJim
Davis.
Nhng gì mt ngôi sao có th cam đoan là mi người s nhìn đến mu qung
cáo ca bn. Liên quan đến ý này thì các ngôi sao n thường giành được kết
qu cao hơn các đối tác nam khác.
Garfield là nhân vt chính trong lot truyn tranh Garfield ca tác giJim
Davis được mt s nhà sn xut la chn làm nhân vt qung cáo. nh
minh ha.
Pepsi đã to ra mu qung cáo được đánh giá là đáng nh nht M lúc by
gi mt cách nhanh chóng khi s dng hình nh ca ca sĩ Madonna.
Tuy nhiên, các nghiên cu đã cho thy rng dù nhiu khán gi chú ý đến các
ngôi sao trong mt qung cáo nhưng h li gp nhiu khó khăn trong vic
ghi nh tên sn phm do nhng ngôi sao đó th hin. Mt nghiên cu ca
McCollum/Spielman - công ty nghiên cu truyn thông New York đã cho
biết: Ch có 49% các mu qung cáo s dng người ni tiếng đạt kết qu
trên mc trung bình khi tính đến s đóng góp ca h trong vic tăng nhn
thc sn phm và thay đổi hành vi ca người tiêu dùng.
Ngoài ra, còn nhiu cách thc xây dng thương hiu khác căn c vào th
trường và đối tượng tiêu dùng mà doanh nghip nhm ti.
Nếu bn mun thâm nhp vào mt th trường mi
S dng mt ngôi sao địa phương thường được xem là điu bt buc khi bn
thâm nhp vào mt th trường mi. Vn động viên bóng r người Trung
Quc Yao Ming đã mang đến s thành công rt ln cho các công ty đa quc
gia ca M khi tìm cách thâm nhp vào th trường Trung Quc. Hãng
Apple, Visa, Gatorade, Coca-Cola và Nike đều đã tng ký hp đồng vi
cu th ca Houston Rockets này. Năm 2003, Ming đã kiếm được 10 triu
đô la tin qung cáo.
Nếu bn nhm đến gii tr
Năm 1983, Charles Atkin và Martin Block đã nghiên cu tác động mà các
ngôi sao có th to ra được trên người tiêu dùng. C th, h nhn ra được
người ni tiếng mang li hiu qu rt cao trong các qung cáo rượu bia cho
gii tr. H kết lun rng: “Vic s dng người ni tiếng để qung cáo rượu
bia có hiu qu rt cao đối vi gii tr, trong khi đó hiu qu này đối vi
người ln tui thì kém hơn. Đối vi gii tr, cách đánh giá ca người ni
tiếng mang đến nh hưởng mà dôi khi có th m rng ra đến c thông đi
p
qung cáo và bn thân sn phm”.
Nếu bn mun có mt qung cáo hin đại, sinh động và thích hp
Ca sĩ và din viên là nhng người có kh năng làm cho công chúng yêu
thích nht, đin hình là trường hp ca Michael Landon cho hãng Kodak,
Bill Cosby cho Jell-O, Whitney Houston cho nước gii khát Coke và Tina
Turner cho Pepsi.
Nhân vt hot hình ni tiếng Bart Simpson đã giúp doanh thu bán ko sô cô
la Butterfinger tăng nhanh. Theo ông Bob Sperry, giám đốc marketing ca
công ty Nestlé, “Butterfinger lúc by gi b xem như mt sn phm già nua,
lc hu và không có cá tính riêng bit nào. Chúng tôi đã c gng liên kết
nhng đặc tính sn phm này vi tính cách tinh nghch và láu lnh ca nhân
vt Bart”.
Nhân vt lang thang dáng người nh bé Charlie Chaplin là nhân t chính
trong mt chiến dch qung cáo được xem là hiu qu và thú v nht ca
hãng IBM. Chiến dch này vi mc đích giúp người xem hiu rõ hơn v
công ngh ca hãng IBM và nhm định v li mt công ty mà trước đó
không h được biết đến v tính hài hước.
Nếu bn qung cáo cho các dch vu hay các nhng s vic quan trng
Jerry Lewis đã tng dn chương trình t thin trên truyn hình “24 gi dành
cho bnh nhân b teo cơ” hng năm đã thu được hàng triu đôla liên tc
trong nhiu năm.
Nếu ít người quan tâm đến sn phm ca bn hay sn phm ca bn được
đánh giá là khá mo him
Mt ngôi sao có th giúp khách hàng bt căng thng và thu hút s tò mò ca
khách hàng. Mt s vic đơn gin như Christie Brinkley ung Natural Light
ca Anheuser-Busch cũng đã đủ sc thuyết phc mi người th loi nước
đó.
Bng cách đưa ra hình nh ca sĩ nhc pop Marky Mark trong mt tư thếkhá
khêu gi, Calvin Klein đã tăng doanh thu ca mt hàng đồ lót mà trước đó
rt ít người quan tâm đến 40%.
Jockey t lâu đã s dng hình nh cu cu th bóng chày ni tiếng Jim
Palmer. Qung cáo ca Fruit of the Loom s dng din viên Ed Marinaro
trong phim “Hill Street Blues” và Patrick Duffy trong phim “Dallas”.
Nhng ngôi sao được Hanes s dng lâu dài bao gm c cu tin v mang
s 49 ca đội San Francisco-Joe Montana và Michael Jordan ca đội
Chicago Bulls.
Đối vi các công ty cung cp dch v hay công ty tài chính, mt nhân vt
nhiu quyn lc và vng vàng có th giúp bn có được s tin tưởng ca
khách hàng. Đây là trường hp qung cáo cho các dch v, các cơ quan và t
chc t thin. Ví d như hình nh hun luyn viên Tom Landry ca đội
Dallas Cowboys, vi chung quanh là nhng cu th Washington Redskins
trong mt quán rượu kiu vin Tây thi xưa s dng cho qung cáo ca
hãng American Express, hay Jerry Lewis cho chương trình t thin trên
truyn hình mang tên Ngày Lao Động ca Jerry Lewis.
Người phát ngôn ca mt sn phm có th truyn mt thông đip mnh m
và nht quán đến đối tượng qung cáo là hàng triu người hay đối vi nhng
sn phm được thiết kế riêng bit cho mt nhóm đối tượng được chn lc k
càng nào đó.
Tuy nhiên, vn phi tính đến s may ri. nh hưởng v mt doanh thu hay
s tin tưởng ca khách hàng do các ngôi sao tham gia vào nhiu chiến dch
qung cáo liên tiếp (John Madden, hun luyn viên ca đội Oakland Raiders
và Mike Ditka ca đội Chicago Bears) đang bt đầu gim sút. Khi John
Houseman cùng qung cáo cho Smith-Barney, du ăn Puritan, xe hơi
Plymouth và McDonald, nhng công ty này phi “chia s” s tín nhim ca
khách hàng dành cho h. Trong nhng trường hp xut hin nhiu ln như
vy, người ni tiếng y đã tht bi trong vic phát huy hiu qu ca mình
bng vic qung cáo cho mt hãng nht định nào đó. Barry Day, Phó Ch
tch ca McCann-Erickson Worldwide nói “Vic xut hin quá nhiu như
vy s làm cho khán gi lúng túng không biết người ni tiếng y thc syêu
thích sn phm nào”.
Nếu bn không còn cách nào khác ngoài vic phi chia s hình nh mt ngôi
sao vi các hãng khác, bn nên lp li thông đip ca mình thường xuyên
trong khong thi gian lâu dài hơn. Ngoi tr nhng trường hp ngoi l
đáng chú ý như Michael Jordan (anh đã qung cáo cho hơn 14 công ty khác
nhau gm có Coke, McDonald’s, Nike và Gatorade) và Tiger Woods (qung
cáo cho Buick, American Express, Nike, Disney…, nhng ngôi sao khác khi
đồng ý qung cáo cho quá nhiu hãng cui cùng đã t làm loãng hiu qu
ca nhng thông đip qung cáo ca h.
Các ngôi sao thnh thong có th mt kh năng tăng doanh thu mt cách
thình lình không h báo trước. Trong nhiu năm, Fabio, anh chàng tóc dài
lãng t là ngôi sao ca ngành công nghip phim tình cm. Hình nh ca anh