intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Phùng Nam Phương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:30

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 1: Toàn cầu hóa, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Toàn cầu hóa sản xuất; Các định chế toàn cầu; Động lực của toàn cầu hóa; Những hàm ý của toàn cầu hóa; Sự thay đổi về nhân khẩu học của nền kinh tế toàn cầu; Đầu tư và Thương Mại quốc tế của Việt Nam;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 1 - Phùng Nam Phương

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Khoa Kinh Doanh Quốc Tế SLIDE GIẢNG DẠY KINH DOANH QUỐC TẾ 1-1
  2. Kinh doanh quốc tế Tên học phần Kinh doanh quốc tế Mã học phần IBS2001 GV giảng dạy Phùng Nam Phương - Khoa KDQT Email phuongpn@due.edu.vn Lịch tiếp SV Thứ hai hàng tuần Địa điểm Văn phòng khoa Kinh Doanh Quốc Tế 1-2
  3. NO PHONE CALLS PLEASE TURN YOUR MOBILE OFF 1-3
  4. SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH THAM KHẢO Kinh doanh quốc tế hiện đại, Charles W. L. Hill, Nhà xuất bản Kinh tế Tp HCM (2014) Charles W. L. Hill (2008), International Business – Competing in the Global Marketplace, 8th Edition, McGraw-Hill Irwin Introduction to Global Business: Understanding the International Environment & Global Business Functions, Gaspar/Kolari/Hise/Bierman/Smith, 1-4
  5. ĐÁNH GIÁ T Tê Cách thức Trọn T n đánh giá g số chỉ tiê u Điể m Thuyết thà trình và 20 1 nh viết báo % ph cáo theo ần nhóm 1 Điể m 1-5
  6. ANY QUESTIONS? 1-6
  7. Chương 1 Toàn cầu hóa 1-7
  8. 1-8
  9. Toàn cầu hóa Toàn cầu hóa (Globalization) – là sự thay đổi theo hướng hội nhập và phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn của nền kinh tế thế giới Xu hướng làm mất đi tính biệt lập của nền kinh tế quốc gia để hướng tới một thị trường khổng lồ trên phạm vi toàn cầu Toàn cầu hóa thị trường và toàn cầu 1-9
  10. Toàn cầu hóa thị trường Việc sáp nhập mang tính lịch sử của các thị trường quốc gia riêng biệt và tách rời nhau Việc nói về “thị trường Đức”, “thị trường Mỹ”… đã không còn nhiều ý nghĩa Thay vào đó, chỉ có duy nhất một “thị trường toàn cầu (global market) Việc dỡ bỏ các rào cản thương mại làm cho hoạt động mua bán quốc tế trở nên dễ dàng hơn Thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng bắt đầu hội tụ theo một số tiêu chuẩn toàn cầu Các doanh nghiệp góp phần tạo nên xu hướng này bằng việc cung cấp các sản phẩm cơ bản tương tự nhau 1-10
  11. 1-11
  12. Toàn cầu hóa thị trường Doanh nghiệp với tất cả quy mô khác nhau đều được hưởng lợi và đóng góp vào xu hướng toàn cầu hóa thị trường 97% trong tổng số nhà xuất khẩu Mỹ có ít hơn 500 nhân viên 98% trong tổng số doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức đều tham gia vào thị trường quốc tế 1-12
  13. Toàn cầu hóa sản xuất Xu hướng của những công ty riêng lẻ tiến hành phân tán các bộ phận trong quy trình sản xuất tới nhiều địa điểm khác nhau trên toàn thế giới để khai thác lợi thế do sự khác biệt chi phí và chất lượng của các yếu tố sản xuất Các doanh nghiệp có thể Hạ thấp toàn diện cơ cấu chi phí Cải tiến chất lượng hoặc tính năng sản phẩm 1-13
  14. 1-14
  15. Các định chế toàn cầu Các định chế toàn cầu (Global institutions) Giúp quản lý, điều tiết, kiểm soát thị trường toàn cầu Thúc đẩy việc thiết lập các hiệp định đa phương để chi phối hệ thống kinh doanh toàn cầu 1-15
  16. Các định chế toàn cầu Hiệp định chung về Thuế quan và Mậu dịch (General Agreement on Tariffs and Trade - GATT) Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization - WTO) Quỹ tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (International Monetary Fund - IMF) Ngân hàng thế giới (World Bank) Liên hợp quốc (United Nations - UN) G20 1-16
  17. Động lực của toàn cầu hóa Việc cắt giảm các rào cản đối với dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, và vốn Sự thay đổi công nghệ 1-17
  18. Những hàm ý của toàn cầu hóa Hàm ý của toàn cầu hóa sản xuất? Hàm ý của toàn cầu hóa thị trường? 1-18
  19. Sự thay đổi về nhân khẩu học của nền kinh tế toàn cầu Bốn xu hướng quan trọng: Sự thay đổi sản lượng và bức tranh thương mại thế giới Sự thay đổi bức tranh đầu tư trực tiếp nước ngoài Sự thay đổi bản chất công ty đa quốc gia Sự thay đổi trật tự thế giới 1-19
  20. Sự thay đổi về nhân khẩu học của nền kinh tế toàn cầu Sự thay đổi về sản lượng sản xuất và thương mại toàn cầu 1-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2