intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Động cơ 1MZ-FE

Chia sẻ: Nguyễn Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

194
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Động cơ 1MZ-FE trình bày khái quát về động cơ 1MZ-FE; những đặc điểm chính của động cơ 1MZ-FE lắp trên xe Camry 2004; động cơ ECTS-i; hệ thống điều khiển khí nạp (ACIS);...Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc nghiên cứu và học tập chuyên ngành Cơ khí - Chế tạo máy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Động cơ 1MZ-FE

  1. Nh÷ng ®Æc ®iÓm chÝnh cña ®éng c¬ 1MZ-FE l¾p trªn xe Camry 2004 1. §éng c¬ V6, 3.0 lÝt, 24 van EFI DOHC 2. VVT-i 3. §¸nh löa trùc tiÕp DIS 4. HÖ thèng ch©n ga ®iÖn tö ETCS-i 5. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS & AIC) 6. HÖ thèng gèi ®ì ®éng c¬ ®iÒu khiÓn ®iÖn 6. Chøc n¨ng chÈn ®o¸n
  2. ECTS-i C¶m biÕn vÞ trÝ bím ga lo¹i kh«ng tiÕp xóc. - C¸c miÕng nam ch©m ®îc g¾n trªn trôc bím ga. - PhÇn tö Hall sÏ ph¸t ra ®iÖn ¸p thay ®æi theo chuyÓn ®éng cña nam ch©m. - Cã 2 tÝn hiÖu ph¸t ra VTA1 vµ VTA2 lÖch nhau.
  3. ECTS-i HiÖu øng Hall Khi tõ trêng ®i qua phÇn tö Hall thay ®æi, ®iÖn ¸p ra thay ®æi theo mËt ®é tõ th«ng.
  4. ECTS-i Ph¬ng ph¸p kiÓm tra c¶m biÕn vÞ trÝ bím ga Dïng m¸y chÈn ®o¸n ®äc d÷ liÖu “TP” vµ “TP No.2” TP (VTA1) TP No.2 (VTA2) TP (VTA1) TP No.2 (VTA2) Khu vùc h háng Bµn ®¹p ga nha Bµn ®¹p ga nha Bµn ®¹p ga nhÊn Bµn ®¹p ga nhÊn 0% 0 ®Õn 0.2 V 0% 0 ®Õn 0.2 V Hë m¹ch VC 100 % 4.5 ®Õn 5.0 V 100 % 4.5 ®Õn 5.0 V Hë m¹ch E2 2.1 ®Õn 3.1 V 2.1 ®Õn 3.1 V Hë m¹ch VTA1 0 % hay 100% (chøc nang an 0 % hay 100% (chøc nang an hay ng¾n m¹ch víi toµn) toµn) m¸t 10 ®Õn 24% 10 ®Õn 24% Hë m¹ch VTA2 0 ®Õn 0.2 V 0 ®Õn 0.2 V (chøc nang an (chøc nang an hay ng¾n m¹ch víi hay 4.5 ®Õn 5.0 V hay 4.5 ®Õn 5.0 V toµn) toµn) m¸t 64 ®Õn 96% 4.5 ®Õn 5.0 V M¹ch cam biÕn vÞ 10 ®Õn 24% 2.1 ®Õn 3.1 V (Kh«ng phai chøc (Kh«ng phai chøc trÝ bím ga binh th- nang an toµn) nang an toµn) êng
  5. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (AIC) CÊu t¹o: HÖ thèng n¹p ®îc chia thµnh 2 ®Çu vµo. B×nh ch©n kh«ng VSV Engine ECU (ECM) VSV Bé céng hëng Van ®iÒu khiÓn n¹p khÝ Bé chÊp hµnh Van ®iÒu khiÓn n¹p khÝ
  6. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (AIC) Ho¹t ®éng: ECM sÏ ®iÒu khiÓn ®êng khÝ vµo theo tèc ®é vµ t¶i cña ®éng c¬ ®Ó gi¶m tiÕng ån n¹p.
  7. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) CÊu t¹o: HÖ thèng ACIS 3 chÕ ®é Van ®iÒu khiÓn n¹p khÝ Nhùa vµ bé chÊp hµnh
  8. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) Van ®iÒu khiÓn khÝ n¹p vµ bé chÊp hµnh. PhÝa khoang khÝ n¹p PhÝa bím ga
  9. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) CÊu t¹o: S¬ ®å hÖ thèng Van ®iÒu khiÓn khÝ Bé chÊp hµnh n¹p (mµng) Bé chÊp hµnh (mµng) Tèc ®é VSV VSV ®éng c¬ Gãc më b- To Surge Tank ím ga Engine ECU (ECM) B×nh ch©n kh«ng
  10. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) Ho¹t ®éng: T¶i nÆng ë d¶i tèc ®é thÊp §ãng Gãc më buím ga §ãng Tèc ®é ®éng c¬ DiÖn tÝch n¹p cña èng gãp n¹p ®îc thu hÑp vµ hiÖu qu¶ n¹p ®îc c¶i thiÖn
  11. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) Ho¹t ®éng: T¶i nÆng ë d¶i tèc ®é trung b×nh §ãng Gãc më buím ga Më Tèc ®é ®éng c¬ DiÖn tÝch n¹p cña èng gãp n¹p ®îc më réng vµ hiÖu qu¶ n¹p lín nhÊt ®îc chuyÓn ®Õn d¶i tèc ®é ®éng c¬ trung b×nh.
  12. HÖ thèng ®iÒu khiÓn khÝ n¹p (ACIS) Ho¹t ®éng: kh«ng t¶i, t¶i nhÑ vµ tèc ®é cao Më Gãc më buím ga Më Tèc ®é ®éng c¬ ChiÒu dµi hiÖu dông cña khoang n¹p khÝ ®îc kÐo dµi nhÊt vµ hiÖu qu¶ n¹p cao nhÊt ®îc chuyÓn ®Õn d¶i tèc ®é ®éng c¬ cao
  13. HÖ thèng gèi ®ì ®éng c¬ ®iÒu khiÓn ®iÖn - Gi¶m tiÕng ån vµ rung ®éng
  14. HÖ thèng gèi ®ì ®éng c¬ ®iÒu khiÓn ®iÖn - Ho¹t ®éng ë tèc ®é díi 900 v/p. - TÝn hiÖu tõ ECM ®îc göi ®Õn VSV ®Ó thay ®æi ¸p suÊt trong khoang kh«ng khÝ cña gèi ®ì  mµng rung  qua m«i trêng chÊt láng lµm gèi ®ì rung  triÖt tiªu rung ®éng cña ®éng c¬ khi kh«ng t¶i.
  15. Chøc n¨ng chÈn ®o¸n M· lçi DTC Sö dông hÖ thèng m· DTC cã 5 ch÷ sè. Cã 102 m· lçi (bao gåm c¶ 18 m· cña hép sè ECT) chia thµnh c¸c nhãm chÝnh nh sau: - HÖ thèng VVT-i: 14 - HÖ thèng ETCS-i: 22 - C¶m biÕn «xy: 20 - HÖ thèng phun x¨ng vµ ®¸nh löa: 19
  16. Chøc n¨ng dù phßng: M· chÈn ®o¸n h­ háng HÖ thèng h­ háng Ho¹t ®éng dù phßng P0031, P0032, P0051, Bé sÊy c¶m biÕn Bé sÊy c¶m biÕn A/F bÞ t¾t P0052 A/F P0037, P0038, P0057, Bé sÊy c¶m biÕn Bé sÊy c¶m biÕn «xy bÞ t¾t P0058 «xy P0100, P0102, P0103 C¶m biÕn AFM Thêi ®iÓm ®¸nh löa ®­îc tÝnh to¸n tõ tèc ®é ®éng c¬ vµ vÞ trÝ b­ím ga P0110, P0111, P0112 NhiÖt ®é khÝ n¹p NhiÖt ®é khÝ n¹p cè ®Þnh t¹i 200C P0115, P0117, P0118 ECT NhiÖt ®é n­íc lµm m¸t ®­îc cè ®Þnh t¹i 80OC. P0120, P0121, P0122, C¶m biÕn vÞ trÝ NÕu hÖ thèng b­ím ga ®iÒu khiÓn ®iÖn tö bÞ háng, ECU P0123, P0220, P0222, b­ím ga vµ m«t¬ sÏ c¾t dßng ®iÖn ®Õn bé chÊp hµnh b­ím ga. Van ®iÒu P0223, P2102, P2103, ®iÒu khiÓn b­ím ga khiÓn b­ím ga trë vÒ vÞ trÝ b­ím ga nhÊt ®Þnh (kho¶ng P2111, P2112, P2119, 16O) b»ng lùc cña lß xo håi. P2135 P0325, P0330 KNK Lµm trÔ tèi ®a thêi ®iÓm ®¸nh löa P0351, P0352, P0353, IC ®¸nh löa C¾t nhiªn liÖu P0354, P0355, P0356 P2120, P2121, P2122, C¶m biÕn vÞ trÝ bµn C¶m biÕn vÞ trÝ bµn ®¹p ga cã mét m¹ch chÝnh vµ m¹ch P2123, P2125, P2127, ®¹p ga phô. Khi mét m¹ch bÞ háng, APP ®­îc tÝnh to¸n b»ng tÝn P2128, P2138 hiÖu ph¸t ra cña m¹ch kia. Khi c¶ hai m¹ch ®Òu háng, nã hiÓu r»ng bµn ®¹p ga ®­îc nh¶ ra. KÕt qu¶ lµ b­ím ga bÞ ®ãng l¹i vµ ®éng c¬ ch¹y kh«ng t¶i
  17. Danh môc d÷ liÖu - Cã 53 h¹ng môc theo dâi. Chøc n¨ng thö kÝch ho¹t - Cã 10 h¹ng môc cã thÓ kÝch ho¹t. H¹ng môc Tr¹ng th¸i xe / Chi tiÕt vÒ phÐp thö Chó ý chÈn ®o¸n [Chi tiÕt vÒ phÐp thö]  TÊt c¶ vßi phun ®­îc thö cïng mét lóc §iÒu khiÓn l­îng phun nhiªn liÖu  L­îng phun thay ®æi dÇn gi÷a -12.5 vµ 25% INJ VOL Tèi thiÓu: -12.5%, Tèi ®a: 24.8% [Tr¹ng th¸i xe] Tèc ®é ®éng c¬: 3,000 v/p [Chi tiÕt vÒ phÐp thö]  Quy tr×nh ®iÒu khiÓn A/F sau ®©y cho phÐp kü §iÒu khiÓn l­îng phun nhiªn liÖu thuËt viªn kiÓm tra vµ vÏ ®­îc ®å thÞ cña ®iÖn A/F -12.5% hay 25% (Thay ®æi l­îng phun -12.5% hay ¸p ra cña c¶m biÕn «xy vµ c¶m biÕn AF. CONTROL 25%)  §Ó hiÓn thÞ ®­îc ®å thÞ, h·y chän View / Line [Tr¹ng th¸i xe] graph 1 hay Line graph 2 Tèc ®é ®éng c¬: 3,000 v/p INTAKE CTL [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] - VSV1 KÝch ho¹t van VSV ®iÒu khiÓn n¹p khÝ. ON hay OFF INTAKE CTL [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] VSV2 KÝch ho¹t van VSV ®iÒu khiÓn n¹p khÝ. ON hay OFF
  18. Chøc n¨ng thö kÝch ho¹t A/C MAG [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] CLUTCH §iÒu khiÓn ly hîp tõ A/C ON hay OFF FUEL PUMP [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] - / SPD §iÒu khiÓn b¬m x¨ng ON hay OFF VVT CTRL [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] ON: ch¹y kh«ng t¶i rung hay chÕt m¸y. B1 KÝch ho¹t VVT (th©n m¸y 1) OFF: tèc ®é ®éng c¬ b×nh th­êng ON hay OFF VVT CTRL [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] ON: ch¹y kh«ng t¶i rung hay chÕt m¸y. B2 KÝch ho¹t VVT (th©n m¸y 2) OFF: tèc ®é ®éng c¬ b×nh th­êng ON hay OFF ACM [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] - INHIBIT §iÒu khiÓn v« hiÖu hãa ACM ON hay OFF TC / E1 [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] - Nèi cùc TC vµ E1 ON hay OFF FC IDL [Chi tiÕt vÒ phÐp thö] Khi ch¹y kh«ng t¶i PROHIBIT §iÒu khiÓn ng¨n c¶n c¾t nhiªn liÖu kh«ng t¶i ON hay OFF
  19. HÖ thèng c¶m biÕn «xy trªn xe Camry 2004 - 02 c¶m biÕn A/F lo¹i ph¼ng ®Æt tríc TWC - 02 c¶m biÕn «xy ®Æt sau TWC. : A/F Sensor : Oxygen Sensor TWC TWC 1MZ-FE (’04 Camry)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
153=>0