Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 4 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
lượt xem 9
download
Mục tiêu của bài giảng "Marketing cơ bản - Chương 4: Hành vi mua của khách hàng" cung cấp các kiến thức giúp người học có thể hiểu được những đặc điểm của khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua sắm của họ, biết được quy trình ra quyết định mua của khách hàng, phân tích được sự khác biệt trong hành vi mua của người tiêu dùng cá nhân và khách hàng tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 4 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
- MARKETING CƠ BẢN Giảng viên: ThS. Nguyễn Cẩm Giang Bộ môn: Quản trị Kinh doanh- (04) 3869 2301 Email: Giang.nguyencam@hust.edu.vn
- MARKETING CƠ BẢN Chương 4: Hành vi mua của khách hàng
- Mục tiêu của chương 4 Sau chương này, sinh viên có thể: • Hiểu được những đặc điểm của khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua sắm của họ • Biết được quy trình ra quyết định mua của khách hàng • Phân tích được sự khác biệt trong hành vi mua của người tiêu dùng cá nhân và khách hàng tổ chức © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 3
- Nội dung chính 4.1. Hành vi mua của người tiêu dùng 4.2. Hành vi mua của khách hàng công nghiệp 4.3. Hành vi mua của tổ chức phi lợi nhuận © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 4
- Khách hàng? • Người tiêu dùng (Consumers): Cá nhân, hộ gia đình mua để sử dụng cho bản thân và gia đình • Khách hàng công nghiệp / Doanh nghiệp sản xuất (Industrial Buyers/Customers): Cá nhân, tổ chức kinh doanh, mua dùng trong quá trình sản xuất ra sản phẩm khác. • Khách hàng phi kinh doanh (Non-profit Customers): Tổ chức không vì lợi nhuận, mua để phục vụ hoạt động của tổ chức © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 5
- 4.1. Hành vi mua của người tiêu dùng © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 6
- Mô hình kích thích- đáp ứng của người tiêu dùng (Kotler & Amstrong, 2012) Kích thích Hộp đen Đáp ứng - Đặc điểm người - Thái độ và sở thích - Kích thích tiêu dùng - Hành vi mua: mua gì, marketing mua khi nào, mua ở - Mức độ quan tâm - Kích thích của môi đâu và mua bao nhiêu khi mua sắm trường - Hình thành mối quan - Quá trình ra quyết hệ với thương hiệu và định mua công ty © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 7
- 4.1.1. Đặc điểm của người tiêu dùng Đặc điểm xã hội: Đặc điểm văn hoá: • Nhóm tham khảo • Văn hoá quốc gia • Gia đình • Tiểu văn hoá • Vai trò và địa vị • Tầng lớp xã hội xã hội Đặc điểm cá nhân • Tuổi tác và vòng Đặc điểm tâm lí: đời gia đình • Động cơ • Nghề nghiệp và • Nhận thức hoàn cảnh kinh tế • Kiến thức • Cá tính và phong • Niềm tin và quan cách sống điểm • Hình ảnh bản thân © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 8
- 4.1.1.1. Đặc điểm văn hoá a. Văn hoá quốc gia: Là hệ thống giá trị, những điều cấm kị, niềm tin, quan điểm, hệ tư tưởng được thừa nhận và lan truyền trong một quốc gia Có ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc tiếp nhận các thông tin marketing © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 9
- 4.1.1.1. Đặc điểm văn hoá b. Tiểu văn hoá: Là văn hoá một vùng, một nhóm người trong một quốc gia (văn hoá vùng miền, văn hoá sắc tộc) Ví dụ: nhánh văn hoá miền Bắc, miền Trung và miền Nam Người miền Bắc: cẩn thận, ít chịu mạo hiểm, chấp nhận cái mới chậm hơn Người miền Trung: cẩn thận, tiết kiệm Người miền Nam: chịu mạo hiểm hơn, ra quyết định nhanh hơn, chấp nhận những cái mới nhanh hơn\ . © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 10
- 4.1.1.1. Đặc điểm văn hóa c. Tầng lớp xã hội Tầng lớp xã hội (social class) là những giai tầng (division) tương đối đồng nhất và bền vững trong một xã hội, được sắp xếp theo trật tự tôn ti, và các thành viên trong những thứ bậc ấy đều cùng chia sẻ những giá trị, mối quan tâm và cách ứng xử giống nhau © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 11
- 4.1.1. Đặc điểm của người tiêu dùng Đặc điểm xã hội: Đặc điểm văn hoá: • Nhóm tham khảo • Văn hoá quốc gia • Gia đình • Tiểu văn hoá • Vai trò và địa vị • Tầng lớp xã hội xã hội Đặc điểm cá nhân • Tuổi tác và vòng Đặc điểm tâm lí: đời gia đình • Động cơ • Nghề nghiệp và • Nhận thức hoàn cảnh kinh tế • Kiến thức • Cá tính và phong • Niềm tin và quan cách sống điểm • Hình ảnh bản thân © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 12
- 4.1.1.2. Đặc điểm xã hội a. Nhóm tham khảo Nhóm tham khảo trực tiếp: người tiêu dùng là một thành viên (thường xuyên, không thường xuyên) Nhóm tham khảo gián tiếp: người tiêu dùng không phải thành viên (nhóm ngưỡng mộ, nhóm xa lánh) © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 13
- © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 14
- 4.1.1.2. Đặc điểm xã hội • Sản phẩm vệ sinh Vợ có vai trò chính b. Gia đình • Đồ làm bếp Là một nhóm tham khảo đặc biệt • Thực phẩm - Gia đình định hướng • Quần áo - Gia đình riêng • Mỹ phẩm c. Vai trò và địa vị: • Đồ chơi trẻ em - Vai trò của cá nhân là • Máy móc những hành động mà người • Thức uống xung quanh kì vọng cá nhân • Nhà ở đó sẽ thực hiện • Trường học - Mỗi vai trò đều có một địa vị xã hội gắn với nó • Giải trí ngoài trời • Xe cộ Chồng có vai trò chính © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 15
- 4.1.1. Đặc điểm của người tiêu dùng Đặc điểm xã hội: Đặc điểm văn hoá: • Nhóm tham khảo • Văn hoá quốc gia • Gia đình • Tiểu văn hoá • Vai trò và địa vị • Tầng lớp xã hội xã hội Đặc điểm cá nhân Đặc điểm tâm lí: • Tuổi tác và vòng • Động cơ đời gia đình • Nhận thức • Nghề nghiệp và • Kiến thức hoàn cảnh kinh tế • Cá tính và phong • Niềm tin và quan cách sống điểm • Hình ảnh bản thân © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 16
- 4.1.1.3. Đặc điểm cá nhân a. Tuổi tác và vòng đời gia đình: Mỗi giai đoạn đều có đặc điểm riêng về nhu cầu mua sắm, mức độ quan tâm tới quảng cáo và khả năng tài chính © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 17
- 4.1.1.3. Đặc điểm cá nhân b. Nghề nghiệp và hoàn cảnh kinh tế: - Nghề nghiệp có ảnh hưởng đến phong cách tiêu dùng của người tiêu dùng - Hành vi mua sắm cũng bị ảnh hưởng mạnh c. Cá tính và phong cách sống: - Cá tính: cởi mở- kín đáo, rụt rè- mạnh bạo, keo kiệt- hào phóng….. - Phong cách sống thể hiện đặc điểm và hành vi của cá nhân trong mối liên hệ qua lại với môi trường xung quanh. © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 18
- 4.1.1.3. Đặc điểm cá nhân d. Hình ảnh bản thân: ý nghĩ, thái độ và nhận thức của một cá nhân về bản thân mình Hình ảnh bản thân thực tế Hình ảnh bản thân lý tưởng Hìn ảnh bản thân xã hội thực tế Hình ảnh bản thân xã hội lý tưởng © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 19
- 4.1.1. Đặc điểm của người tiêu dùng Đặc điểm xã hội: Đặc điểm văn hoá: • Nhóm tham khảo • Văn hoá quốc gia • Gia đình • Tiểu văn hoá • Vai trò và địa vị • Tầng lớp xã hội xã hội Đặc điểm cá nhân • Tuổi tác và vòng Đặc điểm tâm lí: đời gia đình • Động cơ • Nghề nghiệp và • Nhận thức hoàn cảnh kinh tế • Kiến thức • Cá tính và phong • Niềm tin và quan cách sống điểm • Hình ảnh bản thân © Nguyễn Cẩm Giang Chương 4: Hành vi mua của khách hàng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 6 - Nguyễn Tiến Dũng
11 p | 116 | 13
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 3 - Nguyễn Tiến Dũng
9 p | 88 | 11
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
43 p | 45 | 10
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 9: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
37 p | 144 | 10
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 8 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
38 p | 32 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 6 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
59 p | 47 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 9 - Nguyễn Tiến Dũng
12 p | 85 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 3: Phân tích môi trường marketing
17 p | 288 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 2 - Nguyễn Tiến Dũng
16 p | 98 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 13: Thiết kế một số chiến lược marketing điển hình
28 p | 110 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 14: Thực hiện các chương trình marketing
10 p | 138 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 15: Kiểm tra marketing
6 p | 86 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 11: Chiến lược phân phối
11 p | 131 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 2 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
37 p | 40 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
36 p | 39 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của marketing
24 p | 82 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 9 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
53 p | 38 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 2: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
19 p | 90 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn