CHUYÊN ĐỀ 7 CÁC CHÍNH SÁCH VĨ MÔ VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP
PGS.TS. Đỗ Phú Trần Tình tinhdpt@uel.edu.vn
1
Sản lượng sản xuất phải đạt ở mức cao, tăng trưởng bền vững
Tạo được nhiều việc làm, giảm thất nghiệp
Mục tiêu
Giá cả ổn định, kiểm soát lạm phát ở mức vừa phải
Hiệu quả Tăng trưởng Ổn định Công bằng
Ổn định tỷ giá hối đoái và cân bằng cán cân thanh toán
2
Chi tiêu của chính phủ và thuế
Chính sách tài khóa
Quản lý cung tiền => lãi suất => các biến số vĩ mô…
Chính sách tiền tệ
Các công cụ
Chính sách thu nhập
Chính sách giá cả - tiền lương
Chính sách kinh tế ĐN
- Các chính sách thương mại - Quản lý thị trường ngoại hối
3
SẢN LƯỢNG
Các biến hệ quả
Các công cụ chính sách
Chính sách tài khóa Chính sách tiền tệ Chính sách thu nhập Chính sách kinh tế đối ngoại
ViỆC LÀM THẤT NGHIỆP
NỀN KINH TẾ VĨ MÔ
MỨC GIÁ
Thời tiết
Chiến tranh
Khủng hoảng…
4
NGOẠI THƯƠNG… Các biến ngoại sinh
I. Các mô hình xác đinh sản lượng quốc gia 1. Mô hình tổng cung tổng cầu
P
E0 : điểm cân bằng
AS
Ye : Sản lượng cân bằng
Pe : mức giá chung cân bằng
Pe
AD
0
Y
Ye
5
5
E0
Tổng cung thay đổi
P
AS1
AS0
P1
E1
P0
AD
0
Y1
Y
Y0
6
E0
Tổng cầu thay đổi
P
AS
P1
E1
AD1
P0
AD0
Y1
0
Y0
Y
7
E0
a. Tổng cung (AS: Aggregate Supply) AS là lượng hàng hoá và dịch vụ mà các doanh nghiệp sản xuất và bán ra ở một mức giá bất kỳ (khi các yếu tố khác quyết định đến AS không đổi).
8
8
Tổng cung ngắn hạn
P
SAS
0
Yp
Y
9
9
Tổng cung dài hạn
P
LAS
0
Yp
Y
Đồ thị đường cung dài hạn
10
10
Những yếu tố làm dịch chuyển đường cung trong dài hạn:
P
LAS’
LAS
SAS
SAS’
0
Yp
Y
Yp ’
11
11
Thứ nhất, Caùc nhaân toá kinh teá
K
T
L
Y GDP, GNI
R
12
Caùc moâ hình taêng tröôûng hieän ñaïi:
K
H
Y (GDP, GNI)
TFP
TFP: Total Factor Productivity
13
Caùc moâ hình taêng tröôûng hieän ñaïi:
K
H
Y (GDP, GNI)
TFP
TFP: Total Factor Productivity
14
taêng tröôûng
laø nhaân toá theo chieàu roäng.
K & L (H) laø yeáu toá vaät chaát
TFP ñöôïc coi laø yeáu toá löôïng cuûa taêng chaát tröôûng hay taêng tröôûng theo chieàu saâu.
TFP theå hieän cuûa hieäu quaû yeáu toá khoa hoïc CN, ñoä trình quaûn lyù.
15
Khoâng ñònh löôïng aûnh höôûng cuûa noù nhöng laïi taùc ñoäng ñeán neàn kinh teá raát phöùc taïp.
Thứ hai, Caùc nhaân toá phi kinh teá
Ngaøy caøng coù vai troø to lôùn trong taêng tröôûng vaø phaùt trieån kinh teá
16
Thöù nhaát, theå cheá chính trò – kinh teá – xaõ hoäi
tính meàm Theå cheá ñoù phaûi coù deûo, linh hoaït, nhaïy beùn, coù khaû naêng thích öùng
Caùc yeâu caàu
Phaûi taïo ra söï oån ñònh veà moïi maët.
17
Coù ñoäi nguõ chuyeân gia, caùc nhaø quaûn lyù vaø doanh nhaân coù naêng löïc vaø naêng ñoäng
Caùc yeâu caàu
Coù khaû naêng huy ñoäng söï tham gia cuûa ñoâng ñaûo quaàn chuùng nhaân daân.
18
kieän
Yeáu toá theå cheá cuõng chæ taêng ñieàu taïo tröôûng kinh teá.
Tuy nhieân
Seõ sai laàm neáu duøng theå cheá thay cho taát caû vaø taïo ra taát caû theo yù muoán.
19
Thöù hai, ñaëc ñieåm vaên hoùa - xaõ hoäi
thöùc phoå
Văn hóa XH
bao truøm nhieàu maët töø caùc thoâng ñeán tri caùch tích luõy tinh hoa nhaân loaïi veà khoa hoïc, coâng ngheä, vaên hoaù, loái soáng
20
Ảnh hưởng chaát löôïng lao ñoäng vaø trình ñoä quaûn lyù
Văn hóa XH
Ñaàu tö cho söï nghieäp vaên hoùa xaõ hoäi phaûi ñi tröôùc moät böôùc so vôùi ñaàu tö saûn xuaát. 21
Thöù ba, cô caáu daân toäc
Ở caùc nöôùc ñang phaùt ñeàu laø caùc quoác gia ña daân toäc.
Cô caáu daân toäc
Söï ña daïng ñoù coù maët tích cöïc vaø tieâu cöïc trong quaù trình phaùt trieån kinh teá.
22
laáy tieâu chuaån bình Phaûi ñaúng, cuøng coù lôïi cho caùc daân toäc, nhöng phaûi baûo toàn ñöôïc baûn saéc rieâng cuûa caùc daân toäc vaø caùc truyeàn thoáng toát ñeïp,
Hướng giải quyết
Khaéc phuïc caùc xung ñoät vaø maát oån ñònh cuûa caùc daân toäc.
23
Thöù tö, cô caáu toân giaùo
Toân giaùo laø hình thaùi yù thöùc xaõ hoäi aên saâu vaøo tö töôûng con ngöôøi
Cô caáu toân giaùo
Nguyeân taéc ñaët ra laø hoaø hôïp, tìm ra caùi chung coi troïng töï do tính ngöôõng, töï do toân giaùo. Khuyeán khích soáng toát ñôøi ñeïp ñaïo
24
Thöù naêm, söï tham gia cuûa coäng ñoàng.
Daân chuû vaø phaùt trieån laø hai vaán ñeà taùc ñoäng hoã trôï laãn trình phaùt nhau trong quaù trieån.
25
Thứ ba, Gôïi yù chính sách cho Việt Nam
Nguoàn löïc vaät chaát: tieàn cuûa, taøi nguyeân thieân nhieân vaø vò theá ñòa lyù
Nguoàn löïc con ngöôøi: söùc lao ñoäng, tính sieâng naêng, trình ñoä giaùo duïc vaø khaû naêng saùng taïo
Caùc Nguoàn löïc
26
Nguoàn löïc xaõ hoäi: coù coäi nguoàn töø neàn ñaïo lyù xaõ hoäi, yù chí daân toäc, nhieät huyeát cuûa tuoåi treû vaø tinh thaàn ñoaøn keát.
Nhaät, Haøn Quoác, Singgapore khai thaùc caùc nguoàn löïc naøy nhö theá naøo? Keát quaû ra sao?
Làm thế nào để khai thác các nguồn lực xã hội ở VN hiện nay để giúp đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình ?
27
b. Tổng cầu (AD)
P
chính
AD
0
là giá trị của toàn bộ hàng hoá và dịch vụ mà người tiêu dùng, doanh nghiệp, phủ, người nước ngoài,… mua tại mỗi mức giá chung (khi các yếu tố khác ảnh hưởng đến AD không đổi)
Y Đồ thị đường cầu theo mức giá
28
28
Những nhân tố làm dịch chuyển đường AD:
– Dịch chuyển do thay đổi thu nhập – Dịch chuyển do thay đổi của đầu tư – Dịch chuyển do thay đổi chi tiêu chính phủ – Dịch chuyển do thay đổi xuất khẩu ròng
29
29
2. Xác định sản lượng quốc gia theo mô hình số nhân của Keynes
Sản lượng cân bằng: AS = AD
30
Y = C + I + G + X – M
Y = C0+ CmYd + I0 + ImY + G0+ X0 – Mo -‐ MmY (1)
Mà Yd = Y – T
Yd = Y -‐ T0 -‐ TmY
Yd = -‐ T0 + (1-‐ Tm)Y
Thay Yd vào (1) ta có :
Y = C0-‐ Cm T0+Cm(1–Tm)Y+I0+ImY+G0+X0-‐Mo-‐MmY
Y = C0-‐ Cm T0+Cm.Y– Cm.Tm.Y+I0+ImY+G0+X0-‐Mo-‐MmY
Y-‐Cm.Y+Cm.Tm.Y -‐ ImY+ MmY = C0-‐ CmT0 +I0+G0+X0-‐Mo
31
31
Y-‐Cm.Y+Cm.Tm.Y -‐ ImY+ MmY = C0-‐ CmT0 +I0+G0+X0-‐Mo Y ( 1-‐ Cm+ Cm.Tm -‐ Im+ Mm ) = C0 +I0+G0+X0-‐Mo -‐ CmT0 Sản lượng cân bằng trong nền kinh tế mở là:
1
Y = x (C0 +I0+G0+X0-‐ Mo -‐ CmT0)
1- Cm+ Cm.Tm - Im+ Mm
1
1
Đặt : k = = 1- Cm+ Cm.Tm - Im+ Mm
1 - ADm
( k : Số nhân tổng quát) AD0 = C0 +I0+G0+X0-‐Mo -‐ CmT0 => Y = k x AD0
32
Gợi ý chính sách: Y = k x AD0
1
K =
1- Cm+ Cm.Tm - Im+ Mm
33
III. Các chính sách vĩ mô tác động đến doanh nghiệp
34
1. Chính sách tài khóa
Mục tiêu của chính sách: -‐ Giảm sự dao động của chu kỳ
kinh tế
-‐ Duy trì nền kinh tế ở mức sản
lượng tiềm năng.
35 35
a. Chính sách tài khoá chủ quan
(1) Khi nền kinh tế suy thoái (Yt < Yp) Cần AD tăng => Yt tăng
⇒ Chính phủ cần tăng thâm hụt ngân sách
⇒ Tăng G hoặc giảm T hoặc vừa tăng G vừa giảm T.
=> Chính sách tài khóa mở rộng.
36 36
(2). Khi nền kinh tế có lạm phát
(Yt > Yp)
Cần giảm AD => Yt giảm
⇒Chính phủ cần giảm thâm hụt ngân sách
⇒ giảm G hoặc tăng T hoặc vừa giảm G vừa tăng T.
=> Chính sách tài khóa thắt chặt.
37 37
b. Chính sách tài khoá tự động
Để điều tiết nền kinh tế chính phủ cần sử dụng các nhân tố ổn định tự động : -‐ Thuế thu nhập luỹ tiến -‐ Trợ cấp thất nghiệp.
38 38
(1) Khi nền kinh tế tăng trưởng
cao ⇒Thu nhập tăng lên ⇒ Thuế thu nhập cũng tăng và trợ cấp thất nghiệp sẽ giảm ⇒Thuế ròng tự định tăng.
-‐> Yd
-‐> AD => Y
T0
39 39
(2 ) Khi nền kinh tế suy thoái
⇒Thu nhập giảm ⇒ Thuế thu nhập giảm & trợ cấp thất nghiệp tăng ⇒Thuế ròng tự định giảm.
-‐> Yd
-‐> AD => Y
T0
40 40
2. CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ
Chính sách tiền tệ là những quyết định của ngân hàng trung ương nhằm tác động đến lượng cung ứng tiền hoặc làm thay đổi lãi suất.
41
a. Các công cụ chủ yếu
M = KM . H M = H. (c + 1)/(c + rr + re) NHTW muốn thay đổi lượng cung tiền: -‐ Thay đổi rr -‐ Thay đổi re -‐ Thay đổi H
42
Công cụ thứ nhất, tỷ lệ dự trữ bắt
buộc rr .
Nếu tăng rr thì cung tiền giảm và
ngược lại.
Công cụ thứ hai, quy định về lãi
suất chiết khấu:
43
Tác động đến các NHTM => NHTM thay đổi re theo ý muốn của NHTW.
Lãi suất chiết khấu (id ) là lãi suất mà NHTW áp dụng khi thực hiện nghiệp vụ chiết khấu hoặc tái chiết khấu các chứng từ có giá đối với NHTG.
44
Khi tăng lãi suất chiết khấu => Ngân hàng TM tăng re và ngược lại. Muốn tăng M1, NHTW sẽ giảm lãi suất
chiết khấu.
Muốn giảm M1, NHTW sẽ tăng lãi suất
chiết khấu.
Lãi suất tái cấp vốn: lãi suất NHTW
cho các NHTM nhà nước vay vốn.
45
Công cụ thứ 3, nghiệp vụ thị
trường mở: NHTW tham gia vào việc mua, bán các chứng khoán có giá trên thị trường tự do. => Muốn thắt chặt tiền tệ thì NHTW bán các chứng khoán để thu tiền về. => Muốn mở rộng tiền tệ thì NHTW mua các chứng khoán để tung tiền ra nền kinh tế.
46
Công cụ thứ tư, công cụ hành chính
-‐ Lãi suất cơ bản. -‐ Quy định trần, sàn lãi suất huy động,
cho vay.
47
Tóm tắt:
-‐ NHTW muốn tăng cung tiền: + Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc + Giảm lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn. + Mua các chứng khoán có giá. -‐ NHTW muốn giảm cung tiền: + Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc + Tăng lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn + Bán các chứng khoán có giá.
48
b. Tác động của chính sách tiền tệ
Thứ nhất, chính sách mở rộng tiền tệ
49
49
• NHTW dùng các công cụ để tăng cung tiền tệ => i cân bằng giảm => I tăng => AD tăng =>
Sản lượng tăng.
i i SM SM
1
2
E i1
E’ i2
DM I
50
0 0 M I M2 I2 M1 I1
Thứ hai, chính sách thu hẹp tiền tệ
NHTW dùng các công cụ để giảm lượng cung tiền => i tăng => I giảm, => AD giảm => sản lượng giảm. - Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc - Tăng lãi suất chiết khấu - Bán ra các CK của chính phủ
51
51
i i SM SM
2
1
E’ i2
E i1
DM I
52
52
0 0 M I M1 I1 M2 I2
c. Chính sách tiền tệ
Căn cứ: Yt và Yp
53
Mục tiêu của chính sách tiền tệ: ổn định nền kinh tế và ổn định giá trị tiền.
-‐ Sản lượng thực tế (Yt) = Yp -‐ Thất nghiệp thực tế (Ut) = Un -‐ Lạm phát vừa phải.
54
-‐ Nền kinh tế suy thoái (Yt (e) < Yp): => Chính sách mở rộng tiền tệ. i giảm => I tăng => AD Tăng => Y tăng -‐ Nền kinh tế tăng trưởng nóng, lạm phát
cao (Yt (e) > Yp)
=> Chính sách tiền tệ thu hẹp. i tăng => I giảm => AD giảm => Y giảm
55
3. Chính sách tỷ giá hối đoái
a. Khái niệm Tỷ giá hối đoái (e) là mức giá mà tiền của quốc gia này biểu hiện sang đồng tiền của quốc gia khác.
Có 2 cách tính:
- Trực tiếp - Gián tiếp
56
-‐ Cách tính trực tiếp: lấy nội tệ làm chuẩn Tỷ giá hối đoái là lượng đơn vị ngoại tệ để đổi lấy 1
đơn vị nội tệ.
1 đơn vị nội tệ = X đơn vị ngoại tệ
X đơn vị ngoại tệ chính là tỷ giá hối đoái.
-‐ Cách tính gián tiếp: lấy ngoại tệ làm chuẩn Tỷ giá hối đoái là lượng đơn vị nội tệ cần có để đổi lấy
1 đơn vị ngoại tệ.
1 đơn vị ngoại tệ = Y đơn vị nội tệ
Y đơn vị nội tệ chính là tỷ giá hối đoái.
Ví dụ: e = 22.000 VND/USD
57
Theo cách gián tiếp:
-‐ Tỷ giá hối đoái tăng tức đồng ngoại tệ tăng giá hay đồng nội tệ giảm giá.
-‐ Tỷ giá hối đoái giảm tức đồng ngoại tệ giảm giá hay đồng nội tệ tăng giá.
58
b. Các lực của thị trường ngoại hối Cung ngoại tệ là giá trị lượng ngoại tệ
có trong nền kinh tế tại mỗi mức tỷ giá
Các yếu tố ảnh hưởng cung ngoại tệ: - Xuất khẩu - Lượng vốn đầu tư nước ngoài - Vay nước ngoài, - Du lịch, kiều hối…
59
tệ dốc
lên.
tệ tăng đường cung dịch
- Đồ thị đường cung ngoại => Cung ngoại tệ đồng biến với tỷ giá. - Cung ngoại chuyển sang phải e
e2
S1
e1
S2
60
Giá trị lượng ngoại tệ
0 N1 N2
Cầu ngoại tệ là giá trị lượng ngoại tệ mà nền
kinh tế cần có tại mỗi mức tỷ giá.
Cầu ngoại tệ phát sinh từ giá trị lượng hàng hóa và tài sản ở nước ngoài mà người trong nước muốn mua.
Đồ thị của cầu ngoại tệ là đường dốc xuống.
e
e2
e1
D2 D1
61
N1 0 N2 Giá trị lượng ngoại tệ
c. Sự cân bằng tỷ giá hối đoái Khi cung ngoại tệ = cầu ngoại tệ thì thị trường
ngoại hối sẽ cân bằng.
=> Tỷ giá hối đoái cân bằng.
e
ee
S
D
62
Giá trị lượng ngoại tệ Ne
- Nếu e1 > ee => S > D
e
S1
- Nếu cung ngoại tệ tăng
S2
e1 e3 ee e2
=> tỷ giá hối đoái giảm xuống e2
Dư thừa ngoại tệ
- Nếu cầu ngoại tệ tăng
D2 D1
=> tỷ giá hối đoái tăng lên e3
Ne Ns Nd Ne3 Ne2
63
Giá trị lượng ngoại tệ
d. Cơ chế tỷ giá hối đoái Là tất cả các quy định pháp luật do chính phủ và NHTW một quốc gia quy định để điều tiết , kiểm soát, quản lý thị trường ngoại hối.
-‐ Cơ chế tỷ giá cố định -‐ Cơ chế tỷ giá thả nổi -‐ Cơ chế trung gian
64
-‐ Cơ chế tỷ giá hối đoái cố định:
là cơ chế tỷ giá hối đoái mà NHTW cam kết duy trì tỷ giá bằng cách sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối và các chính sách kinh tế, hành chính khác để can thiệp vào thị trường ngoại hối khi cung, cầu trên thị trường ngoại hối thay đổi.
65
Ví dụ: do nhu cầu nhập khẩu tăng vọt, nhu
cầu trả nợ nước ngoài tăng => Cầu ngoại tệ tăng => Tỷ giá hối đoái tăng NHTW bán ngoại tệ ra => Cung ngoại tệ tăng
để mức tỷ giá quay về cân bằng ban đầu.
Hậu quả: Bán ngoại tệ ra => thu nội tệ về => Sm nội tệ giảm => lãi suất trong nước tăng.
66
Đồ Thị : NHTW can thiệp để giữ tỷ giá
e
S1
e2
ee
S2
D2
D1
67
0 Ne’ Ne Giá trị lượng ngoại tệ
- Cơ chế tỷ giá thả nổi hoàn toàn : là cơ chế NHTW để tỷ giá thay đổi theo cung cầu thị trường ngoại hối.
Tỷ giá thả nỗi rất nguy hiểm nền kinh
tế.
- Cơ chế tỷ giá trung gian (cơ chế thả nổi có kiểm soát): là cơ chế tỷ giá thả nổi trong giới hạn cho phép.
Nếu vượt qua giới hạn cho phép thì NHTW can thiệp vào thị trường ngoại hối.
68
e. Tác động của tỷ giá hối đoái Thứ nhất, tỷ giá HĐ tăng (nội tê mất giá) - Hành động chủ quan của NHTW là phá giá - Hành động do thị trường gọi là mất giá. e tăng => X tăng, M giảm => NX tăng => AD tăng => Y tăng, thất nghiệp giảm Cái giá phải trả là tỷ lệ lạm phát tăng.
69
Thứ hai, tỷ giá HĐ giảm => nội tê
tăng giá.
Xuất khẩu giảm, hàng trong nước đắt
hơn
Nhập khẩu tăng do hàng nước ngoài
rẻ hơn.
X giảm , M tăng => NX giảm => AD
giảm => Y giảm => thất nghiệp tăng
70
Thông thường các Chỉnh phủ sẽ lẳng lặng phá giá nội tệ để cải thiện cán cân thương mại.
Tuy nhiên chính sách phá giá là con dao
hai lưỡi:
- Mất niềm tin - Đôla hóa nền kinh tế - Nợ nước ngoài tăng - Lạm phát tăng…
71
f. Tỷ giá hối đoái thực er Là mức giá tương đối của những hàng hóa được tính theo giá nước ngoài so với giá trong nước khi quy về một đơn vị tiền chung.
tỷ giá hối đoái danh
*
e : nghĩa
.= e
er
P* : giá thế giới
P P
P : giá trong nước
72
Ví dụ 1 1 hộp kem đánh răng PS trong nước là 20.500 đồng VN; giá thị trường thế giới là 1 USD; e = 20.500 VND/USD
er = [20.500 x 1] / 20.500 = 1 er = 1 => Giá của hàng hóa đó trên thế giới ngang
bằng với giá của hàng hóa đó trong nước
=> Sức cạnh tranh hàng hóa đó trong nước ngang bằng với sức cạnh tranh hàng hóa đó thế giới.
73
Ví dụ 2 :
1 hộp kem PS trong nước là 20.500 đồng VN; giá thế giới là 1 USD; e = 21.500 VND/USD
er = [21.500 x 1] / 20.500 = 1,04878 Giá của hàng hóa kem PS trên thị trường thế giới = 1,04878 giá của kem PS ở thị trường trong nước.
74
*
P* : Chỉ số giá cả nước ngoài
.= e
er
P: chỉ số giá cả trong nước
P P
Nếu xét cạnh tranh thì các quốc gia muốn tăng
er .
e
Phá giá nội tê
Giảm giá thành
P
Giảm giá hàng hóa trong nước
Tăng năng suất và hiệuquả sử dụng các nguồn lực
75