118
- Hoàn thin và nâng cp H thng XLDL TQĐT hin ti để thc hin vic
phân lung t động. Tích hp các h thng đang áp dng hin nay thành mt h thng
thng nht để nâng cao hiu qu trong hot động qun lý.
- Sa đổi các văn bn quy định v th tc HQĐT hin hành để trin khai m
rng th tc HQĐT đối vi các loi hình XNK khác.
- Xác định mô hình TQĐT s thc hin trong tương lai để có kế hoch xây dng
mi hoc chuyn đổi mô hình hin ti cho phù hp.
- Nâng cp h thng thiết b, h thng mng trong toàn ngành trên cơ s
hình được la chn, theo hướng trin khai h thng mng đến tn các địa đim thông
quan là các Đội Giám sát ti tt c các Chi cc HQCK.
- Xây dng và phát trin mng lưới đại lý HQ để to điu kin cho th tc
HQĐT phát trin đồng thi to s thun li trong vic qun lý hot động XNK.
Kết lun cui chương 3:
Xut phát t nhng hn chế, tn ti trong quá trình thc hin th tc HQĐT ti
Cc HQ TPHCM, điu kin, kh năng ca đơn v, ngành HQ, da trên cơ s pháp lý
quy định và d báo xu thế phát trin ca thế gii và hi nhp ca Vit Nam, người viết
đã đề ra mt s gii pháp nhm hoàn thin và phát trin th tc HQĐT ti Cc HQ
TPHCM nói riêng và ti Vit Nam nói chung.
Trong nhng gii pháp trên, theo người viết, trước mt cn đặc bit chú trng
đến 4 gii pháp có liên quan trc tiếp đến toàn b quy trình th tc HQĐT đang thc
hin là: hoàn thin các h thng qun lý (chương trình phn mm), phát trin cơ s h
tng CNTT; xây dng mô hình th tc HQĐT và mô hình t chc, b máy phù hp;
xây dng và phát trin ngun nhân lc; xây dng công c qun lý HQ hiu qu bao
gm h thng thông tin nghip v HQ, QLRR và KTSTQ. Ngoài ra, để thc hin và
phát trin th tc HQĐT trong thi gian ti, cũng cn chú trng đến nhng gii pháp
mang tính quyết định như: hoàn thin các chính sách quy định v th tc HQĐT và các
gii pháp h tr gián tiếp như tăng cường các trang thiết b máy móc, công c kim tra
hin đại; phát trin thương mi đin tđại lý HQ; trin khai Chính ph đin t; xây
dng h thng qun lý cht lượng theo tiêu chun ISO; t chc tuyên truyn v th tc
HQĐT.
119
Để quá trình ci cách th tc HQ đi đúng hướng và đạt được hiu qu, cn tp
trung vào yếu t con người vì con người đóng vai trò quyết định. Mt trong nhng
công vic cn thc hin ngay là phi nâng cao nhn thc trong đội ngũ cán b công
chc HQ trong toàn ngành t cp lãnh đạo cao nht đến công tha hành v ch trương
phát trin th tc HQĐT. Bên cnh đó, cn có s đổi mi trong chính sách đào to và
s dng ngun nhân lc. Ngoài ra, để ngăn nga và gim các hin tượng tiêu cc, tham
nhũng, Nhà nước cũng cn có chính sách tin lương phù hp đối vi cán b công chc
HQ, phi xây dng qu dưỡng liêm để h tr mt phn thu nhp cho cán b công chc
ngành HQ.
Xác định mô hình th tc HQĐT trong hin ti và trong tương lai là vic làm rt
quan trng vì nó quyết định s thành công hay tht bi ca th tc HQĐT. Nếu xác
định đúng mô hình thì vic trin khai m rng s thun li, ít tn kém chi phí, thi
gian. Nếu xác định sai mô hình thì s gp khó khăn trong vic trin khai m rng, tn
kém nhiu chi phí, thi gian cho vic sa đổi, điu chnh. Tt nhiên, vic thay đổi mt
mô hình th tc s nh hưởng ln đến cơ cu t chc trong toàn ngành HQ. Khi vn
hành mô hình mi s có nhiu b phn b gii th hoàn toàn, b máy t chc s tinh
gn hơn so vi hin ti. Để thc hin công vic này không phi d dàng vì s có nhiu
lc cn tác động. Do đó, cn phi có bn lĩnh và quyết tâm ca người lãnh đạo.
Nn tng ca th tc HQĐT là cơ s pháp lý, h tng CNTT, các phương tin
h tr và phương pháp, k thut qun lý. Do đó, cn tp trung phát trin mt cách đồng
b và vng chc mi mang li kết qu tt đẹp.
120
KT LUN
Th tc HQĐT là loi hình th tc mi được áp dng ti Vit Nam trong gn
mt năm qua. Vic áp dng loi hình th tc này đã mang li nhiu li ích cho DN,
ngành HQ và xã hi. Thc hin th tc HQĐT th hin rõ s cn thiết, yêu cu hin đại
hóa ngành HQ, yêu cu ca xã hi và yêu cu hi nhp quc tế. Đây là mt s kin có
ý nghĩa chính tr, kinh tế, xã hi vô cùng to ln không ch cho riêng ngành HQ mà còn
cho c đất nước Vit Nam. Nó chng t quyết tâm đổi mi, ci cách th tc hành chính
ca ngành HQ, đồng thi chng t nhng n lc thin chí ca Vit Nam trong quá
trình hi nhp quc tế, là mt trong nhng yếu t, cơ s để Vit Nam tham gia vào T
chc thương mi thế gii.
Qua phân tích, đánh giá toàn b quá trình thc hin th tc HQĐT ti Cc HQ
TPHCM, hc tp kinh nghim ca các nước và kinh nghim ca Cc HQ TP Hi
Phòng, người viết nhn thy vic thc hin th tc HQĐT không phi là mt công vic
đơn gin, có th thc hin và hoàn tt ngay trong mt thi gian ngn mà đòi hi phi có
thi gian. Dù đây là mt mô hình th tc mi có nhiu ưu đim nhưng để thc hin nó,
hoàn toàn không ch có yếu t thun li mà còn có rt nhiu khó khăn, th thách, ch
quan ln khách quan. Bên cnh nhng vic đã làm được, Cc HQ TPHCM vn còn rt
nhiu vn đề tn ti, hn chế cn phi gii quyết để hoàn thin và phát trin th tc
HQĐT trong thi gian ti.
Da trên nhng hn chế, tn ti trong quá trình thc hin th tc HQĐT ti Cc
HQ TPHCM thi gian qua; điu kin, kh năng ca đơn v, ngành HQ; da trên cơ s
pháp lý quy định và d báo xu thế phát trin ca thế gii và hi nhp ca Vit Nam;
người viết đề ra mt s gii pháp như:
- Hoàn thin các h thng chương trình qun lý (HQ, DN) và phát trin cơ s
h tng CNTT (đường truyn, h thng thiết b)
- Xây dng mô hình th tc HQĐT và mô hình t chc, b máy.
- Xây dng và phát trin ngun nhân lc: đào to, s dng, chính sách tin
lương, đãi ng cho cán b công chc.
121
- Xây dng các công c qun lý HQ hiu qu: QLRR, KTSTQ, h thng thông
tin nghip v HQ, h thng qun lý cht lượng theo tiêu chun ISO.
- Tăng cường các trang thiết b máy móc, công c kim tra hin đại; t chc
tuyên truyn v th tc HQĐT
- Kiến ngh Nhà nước, các b ngành ban hành chính sách lut pháp v HQĐT,
đại lý HQ, trin khai thc hin Chính ph đin t, phát trin thương mi đin t.
Người viết hy vng rng nếu các gii pháp trên được thc hin thì th tc
HQĐT ti Cc HQ TPHCM cũng như Vit Nam s ngày càng hoàn thin và phát
trin mt cách mnh m trong tương lai.
Tóm li, y dng và phát trin th tc HQĐT là nhim v rt quan trng xut
phát tu cu khách quan ln ch quan trong xu thế hi nhp vi thế gii. Đây không
phi là nhim v riêng ca ngành HQ mà là nhim v chung ca c nước. Để th tc
HQĐT phát trin đòi hi phi có s đầu tư ca Nhà nước, s phi hp ca các b
ngành, s tham gia ca DN, s ng h ca xã hi và đặc bit là s tích cc, ch động
ca ngành HQ trong vic làm đầu mi trin khai thc hin. Ngành HQ không th phát
trin th tc HQĐT trong điu kin không có Chính ph đin t và thương mi đin t
không phát trin. Ngành HQ cũng không th phát trin th tc HQĐT nếu như không
có s tham gia ca các b ngành, các DN và s ng h ca xã hi; không th phát trin
th tc HQĐT nếu như không có ngun lc v tài chính, con người và h tng CNTT
đảm bo. Trong các yếu t trên, vai trò ca con người là quyết định tt c.
Trong thi gian ti, khi Vit Nam chính thc tham gia vào WTO thì vic đẩy
mnh th tc HQĐT cũng như phát trin thương mi đin t là mt trong nhng yêu
cu, nhim v cp bách ca Vit Nam để theo kp trình độ phát trin ca thế gii, tăng
cường kh năng cnh tranh trong thương mi và phát trin kinh tế đất nước. Trong khu
vc Asean, vic tham gia hip định khung E-Asean vi mô hình Single Window và t
khai Asean chung s thc hin trong thi gian ti m ra kh năng rt ln trong vic
phát trin th tc HQĐT ti Vit Nam trong tương lai.
Nghiên cu v thc hin th tc HQĐT ca Cc HQ TPHCM, ngành HQ là
mt đề tài mi, rng và phc tp, nên mc dù người viết đã rt c gng nhưng chc
chn không th tránh khi nhng thiếu sót. Vy, kính mong Quý thy cô, các bn đọc
122
góp ý để người viết hoàn thin đề tài, tìm ra các gii pháp tt nht, giúp bn thân người
viết rút ra các bài hc để ng dng trong thc tin công vic, đồng thi giúp Cc HQ
TPHCM và ngành HQ thc hin thành công th tc HQĐT ti Vit Nam trong thi
gian ti.