intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 18 VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết được cấu trúc của thủ tục  Mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục  Phân biệt được tham trị và tham biến  Phân biệt được tham số thực sự và tham số hình thức  Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục 2. Kỹ năng  Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục.  Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 18 VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG

  1. Bài 18 VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU 1. Kiến thức  Học sinh biết được cấu trúc của thủ tục  Mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục  Phân biệt được tham trị và tham biến  Phân biệt được tham số thực sự và tham số hình thức  Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục 2. Kỹ năng  Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục.  Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục.  Nhận biết được lời gọi của thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự. 3. Tư tưởng, tình cảm: Rèn luyện tinh thần làm việc nhóm sẵn sàng hợp tác II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp Thuyết trình, đưa ra câu hỏi, phân tích ví dụ về chương trình con. 2. Phương tiện
  2. Dùng máy chiếu project và sẵn sàng ví dụ. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP VÀ NỘI DUNG BÀI GIẢNG 1. ổn định lớp(1’) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ:(5’) Câu hỏi 1: Có những loại chương trình con nào? Cấu trúc của chương trình con. Câu hỏi 2: Hãy vẽ lên màn hình hình chữ nhật có dạng như sau: ********************** * * *********************** 3. Nội dung bài học: Nội dung Hoạt động của thầy và trò stt Th.gi an Đặt vấn đề Ta thấy chương trình trên bảng chỉ vẽ 1 2’ được một hình chữ nhật, nếu muốn vẽ 3 hình chữ nhật thì câu lệnh writeln
  3. phải lặp lại 3 lần =>Chương trình sẽ rất dài =>Để khắc phục ta nên sử dụng thủ tục Tìm hiểu chương trình Chiếu từng câu lệnh bằng máy chiếu 2 8’ để học sinh nắm được + Tên thủ tục +Thân thủ tục +Lời gọi thủ tục + Hoạt động của chương trình. Đặt câu hỏi1: Nếu muốn vẽ 5 hình chữ nhật thì phải sửa chương trình như thế nào? Cấu trúc của thủ tục Đặt câu hỏi 2: 3 10’ Chiếu lên màn hình cấu trúc Chương trình con ve_hcn ở trên còn của thủ tục khuyết phần nào so với cấu trúc của chương trình con nói chung?  Chú ý: Tổng quát lại các thành phần Cần nhấn mạnh một số điểm:
  4. của thủ tục, phần nào nhất thiết + Kết thúc chương trình con sau end phải có, phần nào có thể có là dấu ; hoặc không +Thủ tục phải được khai báo trong phần khai báo của chương trình chính Ví dụ(vẽ hình chữ nhật có sử 4 8’ dụng tham số) Đặt vấn đề Như trong sgk để đi đến phải sử dụng hai tham số là: dài, rộng Chia nhỏ yêu cầu: Xây dựng chương trình con +Vẽ hai cạnh trên cùng +Vẽ hai cạnh giữa + Vẽ hai cạnh dưới cùng Kiểm tra thủ tục và chiếu lên màn hình Đặt câu hỏi: Hãy chỉ ra các thủ tục được sử dụng trong ví dụ trên +Nhận biết tham số giá trị, đi đến khái niệm và cách khai báo
  5. tham biến tham trị ví dụ 2( hoán đổi) Chiếu yêu cầu của đầu bài, đi đến 5 7’ +Hoạt động của hoán đổi thuật toán hoán đổi +Sự khác nhau khi chương trình con sử dụng tham số giá trị và tham biến IV. CỦNG CỐ BÀI HỌC(2’) Hôm nay chúng ta đã tìm hiểu về:
  6. + cấu trúc của thủ tục, + tham số hình thức, tham số thực sự +biến toàn cục, biến cục bộ + tham số gía trị và tham số biến Các em hãy ghi nhớ để phân biệt sự khác biệt giữa chúng và cách sử dụng chúng trong chương trình. V. BÀI TẬP VỀ NHÀ:(1’) +Nghiên cứu bài học tiếp theo +Đọc thêm những tài liệu để hiểu rõ hơn về vấn đề(nếu có) +Chương trình con có thể không có tham số được không? cho ví dụ VI. NHẬN XÉT VÀ NHỮNG HẠN CHẾ TRONG GIỜ HỌC.(1’)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2