Managing Information Technology & With CEO, CIO & Managers Chuyên đề 1: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Quản lý và Kinh doanh
nvthoan@ftu.edu.vn http://web.ftu.edu.vn/thoan
MIS 8.2011 – 6.2012 – 2013 – 10.2014 – 12.2015
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Giới thiệu môn học
1. Download và xem đề cương chi tiết 2. Download và đọc Các slide bài giảng 3. Sách và tài liệu tham khảo 1. Hệ thống Thông tin quản lý 2. Tiếng Anh – 2 ebooks 3. Thương mại điện tử 4. Thực hành Thương mại điện tử 5. Marketing điện tử
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Giới thiệu môn học
1. Mục tiêu môn học – Xem trong đề cương 2. Yêu cầu đối với học viên 3. Hình thức đánh giá
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Hệ thống thông tin quản lý
1. Ứng dụng CNTT trong quản lý và kinh
doanh
2. Năng lực CNTT của nhà quản lý 3. Quản lý công nghệ thông tin 4. Chiến lược ứng dụng CNTT 5. Chiến lược ứng dụng TMĐT 6. Ứng dụng Marketing điện tử
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Khởi động
• Nêu 2 yêu cầu đối với Ứng dụng CNTT • Khi xem xét 1 đề xuất, đề án ứng dụng
CNTT các nhà lãnh đạo thường quan tâm nhất 2 điều gì?
• Một là ? • Hai là ?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World Make It Simple Management Info Sys
• 1. Ứng dụng CNTT trong quản lý và
kinh doanh khó hay dễ.
• Một số phán đoán sai lầm lớn về CNTT
và ứng dụng CNTT
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
MISPREDICTIONS BY IT INDUSTRY LEADERS This “telephone” has too many shortcomings to be seriously considered as a means of communication. The device is inherently of no value to us.
-Western Union internal memo, 1876
I think there is a world market for maybe five computers.
-Thomas Watson, chairman of IBM, 1943
But what [is a microchip] good for?
-Engineer at the Advanced Computing Systems Division of IBM, 1968
There is no reason anyone would want a computer in their home.
-Ken Olson, president, chairman, and founder of Digital Equipment Corp., 1977
640K ought to be enough for anybody.
-Attributed to Bill Gates, chairman of Microsoft, 1981
Dell has a great business model, but that dog won’t scale.
-John Shoemaker, head of Sun’s server division, 2000
What would I do? I'd shut [Apple] down and give the money back to the shareholders.
--Michael Dell, chief executive officer and founder of Dell Computer, 1997
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
PHÁN ĐOÁN SAI LẦM CỦA NHỮNG CHUYÊN GIA ĐẦU NGÀNH Điện thoại có quá nhiều nhược điểm để được nghiêm túc xem xét như là một phương tiện giao tiếp. Rõ ràng thiết bị này không có giá trị gì với chúng ta.
-Western Union internal memo, 1876
Tôi nghĩ sẽ chỉ có một thị trường thế giới với năm chiếc máy tính
-Thomas Watson, chairman of IBM, 1943
Nhưng con chip máy tính thì có gì tốt đâu?
-Engineer at the Advanced Computing Systems Division of IBM, 1968
Không có lý do gì mà mọi người lại cần có một chiếc máy tính trong nhà của họ
-Ken Olson, president, chairman, and founder of Digital Equipment Corp., 1977
640K có lẽ là đủ dùng cho tất cả mọi người.
-Attributed to Bill Gates, chairman of Microsoft, 1981
Dell có một mô hình kinh doanh tuyệt với, nhưng “chú chó” đó không thể lớn được -John Shoemaker, head of Sun’s server division, 2000
Tôi sẽ làm gì với Apple. Đóng cửa nó rồi trả lại cổ đông tiền à?
--Michael Dell, chief executive officer and founder of Dell Computer, 1997
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 2. Các doanh nghiệp dành bao
nhiêu % đầu tư vào IT & Ecom/MIS
• Các doanh nghiệp Việt Nam • Các doanh nghiệp hàng đầu
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• IT investments are important strategic
decisions for many organizations
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• Đầu tư và IT là các quyết định chiến lược đối với nhiều tổ chức và doanh nghiệp
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• Đầu tư và IT là các quyết định chiến lược đối với nhiều tổ chức và doanh nghiệp
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Tại sao Ứng dụng CNTT ?
• Chuyển từ tập trung vào Công nghệ thông tin sang tập trung vào Ứng dụng Công nghệ thông tin.
• Google ? Ủy ban quốc gia về ứng dụng
Công nghệ thông tin.
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
RECENT INFORMATION TECHNOLOGY TRENDS • Computer Hardware: Faster, Cheaper,
Mobile – Computers have become smaller and faster – Hardware prices have dropped – Trend over time is for more mobile computers
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 3. MIS và IT doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh như thế nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương thức cạnh tranh mới
• IT có thể hình thành các mô hình kinh doanh
mới
• Hỗ trợ 3 phương thức cạnh tranh (Porter, 1980)
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 4a. Bốn cấp độ ứng dụng CNTT trong
doanh nghiệp?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Bốn chiến lược ứng dụng CNTT • Bốn lựa chọn để ứng dụng CNTT trong
DN – The Denis et al. (2004) scheme:
18 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Bốn chiến lược ứng dụng CNTT
• Bốn lựa chọn để ứng dụng CNTT trong
DN – The Denis et al. (2004) scheme:
19 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 4. Bốn cấp độ ứng dụng CNTT trong
các tổ chức và doanh nghiệp? – Hàng không, ngân hàng, hải quan – Nhà máy, Cảng biển, Du lịch – Trường đại học, Bệnh viện – Nhà trẻ, trường tiểu học
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Bốn chiến lược ứng dụng IT
Defensive
Offensive
Need for Reliable Informatio n Technolog y
(Based on Nolan and McFarlan 2005)
Need for New Information Technology
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 5. Quản lý về CNTT và ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp: quản lý cái gì và như thế nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý IT là quản lý đối tượng nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý IT là quản lý đối tượng nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 6. Việc lãnh đạo về MIS trong doanh
nghiệp nên giao cho ai?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Bổ nhiệm ai làm CIO ?
• IT Leadership Roles
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Bổ nhiệm ai làm CIO ?
• Vài trò của người Lãnh đao CNTT
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in Organizations
• Ví trí của CIO trong các tổ chức
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CIO - VN
Nguồn: http://dantri.com.vn/suc-manh-so/thu-tuong-quyet-dinh-thanh-lap-uy-ban-quoc-gia-ve-ung-dung-cntt-828797.htm 15/01/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CIO - VN
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/183048/tap-trung-phat-trien-manh-cntt-theo-4-tru-cot.html 26/06/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CIO - VN
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/183048/tap-trung-phat-trien-manh-cntt-theo-4-tru-cot.html 26/06/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Top 10 CIOs
Nguồn: http://blogs.wsj.com/cio/2013/10/22/the-10-highest-paid-cios/ 19/10/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Top 100 CIOs
Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Top 100 CIOs
Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Top 100 CIOs
http://www.informationweek.com/it-leadership/the-global- cio-50-it-leaders-changing-the-business-world/d/d- id/1079821?
Nguồn: http://www.cio.co.uk/cio100/2014/top-100/ 26/06/2014
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Tại sao ít CIO?
• http://www.cio.co.uk/cio100/
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• Tại sao ít CIO – hay vì quản lý và ứng
dụng CNTT quá phức tạp?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý CNTT giỏi cần KT và KN gì? • Vì cần 05 kỹ năng cơ bản
• Technical (knowledge and skills) • Project Management • Business Domain Experience • Sourcing (Finance) • IT Administration
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý CNTT giỏi cần KT và KN gì? • Vì cần 05 kỹ năng cơ bản
• Hiểu biết về công nghệ • Quản trị dự án • Hiểu biết về lĩnh vực kinhd oanh • Khả năng tìm kiếm nguồn lực • Quản trị về CNTT
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Năm kỹ năng của CIO (1 và 2)
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Năm kỹ năng của CIO (1 và 2)
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Năm kỹ năng của CIO (3,4 và 5)
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Năm kỹ năng của CIO (3,4 và 5)
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Giải trí – Siêu máy tính là gì?
• 7. Máy tính để bàn phổ biến từ năm
nào?
• Máy chủ khác gì máy tính cá nhân? • Một máy chủ Elearning giá khoảng bao
nhiêu tiền?
• Siêu máy tính dùng để làm gì? Trên thế
giới có bao nhiêu siêu máy tính.
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Các loại máy tính
45 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Giải trí 2 - Mạng và Internet
• 8. Về cơ bản, thông tin chạy trên
mạng Internet như thế nào?
• Khi bạn mở Youtube trên iPad, thông tin
chạy như thế nào?
• Khi bạn chuyển tiền bằng Internet banking ở laptop văn phòng, thông tin chạy như thế nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Mô hình truyền thông ?
• OSI Model
– Developed by the International Organization
for Standardization (ISO)to outline a standard set of protocols for telecommunications
Figure 4.14
47 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Mô hình truyền thông ?
• OSI Model - Open Systems
Interconnection – Mô hình kết nối mạng mở do Tổ chức Tiêu
chuẩn Quốc tế ISO đưa ra nhằm đạt 1 chuẩn cho các giao thức truyền dữ liệu trên mạng
Figure 4.14
48 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
HTTT nội bộ doanh nghiệp
Intraorganizational systems
49 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
HTTT nội bộ doanh nghiệp
Hệ thống Thông tin trong Nội bộ tổ chức
50 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
APPLICATION AREAS
Intraorganizational systems
(cont’d)
51 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
APPLICATION AREAS
Ví dụ về Hệ thống Thông tin trong nội bộ tổ
chức
Hệ thống Phục vụ cả tổ chức - Xử lý giao dịch - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - Khai thác dữ liệu - Quản trị Quan hệ khách hàng - Tự động hóa văn phòng - Phần mềm dùng chung - Mạng nội bộ - Tự động hóa nhà máy - Quản trị chuỗi cung ứng Hệ thống phục vụ quản lý - Hệ thống hỗ trợ quyết định quản lý - Khai thác dữ liệu - Thông tin địa lý - Quản trị tri thức - Hệ thống chuyên gia - Hệ thống mô phỏng
52 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 10. Hệ thống ERP gồm những module chức năng cơ bản nào, tại sao lại khó triển khai đến vậy?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
ERP SYSTEMS
Today’s vendors offer modules beyond the “back-office” modules
54 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
ERP SYSTEMS
Tài chính
Quản trị nhân sự
Quản trị tác nghiệp
Quản trị dịch vụ
Quản trị Dịch vụ người dùng
Phân tích
55 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
ERP SYSTEMS
Quản trị Quan hệ khách hàng
Quản trị nguồn lực doanh nghiệp
Quản trị Vòng đời sản phẩm
Quản trị Chuỗi cung ứng
Quản trị Quan hệ Nhà cung cấp
56 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Thị phần giải pháp ERP?
• Choosing the right software is important
– From one vendor or multiple vendors (“best of
breed”)
• Implementing multiple modules at once is
difficult – Requires large investment of money and people
resources
Source: Gartner Dataquest
57 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Thị phần giải pháp ERP?
• Lựa chọn phần mềm phù hợp có vai trò quan
trọng – Một hay nhiều nhà cung cấp khác nhau (“tốt nhất”)
• Nhiều module khác nhau nên khó triển khai
– Đòi hỏi đầu tư nhiều nguồn lực tài chính và co người
Source: Gartner Dataquest
58 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
How good can you Google ?
• Tìm 3 doanh nghiệp tại Việt Nam đã triển
khai ERP thành công? – Thời gian trung bình – Chi phí ước tính khoảng – Cần bao nhiêu nhân lực tham gia
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 11. Hệ thống e-CRM có cần thiết
không?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS
CRM systems • A new way to compete using IT: service-
based differentiation – Single-face-to-the-customer, no matter which
channel customer uses
Traditional Channels
New Electronic Channels
• Call centers
• Field reps
• Web sites for consumers and partners
• Retail dealer networks/ business partners
• Communications via wireless devices
61 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS
Hệ thống Quản trị Quan hệ Khách hàng • Một cách mới để cạnh tranh khi sử dụng IT là tạo sự khác biệt về dịch vụ (HK, NH, Nhà hàng… thậm chí bán gaz, đồ ăn…) – Đáp ứng từng khách hàng, kênh nào cũng được
Traditional Channels
New Electronic Channels
• Call centers
• Field reps
• Web sites for consumers and partners
• Retail dealer networks/ business partners
• Communications via wireless devices
62 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS
Types of purchased CRM systems
e-CRM
CRM Suites
Ex. Siebel, Clarify
Ex. NetPerceptions (automated customer interactions)
ERP Extension s
Ex. mySAP, PeopleSoft/Vantive
63 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT SYSTEMS
Các cách mua hệ thống CRM
Online
Gói phần mềm CRM
Ex. Siebel, Clarify
Ex. NetPerceptions (automated customer interactions)
Mua kèm khi mua ERP
Ex. mySAP, PeopleSoft/Vantive
64 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Hệ thống các phần mềm quản lý • 12. Các phần mềm có giúp gì cho các
nhà quản lý hay không?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Tự động hóa văn phòng
• A set of office-related applications that might
or might not be integrated into a single system
Most Common Office Applications
• Word processing
• Desktop publishing
• Electronic mail
• Electronic calendaring
• Telephony
• Document imaging
• Voice mail
• Document preparation, storage, and sharing
• Copying
66 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Tự động hóa văn phòng
• Gói phần mềm giúp các công việc văn
phòng, đơn lẻ hoặc tích hợp thành một hệ thống
Most Common Office Applications
• Word processing
• Desktop publishing
• Electronic mail
• Electronic calendaring
• Telephony
• Document imaging
• Voice mail
• Document preparation, storage, and sharing
• Copying
67 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 13. Những phần mềm nào giúp tổ chức,
quản lý và điều phối công việc?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
GROUPWARE
• Industry term that refers to software designed
to support groups by facilitating: – Collaboration – Communication – Coordination
• Also called collaboration or collaborative
environment
• Products vary in the features they provide
69 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
GROUPWARE
• Phần mềm nhóm – hỗ trợ các hoạt động
– Phối kết hợp – Trao đổi thông tin – Quản lý
• Môi trường phối kết hợp giữa các bên • Nhiều loại – phụ thuộc vào các chức năng: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… từng ngành
70 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
GROUPWARE
Common Groupware Features
• Electronic mail
• Meeting support systems
• Workflow routing
• Electronic bulletin boards
• Computer conferencing
• Electronic forms
• Electronic calendaring
• Internet telephony
• Group scheduling
• Sharing documents
• Desktop videoconferencing
• Learning management systems
• Electronic whiteboards
• Instant messaging
• Shared workspace
71 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Các chức năng chính của Groupware Google có hầu hết
Common Groupware Features
• Thư điện tử
• Họp trực tuyến
• Bảng tin điện tử
• Phân luồng công việc
• Hội nghị trực tuyến
• Công văn/Form điện tử
• Electronic calendaring
• Điện thoại IP
• Lịch coogn tác
• Chia sẻ tài liệu
• Môi trường trực tuyến
• Desktop videoconferencing
• Bảng điện tử
• Chat/ Tin nhắn
• Không gian làm việc chung
72 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
GROUPWARE
Groupware Products
• Microsoft Exchange
• EMC Documentum eRoom
• Lotus Notes
• Microsoft Office Groove
• Oracle Collaboration Suite
• Microsoft SharePoint Server
• Novell GroupWise
• Thruport Technologies HotOffice
• IBM Workplace Collaboration Services
• Microsoft Office Communications Server
• Web Crossing
73 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phần mềm Groupware – các nhà cung cấp
Groupware Products
• Microsoft Exchange
• EMC Documentum eRoom
• Lotus Notes
• Microsoft Office Groove
• Oracle Collaboration Suite
• Microsoft SharePoint Server
• Novell GroupWise
• Thruport Technologies HotOffice
• IBM Workplace Collaboration Services
• Microsoft Office Communications Server
• Web Crossing
74 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Liên hệ doanh nghiệp 1
• Doanh nghiệp bạn đang dùng hệ thống
Email gì?
75 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Liên hệ doanh nghiệp 2
• Doanh nghiệp bạn có hệ thống giao việc
trực tuyến, chia sẻ công văn điện tử chưa?
76 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Liên hệ doanh nghiệp 3
• Doanh nghiệp bạn có hệ thống WiFi,
mạng LAN, Internet đến từng người dùng chưa?
77 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Liên hệ doanh nghiệp 4
• Website có từ bao giờ? • Lần truy cập gần đây nhất? • Website thuộc loại hình nào?
– Thông tin – Giao dịch hay – Liên kết phối kết hợp các bên trong công
việc?
78 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý chuỗi cung ứng
14. Phần mềm SCM có những chức năng
cơ bản gì?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
SUPPLY CHAIN MANAGEMENT (SCM) SYSTEMS • Designed to deal with the procurement of components needed to make a product or service and movement and distribution of finished products through the supply chain • Five basic components of SCM system: 1. Plan: developing strategy for managing resources 2. Source: choosing suppliers 3. Make: manufacturing the product 4. Deliver: logistics of getting product to the customer 5. Return: procedure for handling defective products
80 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
ệ ố ỗ
ứ
ả
ị
Các h th ng Qu n tr Chu i cung ng
• Thiết kế để giải quyết việc mua sắm phục vụ sản xuất hay dịch vụ và phân phối sản phẩm trong chuỗi cung ứng
• Năm bộ phận chính của SCM bao gồm: 1. Plan: xây dựng chiến lược quản lý các nguồn lực 2. Source: lựa chọn các nhà cung cấp 3. Make: tổ chức sản xuất 4. Deliver: Phân phối hàng hóa đến khách hàng 5. Return: Quy trình giải quyết hàng trả lại
81 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Tự động hóa sản xuất
• 15. Thương mại điện tử ứng dụng
trong lĩnh vực sản xuất, các nhà máy như thế nào?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
FACTORY AUTOMATION
Factory operations • Computer-aided manufacturing (CAM)
– use of computers to control manufacturing processes – Series of programs to control automated
equipment on shop floor
– Includes guiding vehicles to move raw
materials and finished products
– Requires a lot of input from other systems
83 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
FACTORY AUTOMATION
Tự động hóa Nhà máy/Sản xuất • Sản xuất với sự hỗ trợ của máy tính (CAM) – Sử dụng máy tính để quản lý việc sản xuất – Hệ thống các chương trình để quản lý tự
động thiết bị và xưởng sản xuất
– Quản lý thiết bị vận chuyển nguyên liệu và
thành phẩm
– Đòi hỏi nhiều thông tin đầu vào từ các hệ
thống khác (mua sắm, bán hàng, kho, phân phối…)
84 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
How fast can you Youtube?
• Tìm một đoạn phim minh họa tự động hóa sản xuất và Hệ thống thông tin trong chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu?
85 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 16. CNTT có giúp các nhà quản lý ra quyết định chính xác hơn không.
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý dữ liệu
• Data mining software: – Oracle 10g Data Mining
(http://www.oracle.com/technology/products/bi/odm/index.html)
– SAS Enterprise Miner
(http://www.sas.com/technologies/analytics/datamining/miner/)
– XLMiner
(http://www.xlminer.com/)
– IBM Intelligent Miner Modeling (http://www-306.ibm.com/software/data/iminer/)
– Angoss Software’s KnowledgeSEEKER,
KnowledgeSTUDIO, and StrategyBUILDER (http://www.angoss.com/analytics_software/)
87 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
DATA MINING – Khai thác dữ liệu
Bán hàng thêm
Khách hàng bỏ đi
Giữ khách hàng
Marketing trực tiếp
Xác định giả mạo
88 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
DATA MINING – Khai thác dữ liệu
Marketing tương tác
Phân tích thị trường
Phân đoạn thị trường
Thanh toán
Phân tích xu hương
89 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 17. Mô hình mô phỏng, vai trò của thế giới
ảo trong kinh doanh?
Các website mạng xã hội YouTube FaceBook MySpace
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
VIRTUAL REALITY
Example Uses of VR
Training
U.S. Army to train tank crews
Amoco for training its drivers
Duracell for training factory workers on using new equipment
Design
Design of automobiles
Walkthroughs of air conditioning/ furnace units
Marketing
Interactive 3D images of products (used on the Web)
Virtual tours used by real estate companies or resort hotels
91 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Mô phỏng
Example Uses of VR
Đào tạo
ộ
Quân đ i – xe tăng, máy bay
ạ Đào t o lái xe
ạ
ắ
Đào t o nhân viên l p ráp
Thiết kế
ế ế
Thi
t k ô tô
ắ
L p ráp
Marketing
ế ế
ầ 3D: qu n áo, thi
ử t k nhà c a
ả
ạ ị Tour o: du l ch, khách s n
92 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
BSG – Business Strategy Simulation Game
93 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Hướng dẫn tham gia BSG
• 12 nhóm, mỗi nhóm 4-8 thành viên • Quản lý một nhà máy sản xuất giày thể
thao, đã hoạt động 10 năm, tình hình kinh doanh tốt, doan số 250 triệu USD, lợi nhuận 25 triệu USD, kinh doanh trên 4 châu lục, giá cổ phiếu 2.5 USD, xếp hạng tín dụng B.
• Tiếp tục quản lý 10 năm tiếp theo • Nhóm tốt nhất đạt chứng chỉ Industry
Champion
94 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Hướng dẫn tham gia BSG
• 12 nhóm, mỗi nhóm 4-8 thành viên • Quản lý một nhà máy sản xuất giày thể
thao, đã hoạt động 10 năm, tình hình kinh doanh tốt, doan số 250 triệu USD, lợi nhuận 25 triệu USD, kinh doanh trên 4 châu lục, giá cổ phiếu 2.5 USD, xếp hạng tín dụng B.
• Tiếp tục quản lý 10 năm tiếp theo • Nhóm tốt nhất đạt chứng chỉ Industry
Champion
95 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
96 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
http://www.circlepix.com/virtualTours.htm?sel=master
VIRTUAL REALITY
97 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý dự án CNTT trong DN
• 18. Quy trình triển khai dự án ứng dụng
CNTT trong doanh nghiệp và kinh doanh gồm mấy bước cơ bản?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
SYSTEMS DEVELOPMENT LIFE CYCLE
• Systems development life cycle (SDLC)
– Highly structured process for developing customized
applications
– Includes three phases and eight steps, although this
can vary across organizations
99 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Vòng đời phát triển hệ thống
• Systems development life cycle (SDLC)
– Quy trình tổ chức cao để phát triển các ứng dụng cá
biệt hóa
– Bao gồm Ba giai đoạn và tám bước, có thể thay đổi
tùy theo điều kiện của doanh nghiệp
100 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
SYSTEMS DEVELOPMENT LIFE CYCLE
The SDLC steps • Extensive up-front time spent determining requirements to avoid expensive changes later
101 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Vòng đời phát triển hệ thống
Các bước của SDLC • Thời gian đầu tư ngay từ đầu để tránh các
chi phí phát sinh sau này (Tốt ngay từ đầu)
Mô tả dự án - Phân tích khả thi - Xác định các yêu cầu Xây dựng hệ thống - Thiết kết hệ thống - Lập trình và Test - Thử nghiệm hệ thống - Viết tài liệu và tập huấn Triển khai hệ thống - Lắp đặt, dữ liệu - Tích hợp
102 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quy trình mua sắm phần mềm ƯD • 19. Vai trò của phiên bản chạy thử khi
mua sắm các phần mềm?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
PROTOTYPING METHODOLOGY
Prototyping within an SDLC process • Two ways in which prototyping is usually
incorporated into an SDLC process:
1. Used in the
Definition phase to help users define system requirements
104 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương pháp sử dụng bản demo
Sử dụng bản demo trong SDLC • Hai cách sử dụng bản demo khi sử dụng
phương pháp SDLC
1. Sử dụng trong giai đoạn Mô tả hệ thống để giúp người sử dụng xác định được các yêu cầu
105 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
PROTOTYPING METHODOLOGY
Prototyping within an SDLC process • Two ways in which prototyping is usually
incorporated into an SDLC process:
2.
Includes a pilot implementation of a working prototype
106 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
PROTOTYPING METHODOLOGY
Prototyping within an SDLC process • Các thứ 2 để sử dụng phiên bản mẫu
trong phương pháp SDLC
2. Trong giai đoạn 1 sẽ thêm một bước là Tiến hành triển khai thử nghiệm phiên bản chạy thử
107 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Mua hay Xây dựng phần mềm ƯD
• 20. Các doanh nghiệp có xu hướng
mua sắm phần mềm nay thuê viết phần mềm?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
THE MAKE-OR-BUY DECISION
109 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Mua hay Viết phần mềm
110 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
PURCHASING METHODOLOGY
The purchasing steps • Steps for purchasing application packages fit
into the three SDLC phases (referred to as the modified SDLC approach)
111 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương pháp mua sắm phần mềm
Các bước mua sắm phần mềm • Các bước mua sắm vẫn có thể gắn vào trong quy trình DSLC (modified SDLC approach)
112 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 21. Sự khác biệt cơ bản giữa phiên bản
alpha và beta?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương pháp mua giải pháp CNTT
The purchasing steps
114 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương pháp mua giải pháp CNTT
Các bước mua sắm phần mềm
115 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 22. Mua phần mềm viết sẵn tiết kiệm được bao nhiêu % so với thuê viết phần mềm từ đầu?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
PURCHASING METHODOLOGY
Initiating the purchasing process • Develop a high-level cost estimate with business manager and IS analyst input
117 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Phương pháp mua sắm phần mềm
So sánh việc mua và viết phần mềm • Ước tính sơ bộ về chi phí cho các lãnh
đạo và quản lý IS về hai lựa chọn
118 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 24. Làm sao nâng cao chất lượng dịch
vụ CNTT? – Hệ thống Email – Hệ thống Website – Hệ thống Video Conference – IT support 12/7 – Data center – Hệ thống mạng – CEO, CIO và đội ngũ kỹ thuật – WiFI, Elearning, Testing room, Phòng thực hành
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Đảm bảo chất lượng DV CNTT
• Service Level Agreements (SLAs) should contain:
– A simple definition of the service to be provided (e.g., help desk support) – The name(s) and contact information of IS personnel to contact for this service – A table listing the services to be provided and their costs (e.g., how quickly different types of problems will be responded to, and the costs associated with providing this type of service level)
– Escalation procedures (e.g., who to contact if the agreed upon service response is not
being provided)
– A sign-off page for the appropriate business client and the IS liaison preparing the SLA
document
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Đảm bảo chất lượng DV CNTT
• Cam kết về chất lượng dịch vụ nên bao gồm các nội
dung: – Mô tả ngắn gọn về dịch vụ sẽ cung cấp trong tổ chức (ví dụ bàn Help
Desk)
– Tên và liên hệ của các cán bộ phụ trách hỗ trợ, cung cấp dịch vụ – Bảng liệt kê các dịch vụ sẽ cung cấp và chi phí (bao lâu sẽ xử lý xong
sự cố, chi phí kèm theo các mức độ dịch vụ)
– Quy trình cụ thể (các cấp hỗ trợ nếu không được hỗ trợ kịp thời) – Phiếu đánh giá dịch vụ của khách hàng – Ký nhận và thông tin liên hệ của phòng IS
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT in an E-World
• 25. Có cần quản lý hệ thống các phần
mềm doanh nghiệp đang có hay không?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Managing IT Applications
• IT Applications Portfolio
– Most companies cannot operate without software
applications – they are critical assets
– Software portfolio needs to be managed as an
asset
– A company must know: • What software it owns • Where it is located • What it does • How effective it is • What condition it is in
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Quản lý các Ứng dụng IT trong DN
• Danh mục các ứng dụng IT
– Hầu hết các tổ chức không hoạt động được nếu không có các phần mềm – tài sản tối quan trọng – Danh mục phần mềm cần được quản lý như một tài sản (Vấn đề bản quyền sẽ là vấn đề lớn 2015- 2020)
– Doanh nghiệp cần phải nắm được:
• Nó đang sở hữu/đã mua sắm các phần mềm gì? • Phần mềm đó cài đặt tại đâu? • Nó có chức năng gì? • Hiệu quả của các phần mềm? • Tình trạng hiện nay của phần mềm đó?
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Kinh nghiệm thực tế?
• Anh/Chị có biết doanh nghiệp đang sử
dụng những phần mềm gì không?
• Nếu muốn nâng cấp, cải tiến thì cần làm
gì?
• Dự kiến chi phí? • Lợi ích • Rủi ro
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
25. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tin
Kết hợp giữa giải pháp hiện tại và • Transitioning strategies (cont’d)
mới – Phased: new system is implemented one
component at a time
– Cutover: old system is totally abandoned as
soon as the new system is implemented
126 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
25. Các phương pháp áp dụng hệ thống thông tin
Kết hợp giữa giải pháp hiện tại và • Các chiến lược đưa hệ thống vào hoạt
mới động – Phased: đưa hệ thống mới vào từng bước – Cutover: đưa hệ thống mới vào càng nhanh
càng tốt
127 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
26. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp
128 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
26. Kế hoạch chiến lược về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp
129 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Kế hoạch chiến lược HTTT
Information resources plans
130 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Kế hoạch chiến lược HTTT
Information resources plans
131 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
Outputs of the Direction-Setting Process
Information resources plans
132 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
The Process Of Setting Direction
IS and business planning • IS decisions must be
tightly aligned with the direction of the business
• Decisions should
impact the next step in the process, but that is not always the case
133 Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
2 Bài tập quan trọng
• Bài tập cá nhân ? 20% điểm
• Bài tập nhóm ? 20% điểm
Copyright © 2009 Pearson Education, Inc. Publishing as Prentice Hall
ấ ố ớ
ọ
ỹ
27. K năng nào quan tr ng nh t đ i v i CIO
Chapte r 1
• Skills pivotal for success in executive IT roles
1135
Ứ
ụ
29. ng d ng CNTT vào Value Chain
Chapte r 1
Value Chain
1136
Good Words
1137
“If we'd given customers what they said they wanted, we'd have built a computer they'd have been happy with a year after we spoke to them—not something they'd want now…” Steve Jobs, Steve Jobs, Apple Computer Apple Computer
Nhu c uầ
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16
Good Boss understands
1138
Sáng t oạ
ề
ẩ
ả
ấ
Apple có r t nhi u s n ph m th t b i
ấ ạ many
failures: Mac TV 1993 PowerMac G4 Cube Lisa Newton
ồ ạ
ằ
Perter Drucker ch ra r ng, công ty t n t i và phát
ỉ ờ
ữ ạ ể đượ c là nh nh ng nhân viên sáng t o và tri n ấ ạ Peters’ suggest that a ạ không ng i th t b i ( company’s survival may depend upon those employees who fail over and over but try new ideas.)
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Good Leaders see opportunities
2139
Trình duy t ệ ơ ộ web – C h i cho m i ọ iườ ng
August 9,
THEN
1995
Ai nhìn ra c ơ
ộ
h i này?
ọ
NOW
ể ế
M i cá nhân có th ti p ậ c n Internet
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
New technologies bring more chances
2140
Web 2.0
ả
Qu ng cáo trên ộ ạ các m ng xã h i – đẳ ơ ộ ng C h i bình cho các doanh nghi pệ
Wikipedia a huge
success
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Good Vision from Sam Walton
2141
ố
Liên k t nhà ế ấ cung c p, nhà phân ph i và khách hàng
WalMart became an early leader RFID tags
used
SCM
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Gates tells, Google does it !
2142
Thông tin Google
Thông tin toàn ầ ẵ c u s n có trên m ngạ
Individuals have access to massive amounts of information
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
We always need Talents
3143
Both dropped out of college to run MicroSoft in 1975 Partnership with IBM to
install MSDOS on all PCs set the stage
Gates’ worth—$58 Billion Allen’s worth—$16.8 Billion
Vai trò ủ c a Key people
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ấ độ ứ
31: Ba c p
ụ ng d ng CNTT
3144
ụ
ứ ự độ
ậ ệ
ế
Ba cách nhìn nh n và ng d ng CNTT trong ng, thông tin, chi n
các doanh nghi p: t cượ l
2.
1. Automating Informating 3. Strategizing
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
1IS for Automating: Doing Things Faster
3145
Nhanh h nơ
ự độ
T
ng hóa giúp
ự
ệ : c th c hi n
các công vi c ệ đượ Faster Cheaper More accurately With greater consistency Airline Ticket
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
2IS for Organizational Learning: Doing Things Better
3146
Ch t ấ ượ ng l cao h nơ
H th ng thông ệ ố ệ đạ tin hi n : i giúp Learn about processes
Improve processes Support
organizational learning
Internet Banking
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
3IS for Supporting Strategy: Doing Things Smarter
3147
ă
IS giúp t o ra n ng ạ
Làm t t ố h nơ
ự ạ l c c nh tranh (competitive advantage) Turning benefits of automating and informating into strategic advantage
Facebook Gmail/Drive Test Online
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ế ượ ứ
ụ c ng d ng CNTT
32. Strategizing: 5 chi n l
3148
ă
Các bi n pháp ệ để ạ c nh tranh ạ và t o ra n ng ự ạ l c c nh tranh
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
để ạ
Dùng CNTT
c nh tranh
Overall Low Cost
3149
Chi phí th p ấ h nơ
ấ
M c giá th p
ứ ấ
ẩ
nh t trong toàn ngành, các nhóm, ạ ả các lo i s n ph m tiêu dùng
Broad focus
WalMart
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Ứ
để ạ
ng d ng CNTT
c nh tranh
ụ Online B2B website
3150
ng
Th ị ườ tr ngách
ấ
ứ ấ
M c giá th p ộ nh t trong m t ố s nhóm hàng Focus on niche Dell
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
để ạ
Dùng CNTT
c nh tranh
Iphone
3151
T o ạ đ ể i m khác bi tệ
Nét riêng = s n ả ẩ ụ ố ị ph m, d ch v t t ủ ạ ơ đố i th c nh h n tranh (giá v n ẫ cao)
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
Broad Focus Sony Merceides
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
để ạ
Dùng CNTT
c nh tranh
iPhone
3152
Đ ể i m khác ệ ẹ bi t h p
Offer better
products/services than competitors
Focus on niche
iPhone/ Vaio
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
BestCost Provider Strategy
3153
Chi phí th p ấ nh tấ
Ch t l
t t
đủ ố ng ả
ấ ượ ả – Giá c ph i ch ngă
Target
Source: Courtesy A. A. Thompson and A. J. Strickland III, Strategic Management: Concepts and Cases, 8th ed. (Homewood, III.: Richard D. Irwin, 1995).
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ố ế ợ
ữ
đố
Ph i k t h p gi a các
i tác
5154
Boeing
Information shared between employees across the world Reduced product development cycles Ability to stay current on projects Ability to stay current with the changing market conditions
M ng ạ n i bộ ộ
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Good words – It takes time
9155
We have this beautiful, elegant, highI.Q. part of our business that we have been working hard on for many years.”
Jeff Bezos, Founder and Jeff Bezos, Founder and CEO of Amazon.com CEO of Amazon.com
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16
Smart idea – Dell’s website
9156
SCM
Automation of business
processes between supplier and multiple customers Before transaction During transaction After transaction Trading exchanges
Equilibrium between buyers
and sellers
Vertical markets
Source: http://www.dell.com
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Smart Idea RFID
9157
Replacement for standard bar codes
Transceiver and antenna
Diverse usage opportunities
Lineofsight reading not necessary
RFID tags can contain more information than bar codes
Scanning can be done from greater
distance
Source: MERO AG.
Passive tags—range of few feet
Active tags—range of hundreds of feet
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Smart Idea – Amazon warehouse
9158
Fulfill ment
35 million customers worldwide Innovations leading to satisfaction
Personalized greeting Memory for recent
purchases
Targeted “gold box” offers
and bargains
Fraud protection
Shipping vs. billing address
comparison
Method of shipment checks Credit card sources checks “Oneclick” shopping
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ớ
đổ
Ba làn sóng l n – thay
i th gi
ế ớ i
11 159
“waves of changes”
First wave
The Third Wave by Alvin Toffler describes three phases or 3 waves of CHANGE
A civilization based on agriculture and handwork
Relatively primitive
stage
Lasted thousands
of years
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ớ
đổ
36 Ba làn sóng l n – thay
i th gi
ế ớ i
Second wave The Industrial Revolution
Began at the end of the 18th century and lasted about 150 years Third wave
The Information Age Information becomes
the currency
11 160
3 waves of CHANGE
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Computer Literacy
11 161
Computer literacy
Necessary skill in today’s world May be the difference between being employed or
unemployed
Many different jobs involve the use of computers
Skills
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
ế Digital Divide – N u không có CNTT
Major ethical challenge New class system of power
Power comes from
knowledge
The gap in the United States is shrinking Rural communities, the elderly, people with disabilities, and minorities lag behind national averages
Widening gap between
developed and developing countries
11 162
Threats
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16
Check List (Day 1)
1163
Đề ươ
c ọ ng môn h c Tài li u h c t p, ebook, slides, sách ọ ậ ệ ng ký Email
Dùng Email @ftu.edu.vn
Đă MaSinhVien@ftu.edu.vn ủ ớ Group c a l p: caohoc22qtkd@ftu.edu.vn
để
ậ
ườ
làm bài t p nhóm (48 ng
i)
L p nhóm ậ ABC
IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall IS Today (Valacich & Schneider) Copyright © 2010 Pearson Education, Inc. Published as Prentice Hall 07/22/16 07/22/16