intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống ở trường THCS - Hoàng Sơn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

165
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống ở trường THCS do Hoàng Sơn biên soạn cung cấp cho các bạn những kiến thức về khái niệm kỹ năng sống; mục tiêu giáo dục kỹ năng sống; vai trò của việc giáo dục kỹ năng sống; phân loại kỹ năng sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống ở trường THCS - Hoàng Sơn

  1.   Giáo   Học  Viên  Sinh Mẫu   Thân Mực   Thiệ n
  2. CHUYÊN ĐỀ: TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG  SỐNG Ở TRƯỜNG THCS Người thực hiện: Hoàng Sơn
  3.      Ngày nay, rèn luyện kỹ năng sống cho thế hệ trẻ mà tiêu biểu là  các em học sinh là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và xã  hội. Trong đó, người giáo viên giữ vai trò quyết định. Đây cũng là  một trong những nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường  học thân thiện ­ học sinh tích cực mà Bộ Giáo dục đã đề ra.       Đối với giáo viên, ngoài những yêu cầu về kiến thức chuyên môn,  đòi hỏi phải nắm vững kiến thức kỹ năng sống để giáo dục các em  học sinh. Tạo điều kiện để các em cảm nhận được không khí thân  thiện với trường, lớp, với gia đình và với mọi người. Tuy nhiên, tùy  theo lứa tuổi và bậc học mà người giáo viên có những biện pháp  giáo dục các em khác nhau. Giáo dục kỹ năng sống bao gồm giáo  dục nhận thức, sự hiểu biết, thái độ, cách vận dụng và sau cùng là  những hành vi mang tính tích cực. 
  4. I­ Kỹ năng sống  là gì? Kỹ năng sống: Là những kỹ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại  và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước  cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong  thực tại hay nói ngắn gọn Kỹ năng sống đơn giản là tất cả điều  cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với  những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.
  5. II ­ Mục tiêu GDKNS cho HS: để giúp các  em ­ Làm chủ bản thân, thích ứng và biết cách ứng  phó trước những tình huống khó khăn trong  cuộc sống hàng ngày. ­  Rèn cách sống có trách nhiệm với bản thân,  gia đình, cộng đồng.  ­ Mở ra cơ hội, hướng suy nghĩ tích cực và tự  tin, tự quyết định và lựa chọn những hành vi  đúng đắn.
  6. III ­ Tại sao phải dạy kỹ năng sống cho học  sinh ? ­ Để giúp các em: + Làm chủ bản thân, thích  ứng và biết cách ứng phó  trước những tình huống  khó khăn trong cuộc sống  hàng ngày. +  Rèn cách sống có trách  nhiệm với bản thân, gia  đình, đảm bảo mục tiêu  giáo dục KNS cho học sinh  trong  cộng đồng. + Mở ra cơ hội, hướng suy  nghĩ tích cực và tự tin, tự  quyết định và lựa chọn  những hành vi đúng đắn.
  7. Dạy KNS cho học sinh phải dựa vào đặc điểm lứa tuổi của học  sinh ­ Đối với học sinh THCS, đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi về mặt  tâm sinh lý, thích tìm tòi học hỏi cái mới, điều lạ. Có em chưa phân  biệt được cái gì tốt, cái gì xấu; điều gì nên làm và điều gì không nên  làm nên đôi khi còn lẫn lộn. + Do đó, người giáo viên phải dẫn dắt các em vượt qua những khó  khăn, thử thách để giúp các em nhận thức sâu sắc về những việc cần  thiết phải làm đối với cuộc sống của bản thân và mọi người ở lứa  tuổi học sinh. + Giáo dục các em tự phân tích, tổng hợp và giải quyết tình huống  nào đó cụ thể.  + Luôn tạo điều kiện, động viên các em tham gia, hoạt động tốt công  tác đội, đoàn và những sân chơi bổ ích, lành mạnh như: câu lạc bộ  văn học, toán học, ngoại ngữ, hùng biện… thường xuyên tổ chức  chuyến về nguồn, thực tế (gắn liền với nội dung học ở trường) ở  các địa phương để giúp các em có thêm kiến thức về vốn sống và  giáo dục tình yêu quê hương đất nước. Hoặc tổ chức các buổi xem  phim, xem triển lãm với nội dung thiết thực về truyền thống văn  hóa, lịch sử cách mạng… thông qua đó nhằm rèn luyện kỹ năng sống  cho học sinh.
  8. Kỹ năng sống hình thành từ  đâu?  Kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học  được từ những trải nghiệm của cuộc sống và  do giáo dục mà có. Không phải đợi đến lúc  được học kỹ năng sống một con người mới  có những kỹ năng sống đầu tiên. Chính cuộc  đời, những trải nghiệm, va vấp, thành công  và thất bại giúp con người có được bài học  quý giá về kỹ năng sống. Tuy nhiên, nếu  được dạy dỗ từ sớm, con người sẽ rút ngắn  thời gian học hỏi qua trải nghiệm, sẽ thành  công hơn.
  9. Kỹ năng sống cần trong thời gian bao lâu?  Kỹ năng sống cần cho suốt cả cuộc đời và  luôn luôn được bổ sung, nâng cấp để phù  hợp với sự thay đổi của cuộc sống biến  động. Người trưởng thành cũng vẫn cần học  kỹ năng sống.
  10. CÓ NHIỀU CÁCH PHÂN LOẠI KỸ NĂNG SỐNG ­ Dựa vào môi trường sống: + Kỹ năng sống tại trường  học + Kỹ năng sống tại gia đình + Kỹ năng sống tại nơi làm  việc
  11. Dựa vào các lĩnh vực tâm lý, người ta chia các KN : ­ Kỹ năng nhận thức: Kỹ năng ra quyết định, kỹ  năng lập kế hoạch, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ  năng tư duy tích cực, kỹ năng tư duy có phê phán… ­ Kỹ năng xã hội: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng  nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng từ chối, kỹ  năng quyết đoán, kỹ năng hợp tác, kỹ năng xây  dựng và duy trì các mối qaun hệ liên cá nhân, kỹ  năng vận động… ­ Kỹ năng quản lý bản thân: Kỹ năng chế ngự  stress; kỹ năng làm chủ cảm xúc tình cảm; kỹ năng  nâng cao nội lực kiểm soát…
  12. Trong các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh  THCS , người ta nhắc đến những nhóm kỹ năng sống sau  đây:  Nhóm kỹ năng xã hội:  Kỹ năng giao tiếp hiệu quả  Kỹ năng đồng cảm  Kỹ năng quan sát  Kỹ năng kiên định  Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng  Kỹ năng làm việc nhóm  Kỹ năng lãnh đạo (làm thủ lĩnh)
  13. Nhóm kỹ năng giao tiếp  Xác định đối tượng  giao tiếp  Xác định nội dung và  hình thức giao tiếp  Sử dụng ngôn ngữ  hình thể trong giao  tiếp
  14. Nhóm kỹ năng phòng chống bạo lực:  Phòng chống xâm hại thân thể  Phòng tránh xâm hại tình dục  Phòng chống bạo lực học đường  Phòng chống bạo lực gia đình  Tránh tác động xấu từ bạn bè  Kỹ năng duy trì mối quan hệ  Kỹ năng hoá giải mâu thuẫn
  15. Nhóm kỹ năng đời sống  cá nhân & gia  đình:  Phòng tránh tai nạn thương tích  Bảo vệ sức khoẻ  Vượt qua nghịch cảnh  Tình yêu chân chính và tình dục an toàn  Quản lý tiền bạc
  16. Nhóm kỹ năng nghề nghiệp:  Khám phá bản thân  Khám phá sở thích và hứng thú  Định hướng nghề nghiệp… 
  17. NHỮNG KỸ NĂNG CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP VỚI HỌC SINH  Thông thường, GV nghĩ rằng các em HS luôn phải trật tự và tuân thủ theo những  lời dạy của thầy. Điều đó là hoàn toàn đúng vì thanh thiếu niên nói chung và HS  cần được nghe người khác nói, đặc biệt là những điều GV giáo dục học sinh.  Tuy nhiên chúng ta cũng rất cần phải lắng nghe những ý kiến phản hồi từ các  em. Do vậy không chỉ HS mà GV cũng  phải rèn kỹ năng nghe nói, kỹ năng ứng  x ử.  Để lắng nghe HS nói được tốt, người GV cần: ­ Thực sự chăm chú khi lắng nghe. ­ Hướng người về phía người nói và nhìn vào mặt hay vào mắt họ. ­ Cố gắng không nghĩ gì về việc mình định nói gì sau đó. ­ Đảm bảo rằng mình hiểu những gì HS đang nói. ­ Không đưa ra lời khuyên mà hãy giúp các em xác định những lựa chọn và tự  tìm giải pháp. ­ Không ngắt lời trong khi HS đang nói. ­ Không giả vờ mình hiểu trong khi thực sự không hiểu những điều HS đang nói. ­ Cố gắng tập trung vào những tình cảm của HS: chia sẻ, động viên… ­ Lắng nghe thật lòng bằng trái tim cũng như bằng đôi tai. * Xưng hô đúng mực với học sinh. * Rèn luyện được các kỹ năng trên, đồng chí sẽ trở thành người giao tiếp giỏi  để tư vấn cho các em được nhiều hơn.
  18. Những tích hợp về GDKNS trong quá trình dạy học 1.Giáo dục kỹ năng tự nhận thức: + Biết đặt mình vào vị trí người khác, từ đó soi lại  chính mình, nhận  thức hơn về mình. 2.Giáo dục kỹ năng xác định giá trị: + Luôn tôn trọng những gì mình có, song sẵn sàng cởi mở, lắng nghe ý  kiến người khác để hoàn thiện mình, khắc phục những điểm yếu. 3.Giáo dục kỹ năng: ra quyết định và giải quyết vấn đề: + Đứng trước 1 vấn đề cần giải quyết, các em phải biết xác định  nguyên nhân, các phương án giải quyết tối ưu nhất để đạt hiệu quả  cao nhất. 4.Giáo dục kỹ năng kiên định cho học sinh qua ca dao, tục ngữ:     ­ Ai ơi, giữ chí cho bền,       Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.     ­ Dù ai nói ngả nói nghiêng,      ­Thì ta cũng vững như kiềng ba chân.
  19. 5. Giáo dục kỹ năng ứng phó với căng thẳng: +  2. Giáo dục kỹ năng đồng cảm bằng các hành động cụ thể:     + Đồng cảm, sẻ chia với bạn học cùng có hoàn cảnh khó  khăn.      + Tặng sách, tặng quần áo, dụng cụ học tập cho đồng bào  vùng lũ… 3. Giáo dục kỹ năng quan sát: + Dạy các em khả năng quan sát những gì diễn ra hàng ngày  xung quanh mình sau đó phân tích tìm ra lựa chọn đúng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2