intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 18 : VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

165
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết được cấu trúc của một thủ tục .  Hiểu được mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục .  Phân biệt được tham trị và tham biến .  Phân biệt được tham số hình thức và tham số thực sự .  Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục . 2 Kỹ năng :  Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được lời gọi của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 18 : VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON

  1. Bài 18 : VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1 Kiến thức :  Học sinh biết được cấu trúc của một thủ tục .  Hiểu được mối liên hệ giữa chương trình và thủ tục .  Phân biệt được tham trị và tham biến .  Phân biệt được tham số hình thức và tham số thực sự .  Phân biệt được biến cục bộ và biến toàn cục . 2 Kỹ năng :  Nhận biết được các thành phần trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được hai loại tham số trong phần đầu của thủ tục .  Nhận biết được lời gọi của thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự . 3 Thái độ :  Tiếp tục rèn luyện phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, sẵn sàng làm việc theo nhóm .
  2. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN :  Giáo viên thuyết trình, đặt câu hỏi cho Học sinh, Học sinh nghe giảng, trả lời câu hỏi của giáo viên, làm các bài tập .  Chuẩn bị máy chiếu Project và đánh sẵn các chương trình của VD1 và VD2 . III. TiẾN TRÌNH LỚP HỌC 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : + Câu hỏi 1 : Chương trình con có những loại nào ? Cấu trúc của một chương trình con ? + Câu hỏi 2 : Viết chương trình vẽ lên màn hình Hình chữ nhật có dạng : ******** * * ******** 3 . Bài mới : NỘI DUNG – HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VIÊN
  3. Hoạt động 1 : Đặt vấn đề : GV : Ta thấy chương trình trên bảng mới vẽ HS : Chú ý nghe giảng . được 1 hình chữ nhật, nếu muốn vẽ 3 hình chữ nhật thì 3 câu lệnh Writeln ở trên phải lặp đi lặp lại 3 lần  chương trình sẽ trở nên rất dài  Để khắc phục nhược điểm này ta nên sử dụng thủ tục . Hoạt động 2 : Tìm hiểu chương trình GV : Chiếu chương trình bằng máy chiếu Project sau đó giới thiệu sau đó cho học sinh từng câu lệnh một để học sinh thấy được : + Tên thủ tục . HS : Quan sát, theo dõi chương + Thân của thủ tục . trình và lắng nghe giáo viên giới + Lời gọi thủ tục . thiệu .
  4. + Hoạt động của chương trình . Câu hỏi 1 : Nếu ta muốn vẽ 4 hình chữ nhật thì ta phải sửa chương trình trên như thế nào ? HS : Suy nghĩ, trả lời câu hỏi . Hoạt động 3 : Cấu trúc của thủ tục : HS : Theo dõi trên màn chiếu và ghi GV : Chiếu lên màn hình cấu trúc của thủ tục . vào vở . Câu hỏi 2 : Chương trình con Ve_hcn ở trên khuyết phần nào so với cấu trúc của thủ tục nói HS : Quan sát và trả lời câu hỏi . chung ? GV : Tổng quát lại các phần của thủ tục, phần nào nhất thiết phải có, phần nào có thể có hoặc không có . Chú ý : Giáo viên cần nhấn mạnh một số điểm để học sinh nắm được : + Kết thúc thủ tục sau từ khóa End là dấu “;” . + Thủ tục phải được khai báo trong phần khai báo của chương trình chính .
  5. Hoạt động 4 : Ví dụ 1 (Vẽ hình chữ nhật có sử dụng tham số) Hoạt động 4.1 : Đặt vấn đề : GV : Đặt vấn đề như trong SGK đã trình bày để đi đến cần phải sử dụng 2 tham số dài và rộng . Hoạt động 4.2 : Xây dựng chương trình con : HS : Viết các câu lệnh theo sự GV : Hướng dẫn học sinh chia nhỏ yêu cầu để hướng dẫn của giáo viên . học sinh có thể viết các câu lệnh tương ứng : + Vẽ cạnh trên cùng . + Vẽ rong-2 cạnh giữa . + Vẽ cạnh dưới cùng . HS : Quan sát chương trình trên GV : Chính xác hóa thủ tục rồi chiếu toàn bộ màn chiếu . chương trình để học sinh theo dõi . HS : Trả lời câu hỏi . Câu hỏi 3 : Hãy chỉ ra các lời gọi thủ tục trong chương trình trên ?
  6. HS : Nghe giảng và ghi khái niệm GV : Từ các lời gọi thủ tục đó giáo viên đưa tham trị và tham biến vào vở . học sinh nhận biết được tham số giá trị, đi đến khái niệm và cách khai báo tham biến và tham trị . HS : Theo dõi, nghiên cứu đầu bài Hoạt động 4.2 : Ví dụ 2 (Hoán đổi) và tìm hiểu thuật toán hoán đổi theo GV : Chiếu yêu cầu của đầu bài và hướng dẫn sự hướng dẫn của giáo viên . học sinh đi đến thuật toán hoán đổi . GV : Chiếu chương trình lên màn hình để học sinh theo dõi .  Chạy chương trình . HS : Quan sát kết quả khi chạy chương trình . GV : Phải làm sao cho học sinh nhận thấy được hoạt động của tham số biến .  Mở rộng ví dụ GV : Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu chương
  7. trình trong SGK (trang 102) và giải thích kết quả ? IV. CỦNG CỐ:  Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc của thủ tục, tha số hình thức, tham số thực sự, biến cụa bộ, biến toàn cục, tham số giá trị, tham số biến .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2