intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

218
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh cần nắm được các chức năng, hoạt động của hệ quản trị cơ sở dữ liệu.  Học sinh thấy rõ vai trò của con người khi làm việc với một hệ cơ sở dữ liệu.  Biết được một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu cơ bản. 2. Về tư tưởng tình cảm:  Giúp học sinh hiểu hơn về môn học và thấy được vai trò to lớn của tin học trong lĩnh vực quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

  1. Giáo án lớp 12: Bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu. A. Mục đích và yêu cầu: 1. Về kiến thức:  Học sinh cần nắm được các chức năng, hoạt động của hệ quản trị cơ sở dữ liệu.  Học sinh thấy rõ vai trò của con người khi làm việc với một hệ cơ sở dữ liệu.  Biết được một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu cơ bản. 2. Về tư tưởng tình cảm:  Giúp học sinh hiểu hơn về môn học và thấy được vai trò to lớn của tin học trong lĩnh vực quản lý. B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp:  Kết hợp các phương pháp dạy học với thực tế.  Kết hợp những kiến thức trong sách giáo khoa và những ví dụ thực tế. 2. Phương tiện:  Sách giáo khoa tin học lớp 12.  Vở ghi lý thuyết tin học lớp 12.  Sách tham khảo (nếu có). C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp: (1’) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ: (2’) 1. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Em hãy nêu khái niệm và phân biệt cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu? 2. Gợi động cơ: Trong bài học trước chúng ta đã tìm hiểu và biết rằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu (hệ QTCSDL) là một phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và khai thác thông tin của cơ sở dữ liệu. Vậy ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn về hệ quản trị cơ sở dữ liệu để biết được chức năng, hoạt động của hệ quản trị cơ sở dữ liệu, đồng thời nắm được các bước xây dựng cơ sở dữ liệu. III. Nội dung bài học:
  2. STT Nội dung Hoạt động của thầy và trò T.gian Thuyết trình: 1 Đặt vấn đề 2’ Công việc quản lí là rất phổ biến, bất kỳ một tổ chức nào dù lớn hay nhỏ đều có nhu cầu quản lí. Việc lưu trữ và xử lí thông tin một cách chính xác, kịp thời chiếm vị trí quan trọng trong quản lí, điều hành của mọi tổ chức. Máy tính điện tử ra đời và phát triển đã trở thành một công cụ có khả năng lưu trữ dữ liệu khổng lồ, tốc độ truy xuất và xử lí rất nhanh. Do vậy cần phải tạo lập được các phương thức mô tả, các cấu trúc dữ liệu để có thể sử dụng máy tính trợ giúp đắc lực cho con người trong việc lưu trữ và khai thác thông tin. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu ra đời và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Thuyết trình: Nói chung, mọi hệ 2 Các chức năng của hệ quản trị 10’ cơ sở dữ liệu QTCSDL đều có thể cung cấp các a) Cung cấp môi trường tạo lập chương trình nêu trên, nhưng các cơ sở dữ liệu: để thực hiện hệ QTCSDL khác nhau có chất chức năng này, mỗi hệ lượng và khả năng khác nhau có QTCSDL cung cấp cho chất lượng và khả năng khác nhau người dùng một ngôn ngữ khi đáp ứng các nhu cầu thực tế. định nghĩa dữ liệu Chẳng hạn, với một hệ QTCSDL b) Cung cấp môi trường cập dùng trên một máy tính cá nhân nhật và khai thác dữ liệu: chỉ cung cấp những phương tiện bảo vệ dữ liệu, duy trì tính nhất  Cập nhật: nhập, sửa, quán dữ liệu, khôi phục dữ liệu xóa dữ liệu.  Khai thác: sắp xếp, tìm một cách hạn chế. Trong khi đó, những hệ QTCSDL lớn, phục vụ kiếm, kết xuất báo nhiều lúc cho nhiều người dùng, cáo,... c) Cung cấp công cụ kiểm soát, ngoài các phương tiện kể trên còn có thể có thê m những chức năng điều khiển truy cập vào cơ khác như xử lí các truy cập đồng sở dữ liệu:
  3. thời… Các hệ QTCSDL luôn phát  Phát hiện và ngăn chặn triển theo hướng đáp ứng các đòi sự truy nhập không được hỏi ngày càng cao của người phép. Chức năng này góp dùng, bởi vậy các chức năng của phần đáp ứng yêu cầu an hệ QTCSDL ngày càng được mở toàn và bảo mật thông rộng. tin. Đặt câu hỏi: Hãy cho biết các  Duy trì tính nhất quán loại thao tác dữ liệu và kể tên của dữ liệu. ngôn ngữ CSDL được sử dụng  Tổ chức và điều khiển phổ biến nhất hiện nay? các truy cập đồng thời. Trả lời:  Khôi phục cơ sở dữ liệu - Có 2 loại thao tác dữ liệu: cập khi có sự cố ở phần cứng nhật (nhập, sửa, xóa dữ liệu) và hay phần mềm. khai thác (sắp xếp, tìm kiếm, kết  Quản lí các mô tả dữ liệu. xuất báo cáo) - Ngôn ngữ CSDL được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là SQL (Structured Query Language – ngônn ngữ hỏi có cấu trúc). Đặt câu hỏi: Dựa vào sơ đồ sau, 7’ 3 Hoạt động của một hệ quản trị cơ sở dữ liệu. em hãy cho biết sự tương tác của Mỗi hệ QTCSDL là một phần hệ QTCSDL với người dùng và mềm phức tạp gồm nhiều thành với CSDL? phần (môđun), mỗi thành phần Trình ứng dụng Truy vấn có chức năng cụ thể, trong đó hai thành phần chính là bộ xử lý Bộ xử lí truy vấn (bộ xử lí yêu cầu) và truy vấn bộ quản lí dữ liệu. Bộ quản lí dữ liệu Bộ quản lí tệp CSDL Trả lời: Khi có yêu cầu của người dùng,
  4. hệ QTCSDL sẽ gửi yêu cầu đó đến thành phần có nhiệm vụ thực hiện và yêu cầu hệ điều hành tìm một số tệp chứa dữ liệu cần thiết. Các tệp tìm thấy được chuyển về cho hệ QTCSDL xử lí và kết quả được trả lại cho người dùng. Đặt câu hỏi: Em hãy nêu vai trò 10’ 4 Vai trò của con người khi làm việc với hệ cơ sở dữ liệu. của con người khi làmviệc với a) Người quản trị cơ sở dữ liệu: hệ CSDL ? Là một người hay một nhóm Học sinh: Nghiên cứu sách giáo người được trao quyền điều khoa và bài học để trả lời. hành hệ cơ sở dữ liệu. b) Người lập trình ứng dụng: Công việc của người lập trình ứng dụng là đưa ra các chương trình ứng dụng đáp ứng nhu cầu khai thác của nhóm người dùng khi cơ sở dữ liệu đã được cài đặt. c) Người dùng (hay còn gọi là người dùng đầu cuối) là người có nhu cầu khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu. Đặt câu hỏi: Em hãy tìm hiểu 5 Các bước xây dựng cơ sở dữ 10’ liệu: trong sách giáo khoa và cho biết có mấy bước xây dựng CSDL?  Bước 1: Khảo sát Nhiệm vụ của mỗi bước là gi?  Bước 2: Thiết kế Trả lời: Có 3 bước xây dựng  Bước 3: Kiểm thử CSDL: - Bước 1: Khảo sát  Tìm hiểu các yêu cầu của công tác quản lí;  Xác định các dữ liệu cần lưu trữ, phân tích mối lien hệ giữa chúng;  Phân tích các chức năng cần có của hệ thống khai thác thông tin, đáp ứng các yêu cầu đặt ra;
  5.  Xác định khả năng phần cứng, phần mềm có thể khai thác, sử dụng. - Bước 2: Thiết kế  Thiết kế CSDL;  Lựa chọn hệ QTCSDL để triển khai;  Xây dựng hệ thống chương trình ứng dụng. - Bước 3: Kiểm thử  Nhập dữ liệu cho CSDL;  Tiến hành chạy thử các chương trình ứng dụng. D. Củng cố bài học (2’): Hô m nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về hệ QTCSDL:  Các chức năng của hệ QTCSDL ;  Hoạt động của một hệ QTCSDL;  Vai trò của con người khi làm việc với hệ CSDL;  Các bước xây dựng CSDL. E. Bài tập về nhà (1’):  Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa trang 20.  Đọc và tìm hiểu bài học tiếp theo. F. Nhận xét và những hạn chế trong giờ giảng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0