intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Trần Trí Dũng

Chia sẻ: Vdgv Vdgv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

125
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của chương 2 Xác định vấn đề nghiên cứu và thiết kế nghiên cứu nằm trong bài giảng nghiên cứu marketing nhằm trình bày về tổng quan về vấn đề tiếp thị, xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu và nghiên cứu định tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 2 - ThS. Trần Trí Dũng

  1. Chương 2: Xác định vấn đề NC và thiết kế NC 1 ThS. Trần Trí Dũng
  2. Nội dung 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị 2. Xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu 3. Thiết kế nghiên cứu 4. Nghiên cứu định tính 2
  3. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị: – Thị trường mục tiêu – Người tiêu dùng – Sản phẩm – Giá cả – Chiêu thị – Phân phối 3
  4. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị (tt)  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị (tt): – Thị trường mục tiêu  Cung & cầu (tiềm năng thị trường), đặc điểm thị trường, xu thế thị trường,… – Người tiêu dùng  Chân dung người tiêu dùng (giới tính, tuổi, trình độ học vấn,…), thói quen mua sắm, mức độ thỏa mãn (đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó),… 4
  5. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị (tt)  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị (tt): – Ví dụ 1: Công ty Viễn thông A đang muốn mở thị trường tại Kiên Giang. Những vấn đề của mà các nhà quản trị quan tâm là? 5
  6. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị (tt)  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị (tt): – Ví dụ 2: Công ty A sản xuất giày thể thao, trong 3 tháng trở lại đây đang gặp phải vấn đề sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Vấn đề của công ty có thể do những nguyên nhân nào? 6
  7. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị (tt): – Ví dụ 3: Trong những năm gần đây, khách hàng của Sfone liên tục rời bỏ mạng. Vấn đề này khiến BGĐ thật sự quan tâm, vì điều này cho thấy khách hàng không thõa mãn dịch vụ mà công ty cung cấp. Đâu là lý do? 7
  8. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị: – Ví dụ 4: Thấy được những ưu thế của Thương mại điện tử, hãng hàng không Jetstar Pacific đã quyết định triển khai dịch vụ bán vé qua mạng, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng, đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí & nhân lực, từ đó gia tăng lợi nhuận và tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty. Tuy vậy, sau 2 năm triển khai dịch vụ này, công ty nhận thấy doanh số bán qua mạng không như mong đợi. Nguyên nhân do đâu? Làm sao để giải quyết vấn đề này và tăng doanh số bán qua mạng? 8
  9. 1. Tổng quan về vấn đề tiếp thị  Các vấn đề thường gặp trong tiếp thị: – Ví dụ 4: Các giả thuyết được các nhà quản trị đặt ra là? – Chú ý: Ví dụ này được chọn để nghiên cứu trong suốt môn học này. 9
  10. 2. Xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu  Làm sao xác định vấn đề tiếp thị? 10
  11. 2. Xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu (tt)  Vấn đề quản lý & vấn đề nghiên cứu 11
  12. 2. Xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu (tt) 12
  13. 2. Xác định vấn đề tiếp thị cần nghiên cứu (tt)  Những vấn đề cần quan tâm khi xác định vấn đề cần nghiên cứu: – Mức độ quan trọng của các vấn đề tiếp thị – Cân đối giữa: giá trị thông tin, thời gian và chi phí nghiên cứu 13
  14. 3. Thiết kế nghiên cứu  Quá trình thực hiện nghiên cứu  Định nghĩa  Đặc điểm  Thiết kế nghiên cứu 14
  15. 3. Thiết kế nghiên cứu  “Trừ khi nhà nghiên cứu trình bày một cách đầy đủ và rõ ràng về những nội dung của thiết kế nghiên cứu (mô hình nghiên cứu), bằng không người ta vẫn nghi ngờ không biết nhà nghiên cứu có thật sự hiểu rõ về công việc mình cần phải làm hay không.” 15
  16. 3. Thiết kế nghiên cứu (tt)  Quá trình thực hiện VAÁN ÑEÀ QUAÛN LYÙ/LYÙ THUYEÁT VAÁN ÑEÀ NGHIEÂN CÖÙU KH AÙM PH MUÏC TIEÂU NGHIEÂN CÖÙU AÙ nghiên cứu: PHAÏM VI NGHIEÂN CÖÙU CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT MOÂ HÌNH BAØI TOAÙN THIEÁT KEÁ NGHIEÂN CÖÙU NHU CAÀU THOÂNG TIN NGUOÀN THOÂNG TIN THIEÁT KEÁ MAÃU CAÙCH ÑO/THU THAÄP KEÁ HOAÏCH PHAÂN TÍCH DATA TEST - HIEÄU CHÆNH THU THAÄP DATA PHAÂN TÍCH VAØ DIEÃN DÒCH KEÁT QUAÛ BAÙO CAÙO KEÁT QUAÛ - KIEÁN NGHÒ 16 QUAÙ TRÌNH THÖÏC HIEÄN MOÄT NGHIEÂN CÖÙU
  17. 3. Thiết kế nghiên cứu (tt)  Định nghĩa: – Thiết kế nghiên cứu (Research Design) hay còn được gọi là mô hình nghiên cứu là lập kế hoạch cụ thể quy trình quan sát, đo đạc, thu thập và phân tích dữ liệu cần thiết để đạt được mục tiêu nghiên cứu. 17
  18. 3. Thiết kế nghiên cứu (tt)  Đặc điểm: – Là một bản kế hoạch nên cần cụ thể hóa nội dung & quy trình và thời gian thực hiện. – Mô hình nghiên cứu sẽ qui định lọai thông tin (dữ liệu) nào cần được thu thập, thu thập từ những nguồn nào và theo những thủ tục ra sao. – Dữ liệu và phương pháp thu thập phải phù hợp và đáp ứng mục tiêu nghiên cứu. 18
  19. 3. Thiết kế nghiên cứu (tt)  Quá trình thiết kế nghiên cứu: 19
  20. 3. Thiết kế nghiên cứu (tt)  Quá trình thiết kế nghiên cứu: – Bước 1: Hình thành đề tài/dự án nghiên cứu  B1.1: Xác định vấn đề tiếp thị  B1.2: Phân tích vấn đề  B1.3: Xác định vấn đề cần nghiên cứu  B1.4: Ước lượng giá trị/ý nghĩa thông tin mà kết quả nghiên cứu mang lại  B1.5: Tìm kiếm nguồn lực và sử ủng hộ của lãnh đạo 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2