253
XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO ĐỊNH HƢỚNG
PHÁT TRIN BN VNG - BÀI HC KINH NGHIM CHO CÁC
DOANH NGHIP VIT NAM
ThS. Chu Th
ThS. Lê Th Tú Anh
Trường Đại học Thương mại
TÓM TT
Trong thế k 21, bt k mt doanh nghip nào mun tn ti và tnhng tn th tờng đều cn
nhn thức đưc vai trò ca phát trin bn vng. Để đạt đưc nhng kết qu trong hot động bn vng,
c nhà qun tr cn to ra nhng thay đổi ngay t chính n hóa doanh nghip. i viết y trình bày
sở lun v văn hóa doanh nghip và vai trò của văn hóa doanh nghiệp đến s phát trin bn vng
ca t chc. i viết tp trung nghiên cu mô hình y dng văn hóa doanh nghiệp định ng bn
vng thc tin áp dng thành ng hình này ti mt doanh nghiệp đa quc gia kinh doanh sn
phẩm gia đình. Từ đó, tác giả rút ra mt s hàm ý cho các doanh nghip Vit Nam trong vic ng dng
mô hình này để xây dng văn hóa doanh nghiệp định ng phát trin bn vng.
T khóa: văn hóa doanh nghiệp, phát trin bn vững, văn hóa định hướng bn vng
ABSTRACT
In the 21st century, any enterprise that wants to survive and succeed in the market needs to
recognize the role of sustainable development. To achieve sustainable, managers should make
changes right from the corporate culture. This paper systematized literature of corporate culture and
the role of corporate culture in the sustainable development of an organization. This paper focused
on analyzing the model of building a sustainable-oriented corporate culture and the success in
applying this model in a multinational enterprise of home products. Accordingly, authors suggested
several implications for Vietnamese businesses in the application of this model to build a corporate
culture towards sustainable development.
Keywords: corporate culture, sustainable development, sustainable-oriented culture
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong bi cnh hin nay, phát trin bn vng tr thành chiến lược tt yếu ca các doanh
nghip mun tn ti thành công trên th trường. Ti Vit Nam, phát trin bn vng mt trong
nhng nguyên tc ch đạo quan trng của Đảng, Nhà nước và đã nhận được s quan m ng
ng mt cách rng rãi trong cộng đồng doanh nghip. T năm 2010, Chính phủ đã thành lập Hi
đồng Doanh nghip s Phát trin Bn vng Vit Nam nhằm thúc đẩy h tr cộng đồng doanh
nghip trong vic thc hin Chiến lược Phát trin bn vng ti Vit Nam.
Các doanh nghiệp đều nhn thức được rng, tiến hành hoạt động sn xut kinh doanh theo
hướng bn vng không ch biện pháp đối phó vi nhng thách thc v môi trường như biến đổi
khí hu, cn kit ngun tài nguyên thiên nhiên, mà còn là tiền đề cho s đổi mi, gim thiu các ri
ro. Phát trin bn vng còn chiến lược giúp doanh nghiệp thu hút được được thế h khách hàng
254
mi, những người quan tâm hơn tới li ích hội môi trường doanh nghip mang li. Thc
tế, nhiu nghiên cứu đã nhấn mnh tm quan trng ca phát trin bn vững đối vi t chức cũng
như tác động tích cc ca nó đến kết qu hoạt động. Các doanh nghiệp được lit kê trong danh sách
các doanh nghiệp đạt Ch s phát trin bn vng Dow Jones - mt trong s các h thng xếp hng
ch s phát trin bn vững độc lp và uy tín nht hin nay - có kết qu giá c phiếu vượt trội hơn so
vi các doanh nghip khác (Savitz and Weber, 2006). Ti Vit Nam, theo VCCI (2019), các doanh
nghip có ng dng B ch s phát trin bn vng (CSI) - b ch s được xây dng phù hp vi bi
cảnh kinh doanh trong nước và thông l quc tế - trong vic qun tr và đánh giá hiệu qu bn vng
năng suất lao động trung bình hiu sut s dụng lao động cao hơn đáng kể so vi các doanh
nghip chưa ng dng. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng năng lc cạnh tranh vượt tri khi
xem xét đến hoạt động nghiên cu phát trin, hoạt động marketing và s ổn định trong ngun hàng.
Chính vy, năm 2019, Thủ ng Chính ph đã ban hành Ch th v Phát trin bn vng s
13/CT-TTg nhm nâng cao nhn thức và định hướng các doanh nghip trong vic hin thc hóa các
mc tiêu phát trin bn vng. Trên thc tế, s ng các doanh nghiệp tham gia Chương trình đánh
giá, công b doanh nghip bn vững ngày càng tăng trong vòng 4 năm tr lại đây đã cho thy rõ s
ch động và tích cc t phía doanh nghip.
Mt trong nhng yếu t quan trọng thúc đẩy doanh nghip phát trin vng không th không nhc
đến chính n hóa doanh nghiệp. Mc tm quan trng ca phát trin bn vng đối vi s thành
ng trong dài hn ca doanh nghiệp đã đưc tha nhn c trong thuyết thc tin, các nhà qun tr
vn chưa nắm bt được đầy đủ chc chn c cách thc để nh đạo và định hướng t chc theo
ng bn vng. Doanh nghip tng trin khai nhng n lực đơn lẻ như tiết kim năng lượng ti mt
s b phn, điều chnh quy trình x cht thi vi quy nh,… Để cnh tranh trong i hn, các
doanh nghip cần có phương pháp tiếp cn mt cách h thng v các vấn đ bn vng cũng như tập
trung các n lc để to ra nn tng vng chc, h tr cho vic xây dng thc hin thành ng chiến
c phát trin bn vng. n hóa doanh nghiệp chính là li gii giúp c nhà qun tr th hin thc
ac gii pháp bn vững, đem li li ích cho môi tng, xã hi cnh doanh nghip.
Bn cht phc tp của văn hóa doanh nghiệp to ra thách thc rt ln cho các nhà qun tr
trong việc thay đổi và điu chỉnh văn hóa theo hướng bn vững. Điều này đòi hỏi n lực được thc
hin quy ln, s quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo cũng như sự tham gia tích cc t phía mi
nhân viên. Để cung cp cho các nhà qun tr một góc nhìn bao quát hơn trong việc thay đổi văn hóa
doanh nghiệp hướng đến phát trin bn vng, bài viết này tập trung phân tích các bước để xây dng
văn hóa doanh nghiệp định hướng phát trin bn vng theo cách tiếp cận đa cấp độ. Vn dng
hình phân tích khái quát văn a doanh nghiệp định hướng bn vng t nhà qun tr cp cao ti
nhân viên, t tp th đến tng cá nhân, bài viết nghiên cu tình hung ti mt doanh nghip ln ca
M để rút ra mt s bài hc nghim cho các doanh nghip ti Vit Nam.
2. SỞ THUYT V VĂN H A DOANH NGHIỆP ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIN
BN VNG
2.1. Các khái nim liên quan
2.1.1. Phát trin bn vng
Khái nim phát trin bn vng ca doanh nghip bt ngun t khái nim rộng hơn về s bn
vng. Khái nim bn vng bắt đầu được ph biến trên phm vi toàn cầu thông qua báo cáo Tương
lai chung ca chúng ta ca Ủy ban Môi trường Phát trin Thế gii, mt t chc ca Liên Hp
255
Quốc còn được gi y ban Brundtland. Theo WCED, s bn vng không ch liên quan đến bo
v môi trường công bng hi, còn gn lin vi s thịnh vượng kinh tế phát trin ca
các doanh nghip. Phát trin bn vững được định nghĩa là “phát triển đáp ng nhu cu ca hin ti
không ảnh hưởng đến kh năng đáp ng nhu cu ca các thế h tương lai” (WCED, 1987). Áp
dụng đối vi các doanh nghip, phát trin bn vững đề cập đến thách thc trong ci thiện đồng thi
phúc li xã hội, con người và giảm tác động sinh thái t hoạt động sn xut kinh doanh mà vẫn đảm
bảo đạt được hiu qu các mc tiêu ca doanh nghip (Sharma, 2003).
2.1.2. Văn hóa doanh nghiệp
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp bắt đầu được nhắc đến rng rãi t khong những năm 1970
nhanh chóng tr thành mt khái nim quan trng trong các nghiên cu v qun trị. Văn hóa
doanh nghip có th hiu mt khuôn kh các gi định cơ bản được chia s trong t chc. Các gi
định này được rút ra trong quá trình t chc gii quyết các vấn đề nhm thích ng với môi trường
bên ngoài hi nhp bên trong, ảnh hưởng đến cách thc các thành viên trong t chc nhn thc,
suy nghĩ, cảm nhận hành động (Schein, 1997). Ngay c khi các thành viên trong t chc s
thay đổi thì văn hóa vẫn tn ti theo thi gian. cấp độ d nhn thấy hơn, văn hóa đại din cho các
mu hành vi hoc phong cách ca mt t chc. Các nhân viên mi tham gia vào t chc s đưc
đồng nghip ca h khuyến khích làm theo các hình mẫu đó.
2.1.3. Văn hóa doanh nghiệp định hướng phát trin bn vng
Nhiu nghn cu đã đưc thc hin nhm tìm hiu các yếu t thúc đẩy doanh nghip phát trin
bn vng. Mt s hc gi cho rng, động lc chính ca phát trin bn vng là c yếu t bên ngoài t
chức như các quy đnh và tiêu chuẩni trường do chính ph đặt ra, hoc áp lc t khách ng cng
đồng. Tuy nhiên, nhiu nghiên cu gn đây đã nhấn mnh vai trò quan trng ca các yếu tn trong t
chức đi vi hiu qu bn vng ca doanh nghiệp, đặc bit là yếu t n a doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp định hướng phát triển đưa ra hàm ý v vic lng ghép các nguyên tc,
định hướng bn vng vào tt c các cấp đ của văn hóa t chc, bao gm c các giá tr, các tuyên
b s mnh, các chiến lược cho ti hành vi ca tng cá nhân. Nhiu nghiên cu c gng mô t mt
s loại hình văn hóa tác động tích cc ti vic thc hin các mc tiêu bn vng ca doanh
nghip. Tuy nhiên, trong bài viết y, tác gi tiếp cận văn hóa theo quan điểm rng các nguyên tc
định hướng bn vng th được gn vào tt c các loi hình văn hóa, tạo ra mt tp hợp đa
dng các nền văn hóa doanh nghiệp định hướng phát trin bn vng.
Văn hóa doanh nghiệp to ra những thay đổi sâu rng trong nhn thc ca mi thành viên v
các giá tr bn vng, t đó, tạo ra những tác động đến kết qu bn vng nhiu cấp độ khác nhau.
cấp độ các quan nim chung, phát trin bn vng xut phát t những thay đổi trong giá tr
nim tin của nhân viên hướng ti các giá tr đạo đức hơn và có trách nhiệm hơn. Ở cấp độ các giá tr
được tha nhn, s bn vng được th hin thông qua các chiến lược, mc tiêu kinh doanh. cp
độ các yếu t hu hình, cu trúc t chức, các quy trình cũng như hành vi của nhân viên đều định
hướng phát trin bn vng (Schein, 2004). Nếu doanh nghip tiến hành những thay đổi trong chiến
ợc, quy trình, phương thức hoạt động không những thay đổi trong văn hóa của t chc thì
s khó th đạt được hiu qu. Mt s nghiên cu thc nghiệm đã cho thấy việc thay đổi văn hóa
hướng đến s bn vng ca doanh nghip ph thuc phn ln vào các giá tr nn tảng tư tưởng
ca t chc. Những điều này s ảnh hưởng đến cách thc thc hiện cũng như hiệu qu phát trin
bn vng ca doanh nghip (Cameron và Quinn, 2006; Jarnagin Slocum, 2007).
256
Tiếp cn tích hp khía cnh bn vững và văn hóa trong t chc, vic xây dựng và thay đổi văn
hóa doanh nghiệp hướng đến phát trin bn vng cần được tiếp cn theo nhiu cấp độ khác nhau.
S thay đổi cn bắt đầu t phía đội ngũ lãnh đạo cấp cao, được b sung bởi các quy trình, phương
pháp hoạt động ca t chc. Toàn b các thay đổi trong các cp bậc văn hóa s góp phn to ra mt
nền văn hóa doanh nghiệp bn vng và ci thin hiu qu bn vng ca doanh nghip.
2.2. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp định h ớng phát trin bn vng
c nghiên cu v pt trin bn vững thường đ cp đến mt hoc mt vài khía cnh đơn
l, ví d: một ng đon (y dng chiến lược phát trin bn vng, thiết kế quy trình bn vng
hoặc đo lưng tính bn vng); mt nh vực (chiến lược, nhân s, marketing, tài chính,…); hoc
mt cp bc (các nhà qun tr cp cao, cp trung, cp s hoặc ngưi thừa nh). Do đó, đ
nghiên cứu văn a doanh nghip đnh hướng phát trin bn vng (văn hóa bn vng) mt cách
toàn din, bài viết này s dng mt nh tích hp c quy trình ca t chức được trình bày
trong nh 1.
Hình 1. Mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp định h ớng phát trin bn vng
Ngu n: Tác gi đề xut da trên mô hình ca Galpin và các tác gi, 2015
hình bao gm mt chuỗi các bước để hình thành văn hóa doanh nghiệp định hướng phát
trin bn vng và chia làm ba giai đoạn chính.
S mnh
Các thc hành qun tr nhân s
Cng c s mnh, giá tr, mc tiêu và chiến lược bn vng
Tuyn dng, la chọn, định hướng, xã hi hóa
Hoạch định kết quả, đánh giá, lương thưởng, đào tạo và
phát triển, tiêu chí thăng tiến
Hiu qu bn vng
ca doanh nghip
Tài chính, thương hiệu,
đổi mi
Giai đoạn 2
Các giá tr
Mc tiêu
Chi n l ợc
Hiu qu bn vng
ca nhân viên
Bên trong và bên ngoài
công vic
Giai đoạn 1
Giai đoạn 3
257
Giai đoạn 1: Thiết lập định hướng phát trin bn vng cho doanh nghip
Xây dựng văn hóa bn vng cần được bắt đầu t vic tích hp s bn vng vào các ni dung
hoạch định ca doanh nghip. C th, s bn vng cần được trình bày một cách ràng như một
phn quan trng trong s mnh, giá tr, mc tiêu và chiến lược ca doanh nghip.
Tuyên b s mnh
S mnh th hiện thiên hướng hoạt động, mục đích hoặc do tn ti ca t chc (Kreitner,
2009). Nói cách khác, s mnh ch cách thc mt t chc t xác định thiết lập các ưu tiên
trong quá trình hoạt động ca mình. Tuyên b s mnh s th hin mc đích hàng đầu, được ưu
tiên đặc bit ca doanh nghip th giúp doanh nghip tr nên khác bit vi các t chc khác.
Tuyên b s mnh mt công c mnh m để thiết lập định hướng chiến lược các hành đng
chiến thut ca doanh nghiệp. Đặc bit, mt tuyên b s mnh rõ ràng s cung cp các tín hiu quan
trng cho các bên liên quan ti t chc v các ưu tiên mà tổ chức hướng ti.
Phát triển văn hóa bền vng cn bắt đầu t mt tuyên b s mệnh đề cập đến s cân bng
gia hiu qu tài chính và hiu quhi. S mệnh cũng cần th hiện được vai trò ca t chức đối
vi th trường đi vi hội. Đây cách thc truyền đt ràng đến các nhân bên trong
bên ngoài t chc v vic doanh nghip nhìn nhn thành công v mt tài chính thành công v
môi trường và xã hội có ý nghĩa tương đương nhau.
Việc điu chnh tun b s mnh ca t chức bước đu tiên đ phát triển văn hóa bn
vững. Nhưng nếu doanh nghip không tiếp tc n lực đ hin thc a nhng tuyên b đó thì s
d ng b cáo buc s dng chu t marketing, đánh lạc hướng ngưi tu dùng
(greenwashing) bng vic cung cp nhng thông tin sai lch, thiếu căn c đ đánh ng thương
hiệu. Do đó, đ y dựng văn hóa bn vững, bước tiếp theo, doanh nghip cần đưa s bn vng
vào c h thng giá tr ca doanh nghip.
Các giá tr ca t chc
Các giá tr ca t chức đ cập đến nim tin v các mc tiêu mi thành viên trong t chc
nên theo đuổi, đưa ra các định hướng tiêu chun hành vi các thành viên nên áp dụng để đạt
được các mục tiêu đó (Schein, 2010). Trong bước này, các nhà qun tr cn lồng ghép được s bn
vng vào trong các giá tr ct lõi ca t chức đảm bo nhân viên nhn thức được vai trò ca
mình trong vic thc hin các giá tr đó.
Các giá tr sở cho vic xây dng các chun mc k vng ca t chc nhằm xác định
hành vi phù hp ca nhân viên trong các tình hung c th. Các giá tr đưc chia s cũng góp phần
tạo động lực cho nhân viên thúc đy s cam kết gia các thành viên t chc. Các giá tr đưc
tha nhn trong t chc ảnh hưởng đến quyết định ca mỗi nhân, đến cách thc h phn
hi li các yêu cu ca cp trên và cách h đầu tư thời gian và năng lượng cho công vic. Các giá tr
t chức được trình bày ràng th sở để đánh giá s phù hp gia nhân viên doanh
nghip. Mt s nghiên cứu đã chỉ ra rng khi giá tr ca nhân viên phù hp vi giá tr ca t chc,
nhân viên đó sẽ lại lâu hơn và làm việc hiu qu hơn (Kristof-Brown và các tác gi, 2005).
Các giá tr đưc chia s có ý nghĩa quan trọng trong việc điều chnh quá trình ra quyết định và
các hành vi của các cá nhân theo hưng bn vng. Khi tt c các nhân viên đều hiu biết rõ ràng v
giá tr ca t chc gn lin vi s bn vng, h s d dàng đưa ra các quyết định các phn ng
phù hợp khi đối mt vi các vấn đề liên quan đến li ích kinh tế, môi trường và xã hi.