intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảo giác màu sắc và hình dạng (phần cuối)

Chia sẻ: Quynh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phối màu của Picasso Bức tranh này của Picasso thể hiện sự tô màu bên trong các nét là không cần thiết. Livingstone lưu ý rằng não của chúng ta thường gán cho các màu những hình dạng thích hợp, mặc dù những hình dạng đó được miêu tả hết sức tối thiểu với những nét vẽ rải mỏng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảo giác màu sắc và hình dạng (phần cuối)

  1. Ảo giác màu sắc và hình dạng (phần cuối) Phối màu của Picasso Bức tranh này của Picasso thể hiện sự tô màu bên trong các nét là không cần thiết. Livingstone lưu ý rằng não của chúng ta thường gán cho các màu những hình
  2. dạng thích hợp, mặc dù những hình dạng đó được miêu tả hết sức tối thiểu với những nét vẽ rải mỏng. Hiệu ứng Stroop Đây là một ảo giác nhận thức liên quan đến các hệ xử lí cú pháp và biểu tượng trong não của bạn. Hãy nhìn vào các từ nối tiếp nhau mà không ngừng hoặc nhìn chậm lại, nhưng thay vì đọc ra từng từ, bạn hãy nói to xem màu của nó là gì. Thật khó phải không nào? Bạn đang trải nghiệm hiệu ứng Stroop, đặt theo tên nhà triết học John Ridley Stroop. Cho dù bạn cố không đọc ra từ nào, bạn vẫn không thể giữ cho nội dung của các từ khỏi mâu thuẫn với màu sắc của nó.
  3. Hiệu ứng McCollough Do nhà nghiên cứu thị giác Celeste McCollough khám phá ra, ảo giác này chứng tỏ các tương tác giữa sự cảm nhận màu sắc và cảm nhận dạng thức có thể kéo dài đến bất ngờ. Hiệu ứng đòi hỏi phải có sự rèn luyện mới nhận ra. Hãy tự khám phá đi bạn nhé, vì không ai có thể chỉ ra hiệu ứng cho bạn cả, trừ khi chính bạn trông thấy nó! Nhưng nó đáng để bạn thử cố gắng một vài lần! Ảo giác màu sắc và hình dạng (8)
  4. Thảm Trung Hoa Màu đỏ nằm phía sau các đường màu xanh trông như đỏ tươi, trong khi cũng màu đỏ ấy nằm phía sau các đường màu vàng thì trông có màu cam. Ảo giác “đồng hóa màu sắc” này cho thấy các màu sắc có thể hòa trộn lẫn nhau trong một số tình huống, thay vì tương phản với nhau.
  5. Thời kì xanh lam của Picasso Trong thời kì xanh lam của mình, Pablo Picasso vẽ mọi thứ - bao gồm cả bóng đổ và sự nhạt màu dần của ánh sáng mặt trời – dưới sắc thái lam (ảnh trái). Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra con người, cát dưới chân và bầu trời xám nếu như chúng đều có màu không thực? Margaret S. Livingstone ở trường Y khoa Harvard đã chỉ ra rằng mặc dù Picasso sử dụng màu lam, nhưng ông đã thận trọng duy trì các tương quan độ chói – các tương phản trong ánh sáng nền trong khung cảnh. Những tương quan độ chói đó, cái chúng ta dùng để cảm nhận bức ảnh, hiện rõ trong phiên bản xám của bức tranh (ảnh phải).
  6. Tháp màu của Escher Ở đây, Livingstone cùng người đồng nghiệp Harvard của bà, David H. Hubel, chọn một tác phẩm gỗ của Escher, Tháp Babel (trái), và tô màu xanh nhạt cho những vùng màu trắng (giữa). Bạn vẫn nhìn thấy tòa tháp, vì các tương quan độ chói vẫn giữ nguyên vẹn. Nhưng khi những vùng màu đen bị thay thế bởi một vùng bóng màu lục với cùng độ chói như các vùng màu lam (trước đó là màu trắng), thì đặc điểm ba chiều của bức ảnh bị phá vỡ (phải). Hệ thị giác của chúng ta không thể cảm nhận thể tích, dạng thức và khoảng cách với chỉ duy nhất một thông tin màu. Thông tin độ chói cũng là cái cần thiết. Gương mặt nhiều màu của Matisse
  7. Một nhóm họa sĩ châu Âu thế kỉ 20, đứng đầu bởi Henri Matisse và André Derain, đã sử dụng các màu sặc sỡ, khác thường trong tranh vẽ của họ nên người ta đặt tên cho những tác phẩm này là les Fauves (“thú hoang dại”). Phong cách này trở nên nổi tiếng với tên gọi trường phái Fauves. Bức chân dung năm 1905 của Mattisse do Derain vẽ mang đặc trưng của phong cách này. Sử dụng một phiên bản xám của một bức tranh giống như vậy, Livingstone chứng minh cho thấy các màu sắc kì lạ phát huy tác dụng vì chúng có độ chói thích hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2