intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi khách hàng - Chương 2: Văn hóa, xã hội và hành vi khách hàng, cung cấp những kiến thức như văn hóa; tiểu văn hóa; tầng lớp xã hội; gia đình; nhóm; truyền thông xã hội; vai trò và địa vị xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong

  1. Hành vi khách hàng ThS.Nguyễn Nguyên Phong Khoa Quản trị Kinh doanh
  2. Tài liệu Lê Phúc Loan và Nguyễn Thị Bích Trâm, (2015). Hành vi Khách hàng. Tài liệu lưu hành nội bộ, số PL 658.834. Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. 2
  3. Mục tiêu 01 Phân tích hành vi khách hàng Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến 02 hành vi khách hàng 03 Mô tả mô hình qui trình ra quyết định của khách hàng 04 Phân tích ứng dụng hành vi khách hàng trong hoạt động Marketing 3
  4. Nội dung 1. Khái quát hành vi khách hàng 2. Văn hóa, xã hội và hành vi khách hàng 3. Cá nhân và hàng vi khách hàng 4. Tâm lý và hành vi khách hàng 5. Qui trình ra quyết định của khách hàng 4
  5. 2. Văn hóa, xã hội và hành vi khách hàng
  6. 2.1 Văn hóa ● Văn hóa ● Tiểu văn hóa ● Tầng lớp xã hội 6
  7. Văn hóa ● Văn hóa là sự tích lũy của các ý nghĩa, nghi lễ, chuẩn mực và truyền thống chung ● Văn hóa là tính cách của xã hội 7
  8. Tiểu văn hóa Tiểu văn hóa (Nhánh văn hóa) là nhóm người trong một nền văn hóa với hệ thống giá trị được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm và tình huống chung trong cuộc sống. 8
  9. Tầng lớp xã hội Tầng lớp xã hội là các bộ phận tương đối lâu dài và có trật tự mà các thành viên có chung các giá trị, sở thích và hành vi tương tự nhau. 9
  10. 2.2 Xã hội ● Gia đình ● Nhóm ● Truyền thông xã hội ● Vai trò và địa vị xã hội 10
  11. Gia đình Cấu trúc gia đình: • Gia đình mở rộng (gia đình 3 thế hệ) • Gia đình hạt nhân (gia đình 2 thế hệ) • Tự nguyện không có con • Gia đình không có con (DINKS-double income, no kids) • Những đứa trẻ sống dựa dẫm (boomerang kids) • Thế hệ Sanwich 11
  12. Gia đình Chu kỳ sống gia đình (FLC-Family Life Cycle): Các yếu tố quyết định cách các cặp vợ chồng tiêu tiền • Họ có con không • Cả hai vợ chồng có làm việc không Khái niệm vòng đời gia đình (FLC) kết hợp xu hướng thu nhập và thành phần gia đình với sự thay đổi trong nhu cầu dựa vào thu nhập 12
  13. Gia đình Các biến ảnh hưởng đến FLC: • Tuổi • Tình trạng hôn nhân • Trẻ con trong gia đình • Tuổi của những đứa trẻ trong gia đình 13
  14. Gia đình Ai là người ra quyết định chính trong gia đình? • Quyết định tự chủ: một thành viên trong gia đình chọn sản phẩm • Quyết định thống nhất: có sự thống nhất của các thành viên trong gia đình 16
  15. Nhóm Những người và nhóm khác, đặc biệt là những người sở hữu một loại quyền lực xã hội nào đó, ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng 17
  16. Nhóm Quyền lực xã hội: năng lực thay đổi hành động của người khác. • Quyền lực tham chiếu • Quyền lực thông tin • Quyền lực về pháp luật • Quyền lực chuyên gia • Quyền lực khen thưởng • Quyền lực cưỡng chế 18
  17. Nhóm Các nhóm tham khảo thành viên • Những người mà người tiêu dùng thật sự biết họ • Các nhà quảng cáo sử dụng những “người bình thường” Các nhóm tham khảo khát vọng • Những người mà người tiêu dùng không biết nhưng ngưỡng mộ • Các nhà quảng cáo sử dụng người phát ngôn của người nổi tiếng 19
  18. Truyền thông xã hội (Social media) Truyền thông xã hội là gì? 20
  19. “ Social media là công cụ trực tuyến phục vụ cho việc giao tiếp, chia sẻ, kết nối giữa các cá nhân, cộng đồng và tổ chức có mối liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau bằng các nền tảng công nghệ và di động. (Tuten & Solomon, 2018) 21
  20. “ Social media cho phép tham gia tích cực dưới hình thức giao tiếp, tạo, tham gia, hợp tác, làm việc, chia sẻ, giải trí, mua và bán và học hỏi trong các mạng tương tác và phụ thuộc lẫn nhau. (Tuten & Solomon, 2018) 22
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2