Yếu tố quyết liệt
Một số công ty tra quyết liệt hơn các công ty khác khi tấn công thị
trường mới hoặc bảo vệ thị phn của mình. Dell một ví dụ điển hình.
Sau khi chinh phục phần lớn thị trường máy tính cá nhân giữa các
nhân, t chức và chính ph, công ty này đã chuyn hướng sang thị
trường máy in trị giá 43 tỉ USD mỗi năm do Hewlett-Packard hiện đang
thống trị.
Các hệ thống lưu trữ và máy chủ cũng là một hướng đi mới của Dell. Kể
tcuối năm 2005, mọi người vẫn dõi theo để xem cách Hewlett-Packard
s phản ng như thế nào trước sự đe dọa của Dell trong ngành kinh
doanh máy in vốn đem lại nhiều lợi nhuận cho họ.
Khi phân tích đối thủ cnh tranh, hãy tìm hiu một cách có hệ thống về
việc những đối thủ này sphn ng như thế nào với các mối đe dọa và
hội. Một ma trận như hình 5-2 có thgiúp bạn suy ngkỹ vấn đ
ghi lại cảm nhận của bạn về yếu tố quyết liệt. Nếu hiểu được tất cả
các đặc điểm này của đối thủ cạnh tranh, bạn thể thiết kế các chiến
lược marketing làm tăng khả năng nhanh chóng vươn n vị trí dẫn
đầu.
Cơ cấu năm tác động ca Porter
Không cuộc thảo luận nào v môi trường cạnh tranh lại hoàn chỉnh nếu
không bàn v cấu năm tác động của Michael Porter. cu này
được Porter giới thiệu lần đầu o năm 1979 trong một bài o đưc
giải thưởng đăng trên Harvard Business Review - "Các tác động cạnh
tranh đnh hình n chiến ợc như thế o". Đến nay, cơ cấu của
Porter vn còn một công c hữu ích để pn tích tình hình cạnh
tranh các yếu tố kinh tế bản trong một lĩnh vực kinh doanh.
cấu này cũng khuyến khích nhà chiến lược và chuyên gia marketing
nhìn rộng n so với phạm vi nhỏ hẹp các đối thủ cạnh tranh hiện tại đ
xem những đối thủ khác và các nh hưởng quyết định đến sự tăng
trưởng và khnăng sinh lợi tiềm năng như thế nào.
Porter đã xác định m tác động chi phối cuộc cạnh tranh trong một
lĩnh vực kinh doanh:
o Mối đe dọa của đối thủ mới
o Khnăng thương lưng của các nhà cung ng
o Việc sử dụng mánh lới để chiếm vị thế giữa các đối thủ cạnh tranh
hiện tại
o Khnăng thương lưng của các khách hàng
o Mối đe dọa về sản phẩm hay dịch vụ thay thế
Năm tác động mạnh của Porter
Porter viết: "Sức mạnh tổng hợp của năm tác động này quyết định tiềm
năng lợi nhuận cuối cùng của một ngành công nghiệp". Nhờ nhng yếu
tnày, tim năng lợi nhuận dao động giữa các ngành công nghiệp.
d, ngày nay, các công ty thuộc ngành vin thông phải đối mặt với tiềm
năng lợi nhuận yếu vì nhiều yếu tố hiệp lực chống lại các nhà cung cấp
hiện tại: những người tham gia vào ngành công nghiệp này phải liên tục
đấu tranh để thu hút khách hàng t c đối thủ, thường là bng cách
giảm giá và mrộng dịch vụ. Khách hàng th chuyển đổi nhà cung
cấp dễ dàng lại sẵn nhiều lựa chọn thông tin liên lạc như điện
thoại hữu tuyến, điện thoại di động, e-mail, tin nhn tức thì, dịch v
điện thoại qua Internet. n nữa, nhịp độ thay đổi công nghệ nhanh
chóng buộc các nhà cung cấp hiện tại phải bnhiều chi phí để duy trì
ưu thế. Trong khi đó, nhng người tham gia vào các nnh công nghip
khác có thđối mặt với skết hợp năm tác động này theo hướng thuận
lợi hơn nhiều.
Theo Porter, điều cốt yếu để phát triển và tồn tại là dùng kiến thức về
năm tác động này để "giành được một vị thế ít bị tấn công bởi các đối
thđối đầu, đó đối thủ mới hay đã định hình ít bnh hưởng
tiêu cực từ định hướng của khách hàng, nhà cung ng và các sn phẩm
thay thế". Ông cho rng có thể đạt đưc một vị thế như vậy bằng cách
củng cố các mối quan hệ với những khách hàng mang lại lợi nhuận, làm
cho sn phm khác biệt (thông qua việc thiết kế lại hoặc marketing), kết
hợp các hoạt động, hoặc có được sự dẫn đầu về công nghệ.
Không thnhận biết và tiếp cận thực tế các tác động cnh tranh có lẽ là
sai lầm lớn nhất mà một chuyên gia marketing có thphạm phải. Các
nhà qun không quan tâm thỏa đáng đến việc phân tích cạnh tranh
thường bị các đối thủ hạ gc hoặc vượt qua. Để tránh tình trng này
xảy ra, bạn hãy thường xuyên nghiên cứu và tìm hiu đối thủ cạnh
tranh cũng như khách ng của bạn. Hãy cnh giác trước những dấu
hiệu thay đổi chiến thuật của họ cũng như sxuất hiện các đối thủ cnh
tranh mới và sn phẩm thay thế. Hãy kiểm tra phản ng của đối thủ
những khía cạnh khác nhau như hình thức khuyến mãi hay một chiến
dịch quảng cáo chớp nhoáng…
Tóm tắt
o Điểm bắt đầu của việc phân tích cạnh tranh là nhận diện các đối th
cạnh tranh hiện tại cũng như trong tương lai.
o Hãy xác định các chiến lược và mục tiêu của đối thủ cạnh tranh.
o Hãy lập một đxác định vtrí để hiểu rõ hơn về việc các đối th
cạnh tranh chính tập trung phát triển sn phẩm và nlực marketing
lĩnh vực, khía cạnh nào.
o Lp một bảng "Các điểm mạnh ơng ng" để đánh giá những điểm
mạnh điểm yếu của tng đối thủ cạnh tranh trên nhiu phương diện
th trường chính (chất lượng, pn phối.…). Hãy ch ra đường đi rõ
ràng của những người tham gia vào thtrường trên các phương diện
này.
o Hãy xác định cách phản ng của từng đối thủ cạnh tranh đối với
những động thái ca bạn. Hcó phản ứng chậm chạp không? Họ có tấn
công quyết liệt không? Họ có tìm mọi ch đấu tranh để bảo vệ vthế và
thị phần ca mình không?