
ĐÁNH GIÁ
TRONG GIÁO D CỤ
(Educational Evaluation)
Tràn Văn Hùng
Các phương pháp ki m tra ể
dùng trong đánh giá

Câu h i mà th y giáo ra cho tr em – ỏ ầ ẻ
Câu h i mà th y giáo ra cho tr em – ỏ ầ ẻ đ
đó là t bào, ế
ó là t bào, ế
không ph i ch c a phả ỉ ủ
không ph i ch c a phả ỉ ủ ươ
ương pháp mà còn c a toàn ủ
ng pháp mà còn c a toàn ủ
b khoa h c sộ ọ
b khoa h c sộ ọ ư
ư ph m. N u xem xét nó dạ ế
ph m. N u xem xét nó dạ ế ư
ưi kính ới kính ớ
hi n vi, có th bi t ể ể ế
hi n vi, có th bi t ể ể ế đư
đưc trong ợc trong ợđ
đó toàn b khuynh ộ
ó toàn b khuynh ộ
h
hư
ưng c a quá trình d y h c, ớ ủ ạ ọ
ng c a quá trình d y h c, ớ ủ ạ ọ đ
đc ặc ặđ
đi m m i quan ể ố
i m m i quan ể ố
h c a giáo viên và h c sinh, có th nh n bi t b n ệ ủ ọ ể ậ ế ả
h c a giáo viên và h c sinh, có th nh n bi t b n ệ ủ ọ ể ậ ế ả
thân th y giáo, vì câu h i là phong cách ngh thu t ầ ỏ ệ ậ
thân th y giáo, vì câu h i là phong cách ngh thu t ầ ỏ ệ ậ
s
sư
ư ph m c a ngạ ủ
ph m c a ngạ ủ ư
ưi giáo viên.ời giáo viên.ờ
(S. A. Amonasvili)
(S. A. Amonasvili)

1. Bi t các PPKTế
2. Phân bi t ệđưc các PPKT khác nhau (ợ ưu, nhưc ợ
đi m, trể ư ng h p s d ng c a m i lo i)ờ ợ ử ụ ủ ỗ ạ
3. Hi u và v n d ng ể ậ ụ đưc các yêu c u và k thu t ợ ầ ỹ ậ
so n câu h i vào th c ti n gi ng d y ạ ỏ ự ễ ả ạ
M c tiêu h c t pụ ọ ậ
M c tiêu h c t pụ ọ ậ

4
V n đápấVi tếTh c hànhự
Tr c nghi m khách quanắ ệ T lu nự ậ
Câu h i ỏ
nhi u ề
l a ch nự ọ
Lý
gi i ả
v n ấ
đề
Tr ả
l i ờ
câu
h iỏ
Ti u ể
lu nậ
Lp ắ
ghép
Đi n ề
khuy tếĐúng
sai
Các ph
Các phươ
ương pháp ki m traể
ng pháp ki m traể

I. Ki M TRA V N ĐÁPỂ Ấ
1. CÁC TRƯNG H P S D NG KT V N ĐÁPỜ Ợ Ử Ụ Ấ
•Ki m tra v n ể ầ đáp đưc s d ng b t c lúc nào ợ ử ụ ấ ứ
trong d y h c.ạ ọ
•Đu bu i h c: ôn l i bài cũ hay ầ ổ ọ ạ đ m ể ở đu bài ầ
m i.ớ
•Đang lúc gi ng bài: ảđt câu h i liên quan ặ ỏ đn ki n ế ế
th c cũ hay ứđ phát hi n tình hình ki n th c c a ể ệ ế ứ ủ
h c sinh.ọ
•Cu i bài h c: cũng c ố ọ ố bài h c hay trọ ư c khi th c ớ ự
hành thí nghi m.ệ
•Ki m tra ểđnh k hay cu i h c k .ị ỳ ố ọ ỳ

