intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 3-1: NHẬN THỨC LUẬN KHOA HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI (3 TIẾT)

Chia sẻ: Lê Toàn Quyền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

508
lượt xem
125
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích: Nắm rõ vai trò của nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn của con người. Chủ động học tập nâng cao trình độ nhận thức hoạt động thực tiễn. Yêu cầu: Nội dung, ý nghĩa, phương pháp luận hai nguyên lý cơ bản. Nội dung, ý nghĩa, phương pháp luận của ba quy luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 3-1: NHẬN THỨC LUẬN KHOA HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI (3 TIẾT)

  1. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An Bài 3: NHẬN THỨC LUẬN KHOA HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CỦA CON NGƯỜI.(3 TIẾT) I. Mục đích yêu cầu: 1. Mục đích: - Nắm rõ vai trò của nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn của con người. - Chủ động học tập nâng cao trình độ nhận thức hoạt động thực tiễn. 2. Yêu cầu: - Nội dung, ý nghĩa, phương pháp luận hai nguyên lý cơ bản. - Nội dung, ý nghĩa, phương pháp luận của ba quy luật. II. Giảng bài mới: NỘI DUNG GIÁO VIÊN I. BẢN CHẤT CỦA NHẬN THỨC 1. Những quan điểm khác nhau - Thuyết hoài nghi và thuyết bất khả tri: hoài Bất khả tri cho rằng con người chỉ nhận nghi hoặc phủ nhận khả năng nhận thức đúng thức được các hiện tượng, mà không nhận đắn của con người về thế giới. thức được bản chất của thế giới - Chủ nghĩa duy tâm khách quan: thừa nhận nhận thức là quá trình biện chứng nhưng đó là Phủ nhận cả khả năng nhận thức lẫn đối quá trình “ tự nhận thức” của “ý niệm tuyệt tượng nhận thức. Sự hồi tưởng, tưởng nhớ đối”. lại những gì mà linh hồn đã lãng quên trong - Chủ nghĩa duy tâm chủ quan: không thừa nhận quá khứ (Phlaton) sự vật tồn tại khách quan, ngoài cảm giác của con người. Nhận thức là quá trình tự sản sinh ra tri thức bởi chủ thể. - Chủ nghĩa duy vật trước Mác: thừa nhận thế giới tồn tại khách quan và khả năng nhận thức của con người về thế giới. Nhưng không xem nhận thức là quá trình biện chứng, mà chỉ là quá trình phản ánh giản đơn, có tính chất máy móc, siêu hình. 2. Quan điểm của triết học Mác - Lênin Tính tích cực, sáng tạo của nhận thức thể Bản chất của nhận thức là sự phản ánh thế hiện ở: giới khách quan vào đầu óc con người. Nhưng + Phản ánh vào hiện thực làm cho hiện thực đó không phải là sự phản ánh đơn giản, thụ bộc lộ những thuộc tính và thông qua những động, mà là sự phản ánh chủ động, tích cực, thuộc tính đó con người nhận thức được bản sáng tạo của chủ thể trước khách thể. chất của hiện thực, nhằm chi phối cải tạo - Cơ chế của nhận thức là sự tương tác giữa chúng vì mục đích của con người. chủ thể và khách thể nhận thức. + Nhận thức không dừng lại ở cái bề ngoài, - Chủ thể nhận thức là con người. hiện tượng mà đi vào cái bản chất, bên trong - Khách thể nhận thức là hiện thực khách quan của sự vật. nằm trong phạm vi hoạt động của con người. + Nhận thức là quá trình hoạt động năng - Nhận thức là sự phản ánh của chủ thể trước động, phủ định, kế thừa những hình thức khách thể. Sự phản ánh mang tính tích cực, chủ thông tin đã biến đổi và tiến bộ theo lịch sử. động, sáng tạo. + Nhận thức không chỉ phản ánh những cái đang tồn tại mà mà kể cả những cái đã diễn ra trong quá khứ và sẽ diễn ra trong tương lai. II. THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ VỚI NHẬN THỨC 1. Phạm trù thực tiễn Trang 1
  2. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất có tính+ Hoạt động sản xuất vật chất: là hoạt lịch sử - xã hội của con người, nhằm cải tạo động cơ bản đầu tiên của thực tiễn. là hoạt thế giới. Bao gồm ba hình thức hoạt động cơ động trong đó con người sử dụng những bản: sản xuất vật chất, chính trị - xã hội và công cụ lao động tác động vào giới tự nhiên quan sát thực nghiệm khoa học. Trong đó, hoạt tạo ra của cải và các điều kiện thiết yếu để động sản xuất của vật chất là cơ bản nhất. duy trì sự tồn tại và phát triển của mình và xã hội. + Hoạt động chính trị xã hội là là hoạt động của các cộng đồng người khác nhau trong xã hội nhằm cải biến những mối quan hệ xã hội để thúc đẩy xã hội phát triển. + Thực nghiệm khoa học: là hoạt động được tiến hành trong những điêu kiện do con người tạo ra gần giống với những trạng thái tự nhiên và xã hội nhằm xác định các quy luật biến đổi và phát triển của đối tượng nghiên cứu. Hoạt động sản xuất vật chất là cơ bản nhất bởi vì nó là hoạt động nguyên thủy nhất tồn tại một cách khách quan, thường xuyên nhất quyết định sự sinh tồn và phát triển của con người. không có hoạt động sx thì ko có các hoạt động khác suy cho cùng những hình 2. Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức thức hoạt động khác cũng nhằm mục đích - Thực tiễn là cơ sở, nguồn gốc của nhận thức: phục vụ cho hoạt động sản xuất vật chất. mọi nhận thức của con người, xét đến cùng đều Ngược lại… có nguồn gốc từ thực tiễn. Nhận thức ngay từ đầu xuất phát từ thực tiễn do thực tiễn quy định. Chính yêu cầu của thực tiễn buộc con người phải nhận thức thế giới. không có thực tiễn không có nhận thức. Thực tiễn đem lại những tài liệu cho quá trình nhận thức, giúp nhận thức nắm bát được bản chất và các quy luạt vận động phát triển của thế giới đồng thời con người biến đổi luôn bản thân mình phát triển năng lực nhận thức, năng lực trí tuệ, các giác quan của con người ngày càng được hoàn thiện, ngôn ngữ phong phú.. - Thực tiễn là động lực và mục đích của nhận Hoạt động thực tiễn tạo ra những công cụ thức: thực tiễn thường xuyên vận động, phát phương tiện ngày càng tinh vi hiện đại có triển nên nó luôn luôn đặt ra những yêu cầu, tác dụng nối dài các giác quan của con người nhiệm vụ, phương hướng mới cho nhận thức. trong nhận thức thế giới. Nhận thức không phải là để nhận thức mà - Thực tiễn là tiêu chuẩn chân lý: chân lý là có mục đích cuối cùng là giúp cho con người những tri thức của con người phù hợp với hiện biến đổi thế giới, vận dụng vào thục tiễn thực khách quan, đã được thực tiễn kiểm phục vụ mục tiêu phát triển. nghiệm. Thông qua thực tiễn kiểm nghiệm con người sẽ xác nhận được tri thức đúng hay sai là III. HAI GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH chân lý hay sai lầm. Thực tiễn sẽ nghiêm NHẬN THỨC khắc loại bỏ sai lầm. từ đó con người càng Trang 2
  3. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An 1. Trực quan sinh động(nhận thức cảm tính): tiến gần đến bản chất của sự vật. giai đoạn đầu của quá trình nhận thức, phản ánh trực tiếp hiện thực khách quan bằng các giác quan. Bao gồm: cảm giác, tri giác và biểu tượng. - Cảm giác là hình thức đầu tiên của phản ánh hiện thực, là kết quả sự tác động của sự vật vào giác quan con người, phản ánh những mặt những thuộc tính riêng lẻ của sự vật. - Tri giác là sự tổng hợp nhiều thuộc tinh khác nhau của sự vật do cảm giác đem lại, phản ánh đối tượng trong tính toàn vẹn trực tiếp. - Biểu tượng là hình ảnh về sự vật được tái hiện trong đầu một cách khái quát, khi không còn tri giác trực tiếp sự vật. Đặc điểm chung: phản ánh trực tiếp, phong phú sinh động; phản ánh bề ngoài sự vật. 2. Tư duy trừu tượng(nhận thức lý tính): giai đoạn cao của quá trình nhận thức, dựa trên cơ sở tài liệu do trực quan sinh động đem lại, nhận thức được bản chất, quy luật của sự vật, từ đó chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực. Bao gồm: khái niệm, phán đoán và suy lý. - Khái niệm là hình thức cơ bản của tư duy trừu tượng. Nó phản ánh cái chung, bản chất, tất yếu của sự vật. - Đặc điểm: + Khái niệm hình thành trên cơ sở những tài liệu cảm tính, trải qua quá trình phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa… + Khái niệm có tính biện chứng, luôn vận động phát triển và ngày càng hoàn thiện. + Khái niệm được diễn đạt bằng ngôn ngữ là từ. - Phán đoán hình thành dựa trên sự liên kết, vận dụng những khái niệm đã có, nhằm khẳng định hay phủ định một hay nhiều thuộc tính sự vật. - Đặc điểm: + Phán đoán cũng hông ngừng vận động, phát triển, gắn liền với quá trình phát triển của thực tiễn, nhận thức. + Hình thức để biểu đạt quy luật khách quan của sự vật, hiện tượng, dưới dạng một “mệnh đề”. + Phán đoán có nhiều loại: phán đoán khẳng định, phán đoán phủ định, phán đoán đặc thù, phán đoán phổ biến… - Suy lý hình thành dựa trên những phán đoán đã được xác lập, và những mối liên hệ có tính quy luật của những phán đoán đó, để đi đến những phán đoán mới có tính kết luận. Suy lý có vai trò đặc biệt trong quá trình nhận thức. Nó cho biết Trang 3
  4. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An cái đã, đang và sẽ xảy ra đối với các sự vật , hiện tượng trong thế giới khách quan. - Đặc điểm chung: nhận thức lý tính tuy không phản ánh hiện thực khách quan, nhưng đó là sự phản ánh trừu tượng khái quát, vạch ra bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng. Nó gần với chân lý khách quan, đáp ứng được mục đích của nhận thức. 3. Sự thống nhất biện chứng giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính - Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính là hai Trong đó nhận thức cảm tính là giai đoạn giai đoạn của một quá trình nhận thức nên có đầu tiễn, cấp độ thấp, còn nhận thức lý tính mối liên hệ tác động qua lại lẫn nhau, bổ sung là giai đoạn kế tiếp mức độ cao của quá cho nhau. trình nhận thức. - Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính đều Nhận thức cảm tính phản ánh trực tiếp bắt nguồn từ thực tiễn, đều lấy sự vật, hiện khách thể đem lại những tri thức bề ngoài tượng làm đối tượng, nội dung phản ánh. của khách thể, nhận thức lý tính phản ánh - Nhận thức cảm tính là tiền đề, điều kiện của gián tiếp khách thể đem lại những tri thức nhận thức lý tính. Ngược lại nhận thưc lý tính về bản chất và quy luật của khách thể. khi đã hình thành sẽ giúp nhận thức cảm tính nhạy bén hơn, chính xác hơn trong quá trình phản ánh hiện thực. - Tư duy trừu tượng do đó phản ánh gián tiếp hiện thực nên dễ sai lạc, cần phải quay về thực tiễn để kiểm nghiệm, xác định chân lý. Lênin nói: “từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn, là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý khách quan”. IV. CHÂN LÝ 1. Khái niệm chân lý - Chân lý là những tri thức của con người, phù hợp với hiện thực khách quan, đã được thực tiễn kiểm nghiệm. - Nhận thức chân lý là quá trình đi từ chưa biết đến biết, từ biết ít đến biết nhiều, từ chưa biết sâu sắc đến biết sâu sắc. “Không nên hình dung chân lý dưới dạng một vật đứng im, chết cứng, một bức tranh giản đơn mờ nhạt, không vận động”.(Lênin) 2. Một số đặc trưng của chân lý Vì nội dung của chân lý là khách quan – tồn - Tính khách quan: chân lý tuy là nhận thức của tại không phụ thuộc vào con người. con người, nhưng nội dung của nó là hiện thực khách quan, không lệ thuộc vào con người. Bởi vì các sự vật hiện tượng luôn luôn tồn - Tính cụ thể: không có chân lý chung chung tại dưới những dạng cụ thể, luôn gắn với trừu tượng, đúng cho mọi điều kiện hoàn cảnh, những diều kiện hoàn cảnh cụ thể thời gian mà chỉ có chân lý cụ thể, xác định, gắn với điều không gian cụ thể. kiện, hoàn cảnh, gắn với không gian, thời gian cụ thể. - Tính tương đối và tính tuyệt đối: + Chân lý là tri thức phản ánh đúng hiện thực khách quan nhưng chưa đầy đủ, chưa toàn diện, Trang 4
  5. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An luôn bị chế ngự bởi điều kiện lịch sử. * Mối quan hệ biện chứng giữa chân lý tuyệt đối và chân lý tương đối - Chân lý tương đối là những nấc thang đi đến Chúng không ngừng bị xóa bỏ và được xác chân lý tuyệt đối. lập. - Ranh giới giữa chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối chỉ là tương đối. V. QUAN HỆ GIỮA ĐỔI MỚI NHẬN THỨC VỚI ĐỔI MỚI XÃ HỘI Ở NƯỚC TA. 1. Thực tiễn cách mạng đòi hỏi đổi mới nhận thức - Thực trạng của đất nước đi vào xây dựng chủ nghĩa xã hội: bên cạnh những thành tựu nhất định, đời sống kinh tế - xã hội còn lệch lạc, trì trệ, dẫn đến tình trạng khủng hoảng kéo dài, niềm tin của nhân dân đối với Đảng bị giảm sút… - Yêu cầu của thời đại: sự biến đổi sâu sắc về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, với quy mô lớn chưa từng có. Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế, chạy đua kinh tế ảnh hưởng đến tất cả các nước. - Qúa trình đổi mới của Đảng ta: + Hội nghị TW 6 khóa IV: “làm cho sản xuất bung ra” + Hội nghị TW 8 khóa V: “xóa bỏ chế độ tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện chế độ một giá”. + Đại hội Đảng lần thứ VI: đổi mới toàn diện, nhấn mạnh đổi mới tư duy, “trước hết là tư duy kinh tế”. 2. Nội dung và phương hướng đổi mới nhận thức - Đổi mới về nhận thức kinh tế là cơ bản nhất. - Đổi mới nhận thức không chỉ đổi mới về phương pháp, mà còn phải đổi mới cả nội dung nhận thức, làm cho nó phản ánh đúng hiện thực khách quan, đúng hiện thực xã hội bằng quan niệm mới. - Đổi mới nhận thức nhưng không phủ nhận những thành tựu đã đạt được. Đổi mới nhưng không chệch mục đích, lý tưởng CNXH. - Đổi mới nhận thức phải gắn liền với đổi mới hoạt động thực tiễn, đồng bộ, toàn diện. 3. Phải làm gì để đổi mới nhận thức - Đẩy mạnh công tác học tập lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. - Tiếp thu có chọn lọc những thành tựu lý luận, những kinh nghiệm thực tiễn xây dựng CNXH của các Đảng, các nước anh em; những giá trị văn hóa, tri thức khoa học kỹ thuật của nhân loại và thời đại. Trang 5
  6. Giáo án Chính trị Lê Thị Mỹ An - Thường xuyên tổng kết kinh nghiệm thực tiễn cách mạng nước ta, nâng lên thành lý luận để vận dụng trong công cuộc đổi mới đất nước. - Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới nhận thức; kiên quyết đấu tranh chống khuynh hướng, tư tưởng bảo thủ, trì trệ, cũng như nôn nóng, cực đoan, thiếu thận trọng, thiếu trách nhiệm trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X: thành tựu 20 năm đổi mới “Chứng tỏ đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn và sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam”. Giáo viên hướng dẫn duyệt Giáo viên tập sự Nguyễn Văn Trang Lê Thị Mỹ An Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2