Bài giảng Bóng chuyền 1 (dành cho lớp chuyên ngành Giáo dục thể chất quốc phòng) trình bày lý thuyết bóng chuyền, kỹ thuật bóng chuyền, luật và phương pháp tổ chức thi đấu, kiểm tra, đánh giá trong môn bóng chuyền và một số nội dung khác.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Bóng chuyền 1 (dành cho lớp chuyên ngành Giáo dục thể chất quốc phòng)
- BÓNG CHUYỀN 1
Dành cho lớp chuyên nghành
Giáo dục thể chất quốc phòng
- NỘI DUNG
• Chương I : Lý thuyết bóng chuyền
• Chương II : Kỹ thuật bóng chuyền
• Chương III : Luật và phương pháp tổ
chức thi đấu
• Chương IV : Kiểm tra, đánh giá
- Chương I
LÝ THUYẾT BÓNG CHUYỀN
• Bài 1 : Lịch sử phát sinh, phát triển môn
bóng chuyền
• Bài 2 : Ảnh hưởng và tác dụng của tập
luyện bóng chuyền đối với cơ thể
• Bài 3 : Phương pháp giảng dạy kỹ thuật
bóng chuyền
- Chương II
KỸ THUẬT BÓNG CHUYỀN
• Bài 1 : Tư thế chuẩn bị và di chuyển
• Bài 2 : Chuyền bóng cao tay
• Bài 3 : Chuyền bóng thấp tay (đệm bóng)
• Bài 4 : Phát bóng thấp tay
- Chương III
LUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP
TỔ CHỨC THI ĐẤU
• Bài 1 : Luật bóng chuyền
• Bài 2 : Phương pháp tổ chức thi đấu
- Chương IV
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
• 1. Kiểm tra kiến thức
• 2. Kiểm tra kỹ năng
• 3. Nội dung thi kết thúc học phần
- chương I
LÝ THUYẾT BÓNG CHUYỀN
Bài 1: Lịch sử phát sinh, phát triển
môn bóng chuyền
1. Sự hình thành, phát tiển môn bóng chuyền
trên thế giới:
Bóng chuyển ra đời ở Mỹ khoảng năm 1895 do
WILIAM MORGAM nghĩ ra
Lần đầu tiên tổ chức thi đấu bóng chuyền vào tháng
6 năm 1896 tại Springfield
Năm 1897 ở Mỹ, Luật bóng chuyền ra đời gồm có
10 điều
- Năm 1922 tại Brooklyn (Mỹ) chính thức tổ
chức giải bóng chuyền và quyết định đưa môn
bóng chuyền vào chương trình Thế vận hội lần
VIII năm 1924 tại Pari ( Pháp).
Cùng với sự phát triển của phong trào bóng
chuyền, luật thi đấu cũng được thay đổi
Tháng 4/1947 tại Pari, Hội nghị bóng chuyền
Quốc tế đầu tiên quyết định thành lập hiệp hội
bóng chuyền quốc tế (FIVB)
- Năm 1964: Bóng chuyền chính thức được đưa
vào chương trình thế vận hội Tokyo
FIVB tổ chức các giải chính thức sau :
+ Giải trong chương trình của TVH Olympic
+ Giải Vô địch Thế giới Cúp Thế giới 4 năm/lần
+ Vô địch châu Âu 2 năm một lần
+ Vô địch trẻ châu Âu (đến 19 tuổi) 2 năm/lần
+ Cúp vô địch các đội đoạt cúp châu Âu hằng
năm
- 2. Lịch sử phát sinh và phát triển môn bóng
chuyền ở Việt Nam qua các thời kỳ:
• Bóng chuyền xuất hiện ở Việt Nam khoảng năm
1920 1922 ở Hà Nội, Hải Phòng ...
• Dưới ách thống trị của thực dân phong kiến,
phong trào bóng chuyền không được phát triển
• Sau tháng 8/1945, bóng chuyền đã phát triển ở
các vùng nông thôn và được nhân dân tham gia
tập luyện đông đảo
• Tháng 3/1957,Hội bóng chuyền Việt Nam ra đời
• 10/6/1961: Hiệp hội bóng chuyền Việt Nam
được thành lập.
- • Năm 1964: UB TDTT TƯ phong cấp kiện tướng
và cấp I đầu tiên cho VĐV môn bóng chuyền.
• Từ1975 đến nay: Tổ chức các giải bóng chuyền
cho các đối tượng ở các tỉnh, thành, nghành
• Tháng 8/1991: Đại hội Hiệp hội Bóng chuyền
Việt Nam lần II đã quyết định đổi tên thành Liên
đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV).
• VFV là thành viên chính thức của FIVB và AVC
• Là môn thi đấu chính thức của Đại hội TDTT
toàn quốc và Hội khỏe Phù Đổng
- • Là môn thể thao phổ cập và nằm trong chương
trình giảng dạy chính khóa, các trường có sân
tập hoàn chỉnh và các trang thiết bị đầy đủ
• Năm 1968, đại hội bóng chuyền ngành ĐH và
THCN lần I có trên 100 đội nam, nữ tham gia
• Sau tháng 4/1975, Bộ Đại học Trung học
chuyên nghiệp và Dạy nghề (nay là Bộ Giáo
dục Đào tạo) cùng Hội thể thao Đại học và
Chuyên nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức định
kỳ giải bóng chuyền toàn Ngành
- Bài 2:
Ảnh hưởng và tác dụng của tập
luyện bóng chuyền đối với cơ thể
• Là quá trình rèn luyện, bồi dưỡng con người
phát triển toàn diện về phẩm chất tâm lý, ý chí,
tính tập thể, dũng cảm, tính kiên trì
• Tạo điều kiện phát triển các tố chất thể lực
• Tác động tích cực tới sự phát triển, hoàn thiện
khả năng thích ứng và định hướng nhanh
• Giúp cơ thể phát triển hài hòa, tạo vẻ đẹp và
sức lôi cuốn người xem
- Bài 3:
Phương pháp giảng dạy
kỹ thuật bóng chuyền
• Nhằm hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động
• Nhiệm vụ: Giúp người học nắm vững kỹ thuật
bóng chuyền
• Các yêu cầu cần phải thực hiện :
+ Nắm vững tất cả kỹ thuật động tác và biết
thực hiện các kỹ thuật động tác đó
+ Thực hiện ổn định kỹ thuật động tác trong
điều kiện thi đấu và chịu tác động của nhiều
yếu tố khác nhau.
- • Quá trình hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động
tương ứng với 3 giai đoạn giảng dạy động tác
+ Giai đoạn giảng dạy ban đầu
+ Giai đoạn giảng dạy đi sâu
+ Giai đoạn củng cố, hoàn thiện kỹ năng kỹ
xảo vận động
- Chương II
KỸ THUẬT BÓNG CHUYỀN
Bài1: Tư thế chuẩn bị và di chuyển
1. Tư thế chuẩn bị:
Tư thế chuẩn bị :
Tư thế đứng thuận lợi, hợp lý nhất để quan
sát, phán đoán tốt, di chuyển kịp thời theo mọi
hướng tới vị trí cần thiết để đón đánh bóng.
Tùy mức độ hạ thấp trọng tâm cơ thể
(khuỵu gối) để có các tư thế đánh bóng khác
nhau : Thấp trung bình cao.
- Tư thế đánh bóng:
Được hình thành sau khi di chuyển đến
bóng hoặc ngay từ tư thế chuẩn bị sang tư thế
đánh bóng.
Độ cao của tư thế đánh bóng biểu hiện ở
mức độ khuỵu gối và được chia làm 3 loại:
+ Cao.
+ Trung bình.
+ Thấp.
- 2. Di chuyển
Di chuyển là phương pháp chuyển đổi của
đấu thủ từ vị trí này đến vị trí khác, là cầu nối
giữa tư thế chuẩn bị và tư thế đánh bóng
Di chuyển trong tập luyện và thi đấu bóng
chuyền có các cách sau:
+ Đi : Thường, lướt,nhảy,chéo, xoạc
+ Chạy.
+ Nhảy.
+ Lăn ngã.
+ Bật nhảy.
- 3. Những sai phạm thường mắc khi tập tư thế
chuẩn bị
• Đứng không vững do trọng tâm dồn vào một
chân
• Thân người cúi thấp về phía trước làm cho đầu
cúi thấp, giảm tầm quan sát bóng
• Không hạ thấp trọng tâm (không khuỵu gối)
• Hai chân mở rộng gây khó khăn khi di chuyển
• Khuỷu tay mở quá rộng, bàn tay khép chặt, các
ngón tay cứng làm ảnh hưởng động tác
- 4. Những sai phạm thường mắc khi di chuyển
• Chân bước quá cao làm giảm tốc độ di chuyển.
• Sau khi di chuyển không ổn định tư thế chuẩn
bị trước khi thực hiện động tác đánh bóng
• Vừa di chuyển vừa thực hiện kỹ thuật động tác