intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Tư duy/trường phái/lý thuyết/cách tiếp cận nghiên cứu trong khoa học Địa lý

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

130
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 3: Tư duy/trường phái/lý thuyết/cách tiếp cận nghiên cứu trong khoa học Địa lý tập trung làm rõ về tư duy lãnh thổ, trường phái nghiên cứu, trường phái địa lý thế kỷ XX, lý thuyết nghiên cứu, tiếp cận nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Tư duy/trường phái/lý thuyết/cách tiếp cận nghiên cứu trong khoa học Địa lý

CHƯƠNG 3<br /> TƯ DUY/ TRƯỜNG PHÁI/LÝ THUYẾT/<br /> CÁCH TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU<br /> TRONG KHOA HỌC ĐỊA LÝ<br /> <br /> TƯ DUY LÃNH THỔ<br /> •<br /> <br /> Các đơn vị lãnh thổ trong nghiên cứu Địa lý<br /> <br /> o Theo đơn vị hành chánh: Tỉnh, Quận/Huyện, Phường/Xã<br /> o Theo vùng kinh tế: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam<br /> o Theo liên kết chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các quốc gia: Khu vực Đông<br /> Nam Á<br /> o Theo liên kết về chức năng giữa các thành phố : Vùng đô thị TP. Hồ Chí Minh<br /> o Theo tính thống nhất của hệ thống tự nhiên: lưu vực sông Mekong<br /> o Theo đặc điểm sản xuất, sinh hoạt: Nông thôn, Đô thị<br /> <br /> TƯ DUY LÃNH THỔ<br /> •<br /> <br /> Tư duy nghiên cứu<br /> Mỗi ngành khoa học với góc độ nghiên cứu khác nhau từ đó có tư duy nghiên cứu<br /> riêng cho mình.<br /> <br /> o Kinh tế: tư duy thị trường, cung-cầu<br /> o Nhân học: tư duy về thế giới quan-nhận thức-niềm tin<br /> o Xã hội học: tư duy về hành vi, tổ chức và quan hệ xã hội<br /> o Địa lý học: tư duy lãnh thổ<br /> •<br /> <br /> Tư duy lãnh thổ<br /> <br /> o Tư duy lãnh thổ là tư duy về tính đặc thù của đặc điểm tự nhiên và kinh tế-xã hội<br /> của mỗi lãnh thổ. Tính đặc thù này dẫn đến các đặc trưng về cư trú, sản xuất, sinh<br /> hoạt …<br /> o Ngoài ra, tư duy lãnh thổ còn là tư duy so sánh về tính tương đồng và dị biệt giữa<br /> các lãnh thổ .<br /> <br /> TRƯỜNG PHÁI NGHIÊN CỨU (SCHOOL)<br /> • Trường phái nghiên cứu là gì?<br /> o Trường phái nghiên cứu là quan điểm khoa học, triết lý hay cách suy nghĩ<br /> về một vấn đề của một nhóm nghiên cứu.<br /> o Mỗi trường phái nghiên cứu gắn liền với một hay các lý thuyết căn bản,<br /> đặc trưng cho mình.<br /> • Các trường phái nghiên cứu địa lý<br /> 1. Trường phái nghiên cứu Địa lý nhân văn<br /> 2. Trường phái nghiên cứu Địa lý định lượng<br /> 3. Trường phái nghiên cứu vùng<br /> 4. ………………………………………………………………………….<br /> <br /> CÁC TRƯỜNG PHÁI ĐỊA LÝ THẾ KỶ XX<br /> 1. Trường phái Địa lý Đức với khuynh hướng tiếp cận cảnh quan học chú ý nhiều đến<br /> lớp phủ thực vật bên cạnh có các khuynh hướng địa lý chính trị, địa lý văn hoá,<br /> sinh thái học…<br /> 2. Trường phái Địa lý Pháp lấy sự phân hoá không gian, sự phân hoá theo vùng làm<br /> nền tảng và mục tiêu nghiên cứu trong đó chú ý quan hệ con người và môi trường<br /> địa lý.<br /> 3. Trường phái Địa lý Nga với khuynh hướng Địa lý tổng hợp có sự phân biệt rõ rệt<br /> Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế (tổng thể lãnh thổ tự nhiên và tổng hợp thể lãnh<br /> thổ sản xuất). Địa lý Nga cũng du nhập thuật ngữ cảnh quan (landscape) của trường<br /> phái Đức song có những sáng tạo riêng.<br /> 4. Trường phái Địa lý Mỹ có tính thực dụng thiên về phương pháp định lượng chính<br /> xác, sử dụng công cụ toán học và thực nghiệm trên thực địa tỷ lệ lớn. Địa lý Mỹ<br /> hướng tới nghiên cứu địa lý vùng và cảnh quan trên quan điểm Địa lý thống nhất tự<br /> nhiên – con người có chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái.<br /> <br /> LÝ THUYẾT NGHIÊN CỨU (THEORY)<br /> • Lý thuyết nghiên cứu là gì?<br /> o Lý thuyết được định nghĩa là “Một hệ thống các ý tưởng giải thích một sự kiện”<br /> hay “Một hệ thống các ý tưởng dựa trên các nguyên tắc tổng quát, độc lập của các<br /> sự kiện hay hiện tượng được giải thích” hay “ Một nhận định khoa học hay một<br /> nhóm các nhận định khoa học về một hiện tượng”<br /> • Vai trò của lý thuyết trong nghiên cứu<br /> o Làm cơ sở cho việc thiết kế nghiên cứu<br /> o Cung cấp cho người nghiên cứu sự hiểu biết về hiện tượng được điều tra, khảo sát<br /> o Qua sử dụng/kiểm định trong thực tế, có thể hình thành một kiến thức mới trong<br /> nghiên cứu<br /> • Một số lý thuyết sử dụng trong khoa học Địa lý<br /> o Lý thuyết quyết định luận môi trường<br /> o Lý thuyết vị trí trung tâm<br /> o Lý thuyết phát triển phân kỳ<br /> o Lý thuyết lực hút và lực đẩy<br /> o Lý thuyết chuyển đổi dân số<br /> <br /> o ……………………………………………………………………..<br /> <br /> LÝ THUYẾT NGHIÊN CỨU (THEORY)<br /> •<br /> <br /> Lý thuyết quyết định luận môi trường (Theory of environmental determinism)<br /> Quyết định luận môi trường là lý thuyết cho rằng nơi cư trú của con người và các đặc trưng<br /> văn hóa được tạo bởi các điều kiện địa lý.<br /> Lý thuyết này được xây dựng bởi Ellsworth Huntington, xuất phát từ phân tích sự phát triển<br /> và sụp đổ của đế chế La Mã vào thời kỳ 400-500. Theo lý thuyết này, nguyên nhân chủ yếu<br /> của sự sụp đổ của đế chế liên quan đến nạn hạn hán trong khu vực làm giảm độ màu mở của<br /> đất đai và sản lượng nông nghiệp, từ đó dẫn đến sự mất ổn định của xã hội.<br /> Có nhiều lý thuyết gắn kết các yếu tố môi trường vào việc giải thích tại sao lãnh thổ này lại<br /> phát triển hơn lãnh thổ khác. Tuy nhiên, lý thuyết quyết định luận môi trường ở góc độ kinh tế<br /> đặt môi trường tự nhiên và địa lý là trọng tâm khi giải thích sự phân bố tăng trưởng và phát<br /> triển theo lãnh thổ.<br /> Sau này, lý thuyết được phát triển để bao hàm tất các các điều kiện địa lý và môi trường và các<br /> tác động của chúng đến sức mạnh về xã hội, chính trị và kinh tế của một xã hội. Công nghệ<br /> được xem là giải pháp duy nhất để giảm bớt các nguy cơ gắn liền với quyết định luận môi<br /> trường.<br /> <br /> LÝ THUYẾT NGHIÊN CỨU (THEORY)<br /> •<br /> <br /> Lý thuyết vị trí trung tâm (Central place theory)<br /> Đây là lý thuyết về lãnh thổ trong Địa lý đô thị giải thích lý do phân bố các kiểu<br /> hình, quy mô và số lượng các thành phố trênThế giới.<br /> Lý thuyết này đầu tiên được xây dựng bởi Walter Christaller vào năm 1933 khi ông<br /> nhận thấy có các quan hệ kinh tế giữa các thành phố và khu vực bao quanh. Walter<br /> Christaller đã kiểm định lý thuyết này tại khu vực phía Nam nước Đức và kết luận<br /> rằng người dân tụ họp trong các thành phố để chia sẻ hàng hóa và ý tưởng và đây<br /> hoàn toàn là từ động lực kinh tế.<br /> Theo quan điểm kinh tế của Walter Christaller, vị trí trung tâm tồn tại chính yếu là<br /> để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho dân số cư trú tại các khu vực chung quanh nó.<br /> Do đó, thành phố về thực chất được xem là trung tâm phân phối.<br /> <br /> 1. Tối ưu hóa thị trường (Market Optimising):<br /> Những người mua sắm tại các khu dân cư nhỏ hơn sẽ chia làm 3 nhóm với số người<br /> bằng nhau khi đi mua sắm tại 3 khu dân cư lớn hơn và gần nhất với khu dân cư của<br /> họ.<br /> <br /> 2. Tối ưu hóa việc đi lại (Transport Optimising):<br /> Những người mua sắm ở các khu dân cư nhỏ hơn sẽ chia thành 2 nhóm với số người<br /> bằng nhau khi đi mua sắm tại 2 khu dân cư lớn hơn và gần nhất với khu dân cư của<br /> họ.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2