K  NĂNG RA QUY T Đ NH

Ệ • I/ KHÁI NI M CHUNG

1. Khái ni mệ

ế

ế ị ả

• Ra quy t đ nh liên quan đ n gi ậ

ế ị

ề ả i quy t v n đ  và gi ả ế t ph i tách hai t ế ấ

ẽ ồ

ề ế ấ i quy t v n đ   ừ  này  ệ ề i quy t v n đ  và vi c ra

ế ấ ầ ầ c n ph i ra quy t đ nh. Vì v y không c n thi ra. Chúng ta s  đ ng th i xem xét vi c gi ế ị quy t đ nh.

ế ị

ả ỹ

ế ị

ộ ượ ả ủ ự ế

ủ ạ

• Nhà qu n tr  luôn luôn ra quy t đ nh, và ra quy t đ nh là m t trong  ế ị ờ c m i ra  ế ế ng và k t qu  c a quy t  ng tích c c ho c tiêu c c đ n nhân

ế ố t t

ị ạ ấ ượ ự ạ ố

ưở ủ ế ế

i đa hóa  ộ

ặ ả ở

ế ị

ị ự ự

ủ ế ủ nh ng k  năng ch  y u c a nhà qu n tr . B n luôn luôn đ ế ị ệ ự quy t đ nh và th c hi n quy t đ nh. Ch t l ị đ nh c a b n có kh  năng  nh h ổ ứ ủ ạ ề  ch c c a b n. Đi u ch  y u là b n ph i bi viên và t ủ ạ ả kh  năng ra quy t đ nh c a b n n u b n mu n tr  thành m t thà  ả ả qu n tr  th c s  có hi u qu .

2. Phân lo i:ạ

ế ị ẩ : các quy t đ nh có tính h ng • Quy t đ nh theo chu n

ẵ ngày, d a vào qui trình có s n, đã hình thành ti n l ằ ề ệ .

ế ầ ạ ế ị ự ế ị ế ị : c n suy nghĩ, ra k  ho ch. • Quy t đ nh c p th i. ờ • Quy t đ nh có chi u sâu  ề

ễ ế

ế ả ặ ế ị

ư ẩ

ỹ ư ồ • Ví dụ  Chuy n bay đ n tr . Giám đ c hãng hàng không Vietnam  ố ể Airlines ph i g p hành khách và quy t đ nh xem nên đ   ấ ọ ề ọ ờ h  ch  / cho h  v  nhà. (c p th i)  Mua 1 máy in cho cô th  ký đánh máy vi tính. (theo chu n)  Mua 10 máy vi tính cho các nhân viên g m 6 k  s  & 4 cô

ư ề th  ký. (có chi u sâu)

ế ị

2.1 Quy t đ nh theo chu n

ế ị

ế ị ng và có tính ch t l p đi l p l

ườ

ẩ ấ ặ ữ

ượ

ươ

ẵ ạ i c a chúng. B n có khuynh h

ặ ế ị ẵ

ả ữ ị

ấ ắ ẵ

ướ ả ệ

ế

• Quy t đ nh theo chu n bao g m nh ng quy t đ nh hàng ngày theo l ệ ữ ườ ữ ế ị ả ặ ạ th i. Gi i pháp cho nh ng quy t đ nh  ủ ụ ạ ậ ệ lo i này th c quy   và chính sách đã đ ng là nh ng th  t c, lu t l ặ ố ơ ế ị ị đ nh s n. Quy t đ nh lo i này t ng đ i đ n gi n do đ c tính l p đi  ặ ạ ủ ng ra nh ng quy t đ nh này  l p l ề bàng cách suy lu n logic và tham kh o các qui đ nh có s n. V n đ  có  th  phát sinh n u b n không th c hi n theo đúng các qui t c s n có.

ế ị

i

ư ư ộ

ế ị

đ ng. V n  ế

ạ ả

ỉ ẩ

• Dĩ nhiên là có nh ng quy t đ nh theo chu n không đ ả ự ế ượ c tr c ti p gi ủ ổ ứ ế ằ ẫ ạ  ch c. Nh ng b n v n có khuynh  ấ ầ ạ ng ra nh ng quy t đ nh lo i này g n nh  m t cách t ạ t tác

ự ộ ng ch  n y sinh n u b n không nh y c m và không bi ể ữ ộ

i c nh giác cho b n : không nên đ  nh ng  ữ ứ

ế ộ ờ ả ở

ứ ệ

ế ị ế ị

ữ ữ quy t b ng nh ng qui trình c a t ướ h ề ườ đ  th ộ đ ng đúng lúc. M t l ữ ẩ quy t đ nh theo chu n tr  thành nh ng ch ng c  bi n h  cho nh ng  quy t đ nh c u th  ho c tránh né.

ế ị

ờ 2.2 Quy t đ nh c p th i

ế ị ế ị ữ ấ ờ

ả ượ ự ầ ầ • Quy t đ nh c p th i là nh ng quy t đ nh đòi h i tác đ ng  ộ ỏ ư ệ c th c hi n g n nh

ờ nhanh và chính xác và c n ph i đ ứ t c th i.

ả ờ • Đây là lo i quy t đ nh th ấ ng n y sinh b t ng  không

ườ ỏ ạ ứ ả ọ ờ ướ ạ c báo tr ế ị c và đòi h i b n ph i chú ý t c th i và tr n

ượ đ v n. ẹ

ố ủ ấ

ế ị ặ ế ể ạ • Tình hu ng c a quy t đ nh c p th i cho phép r t ít th i  ờ ấ i khác vào quy t

ờ ườ ị gian đ  ho ch đ nh ho c lôi kéo ng ị đ nh.

ế ị

2.3 Quy t đ nh có chi u sâu

ế ị

ể ả

• Quy t đ nh có chi u sâu th ế

ế

ế

ướ

ườ ỏ ế ị ự ặ

ế ị ữ ng không ph i là nh ng quy t đ nh có  ậ ả ậ i quy t ngay và đòi h i ph i có k  ho ch t p trung, th o lu n  ế ậ ườ t l p  ng liên quan đ n vi c thi ệ ng ho t đ ng ho c th c hi n các thay đ i. Chúng cũng là

ế ị ế ị

ườ t. Đi m thu n l ế

ể ự

ả th  gi và suy xét. Đây là lo i quy t đ nh th ạ ộ ị ổ đ nh h ữ ấ ồ nh ng quy t đ nh gây ra nhi u tranh lu n, b t đ ng và xung đ t.  ờ ề ỏ ữ ng đòi h i nhi u th i gian và  Nh ng quy t đ nh có chi u sâu th ậ ợ ố ớ ữ ệ ế ị ể ặ nh ng thông tin đ u vào đ c bi i đ i v i quy t đ nh  ạ ươ ạ ạ lo i này là b n có nhi u ph ng án và k  ho ch khác nhau đ  l a  ch n.ọ

• Quy t đ nh có chi u sâu bao g m quá trình ch n l c, thích  ng, và  ồ

ế ị ạ

ặ ổ

ế

ọ ọ  nh ng ph

ệ ớ ạ ượ ự

c s  thích h p t

c th c hi n và m t s  gi

ọ ọ ừ ữ ủ ng án c a quy t  ế ị ấ ượ c đem th c nghi m. Tính  ọ

ộ ố ả ộ

ự ả ủ ạ

i pháp đã đ ệ ạ ề

ả ượ

ế ả

sáng t o ho c đ i m i. Vi c ch n l c t ợ ố ị đ nh cho phép đ t đ ượ đ ệ hi u qu  c a b n tùy thu c vào vi c b n ch n quy t đ nh, quy t  ị đ nh này ph i đ c ch p thu n nhi u nh t, sinh l

ươ ẽ t nh t gi a quy t đ nh s   ự ế ị i và hi u qu  nh t.

ế ị

2.3 Quy t đ nh có chi u sâu

ộ ạ

ế ế ợ

t k t h p nh ng gi

• Quá trình thích  ng bu c b n ph i bi ứ ệ

ả ộ ố ả c th c nghi m v i m t s  gi

ữ ế ợ

ữ i pháp đã  ơ ượ i pháp m i và sáng t o h n. B n  đ ả ệ ph i có kh  lăng ki m tra và rút ra nh ng bài h c kinh nghi m trên  ả ữ nh ng công vi c đã thành công và k t h p đi u đó v i m t chút c i  ti n.ế

ộ ạ

ế

ế

ễ ỹ

ể ả ng là khó hi u và không th  d  đoán tr

• Các quá trình đ i m i bu c b n ph i có nh ng am hi u đ y đ   ầ ủ ạ ầ ọ c, nh ng tình

ữ ữ ườ ố

ữ ạ

ớ ả ế ị ạ ứ ạ nh ng di n ti n ph c t p và sáng t o khi ra quy t đ nh. B n c n đ n  ố ế i quy t nh ng tình hu ng quan tr ng, thông  nh ng k  năng này đ  gi ướ ượ ể ự ể c đ th ớ ả ỏ hu ng này đòi h i ph i có nh ng gi i pháp m i. ế ị ể ề ả ề ặ ệ

ặ ủ ạ

ế ị ả

• Quy t đ nh có chi u sâu là lo i quy t đ nh có th  làm gia tăng (ho c  làm gi m giá tr ) hình  nh và tính hi u qu  v  m t qu n tri c a b n.

ế ị

II. Mô hình ra quy t đ nh

ấ ề ị 1. Xác đ nh v n đ .

2. Phân tích nguyên nhân

ư ươ ả 3. Đ a ra các ph ng án / gi i pháp

ọ ả ố ư 4. Ch n gi i pháp t i  u.

ế ị ự ệ 5. Th c hi n quy t đ nh.

ế ị 6. Đánh giá quy t đ nh.

ị 1. Xác đ nh v n đ

ậ ượ • Giai đo n đ u tiên khi ra quy t đ nh là ph i nh n ra đ c

ạ ấ ồ ạ ế ị ỏ ả ế ị ầ ề ằ r ng v n đ  đang t n t ộ i đòi h i m t quy t đ nh.

ắ ầ ế ị • Tr c khi b n b t đ u quá trình ra quy t đ nh, hãy ch c

ướ ắ ế

ậ ự ư ậ ạ

ề ắ ạ ạ ắ ư ế ị ch n là quy t đ nh mà b n s p đ a ra th t s  là quy t  ế ả ạ ị đ nh mà b n ph i làm. N u không là nh  v y thì b n hãy  ể ặ ấ đ  m c v n đ .

ấ i r t r ng l

ả ằ ề ượ ng chia s  các v n đ  cùng v i b n, và  ủ ể ọ ẽ ấ ỡ ọ ộ ng nghĩ r ng đã là m t nhà qu n tr  thì m i  ớ ạ ấ ữ ặ

• B n th ườ ạ ẽ ườ ấ ộ ng ề ế n u có th , h  s  c t d  gánh n ng c a nh ng v n đ   y!ấ

ế ấ

t v n đ

1.1 Nh n bi

ữ ệ ự ế ồ ạ • Tìm xem có nh ng khác bi ữ t nào gi a th c t đang t n t i

ề ể ạ và đi u mà b n cho là “tiêu bi u”.

ệ ố • Xem xét n i quan h  nhân ­ qu . ả

i trong c

• H i ý ki n nh ng ng ế ể ươ ặ ể ể ị ể ư ng v  đ  đ a ra đ ế ữ ọ ượ c  ả t đúng b n

ỏ ữ ấ ủ ế ị ườ nh ng tri n v ng khác nhau ho c đ  hi u bi ố ch t c a tình hu ng ra quy t đ nh.

ố ừ ữ • Xem xét tình hu ng t ộ  nh ng góc đ  khác nhau.

ế ấ

t v n đ

1.1 Nh n bi

ể ạ • Ph i c i m  khi ch p nh n r ng th m chí b n có th  là  ậ ằ

ả ở ộ ở ầ ủ ậ ấ ấ ề m t ph n c a nguyên nhân gây ra v n đ .

ệ ế ư • Quan tâm theo dõi k t qu  công vi c n u nh  nó không  ả

ư ế ễ ạ ế di n ra nh  k  ho ch.

ấ • Chú ý các v n đ  x y ra có tình ch t l p đi l p l

i. Đi u  ề ộ ặ ạ ấ ấ ặ ư ề ả ấ ể ề ng cho th y là chúng ta ch a hi u v n đ  m t

ườ này th ầ ủ cách đ y đ .

ế ấ

t v n đ

1.1 Nh n bi

ể ượ

ế ớ

• V n đ  có th  đ ề

ậ c nh n bi

ơ t s m h n nh  :

ạ ủ ọ c nh ng lo ng i c a h

t đ

• L ng nghe và quan sát nhân viên đ  bi ể ế ượ ả

ủ ọ ố ớ

ắ ữ ố ớ đ i v i công vi c, công ty và nh ng c m nghĩ c a h  đ i v i các  ồ đ ng nghi p và ban qu n lý.

ế

ườ

• Đ  ý đ n hành vi không bình th

ộ ố ấ

ấ ng ho c không nh t quán; đi u này  ậ

ướ

ể ả

ph n ánh m t s  v n đ  còn che đ y bên d

i.

ề ữ

• N u đ

ủ c, ti p t c n m b t các thông tin v  nh ng vi c mà đ i th

ườ

ế ượ ặ ho c ng

ắ ế ụ ắ i khác đang làm.

ế ấ

t v n đ

1.1 Nh n bi

ế ượ ấ ề ạ ậ ặ c v n đ  ho c tình hu ng t đ

ộ ự ể ả

• M t khi b n nh n bi ữ ữ ộ ế ị ủ ầ ố ạ ủ ạ

ế ị ả “th c”, và hi u rth ng nguyên nhân c a nói thì b n ph i  ư đ a ra m t trong nh ng quy t đ nh đ u tiên c a b n.  Quy t đ nh xem có ph i :

ả ư • Không làm gì c  hay không (vi c quy t đ nh “không đ a

ế ị

ra quy t đ nh gì c ” cũng là m t quy t đ nh). ộ ở ạ ấ ế ị ế ị ề ệ ộ i v n đ  vào m t ngày khác.

ấ ấ

ộ ả ư ề ế i pháp và đ a ra nhi u quy t

ả • Ch  quan sát v n đ  và tr  l ỉ ề • Th  ki m tra v n đ . ề ử ể • C  ti n t ứ ế ớ ế i tìm ki m m t gi ơ ị đ nh h n.

ữ ề

1.2  Nh ng khó khăn trong giai đo n xác đ nh   v n đấ

ậ ứ

ườ ế ủ ưở ng chính tr  b i ng

ườ ị ở ỗ i khác ậ ứ ấ ề ớ ộ i nh n th c v n đ  v i m t

(cid:0) ữ ả hay gán cho cho nó 1 v n ấ

ế

ề ả •Thành ki n thiên l ch do nh n th c : ệ B o thả  nh h Ả Mô hình trí năng : m i ng khía c nh khác nhau. •K  năng phân tích kém : ỷ Không rõ nh ng gì đang x y ra  ề đ  gì đó. Thi u th i gian. ờ Tình hu ng ph c t p. ứ ạ ố Coi gi ấ i pháp là v n đ .

ề ộ

1.3 Xác đ nh v n đ  m t cách hi u qu

ậ ạ ứ ứ ượ c nh ng h n ch  v  m t nh n th c.

ả ệ ớ ồ

ề ấ

ầ ở • Ý th c đ ế ề ặ ữ • Xem xét các m i quan h  nhân qu . ả ố • Th o lu n tình hu ng v i các đ ng s . ự ố ậ • Xem xét v n đ  d ề ướ • Có đ u óc c i m , th m chí ch p nh n r ng đôi khi chính  ở

ầ ộ ộ i nhi u góc đ  khác nhau. ậ ằ ậ ề ạ b n là m t ph n nguyên nhân c a v n đ .

ế ệ ả ị ấ ủ ấ ờ

ư ế ệ ễ ạ • Theo dõi k t qu  công vi c, k p th i phát hi n nh ng b t  ấ ữ ng khi vi c không di n ra theo nh  k  ho ch. th

ườ ử ụ ệ ệ • S  d ng công ngh  thông tin.

2. Phân tích các nguyên nhân

ề ậ ố ợ • T p h p các d  li u v  tình hu ng. ữ ệ

ấ ị • Xác đ nh ph m vi v n đ . ề ạ

• ả ủ ấ ậ Ướ ượ c l ề ng h u qu  c a v n đ .

ế ể ả ưở ế ả ng đ n các gi i

ề • Xem xét nh ng h n ch  có th  có  nh h ạ ữ ủ ấ pháp c a v n đ .

2. Phân tích các nguyên nhân

• T p h p d  li u  ả ữ ự ệ t gi a s  ki n và ý

ề ế ặ ớ ậ ợ ữ ệ v  ề tình hu ngố   • Đi u rày đòi h i kh  năng phân bi ệ ỏ ề ữ t trong các v n đ  gi a các cá nhân v i

ể ấ ị ả ẽ ạ ấ ườ i có th  r t m nh m  và b   nh

ả ệ ki n. Đ c bi ọ ế ủ nhau, ý ki n c a m i ng ở ưở ng b i xúc c m.  h

ổ ứ ữ ệ • B n c n ph i thu th p và t ả

ậ ể ự ế ạ ẽ  b n s  không th  nào t p h p đ ạ ế ư ả ố ợ  ch c d  li u thích h p cho  ợ ượ c  t  u tiên

ấ ọ ạ ầ ậ ề ấ v n đ . Trên th c t ọ ạ m i thông tin mà b n mu n, do đó b n ph i bi ọ ch n cái gì là quan tr ng nh t.

2. Phân tích các nguyên nhân

ủ ấ ề

• Xác đ nh ph m vi c a v n đ ạ

• B n hãy xem xét ai và cái gì có liên quan. Đó v n đ  có kh  năng  nh

ộ ổ ứ

ỉ ộ

ế

ạ ưở

ng đ n toàn b  t

ch c ho c ch  m t vài thành viên ?

h

• Đó là m t v n đ  gi a các cá nhân v i nhau, m t v n đ  v  h  th ng

ộ ấ ố ư ậ

ộ ấ ộ ấ ớ

ề ề ệ ố  nh  v y có th  có  nh  ả

ạ ấ

ế

ề ữ ề ộ ặ ho c m t v n đ  thu c nhóm ? Các nhân t ệ ồ ự ưở h

i ngu n l c mà b n c p cho vi c tìm ki m gi

ể i pháp.

ng t

ế

• Ch ng h n, n u v n đ  đe d a s  t n t ấ ả ỏ ạ

ọ ự ồ ạ ủ ổ ứ ủ ạ i c a t ề ẽ

ủ ấ

i quy t nguyên nhân này. Xác đ nh ph m vi c a v n  ườ

ạ ấ ề ệ ẽ

ế ị

ượ

ch c c a b n và đe  ọ d a m t ti n thì b n rõ ràng s  ph i b  nhi u ngu n tài nguyên đáng  ể k  vào vi c gi ề đ  cũng s  giúp xác đ nh đ

i có liên quan.

ữ c nh ng ng

2. Phân tích các nguyên nhân

ả ủ ấ ề ậ ị • Xác đ nh h u qu  c a v n đ

ữ ủ ấ ể ậ

ế ị ả ữ ặ ậ

• Quy t đ nh nh ng h u qu  có th  có c a v n đ  đ  th y  ề ể ấ ả ồ ự có ph i phân tích thêm n a ho c nh n  thêm ngu n l c  ữ n a hay không ?

2. Phân tích các nguyên nhân

• ữ ưở ả Xem xét nh ng h n ch   có th  có  nh h ế ng đ n

ả ố ệ

t  t và

ể ạ

ệ ặ ượ ng (ho c công

ả gi

ế ấ

• Có nh ng y u t ế ố ữ ế hay không ? N u lãnh đ o đã thi ỉ ầ phân tích ban đ u ch  vào tính không hi u qu , thì vi c này không  ờ ấ ả đáng đ  b n ph i m t th i gian, ngu n l c, năng l ả ệ ố ắ vi c) vào vi c c  g ng gi

i quy t v n đ  này.

ứ ạ ủ ấ

ợ ữ ệ

ẽ ữ

• T p h p d  li u đ  tách riêng r  nh ng ph c t p c a v n đ . ề

• Giai đo n tách riêng r  bao g m pâhn tích ho c chu n đoán v n đ   ề

ế t trong giai đo n đ u : đào sâu h n vào nh ng nguyên  ỉ ề

ơ ỉ ạ

ạ ử

ữ ạ i sao nó l

i ai s  liên quan và có th  có

ậ ủ ấ ề ạ ậ

i là m t  ể ả i pháp

ạ ạ b n đã nh n bi ố ắ nhân c a v n đ  và c  g ng th  trình bày t  m  t ể ấ v n đ . B n cũng có th  xem xét l ữ nh ng h u qu  và ràng bu c nào có th  ngăn c n nh ng gi ề ủ ấ c a v n đ .

ế ạ ể ủ ấ ề i pháp c a v n đ ạ ế ả ộ ả ể  nào có th  ngăn c n m t gi i pháp đ t k t qu  t ặ ươ ộ ế ậ t l p m t ch ng trình đ c bi ả ệ ồ ự ề

ư

3. Đ a ra các gi

i pháp

ấ ạ i pháp t

ố ủ ạ ữ ế ữ ả i pháp cho phép đ t  t nh t, là gi ư c nh ng m c tiêu c a b n và có l u ý đ n nh ng ràng

ộ ủ ố • B n s  ch n gi ả ạ ẽ ọ ụ ượ đ bu c c a tình hu ng.

ả ấ ồ • Tìm ki m các gi ế ề i pháp cho v n đ  bao g m hai quá

ạ trình : suy nghĩ sáng t o và suy nghĩ phân tích.

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

• ố ế

ạ ạ ầ ả ẵ ạ

ạ ế sinh nhi u gi sàng th a đ ự N u b n mu n khuy n khích s  sáng t o và làm phát  ơ i pháp sáng t o h n thì b n c n ph i s n  c 4 tiêu chí. Đó là :

ọ ẵ ế

ả ề ỏ ượ ế ậ ủ ườ i khác tham gia.

• S n sàng ti p thu m i ý ki n. • Ch p nh n r i ro. ấ • Kêu g i ng ọ • Ch p nh n phê bình.  ậ ấ

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

ẵ ọ ế

ộ ấ ữ • S n sàng ti p thu m i ý ki n. ế • X  lý m i v n đ  nh  là m t v n đ  m i và khác nhau.  i pháp đã có cho

ụ ớ ả ề ớ ỗ ấ ử ề ư ả ả ơ ạ ừ B n đ ng đ n gi n áp d ng nh ng gi ề ấ ứ ộ ấ b t c  m t v n đ  nào m i n y sinh.

ẵ ắ ế

ộ ố ế ố

ữ ế ị ạ

ừ ữ ạ • Hãy s n sàng l ng nghe các ý ki n khác nhau, cho đù  ẻ ỳ ấ ả ế ư ế ố  nh ng “h t gi ng” nh  th . nh ng ý ki n này có v  k  quái. M t s  trong đa s  các  ấ quy t đ nh có tính ch t c i ti n và tác đông m nh đã xu t  phát t

ế ủ ạ ẵ ế

ặ ậ ỉ

ệ • Khuy n khích nhân viên c a b n s n sàng ti p thu m i  ọ ọ ằ ợ g i ý b ng cách cho phép h  bình lu n ho c ch  trích  ạ “hi n tr ng”.

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

ậ ủ

• Ch p nh n r i ro

i trong chúng ta không phát bi u vì chúng ta không mu n  ượ

ướ

ườ

• Nhi u ng ườ ấ ả c m th y ng

i khác.

ng tr

c ng

ị ệ

ơ

ế ễ

ầ ị ủ

ộ ố ầ

ữ ề

ữ ế

• M t s  nhà qu n tr  hi n nay còn làm tr m tr ng h n nh ng c m giác  ề này b ng cách ch  gi u  nh ng đ  ngh  c a nhân viên. Đi u này ngăn  ả c n nhân viên đóng góp ý ki n.

ờ ượ  đ ẩ

ướ ị

ấ ạ

ư ạ

• • Đ ng đ  m t vi c ch a bao gi ả ọ

ể ộ ử ử ụ ấ ạ

ư ộ

ệ ả ự ừ c th c hi n tr c đó ngăn c n  ị ư ưở ạ b n th  s  d ng nó. B n ph i chu n b  t ng ch u th t b i, và   t ệ xem th t b i nh  m t bài h c kinh nghi m.

ả ượ

• M c đ  r i ro ph i đ

c tính toán liên quan t

i chi phí, l

ậ i nhu n và

ố ớ ổ ứ

ớ ố ớ ạ

ứ ộ ủ ể ả ế k t qu  có th  có đ i v i t

ch c và đ i v i b n

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

ườ • Kêu g i ng ọ ể ư ườ i khác tham gia ộ ậ ự ệ ấ • Ng

i khác có th  đ a ra m t các nhìn nh n s  vi c r t  ớ ạ khác v i b n.

ườ

ộ ớ ơ ể

• Đúng là chúng ta th ề ủ ớ ở ng tr  nên quá quen thu c v i các  ộ ố ấ v n đ  c a chúng ta nên không th  nhìn xa h n m t s   ranh gi i nào đó.

ườ ườ ố ủ ạ ừ ữ ng giúp lo i tr  nh ng r i ro

i khác th suy nghĩ theo nhóm. • Lôi cu n ng ủ c a cách

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

• Ch p nh n phê bình ậ

ố ắ ấ ả ứ ề ạ ướ i tr ấ c các v n đ  mà

ả • Hãy c  g ng không ph n  ng l ể i pháp là hi n nhiên. gi

ươ ợ

• B n nên khuy n khích g i ý càng nhi u ph ề ắ ủ ế ạ ươ c khi b n đánh giá tính đúng đ n c a các ph ng án càng  ng

ạ ố ướ t t tr án.

ạ ế ả

ạ ẽ ặ ơ ỏ ỡ ấ ở ữ  các

ả ạ • N u b n đánh giá quá nhanh b n s  làm n n lòng nh ng  ở i pháp mang tính sáng t o. đóng góp có tính ch t c i m  và g p nguy c  b  l gi

3.1 Suy nghĩ sáng t oạ

• Làm phát sinh các gi

i pháp

ộ ố ớ ư

• M i hình th c sáng t o đ u đòi h i ph i làm phát sinh m t s  l n t

ọ ưở t

ng.

ồ ư ưở

• Th

ng thì ngu n t

t

ng t

ấ t nh t xu t phát t

nhân viên có tính

ườ ơ ộ h i đ c đáo.

• Nh  b n có th  đã bi ế ể ể ặ ắ ố

ặ ạ

ế

ư ạ t, qu n lý ho c lãnh đ o nh ng cá nhân nh   ng sáng

ư ạ ế ố

ố ể ạ

ả ế

ữ ậ

ả ư ưở ư th  có th  g p r c r i, nh ng n u b n mu n nh ng t  t ệ su t, có tính c i ti n, thì vi c này đáng đ  b n b n tâm.

ậ ố

t nh t đ  làm phát sinh các ph

• M t trong nh ng k  thu t t ứ

ươ ế ồ

ấ ể ng án là  ọ ng th c “đ ng não” trong đó m i thành viên nêu ý ki n r i cùng

ộ ươ ph bàn b c. .ạ

ươ

ử ụ 3.2 S  d ng ph

ứ ộ ng th c đ ng não

ế ộ ườ i tham gia đóng góp ý ki n m t cách rõ • Yêu c u m i ng ầ

ế ệ ả ậ c đ  c p đ n, th m chí ngay c • Li

c đây...

ế ượ ề ậ ị ướ ọ ườ ễ ọ ơ

i d  đ c h n. ườ ữ ỗ ọ ràng : “Ng c, nghĩ gì ?” ọ t kê m i ý ki n đ ặ ạ ề i đ  ngh  tr khi nó l p l • Ghi l ế ạ i ý ki n làm cho m i ng • Th ườ ng xuyên khuy n khích nh ng ng

ề i tham gia đóng  ẻ ắ ạ ơ góp thêm nhi u ý ki n h n khi chúng có v  “s p c n”.

ề ượ ướ ế ả • B o đ m r ng tr ả c

ế ữ ừ ọ ườ ấ ế ế ạ ừ ằ c khi b n d ng, m i ý ki n đ u đ ậ ầ ủ ạ thông báo đ y đ . B n th m chí có th  nói: “Chúng ta  ộ hãy l y thêm m t ý ki n n a t ọ ể  m i ng i”.

ươ

ử ụ 3.2 S  d ng ph

ứ ộ ng th c đ ng não

ế

ệ ề

ế ề

ườ . Ph

ể ng có th  có tính  ứ ộ ươ ng th c đ ng

ể i ý ki n riêng c a b n. Đi u này có th c hi n đ

ủ ạ ị

ế

ượ

ườ i tham gia phát tri n và thêm vào nh ng ý  ề c ghi nh n. Đi u này không nên bao g m vi c th o lu n

ế ặ

ế

ồ ứ i hình th c nào.

ạ ự

ế i” trên nh ng ý ki n khác, và b ng

ỏ ể ự

ề ỏ ấ

ờ Khuy n khích nh ng ý ki n ng  ngh ch, ng  nghĩnh và th m chí  ữ ồ nhìn b  ngoài là “điên r ”.  Nh ng đ  ngh  này th ự ế ạ ch t sáng t o và cu i cùng thích h p v i th c t c.ướ não nên mang tính hài h ề ế Đóng góp và ghi l ệ truy n sinh l c cho nhóm khi rthóm b  đình tr . ể Khuy n khích nh ng ng ki n đã đ ướ ho c đánh giá nh ng ý ki n dù d ế ủ Không ai ph i đánh giá ý ki n c a mình trong giai đo n đ ng não.  Dù đi u này có x y ra theo cách tích c c ho c tiêu c c thì b n cũng  nên b  qua và h i “k  ph m l cách  y, chuy n s  tham gia thành s  đóng góp tích c c

ố ư

ọ 4. Ch n gi

i pháp t

i  u:

• ề ị Có m t s  cách đ  đánh giá các đ  ngh , gi

ể ể ạ ừ ộ ố ằ ộ ố ạ ế ặ

ữ ả i  pháp ho c ý ki n. B rl có th  lo i tr  m t s  b ng cách  ặ đ t nh ng câu h i sau đây :

ỏ ệ

ấ ủ ổ ứ ủ ạ ệ ượ ươ ươ • Nh ng ph ữ cho các ph ậ ng ti n v t ch t c a t ở ng án tr  nên không th c hi n đ

ch c c a b n có làm  ự ứ c ? • T  ch c c a b n có kh  năng đáp  ng chi phí theo  ả

ổ ứ ủ ạ ươ ng án này không ? ph

ộ ố ươ ng án nào đó

ậ ượ • Lãnh đ o c a b n có nói r ng m t s  ph ằ c hay không ? ạ ủ ạ ể ấ không th  ch p nh n đ

ố ư

ọ 4. Ch n gi

i pháp t

i  u:

ữ ẩ ả ể • Tiêu chu n đ  đánh giá nh ng gi ể i pháp có th  có :

ủ ế ế ả • R i ro có liên quan đ n k t qu  mong đ i ợ

ố ắ ả ầ • C  g ng c n ph i có

ứ ộ ổ ố • M c đ  thay đ i mong mu n .

ự ẵ • Kh  năng có s n các ngu n tài nguyên (nhân s  và v t  ậ ồ

ả ch t)ấ

ế ị

5. Th c hi n quy t đ nh:

• ạ ở

ố N u b n mu n thành công  ả ầ ấ ọ

ữ ạ ế  giai đo n quan  ộ ố ể ạ tr ng này thì b n ph i c n tri n khai ít nh t là m t s   ỹ trong nh ng k  năng sau đây :

ể ự ệ t l p c u trúc đ  th c hi n

• Làm rõ • Thi ế ậ ấ • Trao đ i thông tin  ổ • Xác đ nh ti n trình • Đ a ra ví d  chu n ư ẩ • Ch p nh n r i ro ấ • Tin t ưở ế ụ ậ ủ ng

ế ị

5. Th c hi n quy t đ nh:

ả ừ • Làm rõ v n đ   ấ ề • B n ph i th t s  rõ ràng ngay t ậ ự

ề ệ ầ ủ ạ ế ắ ả

ướ ề trong suy nghĩ c a riêng  ắ ằ t  ở ạ c khi b n kh i hành. Hãy

ạ ạ b n v  vi c c n ph i làm. Hãy ch c ch n r ng b n bi ạ ẽ chính xác b n s  đi v  đâu tr ự ỏ t h i :

ạ ượ ế ị c là quy t đ nh gì ?

ệ t l p c  c u d  th c hi n

ụ ờ ạ ủ

• Quy t đ nh c n đ t đ ế ị ầ • Thi ế ậ ơ ấ ể ự • B n ph i thi ế ậ ạ ệ ả ở

ả ự ế ụ ạ ượ ế ả ề t chính xác đi u h  c n đ t đ c và ph i bi t

ệ t l p m c tiêu rõ ràng và th i h n c a quá  trình th c hi n. B i vì trong qu n lý m c tiêu, nhân viên  ọ ầ ả ph i bi ụ ngày hoàn thành nhi m v .

ế ị

5. Th c hi n quy t đ nh:

ườ

ể ạ

ả i khác đi u ph i làm đ  đ t

• Trao đ i thông tin ổ • Thông tin m t cách rõ ràng cho ng

ộ ế ị c quy t đ nh.

đ

ế ị

ượ ế

ệ ự ạ ượ

ủ ọ

ế

• N u nhân viên cùng tham gia vào vi c th c hi n quy t đ nh mà không  c và vai trò c a h , thì

ữ ệ ẽ

ệ ố thông hi u nh ng k t qu  mong mu n đ t đ ả vi c th c hi n s  không có hi u qu .

ượ ỗ ợ ề

ị ể ừ

v n c a  ộ ệ

ệ ể ự

ạ ự ế

ư ấ ủ c h  tr  v  kinh nghi m và t ế  khi b n d  ki n làm th  nào đ  th c hi n m t

ể ự ệ • Nh  c y ờ ậ • B n hãy chu n b  đ  xin đ ạ ườ ng i khác ngay t ế ị quy t đ nh.

ẵ ấ ả

• Đ ng nghĩ r ng b n đã có s n t ế ị

ứ ạ

ằ ố ớ ườ

ệ ẩ ệ

ạ ữ ặ

ố ắ

ự ừ ệ i. Vi c th c hi n,  ạ ấ ế nh t là đ i v i nh ng quy t đ nh ph c t p, đòi h i lên k  ho ch c n  ấ ả ọ ậ t c  m i vi c. t. Không nên c  g ng t th n, th

ả ờ t c  các câu tr  l ỏ  làm t

ng là đ c bi

ế ị

5. Th c hi n quy t đ nh:

ậ ủ

ự ệ ả ế

ố ắ

ự ệ

ế ạ

• Ch p nh n r i ro ậ ủ • Hãy chu n b  ch p nh n r i ro có tính toán đ  làm cho s  vi c x y  ị ấ ẩ ệ t tình, kiên quy t và s t s ng khi th c hi n m t quy t  ỏ ự ự ế ị ệ ự

ệ ả ấ

ụ ế ị

ả ra. Ph i nhi ị đ nh. M t quy t đ nh sáng t o đòi h i s  th c hi n ph i có tính sáng  ạ ộ t o. Đ ng nên áp d ng m t qui trình th c hi n duy nh t có tính “tiêu  ọ ể bi u” vào m i quy t đ nh.

ệ ế ứ

• Mô hình hóa vai trò • B n ph i mô hình hóa các tiêu chu n cho nhân viên tích c c noi  ả ng. Hãy chu n b  tinh th n làm vi c h t s c tích c c. Hãy t

ầ ấ

ự ặ ư ậ ơ

ế ữ

ỉ ể ễ ọ

ớ ề

ơ

ỉ ạ ừ ấ

ọ ạ ượ ầ

ụ ệ ướ

i quy n, ông  y luôn nói  ự

ấ ậ

ư ộ

Ấ ờ

ố ổ ứ  ch c này.  y  v y mà ông ta luôn là ng i đ u tiên r i công ty. Ông ta g n nh  m t mình làm l

ườ ầ ủ

ạ ẩ ươ  đ t  g ạ ấ ở ứ  m c cao. N u b n làm nh  v y  cho mình nh ng ch  tiêu ph n đ u  ặ thì b n m i có th  d  dàng đ t cho nhân viên nh ng ch  tiêu cao h n  ư và có nhi u hy v ng h  đ t đ c m c tiêu h n. B n đ ng gi ng nh   ề nhà qu n tr  mà tôi đã có l n làm vi c d ệ ớ v i chúng tôi r ng ông  y mong chúng tôi làm vi c lâu dài và tích c c  ườ ế i đ n cu i cùng và là  cho t ợ ng i cho căng  tin c a công ty !

ế ị

5. Th c hi n quy t đ nh:

ngưở

ằ ủ ạ • Tin t • B n hay tin t ạ

ể ạ

ự ừ ạ ộ

i ta

ườ ạ

ạ ế ạ ưở ng r ng b n và nhân viên c a b n luôn  ệ ố ơ ữ t h n n a. Đ ng tìm cách ngăn l luôn có th  làm t i vi c  ạ ằ ế ị ệ th c hi n m t quy t đ nh mà b n nghĩ r ng b n và nhân  ườ ạ ượ ả ủ ạ c. Ng viên c a b n không có kh  năng đ t đ ệ ở ứ ộ ả ọ ằ  m c đ  mà b n tin r ng h  có kh   ng làm vi c  th ợ ễ ứ năng đ t đ n m c đó, mi n là nó h p lý.

ế ị

6. Đánh giá quy t đ nh

• ế ị ẩ ỏ ộ Th m tra tính hi u qu  c a m t quy t đ nh đòi h i

ộ m t cách ti p c n t ệ ả ủ ế ậ ừ  hai phía.

ộ ạ ơ ở

ả ệ ượ

ữ • M t là, b n ph i đánh giá qui trình trên c  s  đang di n  ễ ự   c ti n hành theo đúng trình t ế ạ ượ c nh ng k t

ế ự ệ ra: Vi c th c hi n có đ ủ ế ạ ạ c a k  ho ch hay không ? B n có đ t đ ố ả qu  mong mu n hay không ?

ẩ ộ • Hai là, b n nên th m tra tính hi u qu  c a toàn b  quy t  ế

ấ ệ ế ị ả ủ ữ ạ ả ị đ nh và c  quá trình l y quy t đ nh n a.

ế ị

6. Đánh giá quy t đ nh

ế ị

ượ

ể ế

c th c hi n có th  ti n hành t

t

• Vi c đánh giá quy t đ nh đang đ ứ ộ

ệ ấ ở nh t

2 m c đ  : chính th c và không chính th c.

ượ ự ế

• Vi c xem xét l

ữ c d  ki n vào nh ng  ể ượ ự c th c  ể ộ ọ

ờ ữ

ư

ự ơ ế ể ả

ẩ ấ

i m t cách chính th c nên đ ế ị ngày còn trong quá trình th c hi n quy t đ nh, và có th  đ ự hi n nh  nh ng c  ch  ki m tra chu n m c nh  các cu c h p, ki m  tra đ u ra, biên b n và báo cáo s n xu t.

ườ

• Vi c xem xét l

ng xuyên x y ra bao g m

i không chính th c th ệ

ệ ệ ệ

ế

ệ ạ

ưở

ng

ế

ớ vi c quan sát và nói chuy n v i thân viên tham gia vào quá trình th c  ư ế hi n : “Công vi c di n ra nh  th nào ?”, “Đ n nay có v n đ  gì  không ?”. Các lo i tình hu ng này cũng đ a ra nh ng c  h i lý t ể đ  khuy n khích và gi

ấ ư ơ ộ ụ ủ ọ ế ụ  nhân viên ti p t c nhi m v  c a h .

ƯƠ

III/ CÁC PH

NG PHÁP RA QUY T Đ NH

ươ ộ 1. Ph ng pháp đ c đoán

ươ ố ể 2. Ph ng pháp phát bi u cu i cùng

ươ 3. Ph ng pháp nhóm tinh hoa

ươ 4. Ph ố ấ   ng pháp c  v n

ươ ậ ố 5. Ph ng pháp lu t đa s

ươ ấ 6. Ph ng pháp nh t trí

ươ

1. Ph

ng pháp đ c đoán

ươ ộ ế ị là khi b n t quy t đ nh hoàn • Ph ng pháp đ c đoán

ố ạ ự toàn và sau đó công b  cho nhân viên.

ộ ạ • Khi b n ra m t quy t đ nh không đ c  a thích b n có

ế ị ượ ư ề

ế ị ố ử ặ ạ ể ố ắ ề ế ị ụ ạ th  c  g ng thuy t ph c nhân viên v  quy t đ nh này, mà  không đ  ngh  đ i tho i ho c th  thách.

ươ

1. Ph

ng pháp đ c đoán

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

ế

ế

• Ti

t ki m th i gian.

• Nhân viên ít quy t tâm.

ậ ợ ố ớ

ế ị

ễ ấ

• Thu n l

i đ i v i quy t đ nh

• Nhân viên d  b t mãn.

theo chu n.ẩ

ế

• Công vi c liên quan đ n 1

• Lãnh đ o có kinh nghi m

ng

i. ườ

ươ

2. Ph

ng pháp phát bi u cu i cùng

ể b n cho phép • Trong ph

ươ ng pháp phát bi u cu i cùng ả ề ề ấ ậ nhân viên th o lu n và đ  ngh  gi ạ ố ị ả i pháp cho v n đ .

ư ữ ề ế ạ • B n có th  l u ý ho c không l u ý đ n nh ng đ  ngh   ị

ế ị ặ ể ư này khi ra quy t đ nh.

ả • B n có th  cho phép tình hu ng đ

ạ ậ ở ố ộ ế ậ ậ ượ ạ ự ả  cu i cu c th o lu n b n t c th o lu n theo cách   ra quy t

ể ở ư ở ố th t c i m  nh ng  ị đ nh.

ươ

2. Ph

ng pháp phát bi u cu i cùng

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

ồ ự ủ

ế

• S  d ng m t s  ngu n l c c a  ộ ố

 Nhân viên ít quy t tâm.

ử ụ nhóm.

ộ ố

ế

• Cho phép m t s  sáng ki n

ươ

3. Ph

ng pháp nhóm tinh hoa

ủ ạ ự

• Ph ươ ấ ườ ầ

ng pháp nhóm tinh hoa ệ ộ ả ườ ữ có s  tham gia c a b n và ít  ế ị i khác vào vi c ra quy t đ nh mà không c n  ế ủ i khác. nh t m t ng tham kh o ý ki n c a nh ng ng

ạ ế ị ư ả

• B n tranh lu n và đ a ra gi ậ ố ế ị i pháp, đ a ra quy t đ nh và  ạ ư trình bày quy t đ nh cho s  nhân viên còn l i.

ề ơ ở ủ ế ị ậ • B n th m chí có th  th o lu n v  c  s  c a quy t đ nh

ướ ạ ủ ạ c a b n tr ậ ể ả c các nhân viên.

ươ

3. Ph

ng pháp nhóm tinh hoa

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

ế

ế

• Ti

t ki m th i gian.

• Nhân viên ít quy t tâm.

ậ ở

• Th o lu n c i m . ở

• Xung đ t v n duy trì ộ ẫ

ưở

ự ươ

• Phát tri n nhi u ý t ể

ng.

Ít có s  t

ng tác.

ươ

ố ấ

4. Ph

ng pháp c  v n

ặ ạ

ườ ố ấ

• Ph

ươ ể ư

ng pháp c  v n ộ

ế ị

ạ ế ị ẩ

ể ả ế ủ

ế ị

ướ

ố ấ  đ t b n vào v  trí c a ng i c  v n. B n có  ầ th  đ a ra m t quy t đ nh ban đ u thăm dò và trình bày quy t đ nh  này cho nhóm đ  th o lu n và thu th p d  li u B n xem xét c n th n  và c i m  ý ki n c a nhóm tr

ậ ữ ệ ạ c khi ra quy t đ nh.

ườ

ế ị

i quy t đ nh đ u tiên và trình bày quy t đ nh này

ướ

ế ị ạ

ầ ả ở c nhóm đ  th o lu n. B n ph i có đ u óc c i m  và cho phép  ẽ  mà nhân viên đ a ra. B n cũng cho

ư ế ị ộ

ả ế ư

ượ ạ c l

t quy t đ nh ban đ u c a  i, đ a ra đ  ngh  và  ng h  cho các quan đi m  ố

ữ ế i khác c i ti n m t cách chi ti ủ ị ạ ư

ầ ủ ể ậ

ế ị ở

• Th ạ ẽ ng b n s  đi t ể ả tr ổ ạ chírth b n thay đ i do nh ng lý l ườ phép ng ặ ạ b n ho c, ng khác. Quy t đ nh cu i cùng là do b n đ a ra, có xem xét c n th n và  m t cách c i m  các quan đi m khác.

ươ

ố ấ

4. Ph

ng pháp c  v n

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

ồ ự ả

ử ụ

• S  d ng ngu n l c c  nhóm.

• Ai là chuyên gia ?

ậ ở

ả ở

• Th o lu n c i m . ở

• Lãnh đ o ph i c i m .  ở

ưở

• Phát tri n nhi u ý t ể

ng.

ươ

5. Ph

ng pháp lu t đa s

ậ ự ủ ọ ố có s  tham gia c a m i thành • Ph

ươ ng pháp lu t đa s ủ ế ị ằ

ế ẳ ỗ ộ viên c a nhóm trong quá trình ra quy t đ nh b ng cách cho  phép m i thành viên có m t lá phi u bình đ ng.

ế ề ệ ế ị ể ọ • Nhóm bi u quy t v  vi c ch n quy t đ nh nào.

ế ị ế ẽ ắ ố ở  đ i đa s  phi u s  th ng và tr

ế ị ố • Quy t đ nh nh n đ thành quy t đ nh ậ ượ ừ ạ c t cu i cùng.

ươ

5. Ph

ng pháp lu t đa s

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

ế

• Ti

t ki m th i gian.

• Thi u s  cô l p. ể ố

• Cho phép k t thúc các cu c  ế

• Quu t tâm trong toàn nhóm

ế không cao.

th o lu n.

ươ

6. Ph

ng pháp nh t trí

có s  tham gia c a toàn th  nhân viên vào vi c ra

• Ph

ươ ế ị

ng pháp nh t trí ộ

ể c cho t

ế ể ố

ấ ượ

ộ i khi toàn b  nhân viên  ể ư ng pháp này có th  đ a ra m t quy t  ạ ng cao do đ u vào l n m nh và phong phú, nh ng có th  t n

ế ng pháp quy t đ nh đ  s  d ng h t  ữ ể ả

ế ị ộ

ế

ư ể ử ụ ạ

i quy t m t cách sáng t o nh ng

ề ờ ồ ự ẵ ộ

ể ạ ượ ế ị quy t đ nh. M t quy t đ nh không th  đ t đ ươ ế ị ề ộ ồ đ ng ý v  m t quy t đ nh nào đó. Ph ớ ị đ nh có ch t l ấ ươ nhi u th i gian. Nh t trí là m t ph ủ ngu n l c s n có c a nhân viên và đ  gi ề ủ ế xung đ t và các v n đ  ch  y u. ọ

ả ồ

ế

ở ấ

ấ ạ ượ ự nh t trí hoàn toàn  ư ơ ở

ể ả

ắ ằ ế

ọ c m i ng

ế i hoàn toàn ch p nh n. Vi c bi u quy t là  ạ

ế ị

ế ị

ế ị

ế ị

• Nh t trí r t khó đ t đ ế ấ c vì m i thành viên c a nhóm ph i đ ng ý trên quy t  ấ ố ị không ph i là m c tiêu b i vì r t hi m  đ nh cu i cùng. S   ậ ế ủ ạ ượ khi đ t đ c, nh ng m i thành viên c a nhóm nên s n sàng ch p nh n ý ki n  ủ ợ ủ c a nhóm trên c  s  tính h p lý và tính kh  thi. Khi m i thành viên c a nhóm  ể ượ ạ ớ ự ấ ề ấ c  đ u ch p nh n thì b n đã đ t t i s  nh t trí, và s  đánh giá này có th  đ ườ ề ự ậ ế ị ư i  xen nh  là quy t đ nh c a nhóm. Th c v y, đi u này có nghĩa là nh t ng ế ở ộ ế ầ ơ ọ t  t có th  c n tr  nhóm vì không ch c r ng m i chi ti đ n đ c n u c n thi ậ c ượ ệ ườ ề ượ không đ đ u đ ả ự ấ ự phép. Trong vi c ra quy t đ nh d a vào s  nh t trí đích thân b n ph i tin ch c  ồ ắ quy t đ nh là quy t đ nh đúng đ n và đ ng ý đi theo quy t đ nh này.

ươ

6. Ph

ng pháp nh t trí

Ư ể

ượ

u đi m

• Nh

ể c đi m

• Kích thích sáng t o.ạ

• T n nhi u th i gian. ề

ế

• Nhân viên quy t tâm.

• Các thành viên ph i có k  năng,

làm vi c theo ê kíp cao

ử ụ

• S  d ng m i kh  năng.

IV/ THAM GIA C A NV VÀO CÁC QĐ

ườ

• Có s  khác nhau gi a nh ng ng ữ ể ự

ự ế ị ế ị ế ị ữ ữ ế i tham gia đ  đi đ n  ệ ườ quy t đ nh, nh ng ng i tham gia quá trình th c hi n  ạ i các quy t đ nh. quy t đ nh và ghi chép l

ệ ệ

ự ị • Hi n nay có nh n th c cho r ng m c dù vi c ra quy t  ế ặ ườ i là có giá tr  trong

ế

ằ ậ ứ ề ị ủ đ nh có s  tham gia c a nhi u ng ề ố ư nhi u tình hu ng, nh ng trong các tình hu ng khác nó có  ẽ ả ể ự ự ả ắ i thích ng n  th  th c s  ph n tác d ng. Chúng ta s  gi ệ ộ ố ọ g n m t s  suy nghĩ liên quan đ n vi c khi nào thì cho  phép nhân viên cùng tham gia

ứ ộ ấ

ậ ủ

1. M c đ  ch p nh n c a nhân viên

ế

ế ị

ư ằ

ế ị ủ ọ ế ằ

ệ ấ ủ ạ

• N u nhân viên có th  ch p nh n quy t đ nh c a b n mà không liên  ủ ạ ượ c xem nh   n m  ể ấ ậ c” c a h . N u h  không th  ch p nh n  ậ ượ ấ ế ị c

ể ấ ế ị quan gì vào vi c ra quy t đ nh, thì quy t đ nh đ ọ ậ ượ trong “vùng ch p nh n đ ế ị quy t đ nh c a b n, thì quy t đ nh n m ngoài “vùng ch p nh n đ ủ ọ c a h .

ế

ậ ượ

• Làm th  lào đ  nh n bi

t tình hu ng r i vào “vùng ch p nh n đ

c”

ể ế ủ c a nhân viên ?

ả ủ

ế ị

ế

Ở ề ự

 Th  nghi m v  s  liên quan

ậ ơ ử  đây có 2 th  nghi m : : Trong k t qu  c a quy t đ nh, nhân

ệ ủ ạ ệ

ủ ạ

viên c a b n có đóng góp cá nhân gì ?  Th  nghi m v  trình đ  chuyên môn

: Nhân viên c a b n có tài

ế ị

ể ỗ ợ ệ ư chuyên môn nào đ  có th  h  tr  vi c đ a ra m t quy t đ nh đúng  đ n ?ắ

ứ ộ ấ

ậ ủ

1. M c đ  ch p nh n c a nhân viên

ủ ạ

ế ế ị

ế ị

ố ậ ủ ọ

ườ

ngoài vùng ch p nh n c a h . Trong tr

ư ế ng h p nh  th   ế ị

ượ

• N u nhân viên c a b n có đóng góp cá nhân và có th  đóng góp ki n  ế ứ th c chuyên môn nào đó vào tình hu ng quy t đ nh, khi đó quy t đ nh  ơ r i vào  nhân viên nên đ

ợ c tham gia vào quá trình ra quy t đ nh.

ế

• Ng

ượ ạ c l

i, n u nhân viên không có đóng góp cá nhân trong quy t đ nh

ư

ế ị

ậ ủ ọ

ượ

ế ị ơ trong vùng  ư ế ể

ế ị ế ị ấ

ế ị

ậ ự ự ộ

và không có tài chuyên ngôn gì đ a ra thì quy t đ nh r i  ch p nh n c a h . Trong nh ng tình hu ng quy t đ nh nh  th , nhân  viên không nên đ c tham gia vào quá trình quy t đ nh. Đ  nhân viên  ằ ữ tham gia vào nh ng quy t đ nh n m trong vùng ch p nh n là không  ả ậ có ý nghĩa, và th m chí có th  ph n tác d ng và gây ra s  b c b i

ứ ộ ấ

ậ ủ

1. M c đ  ch p nh n c a nhân viên

ấ ầ ề ữ ế ệ

ế ị ấ

ế ị ậ

ệ ộ ầ ữ ủ ng c a quy t đ nh và, m t l n n a, m c đ  ch p nh n  ế ị ủ ầ ờ

ứ ộ ấ ể ữ ế ự ướ ủ ng đ n s  tham gia c a rth ng ng

ế ị • Nh ng v n đ  khác c n quan tâm liên quan đ n vi c cho  phép nhân viên tham gia vào vi c ra quy t đ nh là ch t  ượ l ế quy t đ nh c a nhân viên. Th i gian c n có đ  ra quy t  ườ ả ị đ nh cũng  nh h i  khác vào quy t đ nh.

• Khi xem xét s  tham gia c a ng ự

ạ ế ị ế ị ủ

ư ư ế ế ị ế ệ

ườ ủ i khác vào quy t đ nh  ấ ượ ế ng c a quy t đ nh  hay không b n nên nghĩ đ n ch t l ế ạ ổ ứ ủ ạ ạ ư ế quan tr ng nh  th  nào đ n b n và t  ch c c a b n. B n  ậ ủ ứ ộ ấ ế cũng nên l u ý đ n m c đ  ch p nh n c a nhân viên quan  ệ ự ệ ọ tr ng nh  th  nào đ n vi c th c hi n quy t đ nh có hi u  qu .ả

ứ ộ ấ

ậ ủ

1. M c đ  ch p nh n c a nhân viên

ứ ộ ế • Áp l c c a th i gian cũng  nh h ờ

ự ủ ủ ưở ế ị ệ ả

ề ả ng đ n m c đ  tham  gia c a nhân viên vào vi c ra quy t đ nh. Chúng ta ph i  xem xét hai v n đ  :

ỏ ầ ế ị ả ể ạ ượ ấ c m t quy t đ nh thì đòi h i c n ph i có bao

ệ ườ ự ế ế ị  Đ  đ t đ ộ ờ nhiêu th i gian ?  Nh ng ng ữ

ể ầ ế ị ả ủ ể

ự i d  ki n tham gia th c hi n quy t đ nh c n  ế ờ bao nhiêu th i gian đ  thông hi u k t qu  c a quy t đ nh  này ? ườ ể ơ ố ờ

ạ ề

ư ệ ượ • Th ế ề ng thì b n mu n có nhi u th i gian h n đ  ra quy t  ể ự ả ị đ nh nh ng đi u này không ph i lúc nào cũng có th  th c  hi n đ c

ứ ộ ấ

ậ ủ

1. M c đ  ch p nh n c a nhân viên

ặ ạ ế ề ờ

ế ấ ả ế

ể ấ ơ ề ề ả

ạ ẽ ượ ự ủ

• N u b n g p ph i nh ng h n ch  v  th i gian thì b n s   ạ ạ ẽ ữ ườ ụ th y khó mà thuy t ph c ng i khác tham gia vào quá  ạ ự ả ế ị ấ ơ ế ị trình ra quy t đ nh. R t đ n gi n, khi b n t  quy t đ nh  ờ ế ấ ể ạ ẽ thì có th  b n s  không m t nhi u th i gian đ  l y quy t  ể ả ờ ấ ư ị đ nh, nh ng b n s  ph i m t nhi u th i gian h n đ  gi i  ệ ự ể thích, đ  có đ c s  tham gia c a nhân viên vào th c hi n  ế ị quy t đ nh.

ề • Ng

i tham gia vào vi c ra  ơ ờ ấ

ượ ạ c l ế ị ệ ệ ư ẽ ố ự ơ

ệ ẽ ễ ơ ự ườ i, càng có nhi u ng ề quy t đ nh thì càng m t nhi u th i gian h n, nh ng sau đó  thì vi c th c hi n s  d  dàng h n và nhân viên s  s t  ệ ắ s ng th c hi n nhanh h n.

ế ị

2. Mi n quy t đ nh

Ả Ơ Ự Ủ Ạ • C M  N S  THAM GIA C A B N