Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Giới thiệu môn học - Trịnh Tấn Đạt
lượt xem 4
download
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Giới thiệu môn học cung cấp cho người học một số nội dung chính của môn học, đánh giá môn học, tài liệu tham khảo, đề tài vầ đồ án của môn học,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Giới thiệu môn học - Trịnh Tấn Đạt
- Kỹ Thuật Lập Trình Trịnh Tấn Đạt Khoa CNTT - Đại Học Sài Gòn Email: trinhtandat@sgu.edu.vn Website: https://sites.google.com/site/ttdat88/
- Nội dung ▪ Giới thiệu môn học ▪ Các nội dung ▪ Đánh giá ▪ Tài liệu tham khảo ▪ Đề tài cho đồ án môn học (option) ▪ Trao đổi và thảo luận
- Giới Thiệu ▪ Tên học phần: Kỹ thuật lập trình ▪ Số tín chỉ: 3 (2,1) ▪ Số tiết (lí thuyết, thực hành): 60 (30; 30) ▪ Mô tả học phần o Học phần Kỹ thuật lập trình trình bày các kiến thức tiếp nối của học phần Cơ sở lập trình, bao gồm các chương: Kỹ thuật lập trình đệ qui, Kỹ thuật lập trình con trỏ, Kỹ thuật lập trình ký tự và chuỗi ký tự, Kỹ thuật lập trình với tập tin văn bản, một số kỹ thuật lập trình nâng cao. o Học phần này giúp người học hoàn thiện và nâng cao kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Giúp người học rèn luyện nhằm nâng cao tư duy về kỹ thuật lập trình. ▪ Mục tiêu: hoàn thiện các kỹ năng về lập trình như: Phân tích vấn đề bài toán, thiết kế chương trình, soạn thảo chương trình, hình thành phong cách lập trình hiệu quả, xử lý lỗi chương trình, ...
- Nội dung môn học ▪ Giới thiệu và Ôn Tập ▪ Thiết kế chương trình ▪ Con trỏ (Pointer) ▪ Tập tin (FILE) ▪ Chuỗi ký tự (String) ▪ Đệ quy (Recursion) ▪ Các kỹ thuật lập trình tối ưu o Qui hoạch động o Chia để trị o Tìm kiếm và Quay lui (option) o Tham lam (option) ▪ Đồ án môn học (option – không bắt buộc. Sinh viên đăng ký làm sẽ được điểm cộng)
- Giới Thiệu ❖ Tài liệu tham khảo: ▪ Tài liệu chính [1] Huỳnh Minh Trí, Phan Tấn Quốc, Nguyễn Nhựt Đông, Giáo trình kỹ thuật lập trình, NXB Đại học Quốc Gia TPHCM, 2016. ▪ Tài liệu khác (khuyến khích đọc thêm tài liệu bằng Tiếng Anh) [2] Phạm Văn Ất, “Kỹ thuật lập trình C - cơ sở và nâng cao”, NXB Giáo Dục, 2006. [3] K.N.King, C Programming: A Modern Approach, 2nd Edition [4] Brian W. Kernighan and Dennis M. Ritchie ,The C Programming Language (2nd Edition) [5] Wikibooks.org, “C Programming”, 2012. ▪ Nguồn tham khảo khác (tử internet, tìm kiếm bằng tiếng Anh) o https://www.cprogramming.com/tutorial/c-tutorial.html o http://www.eskimo.com/~scs/cclass/notes/top.html o Stackoverflow: https://stackoverflow.com/ o GeeksforGeeks : https://www.geeksforgeeks.org/ o Google, Bing, Baidu, …
- Đánh giá môn học ▪ Điểm quá trình: 50% o Điểm lý thuyết: ✓ Chuyên cần, thảo luận : được thêm điểm thưởng ✓ Kiểm tra giữa kỳ: 1 bài ✓ Điểm đồ án môn học (không bắt buộc): • Sinh viên đăng ký và hoàn thành được thưởng tối đa +2đ. • Nếu đã đăng ký mà không làm sẽ bị trừ -1đ. o Điểm thực hành : ✓ Chuyên cần, thảo luận : được thêm điểm thưởng ✓ Kiểm tra thực hành: cho bài tập về nhà làm trong vòng 2 hoặc 3 tuần. Sau đó sẽ thảo luận và vấn đáp trong phòng thực hành để chấm điểm. ▪ Thi kết thúc học phần: 50% ✓ Tự luận, đề đóng, thời gian làm bài: 90 phút
- Project môn học (không bắt buộc) Danh sách các đề tài: (sẽ cập nhật thêm trên website) ▪ Yêu cầu: thời gian đăng ký (đến hết 1. Thuật toán quay lui (Backtracking) và bài toán 8 hậu, mã đi tuần thứ 3 của học kỳ) tuần 2. Thuật toán nhánh cận và ứng dụng (ít nhất 3 ví dụ) • Lý thuyết: đọc hiểu, viết theo hiểu 3. Thuật toán tham lam và ứng dụng (ít nhất 3 ví dụ) (không dịch word-by-word) 4. Thuật toán leo đồi (Hill Climbing) và ứng dụng • Cài đặt: code và run chương trình. 5. Thuật toán luyện kim (Simulated Annealing) và ứng dụng (dựa vào các ví dụ) 6. Tabu Search và ứng dụng • Trình bày (powerpoint): 7. Tối ưu bầy đàn (Particle Swarm Optimization) và ứng dụng ❑ Sơ lược ý chính lý thuyết 8. Giải thuật đàn kiến (Ant colony optimization) và ứng dụng ❑ Ý tưởng giải quyết(thuật toán, thuật giải) 9. Giải thuật di truyền (Genetic Algorithm) và ứng dụng bài toán 10. Thuật toán Dynamic Time Warping (dựa trên quy hoạch ❑ Kết quả động) ❖ Số lượng thành viên 2 hoặc 3 sinh viên 11. Thuật toán gradient descent và ứng dụng 12. Ma trận thưa và Thuật toán nhân (nhanh) hai ma trận thưa 13. Sum-area Table (Integral Image) và ứng dụng 14. Tìm hiểu về Standard Template Library (containers, iterators, algorithms) trong C++ và các ví dụ
- Nghề lập trình và những sự thật ít người biết tới https://techmaster.vn/posts/1862/nghe-lap-trinh-va-nhung-su-that-it-nguoi-biet-toi Trích một phần bài viết ▪ Lập trình là một công việc như thế nào? Có phải lập trình viên là những người tối ngày ngồi trước màn hình máy tính? Cứ code giỏi thì sản phẩm sẽ tốt? … Lập trình là một lĩnh vực mà nếu không phải trong nghề thì thật khó thấu hiểu những nỗi “trần ai” trong đó. Sau đây, kĩ sư công nghệ thông tin David Veksler – chủ trang blog The Rational Mind – sẽ chia sẻ cho chúng ta những sự thật ít ai biết về nghề IT – nghề lập trình: Chỉ 10-20% thời gian của toàn bộ dự án được các lập trình viên sử dụng để viết code, và bất kể trình độ, mỗi ngày 1 lập trình viên chỉ viết trung bình từ 10-20 dòng code. Sự khác biệt giữa tay chuyên và gà mờ đó là tay chuyên thì dành 90% thời gian để suy luận, tìm tòi và thử nghiệm các phương án tối ưu nhất cho mình; còn những gà mờ thì dành 90% thời gian để debug, thay đổi vài chỗ trong code, lại debug và mong đến một lúc nào đó chương trình sẽ hoạt động.
- Coder, Programmer, Developer và Engineer https://www.topitworks.com/blogs/cung-lam-viec-trong-nganh-phan-mem-programmer-coder- developer-va-engineer-khac-nhau-the-nao/
- Các loại lỗi trong lập trình ❖ Code xong và cho thực thi thì hiện lỗi 1. Lỗi cú pháp (Syntax Error): Hay còn gọi là lỗi biên dịch (Compiler error) Đây là loại lỗi sơ đẳng nhất trong lập trình. Thường là do bạn gõ sai cấu trúc của ngôn ngữ (ví dụ như thiếu dấu kết thúc một câu lệnh, một số ngôn ngữ từ khoá phân biệt chữ hoa, chữ thường thì lại gõ chữ hoa, v.v. gọi nôm na là lỗi chính tả). Chương trình sẽ không thể biên địch được khi gặp lỗi này. Các trình biên dịch sẽ khi biên dịch code, khi gặp lỗi ở dòng code nào thì sẽ báo lỗi. 2. Lỗi thực thi (Runtime error): Xảy ra bất ngờ khi chương trình đang chạy Loại lỗi này thường xảy ra do người lập trình viết code ẩu, không lường hết các trường hợp xảy ra, khiến chương trình đang chạy thì bị lỗi treo màn hình, thoát khỏi chương trình hoặc thoát luôn chương trình, v.v. Lỗi này có thể dễ dàng phát hiện bằng cách Debug. 3. Lỗi logic (khó phát hiện nhất) : Đây là lỗi do tư duy sai, thuật toán sai dẫn đến sai kết quả ❖ Code xong, chạy tốt nhưng không hiểu tại sao??? - Copy code từ các nguồn có sẵn nhưng ko đọc hiểu code. - Nghĩ tới đâu, code và debug đến đó. - Thiếu comment giải thích - Phân chia module/ hàm hợp lý. Thiếu giải thích mục tiêu, input, ouput của hàm.
- Từ bài toán đến chương trình Giải thuật Thiết kế - Dùng Mã giả Đánh giá Giải thuật tốt/tối ưu Coding Bài toán thực (Pseudocode) tế - Dùng flowchart - Mô hình toán Phân tích, đánh giá Ngôn ngữ lập trình - Chọn kiểu dữ liệu, thuật toán C/C++ cấu trúc dữ liệu -Độ phức tạp Java - Thiết kế giải thuật - Cải tiến thuật toán Python …
- Các ví dụ thực tế ▪ Bài toán document scanner tham khảo: https://blogs.dropbox.com/tech/2016/08/fast-and-accurate-document-detection-for-scanning/ Goal: to find the corners and edges of a document in the image, so that it can be cropped out from the background. output input
- Các ví dụ thực tế Compute the intersections between the lines ( tìm giao điểm giữa các đường thẳng) Bài Tập (option) Bài toán: Nhập vào N đường thẳng (mỗi đường thẳng được biễu diễn bằng 2 điểm trong Oxy) a) Liệt kê tất cả giao điểm của các đường thẳng. b) Tìm góc tại giao điểm của các đường thẳng
- Các ví dụ thực tế ▪ Phân tích thừa số nguyên tố và ứng dụng trong mật mã. ▪ Thuật toán RSA được Ron Rivest, Adi Shamir và Len Adleman mô tả lần đầu tiên vào năm 1977 tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ▪ Độ an toàn của hệ thống RSA dựa trên 1 trong những vấn đề của toán học: bài toán phân tích ra thừa số nguyên tố các số nguyên lớn. Ví dụ: 15 = 3 * 5 ▪ Năm 2009, để phân tích thành thừa số một số có 232 chữ số (RSA-768) sử dụng hàng trăm máy tính đã mất hai năm. https://www.calculatorsoup.com/calculators/math/prime-factors.php The limit on the input number to factor is less than 10,000,000,000,000 (less than 10 trillion or a maximum of 13 digits)
- Các ví dụ thực tế ▪ Search Algorithm (thuật toán tìm kiếm) ▪ Goal: Nhanh, hiệu quả, ít tốn bộ nhớ. Ví dụ: Tìm trong từ điển để tra ý nghĩa một từ ( English to Vietnamese) Tìm nội dung “thuật toán sắp xếp trên mảng” trong một quyển sách Tìm đường đi ngắn nhất từ nhà tới trường trong một thành phố
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Phạm Thế Bảo
0 p | 220 | 32
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương I - Lưu Hồng Việt
48 p | 194 | 23
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương IV - Lưu Hồng Việt
32 p | 151 | 17
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương III - Lưu Hồng Việt
51 p | 147 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương V - Lưu Hồng Việt
19 p | 127 | 15
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
37 p | 114 | 10
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 1: Tổng quan về kỹ thuật lập trình
65 p | 165 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Bài 1 - Phạm Đình Sắc
9 p | 129 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - ThS. Dương Thành Phết
26 p | 92 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 p | 15 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Quang
39 p | 8 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 2 - Trần Quang
25 p | 10 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 3 - Trần Quang
52 p | 10 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 4 - Trần Quang
32 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Quang
37 p | 11 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 7 - Trần Quang
28 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 8 - Trần Quang
34 p | 8 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 9 - Trần Quang
33 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn