ĐÁNH GIÁ
TRONG GIÁO D C
(Educational Evaluation)
Tràn Văn Hùng
Các phương pháp ki m tra
dùng trong đánh giá
Câu h i mà th y giáo ra cho tr em
Câu h i mà th y giáo ra cho tr em đ
đó là t bào, ế
ó là t bào, ế
không ph i ch c a ph
không ph i ch c a ph ươ
ương pháp mà còn c a toàn
ng pháp mà còn c a toàn
b khoa h c s
b khoa h c s ư
ư ph m. N u xem xét nó d ế
ph m. N u xem xét nó d ế ư
ưi kính i kính
hi n vi, có th bi t ế
hi n vi, có th bi t ế đư
đưc trong c trong đ
đó toàn b khuynh
ó toàn b khuynh
h
hư
ưng c a quá trình d y h c,
ng c a quá trình d y h c, đ
đc c đ
đi m m i quan
i m m i quan
h c a giáo viên và h c sinh, có th nh n bi t b n ế
h c a giáo viên và h c sinh, có th nh n bi t b n ế
thân th y giáo, vì câu h i là phong cách ngh thu t
thân th y giáo, vì câu h i là phong cách ngh thu t
s
sư
ư ph m c a ng
ph m c a ng ư
ưi giáo viên.i giáo viên.
(S. A. Amonasvili)
(S. A. Amonasvili)
1. Bi t các PPKTế
2. Phân bi t đưc các PPKT khác nhau ( ưu, nhưc
đi m, tr ư ng h p s d ng c a m i lo i)
3. Hi u và v n d ng đưc các yêu c u và k thu t
so n câu h i vào th c ti n gi ng d y
M c tiêu h c t p
M c tiêu h c t p
4
V n đápVi tếTh c hành
Tr c nghi m khách quan T lu n
Câu h i
nhi u
l a ch n
Lý
gi i
v n
đ
Tr
l i
câu
h i
Ti u
lu n
Lp
ghép
Đi n
khuy tếĐúng
sai
Các ph
Các phươ
ương pháp ki m tra
ng pháp ki m tra
I. Ki M TRA V N ĐÁP
1. CÁC TRƯNG H P S D NG KT V N ĐÁP
Ki m tra v n đáp đưc s d ng b t c lúc nào
trong d y h c.
Đu bu i h c: ôn l i bài cũ hay đ m đu bài
m i.
Đang lúc gi ng bài: đt câu h i liên quan đn ki n ế ế
th c cũ hay đ phát hi n tình hình ki n th c c a ế
h c sinh.
Cu i bài h c: cũng c bài h c hay tr ư c khi th c
hành thí nghi m.
Ki m tra đnh k hay cu i h c k .