Managing Information Technology & With CEO, CIO & Managers Chuyên đề 1: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Quản lý và Kinh doanh

nvthoan@ftu.edu.vn http://web.ftu.edu.vn/thoan

MIS 8.2011 – 6.2012 – 2013 – 10.2014 – 12.2015

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Giới thiệu môn học

1. Download và xem đề cương chi tiết 2. Download và đọc Các slide bài giảng 3. Sách và tài liệu tham khảo 1. Hệ thống Thông tin quản lý 2. Tiếng Anh – 2 ebooks 3. Thương mại điện tử 4. Thực hành Thương mại điện tử 5. Marketing điện tử

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Giới thiệu môn học

1. Mục tiêu môn học – Xem trong đề cương 2. Yêu cầu đối với học viên 3. Hình thức đánh giá

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Hệ thống thông tin quản lý

1. Ứng dụng CNTT trong quản lý và kinh

doanh

2. Năng lực CNTT của nhà quản lý 3. Quản lý công nghệ thông tin 4. Chiến lược ứng dụng CNTT 5. Chiến lược ứng dụng TMĐT 6. Ứng dụng Marketing điện tử

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Khởi động

• Nêu 2 yêu cầu đối với Ứng dụng CNTT • Khi xem xét 1 đề xuất, đề án ứng dụng

CNTT các nhà lãnh đạo thường quan tâm nhất 2 điều gì?

• Một là ? • Hai là ?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World Make It Simple Management Info Sys

• 1. Ứng dụng CNTT trong quản lý và

kinh doanh khó hay dễ.

• Một số phán đoán sai lầm lớn về CNTT

và ứng dụng CNTT

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

MISPREDICTIONS BY IT INDUSTRY LEADERS This “telephone” has too many shortcomings to be seriously considered as a means of communication. The device is inherently of no value to us.

-Western Union internal memo, 1876

I think there is a world market for maybe five computers.

-Thomas Watson, chairman of IBM, 1943

But what [is a microchip] good for?

-Engineer at the Advanced Computing Systems Division of IBM, 1968

There is no reason anyone would want a computer in their home.

-Ken Olson, president, chairman, and founder of Digital Equipment Corp., 1977

640K ought to be enough for anybody.

-Attributed to Bill Gates, chairman of Microsoft, 1981

Dell has a great business model, but that dog won’t scale.

-John Shoemaker, head of Sun’s server division, 2000

What would I do? I'd shut [Apple] down and give the money back to the shareholders.

--Michael Dell, chief executive officer and founder of Dell Computer, 1997

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

PHÁN ĐOÁN SAI LẦM CỦA NHỮNG CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH Điện thoại có quá nhiều nhược điểm để được nghiêm túc xem xét như là một phương tiện giao tiếp. Rõ ràng thiết bị này không có giá trị gì với chúng ta.

-Western Union internal memo, 1876

Tôi nghĩ sẽ chỉ có một thị trường thế giới với năm chiếc máy tính

-Thomas Watson, chairman of IBM, 1943

Nhưng con chip máy tính thì có gì tốt đâu?

-Engineer at the Advanced Computing Systems Division of IBM, 1968

Không có lý do gì mà mọi người lại cần có một chiếc máy tính trong nhà của họ

-Ken Olson, president, chairman, and founder of Digital Equipment Corp., 1977

640K có lẽ là đủ dùng cho tất cả mọi người.

-Attributed to Bill Gates, chairman of Microsoft, 1981

Dell có một mô hình kinh doanh tuyệt với, nhưng “chú chó” đó không thể lớn được -John Shoemaker, head of Sun’s server division, 2000

Tôi sẽ làm gì với Apple. Đóng cửa nó rồi trả lại cổ đông tiền à?

--Michael Dell, chief executive officer and founder of Dell Computer, 1997

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 2. Các doanh nghiệp dành bao

nhiêu % đầu tư vào IT & Ecom/MIS

• Các doanh nghiệp Việt Nam • Các doanh nghiệp hàng đầu

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• IT investments are important strategic

decisions for many organizations

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• Đầu tư và IT là các quyết định chiến lược đối với nhiều tổ chức và doanh nghiệp

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• Đầu tư và IT là các quyết định chiến lược đối với nhiều tổ chức và doanh nghiệp

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Tại sao Ứng dụng CNTT ?

• Chuyển từ tập trung vào Công nghệ thông tin sang tập trung vào Ứng dụng Công nghệ thông tin.

• Google ? Ủy ban quốc gia về ứng dụng

Công nghệ thông tin.

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

RECENT INFORMATION TECHNOLOGY TRENDS • Computer Hardware: Faster, Cheaper,

Mobile – Computers have become smaller and faster – Hardware prices have dropped – Trend over time is for more mobile computers

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 3. MIS và IT doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh như thế nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương thức cạnh tranh mới

• IT có thể hình thành các mô hình kinh doanh

mới

• Hỗ trợ 3 phương thức cạnh tranh (Porter, 1980)

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 4a. Bốn cấp độ ứng dụng CNTT trong

doanh nghiệp?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Bốn chiến lược ứng dụng CNTT • Bốn lựa chọn để ứng dụng CNTT trong

DN – The Denis et al. (2004) scheme:

18 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Bốn chiến lược ứng dụng CNTT

• Bốn lựa chọn để ứng dụng CNTT trong

DN – The Denis et al. (2004) scheme:

19 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 4. Bốn cấp độ ứng dụng CNTT trong

các tổ chức và doanh nghiệp? – Hàng không, ngân hàng, hải quan – Nhà máy, Cảng biển, Du lịch – Trường đại học, Bệnh viện – Nhà trẻ, trường tiểu học

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Bốn chiến lược ứng dụng IT

Defensive

Offensive

Need for Reliable Informatio n Technolog y

(Based on Nolan and McFarlan 2005)

Need for New Information Technology

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 5. Quản lý về CNTT và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp: quản lý cái gì và như thế nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý IT là quản lý đối tượng nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý IT là quản lý đối tượng nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 6. Việc lãnh đạo về MIS trong doanh

nghiệp nên giao cho ai?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Bổ nhiệm ai làm CIO ?

• IT Leadership Roles

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Bổ nhiệm ai làm CIO ?

• Vài trò của người Lãnh đao CNTT

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in Organizations

• Ví trí của CIO trong các tổ chức

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CIO - VN

Nguồn: http://dantri.com.vn/suc-manh-so/thu-tuong-quyet-dinh-thanh-lap-uy-ban-quoc-gia-ve-ung-dung-cntt-828797.htm 15/01/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CIO - VN

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/183048/tap-trung-phat-trien-manh-cntt-theo-4-tru-cot.html 26/06/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CIO - VN

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/183048/tap-trung-phat-trien-manh-cntt-theo-4-tru-cot.html 26/06/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Top 10 CIOs

Nguồn: http://blogs.wsj.com/cio/2013/10/22/the-10-highest-paid-cios/ 19/10/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Top 100 CIOs

Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Top 100 CIOs

Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Top 100 CIOs

http://www.informationweek.com/it-leadership/the-global- cio-50-it-leaders-changing-the-business-world/d/d- id/1079821?

Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Tại sao ít CIO?

• http://www.cio.co.uk/cio100/

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• Tại sao ít CIO – hay vì quản lý và ứng

dụng CNTT quá phức tạp?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý CNTT giỏi cần KT và KN gì? • Vì cần 05 kỹ năng cơ bản

• Technical (knowledge and skills) • Project Management • Business Domain Experience • Sourcing (Finance) • IT Administration

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý CNTT giỏi cần KT và KN gì? • Vì cần 05 kỹ năng cơ bản

• Hiểu biết về công nghệ • Quản trị dự án • Hiểu biết về lĩnh vực kinhd oanh • Khả năng tìm kiếm nguồn lực • Quản trị về CNTT

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Năm kỹ năng của CIO (1 và 2)

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Năm kỹ năng của CIO (1 và 2)

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Năm kỹ năng của CIO (3,4 và 5)

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Năm kỹ năng của CIO (3,4 và 5)

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Giải trí – Siêu máy tính là gì?

• 7. Máy tính để bàn phổ biến từ năm

nào?

• Máy chủ khác gì máy tính cá nhân? • Một máy chủ Elearning giá khoảng bao

nhiêu tiền?

• Siêu máy tính dùng để làm gì? Trên thế

giới có bao nhiêu siêu máy tính.

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Các loại máy tính

45 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Giải trí 2 - Mạng và Internet

• 8. Về cơ bản, thông tin chạy trên

mạng Internet như thế nào?

• Khi bạn mở Youtube trên iPad, thông tin

chạy như thế nào?

• Khi bạn chuyển tiền bằng Internet banking ở laptop văn phòng, thông tin chạy như thế nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Mô hình truyền thông ?

• OSI Model

– Developed by the International Organization

for Standardization (ISO)to outline a standard set of protocols for telecommunications

Figure 4.14

47 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Mô hình truyền thông ?

• OSI Model - Open Systems

Interconnection – Mô hình kết nối mạng mở do Tổ chức Tiêu

chuẩn Quốc tế ISO đưa ra nhằm đạt 1 chuẩn cho các giao thức truyền dữ liệu trên mạng

Figure 4.14

48 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

HTTT nội bộ doanh nghiệp

Intraorganizational systems

49 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

HTTT nội bộ doanh nghiệp

Hệ thống Thông tin trong Nội bộ tổ chức

50 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

APPLICATION AREAS

Intraorganizational systems

(cont’d)

51 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

APPLICATION AREAS

Ví dụ về Hệ thống Thông tin trong nội bộ tổ

chức

Hệ thống Phục vụ cả tổ chức - Xử lý giao dịch - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - Khai thác dữ liệu - Quản trị Quan hệ khách hàng - Tự động hóa văn phòng - Phần mềm dùng chung - Mạng nội bộ - Tự động hóa nhà máy - Quản trị chuỗi cung ứng Hệ thống phục vụ quản lý - Hệ thống hỗ trợ quyết định quản lý - Khai thác dữ liệu - Thông tin địa lý - Quản trị tri thức - Hệ thống chuyên gia - Hệ thống mô phỏng

52 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 10. Hệ thống ERP gồm những module chức năng cơ bản nào, tại sao lại khó triển khai đến vậy?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

ERP SYSTEMS

Today’s vendors offer modules beyond the “back-office” modules

54 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

ERP SYSTEMS

Tài chính

Quản trị nhân sự

Quản trị tác nghiệp

Quản trị dịch vụ

Quản trị Dịch vụ người dùng

Phân tích

55 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

ERP SYSTEMS

Quản trị Quan hệ khách hàng

Quản trị nguồn lực doanh nghiệp

Quản trị Vòng đời sản phẩm

Quản trị Chuỗi cung ứng

Quản trị Quan hệ Nhà cung cấp

56 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Thị phần giải pháp ERP?

• Choosing the right software is important

– From one vendor or multiple vendors (“best of

breed”)

• Implementing multiple modules at once is

difficult – Requires large investment of money and people

resources

Source: Gartner Dataquest

57 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Thị phần giải pháp ERP?

• Lựa chọn phần mềm phù hợp có vai trò quan

trọng – Một hay nhiều nhà cung cấp khác nhau (“tốt nhất”)

• Nhiều module khác nhau nên khó triển khai

– Đòi hỏi đầu tư nhiều nguồn lực tài chính và co người

Source: Gartner Dataquest

58 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

How good can you Google ?

• Tìm 3 doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển

khai ERP thành công? – Thời gian trung bình – Chi phí ước tính khoảng – Cần bao nhiêu nhân lực tham gia

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 11. Hệ thống e-CRM có cần thiết

không?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS

CRM systems • A new way to compete using IT: service-

based differentiation – Single-face-to-the-customer, no matter which

channel customer uses

Traditional Channels

New Electronic Channels

• Call centers

• E-mail

• Field reps

• Web sites for consumers and partners

• Retail dealer networks/ business partners

• Communications via wireless devices

61 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS

Hệ thống Quản trị Quan hệ Khách hàng • Một cách mới để cạnh tranh khi sử dụng IT là tạo sự khác biệt về dịch vụ (HK, NH, Nhà hàng… thậm chí bán gaz, đồ ăn…) – Đáp ứng từng khách hàng, kênh nào cũng được

Traditional Channels

New Electronic Channels

• Call centers

• E-mail

• Field reps

• Web sites for consumers and partners

• Retail dealer networks/ business partners

• Communications via wireless devices

62 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS

Types of purchased CRM systems

e-CRM

CRM Suites

Ex. Siebel, Clarify

Ex. NetPerceptions (automated customer interactions)

ERP Extension s

Ex. mySAP, PeopleSoft/Vantive

63 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS

Các cách mua hệ thống CRM

Online

Gói phần mềm CRM

Ex. Siebel, Clarify

Ex. NetPerceptions (automated customer interactions)

Mua kèm khi mua ERP

Ex. mySAP, PeopleSoft/Vantive

64 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Hệ thống các phần mềm quản lý • 12. Các phần mềm có giúp gì cho các

nhà quản lý hay không?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Tự động hóa văn phòng

• A set of office-related applications that might

or might not be integrated into a single system

Most Common Office Applications

• Word processing

• Desktop publishing

• Electronic mail

• Electronic calendaring

• Telephony

• Document imaging

• Voice mail

• Document preparation, storage, and sharing

• Copying

66 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Tự động hóa văn phòng

• Gói phần mềm giúp các công việc văn

phòng, đơn lẻ hoặc tích hợp thành một hệ thống

Most Common Office Applications

• Word processing

• Desktop publishing

• Electronic mail

• Electronic calendaring

• Telephony

• Document imaging

• Voice mail

• Document preparation, storage, and sharing

• Copying

67 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 13. Những phần mềm nào giúp tổ chức,

quản lý và điều phối công việc?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

GROUPWARE

• Industry term that refers to software designed

to support groups by facilitating: – Collaboration – Communication – Coordination

• Also called collaboration or collaborative

environment

• Products vary in the features they provide

69 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

GROUPWARE

• Phần mềm nhóm – hỗ trợ các hoạt động

– Phối kết hợp – Trao đổi thông tin – Quản lý

• Môi trường phối kết hợp giữa các bên • Nhiều loại – phụ thuộc vào các chức năng: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… từng ngành

70 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

GROUPWARE

Common Groupware Features

• Electronic mail

• Meeting support systems

• Workflow routing

• Electronic bulletin boards

• Computer conferencing

• Electronic forms

• Electronic calendaring

• Internet telephony

• Group scheduling

• Sharing documents

• Desktop videoconferencing

• Learning management systems

• Electronic whiteboards

• Instant messaging

• Shared workspace

71 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Các chức năng chính của Groupware  Google có hầu hết

Common Groupware Features

• Thư điện tử

• Họp trực tuyến

• Bảng tin điện tử

• Phân luồng công việc

• Hội nghị trực tuyến

• Công văn/Form điện tử

• Electronic calendaring

• Điện thoại IP

• Lịch coogn tác

• Chia sẻ tài liệu

• Môi trường trực tuyến

• Desktop videoconferencing

• Bảng điện tử

• Chat/ Tin nhắn

• Không gian làm việc chung

72 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

GROUPWARE

Groupware Products

• Microsoft Exchange

• EMC Documentum eRoom

• Lotus Notes

• Microsoft Office Groove

• Oracle Collaboration Suite

• Microsoft SharePoint Server

• Novell GroupWise

• Thruport Technologies HotOffice

• IBM Workplace Collaboration Services

• Microsoft Office Communications Server

• Web Crossing

73 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phần mềm Groupware – các nhà cung cấp

Groupware Products

• Microsoft Exchange

• EMC Documentum eRoom

• Lotus Notes

• Microsoft Office Groove

• Oracle Collaboration Suite

• Microsoft SharePoint Server

• Novell GroupWise

• Thruport Technologies HotOffice

• IBM Workplace Collaboration Services

• Microsoft Office Communications Server

• Web Crossing

74 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Liên hệ doanh nghiệp 1

• Doanh nghiệp bạn đang dùng hệ thống

Email gì?

75 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Liên hệ doanh nghiệp 2

• Doanh nghiệp bạn có hệ thống giao việc

trực tuyến, chia sẻ công văn điện tử chưa?

76 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Liên hệ doanh nghiệp 3

• Doanh nghiệp bạn có hệ thống WiFi,

mạng LAN, Internet đến từng người dùng chưa?

77 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Liên hệ doanh nghiệp 4

• Website có từ bao giờ? • Lần truy cập gần đây nhất? • Website thuộc loại hình nào?

– Thông tin – Giao dịch hay – Liên kết phối kết hợp các bên trong công

việc?

78 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý chuỗi cung ứng

14. Phần mềm SCM có những chức năng

cơ bản gì?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

SUPPLY CHAIN MANAGEMENT (SCM) SYSTEMS • Designed to deal with the procurement of components needed to make a product or service and movement and distribution of finished products through the supply chain • Five basic components of SCM system: 1. Plan: developing strategy for managing resources 2. Source: choosing suppliers 3. Make: manufacturing the product 4. Deliver: logistics of getting product to the customer 5. Return: procedure for handling defective products

80 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

ệ ố ỗ

Các h  th ng  Qu n tr  Chu i cung  ng

• Thiết kế để giải quyết việc mua sắm phục vụ sản xuất hay dịch vụ và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng

• Năm bộ phận chính của SCM bao gồm: 1. Plan: xây dựng chiến lược quản lý các nguồn lực 2. Source: lựa chọn các nhà cung cấp 3. Make: tổ chức sản xuất 4. Deliver: Phân phối hàng hóa đến khách hàng 5. Return: Quy trình giải quyết hàng trả lại

81 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Tự động hóa sản xuất

• 15. Thương mại điện tử ứng dụng

trong lĩnh vực sản xuất, các nhà máy như thế nào?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

FACTORY AUTOMATION

Factory operations • Computer-aided manufacturing (CAM)

– use of computers to control manufacturing processes – Series of programs to control automated

equipment on shop floor

– Includes guiding vehicles to move raw

materials and finished products

– Requires a lot of input from other systems

83 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

FACTORY AUTOMATION

Tự động hóa Nhà máy/Sản xuất • Sản xuất với sự hỗ trợ của máy tính (CAM) – Sử dụng máy tính để quản lý việc sản xuất – Hệ thống các chương trình để quản lý tự

động thiết bị và xưởng sản xuất

– Quản lý thiết bị vận chuyển nguyên liệu và

thành phẩm

– Đòi hỏi nhiều thông tin đầu vào từ các hệ

thống khác (mua sắm, bán hàng, kho, phân phối…)

84 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

How fast can you Youtube?

• Tìm một đoạn phim minh họa tự động hóa sản xuất và Hệ thống thông tin trong chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu?

85 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 16. CNTT có giúp các nhà quản lý ra quyết định chính xác hơn không.

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý dữ liệu

• Data mining software: – Oracle 10g Data Mining

(http://www.oracle.com/technology/products/bi/odm/index.html)

– SAS Enterprise Miner

(http://www.sas.com/technologies/analytics/datamining/miner/)

– XLMiner

(http://www.xlminer.com/)

– IBM Intelligent Miner Modeling (http://www-306.ibm.com/software/data/iminer/)

– Angoss Software’s KnowledgeSEEKER,

KnowledgeSTUDIO, and StrategyBUILDER (http://www.angoss.com/analytics_software/)

87 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

DATA MINING – Khai thác dữ liệu

Bán hàng thêm

Khách hàng bỏ đi

Giữ khách hàng

Marketing trực tiếp

Xác định giả mạo

88 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

DATA MINING – Khai thác dữ liệu

Marketing tương tác

Phân tích thị trường

Phân đoạn thị trường

Thanh toán

Phân tích xu hương

89 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 17. Mô hình mô phỏng, vai trò của thế giới

ảo trong kinh doanh?

Các website mạng xã hội YouTube FaceBook MySpace

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

VIRTUAL REALITY

Example Uses of VR

Training

U.S. Army to train tank crews

Amoco for training its drivers

Duracell for training factory workers on using new  equipment

Design

Design of automobiles

Walk­throughs of air conditioning/ furnace units

Marketing

Interactive 3­D images of products (used on the Web)

Virtual tours used by real estate companies or resort  hotels

91 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Mô phỏng

Example Uses of VR

Đào tạo

Quân đ i – xe tăng, máy bay

ạ Đào t o lái xe

Đào t o nhân viên l p ráp

Thiết kế

ế ế

Thi

t k  ô tô

L p ráp

Marketing

ế ế

ầ 3D: qu n áo, thi

ử t k  nhà c a

ạ ị Tour  o: du l ch, khách s n

92 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

BSG – Business Strategy Simulation Game

93 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Hướng dẫn tham gia BSG

• 12 nhóm, mỗi nhóm 4-8 thành viên • Quản lý một nhà máy sản xuất giày thể

thao, đã hoạt động 10 năm, tình hình kinh doanh tốt, doan số 250 triệu USD, lợi nhuận 25 triệu USD, kinh doanh trên 4 châu lục, giá cổ phiếu 2.5 USD, xếp hạng tín dụng B.

• Tiếp tục quản lý 10 năm tiếp theo • Nhóm tốt nhất đạt chứng chỉ Industry

Champion

94 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Hướng dẫn tham gia BSG

• 12 nhóm, mỗi nhóm 4-8 thành viên • Quản lý một nhà máy sản xuất giày thể

thao, đã hoạt động 10 năm, tình hình kinh doanh tốt, doan số 250 triệu USD, lợi nhuận 25 triệu USD, kinh doanh trên 4 châu lục, giá cổ phiếu 2.5 USD, xếp hạng tín dụng B.

• Tiếp tục quản lý 10 năm tiếp theo • Nhóm tốt nhất đạt chứng chỉ Industry

Champion

95 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

96 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

http://www.circlepix.com/virtualTours.htm?sel=master

VIRTUAL REALITY

97 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý dự án CNTT trong DN

• 18. Quy trình triển khai dự án ứng dụng

CNTT trong doanh nghiệp và kinh doanh gồm mấy bước cơ bản?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

SYSTEMS DEVELOPMENT LIFE CYCLE

• Systems development life cycle (SDLC)

– Highly structured process for developing customized

applications

– Includes three phases and eight steps, although this

can vary across organizations

99 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Vòng đời phát triển hệ thống

• Systems development life cycle (SDLC)

– Quy trình tổ chức cao để phát triển các ứng dụng cá

biệt hóa

– Bao gồm Ba giai đoạn và tám bước, có thể thay đổi

tùy theo điều kiện của doanh nghiệp

100 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

SYSTEMS DEVELOPMENT LIFE CYCLE

The SDLC steps • Extensive up-front time spent determining requirements to avoid expensive changes later

101 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Vòng đời phát triển hệ thống

Các bước của SDLC • Thời gian đầu tư ngay từ đầu để tránh các

chi phí phát sinh sau này (Tốt ngay từ đầu)

Mô tả dự án - Phân tích khả thi - Xác định các yêu cầu Xây dựng hệ thống - Thiết kết hệ thống - Lập trình và Test - Thử nghiệm hệ thống - Viết tài liệu và tập huấn Triển khai hệ thống - Lắp đặt, dữ liệu - Tích hợp

102 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quy trình mua sắm phần mềm ƯD • 19. Vai trò của phiên bản chạy thử khi

mua sắm các phần mềm?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

PROTOTYPING METHODOLOGY

Prototyping within an SDLC process • Two ways in which prototyping is usually

incorporated into an SDLC process:

1. Used in the

Definition phase to help users define system requirements

104 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương pháp sử dụng bản demo

Sử dụng bản demo trong SDLC • Hai cách sử dụng bản demo khi sử dụng

phương pháp SDLC

1. Sử dụng trong giai đoạn Mô tả hệ thống để giúp người sử dụng xác định được các yêu cầu

105 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

PROTOTYPING METHODOLOGY

Prototyping within an SDLC process • Two ways in which prototyping is usually

incorporated into an SDLC process:

2.

Includes a pilot implementation of a working prototype

106 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

PROTOTYPING METHODOLOGY

Prototyping within an SDLC process • Các thứ 2 để sử dụng phiên bản mẫu

trong phương pháp SDLC

2. Trong giai đoạn 1 sẽ thêm một bước là Tiến hành triển khai thử nghiệm phiên bản chạy thử

107 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Mua hay Xây dựng phần mềm ƯD

• 20. Các doanh nghiệp có xu hướng

mua sắm phần mềm nay thuê viết phần mềm?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

THE MAKE-OR-BUY DECISION

109 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Mua hay Viết phần mềm

110 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

PURCHASING METHODOLOGY

The purchasing steps • Steps for purchasing application packages fit

into the three SDLC phases (referred to as the modified SDLC approach)

111 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương pháp mua sắm phần mềm

Các bước mua sắm phần mềm • Các bước mua sắm vẫn có thể gắn vào trong quy trình DSLC (modified SDLC approach)

112 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 21. Sự khác biệt cơ bản giữa phiên bản

alpha và beta?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương pháp mua giải pháp CNTT

The purchasing steps

114 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương pháp mua giải pháp CNTT

Các bước mua sắm phần mềm

115 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 22. Mua phần mềm viết sẵn tiết kiệm được bao nhiêu % so với thuê viết phần mềm từ đầu?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

PURCHASING METHODOLOGY

Initiating the purchasing process • Develop a high-level cost estimate with business manager and IS analyst input

117 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Phương pháp mua sắm phần mềm

So sánh việc mua và viết phần mềm • Ước tính sơ bộ về chi phí cho các lãnh

đạo và quản lý IS về hai lựa chọn

118 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 24. Làm sao nâng cao chất lượng dịch

vụ CNTT? – Hệ thống Email – Hệ thống Website – Hệ thống Video Conference – IT support 12/7 – Data center – Hệ thống mạng – CEO, CIO và đội ngũ kỹ thuật – WiFI, Elearning, Testing room, Phòng thực hành

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Đảm bảo chất lượng DV CNTT

• Service Level Agreements (SLAs) should contain:

– A simple definition of the service to be provided (e.g., help desk support) – The name(s) and contact information of IS personnel to contact for this service – A table listing the services to be provided and their costs (e.g., how quickly different types of problems will be responded to, and the costs associated with providing this type of service level)

– Escalation procedures (e.g., who to contact if the agreed upon service response is not

being provided)

– A sign-off page for the appropriate business client and the IS liaison preparing the SLA

document

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Đảm bảo chất lượng DV CNTT

• Cam kết về chất lượng dịch vụ nên bao gồm các nội

dung: – Mô tả ngắn gọn về dịch vụ sẽ cung cấp trong tổ chức (ví dụ bàn Help

Desk)

– Tên và liên hệ của các cán bộ phụ trách hỗ trợ, cung cấp dịch vụ – Bảng liệt kê các dịch vụ sẽ cung cấp và chi phí (bao lâu sẽ xử lý xong

sự cố, chi phí kèm theo các mức độ dịch vụ)

– Quy trình cụ thể (các cấp hỗ trợ nếu không được hỗ trợ kịp thời) – Phiếu đánh giá dịch vụ của khách hàng – Ký nhận và thông tin liên hệ của phòng IS

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT in an E-World

• 25. Có cần quản lý hệ thống các phần

mềm doanh nghiệp đang có hay không?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Managing IT Applications

• IT Applications Portfolio

– Most companies cannot operate without software

applications – they are critical assets

– Software portfolio needs to be managed as an

asset

– A company must know: • What software it owns • Where it is located • What it does • How effective it is • What condition it is in

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Quản lý các Ứng dụng IT trong DN

• Danh mục các ứng dụng IT

– Hầu hết các tổ chức không hoạt động được nếu không có các phần mềm – tài sản tối quan trọng – Danh mục phần mềm cần được quản lý như một tài sản (Vấn đề bản quyền sẽ là vấn đề lớn 2015- 2020)

– Doanh nghiệp cần phải nắm được:

• Nó đang sở hữu/đã mua sắm các phần mềm gì? • Phần mềm đó cài đặt tại đâu? • Nó có chức năng gì? • Hiệu quả của các phần mềm? • Tình trạng hiện nay của phần mềm đó?

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Kinh nghiệm thực tế?

• Anh/Chị có biết doanh nghiệp đang sử

dụng những phần mềm gì không?

• Nếu muốn nâng cấp, cải tiến thì cần làm

gì?

• Dự kiến chi phí? • Lợi ích • Rủi ro

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

25. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tin

Kết hợp giữa giải pháp hiện tại và • Transitioning strategies (cont’d)

mới – Phased: new system is implemented one

component at a time

– Cutover: old system is totally abandoned as

soon as the new system is implemented

126 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

25. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tin

Kết hợp giữa giải pháp hiện tại và • Các chiến lược đưa hệ thống vào hoạt

mới động – Phased: đưa hệ thống mới vào từng bước – Cutover: đưa hệ thống mới vào càng nhanh

càng tốt

127 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

26. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp

128 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

26. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp

129 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Kế hoạch chiến lược HTTT

Information resources plans

130 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Kế hoạch chiến lược HTTT

Information resources plans

131 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

Outputs of the Direction-Setting Process

Information resources plans

132 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

The Process Of Setting Direction

IS and business planning • IS decisions must be

tightly aligned with the direction of the business

• Decisions should

impact the next step in the process, but that is not always the case

133 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

2 Bài tập quan trọng

• Bài tập cá nhân ? 20% điểm

• Bài tập nhóm ? 20% điểm

Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall

ấ ố ớ

27. K  năng  nào  quan tr ng  nh t đ i v i CIO

Chapte r 1

• Skills pivotal for success in executive IT roles

1­135

29.  ng  d ng  CNTT vào  Value  Chain

Chapte r 1

Value  Chain

1­136

Good Words

1­137

“If we'd given customers what  they said they wanted, we'd have  built a computer they'd have  been happy with a year after we  spoke to them—not something  they'd want now…” Steve Jobs,  Steve Jobs,  Apple Computer Apple Computer

Nhu  c uầ

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16

Good Boss understands

1­138

Sáng  t oạ

Apple có r t nhi u s n ph m th t b i ­

ấ ạ many

failures:  Mac TV 1993  PowerMac G4 Cube  Lisa  Newton

ồ ạ

Perter Drucker ch  ra r ng, công ty t n t i và phát

ỉ ờ

ữ ạ ể đượ c là nh  nh ng nhân viên sáng t o và  tri n  ấ ạ Peters’ suggest that a  ạ không ng i th t b i ( company’s survival may depend upon those  employees who fail over and over but try new  ideas.)

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Good Leaders see opportunities

2­139

Trình duy t ệ ơ ộ web – C  h i  cho m i ọ iườ ng

August 9,

THEN

1995

Ai nhìn ra c  ơ

h i này?

NOW

ể ế

M i cá nhân  có th  ti p  ậ c n Internet

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

New technologies bring more chances

2­140

Web 2.0

Qu ng cáo trên  ộ ạ các m ng xã h i –  đẳ ơ ộ ng  C  h i bình  cho các doanh  nghi pệ

Wikipedia a huge

success

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Good Vision from Sam Walton

2­141

Liên k t nhà  ế ấ cung c p, nhà  phân ph i và  khách hàng

Wal­Mart  became an  early leader  RFID tags

used

SCM

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Gates tells, Google does it !

2­142

Thông  tin  Google

Thông tin toàn  ầ ẵ c u s n có trên  m ngạ

Individuals have  access to massive  amounts of  information

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

We always need Talents

3­143

Both dropped out of college  to run Micro­Soft in 1975 Partnership with IBM to

install MS­DOS on all PCs set  the stage

Gates’ worth—$58 Billion Allen’s worth—$16.8 Billion

Vai trò  ủ c a ­ Key  people

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

ấ độ ứ

31: Ba c p

ụ  ­  ng d ng CNTT

3­144

ứ ự độ

ậ ệ

ế

 Ba cách nhìn nh n và  ng d ng CNTT trong  ng, thông tin, chi n

các doanh nghi p: t   cượ l

2.

1. Automating Informating 3. Strategizing

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

1­IS for Automating: Doing Things Faster

3­145

Nhanh  h nơ

ự độ

T

ng hóa giúp

ệ : c th c hi n

các công vi c ệ đượ  Faster  Cheaper  More accurately  With greater  consistency Airline ­ Ticket

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

2­IS for Organizational Learning: Doing  Things Better

3­146

Ch t ấ ượ ng  l cao h nơ

H  th ng thông  ệ ố ệ đạ tin hi n  : i giúp  Learn about  processes

 Improve processes  Support

organizational  learning

Internet Banking

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

3­IS for Supporting Strategy: Doing Things  Smarter

3­147

ă

IS giúp t o ra n ng  ạ

Làm t t ố h nơ

ự ạ l c c nh tranh  (competitive  advantage)  Turning benefits of  automating and  informating into  strategic advantage

Facebook Gmail/Drive Test Online

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

ế ượ ứ

ụ c  ng d ng CNTT

32. Strategizing: 5 chi n l

3­148

ă

Các bi n pháp  ệ để ạ  c nh tranh  ạ và t o ra n ng  ự ạ l c c nh tranh

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

để ạ

Dùng CNTT

c nh tranh

Overall Low Cost

3­149

Chi phí  th p ấ h nơ

M c giá th p

ứ ấ

nh t trong toàn  ngành, các nhóm,  ạ ả các lo i s n  ph m tiêu dùng

Broad focus

Wal­Mart

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

để ạ

ng d ng CNTT

c nh tranh

ụ Online B2B website

3­150

ng

Th  ị ườ tr ngách

ứ ấ

M c giá th p  ộ nh t trong m t  ố s  nhóm hàng Focus on niche Dell

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

để ạ

Dùng CNTT

c nh tranh

Iphone

3­151

T o ạ đ ể i m  khác  bi tệ

Nét riêng = s n ả ẩ ụ ố ị ph m, d ch v  t t  ủ ạ ơ đố i th  c nh  h n  tranh (giá v n ẫ cao)

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

Broad Focus  Sony  Merceides

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

để ạ

Dùng CNTT

c nh tranh

iPhone

3­152

Đ ể i m  khác  ệ ẹ bi t h p

Offer better

products/services  than competitors

Focus on niche

iPhone/ Vaio

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Best­Cost Provider Strategy

3­153

Chi phí  th p ấ nh tấ

Ch t l

t t

đủ ố ng  ả

ấ ượ ả – Giá c  ph i  ch ngă

Target

Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic  Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard  D. Irwin, 1995).

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

ố ế ợ

đố

Ph i k t h p gi a các

i tác

5­154

Boeing

 Information shared between employees across the world  Reduced product development cycles  Ability to stay current on projects  Ability to stay current with the changing market conditions

M ng ạ n i bộ ộ

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Good words – It takes time

9­155

We have this beautiful,  elegant, high­I.Q. part of our  business that we have been  working hard on for many  years.”

Jeff Bezos, Founder and  Jeff Bezos, Founder and  CEO of Amazon.com CEO of Amazon.com

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16

Smart idea – Dell’s website

9­156

SCM

Automation of business

processes between  supplier and multiple  customers  Before transaction  During transaction  After transaction Trading exchanges

 Equilibrium between buyers

and sellers

 Vertical markets

Source: http://www.dell.com

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Smart Idea ­ RFID

9­157

Replacement for standard bar codes

Transceiver and antenna

Diverse usage opportunities

Line­of­sight reading not necessary

RFID tags can contain more  information than bar codes

Scanning can be done from greater

distance

Source: MERO AG.

 Passive tags—range of few feet

 Active tags—range of hundreds of feet

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Smart Idea – Amazon warehouse

9­158

Fulfill ment

 35 million customers worldwide  Innovations leading to satisfaction

 Personalized greeting   Memory for recent

purchases

 Targeted “gold box” offers

and bargains

Fraud protection

 Shipping vs. billing address

comparison

 Method of shipment checks  Credit card sources checks “One­click” shopping

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

đổ

Ba làn sóng l n – thay

i th  gi

ế ớ i

11­ 159

“waves of changes”

First wave

The Third Wave by Alvin Toffler describes three phases or  3 waves  of  CHANGE

 A civilization based  on agriculture and  handwork

 Relatively primitive

stage

 Lasted thousands

of years

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

đổ

36 ­ Ba làn sóng l n – thay

i th  gi

ế ớ i

Second wave  The Industrial  Revolution

 Began at the end of the  18th century and lasted  about 150 years Third wave

 The Information Age  Information becomes

the currency

11­ 160

3 waves  of  CHANGE

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Computer Literacy

11­ 161

Computer literacy

 Necessary skill in today’s world  May be the difference between being employed or

unemployed

 Many different jobs involve the use of computers

Skills

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

ế Digital Divide – N u không có CNTT

Major ethical challenge New class system of power

 Power comes from

knowledge

The gap in the United  States is shrinking  Rural communities, the  elderly, people with  disabilities, and minorities  lag behind national averages

Widening gap between

developed and developing  countries

11­ 162

Threats

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16

Check List (Day 1)

1­163

Đề ươ

  c ọ ng môn h c Tài li u h c t p, ebook, slides, sách ọ ậ ệ  ng ký Email

 Dùng Email @ftu.edu.vn

Đă  MaSinhVien@ftu.edu.vn ủ ớ  Group c a l p: caohoc22qtkd@ftu.edu.vn

để

ườ

làm bài t p nhóm (4­8 ng

i)

L p nhóm  ậ ABC

IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider)      Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16