BM-SK02 Trang 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Xây dựng “Trợ ảo” hỗ tr người dân doanh nghip gii
quyết th tc hành chính cấp xã trên địa bàn tnh Bc Giang.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 03/3/2023
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong thời gian qua, công tác phản hồi thông tin, trả lời, giải đáp các thủ tục
hành chính cho người dân, tổ chức trên địa bàn xã Hương Mai nói riêng huyện
Việt Yên nói chung đã được chính quyền các cấp thực hiện bằng hình thức trả lời
trực tiếp tại bộ phận một cửa. Người dân đến trực tiếp Bphận một cửa để gặp công
chức hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính. Với hình thức này, việc giải đáp, hỗ
trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thông tin chính phục vụ việc nộp hồ sơ
thủ tục hành chính chưa được kịp thời, thiếu chủ động tốn nhiều chi phí vận hành
đội ngũ hỗ trợ, tư vấn của bộ phận một cửa.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo (AI), các trợ lý ảo ngày càng
vai trò quan trọng trong thông tin hai chiều giữa chính quyền với người dân. Đây
cũng định hướng của Chinh phủ trong Chương trình thúc đẩy phát triển sử dụng
các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số,
xã hội số.
Trong thời gian qua, công tác phản hồi thông tin, trả lời, giải đáp các thủ tục
hành chính cho người dân, tổ chức trên địa bàn đã được chính quyền Hương Mai
thực hiện bằng hình thức trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, xuất phát
từ yêu cầu ngày càng cao trong công tác phản hồi thông tin, trả lời, giải đáp các thủ
tục hành chính cho người dân, tổ chức trong tình hình mới đã đặt ra bài toán cho xã
Hương Mai.
Đặc biệt, trong tiến trình chuyển đổi số cải cách hành chính hướng đến
phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp đã đặt ra yêu cầu về
một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động và kịp thời nhằm mang lại hiệu quả cao,
hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì dần trở nên bức thiết .
Không những vậy, yêu cầu về giải pháp mới chỉ là giải đáp, phản hồi kịp thời
còn có thể nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp,
đặc biệt là tiếp nhận ý kiến và phản hồi kịp thời đối với người dân, tổ chức trên địa
bàn đối với các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cũng đặt ra đối với địa
phương trong bối cảnh mới.
BM-SK02 Trang 2
Xuất phát từ nhu cầu trên, tôi xây dựng “Trợ ảo” hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp giải quyết thủ tục hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Một trong những mục tiêu Hương Mai xác định trong Chương trình chuyển
đổi scủa xã đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tập trung xây dựng các hệ
thống phục vụ người dân doanh nghiệp theo hướng cải cách hành chính, tạo thuận
lợi và giảm chi phí, nguồn lực xã hội.
Để khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ, góp phần giải phóng sức lao
động cho các cán bộ tại Bộ phận một cửa, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện 24/24h.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Tr lý ảo là một chương trình ứng dụng đưc phát trin da trên trí tu nhân
to AI, có kh năng hiểu được các lệnh thoại bằng ngôn ngữ tự nhiên, hay bằng văn
bản của con người và hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ.
Để dhình dung, thể coi trợ ảo như một tư vấn viên ảo giải đáp những
thắc mắc cho người dùng hoặc chăm sóc khách hàng trên môi trường internet. Trợ
ảo được xem như một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin,
phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những người dùng mong muốn. Không
chỉ dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, phần mềm trợ lý ảo AI này còn có khả năng
tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được
lặp đi lặp lại nhiều lần.
Thực tế các trợ ảo sản phẩm của công nghệ hiện đại, đóng vai trò quan
trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tđộng. Các trợ ảo thể tương
tác với khách hàng thông qua tương tác âm thanh (Callbot) hoặc tin nhắn (Chatbot).
Với các trợ lý ảo tương tác bằng âm thanh (Callbot) thường sử dụng cho các thiết bị
di động, sàn thương mại điện tử,... các trợ lý ảo này squa ghi nhận thông tin qua
giọng nói trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn . hoàn toàn có thể
phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì bạn cần. Ngược lại, với các
trợ lý ảo tương tác bằng tin nhắn (Chatbot) hoạt động bằng cách tiếp nhận những tin
nhắn được người dùng nhập vào và gửi trả tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập
trước. Những thiết lập này (hay còn gọi là kịch bản chat) sẽ do bạn tùy biến sao cho
phù hợp.
“Trợ o hỗ tr người dân, doanh nghip giải quyết thủ tục nh cnh cấp
được c giả thực hin trên Zalo Official Account (Zalo OA) “UBND Hương Mai”
Lần đầu tiên sử dụng, người dùng mở ứng dụng Zalo trên điện thoại, vào thanh
tìm kiếm nhập cụm từ "UBND Hương Mai" (như hình 1)
BM-SK02 Trang 3
Hình 1: Kết nối Zalo OA “UBND Hương Mai”
Sau khi kết nối Zalo OA “UBND Hương Mai”, người dùng nhấn nút “Quan
tâm” để tương tác với UBND Hương Mai (nhưnh 2)
Hình 2: Giao diện ban đầu Zalo OA “UBND Hương Mai
Để kích hoạt “Trợ ảo” người dùng nhấn vào “Trợ ảo” dưới Menu “Tương
tác nhanh” hoặc ới Menu “Tiện ích” (như hình 3)
BM-SK02 Trang 4
Hình 3: Kích hoạt “Trợ ảo”
Lưu ý: Người dùng sử dụng Zalo trên máy tính, để kích hoạt “Trợ ảo” thì
nhắn tin cụm từ “Trợ o” vào thanh chat ấn gửi
Sau khi kích hoạt “Trợ o” màn hình xuất hiện như hình 4:
BM-SK02 Trang 5
Hình 4: Giao diện “Trợ o”
Để hỏi về lĩnh vực nào, người dùng nhấp chọn nội dung tương ứng với các
nút gợi ý. dụ hỏi về lĩnh vực “Tư pháp” thì người dùng nhấp chọn vào nút “Tư
pháp” hiển thị trên màn hình Zalo (như hình 5)