YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Nhập môn báo trực tuyến - ThS. Phan Văn Tú
229
lượt xem 28
download
lượt xem 28
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn tham khảo bài giảng Nhập môn báo trực tuyến do Thạc sỹ Phan Văn Tú biên soạn với nội dung trình bày về các vấn đề như: Tổng quan về báo trực tuyến, tổ chức tòa soạn và quy định sản xuất. Tài liệu hướng dẫn học tập ngành báo chí, tham khảo để nắm bắt chi tiết nội dung.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn báo trực tuyến - ThS. Phan Văn Tú
- NHẬP MÔN BÁO TRỰC TUYẾN Trình bày: ThS. PHAN VĂN TÚ
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Sự ra đời của một loại hình báo chí gắn liền với những phát minh công nghệ Phát minh ra máy in của Gutenberg vào thế kỷ XV đánh dấu sự phát triển của báo in; Phát minh ra máy điện báo và dịch vụ tin tức qua đường dây thép; Nhiếp ảnh ra đời cuối thế kỷ 19; Radio ra đời đầu thế kỷ 20;
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Sự ra đời của một loại hình báo chí gắn liền với những phát minh công nghệ Truyền hình ra đời vào những năm 1930; phát triển mạnh từ những năm 1970; Internet ra đời vào cuối thế kỷ 20 trở thành nền tảng cho một hình thức truyền thông mới: báo trực tuyến;
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Một số điểm mốc trong quá trình ra đời của internet Năm 1957, tổng thống Eisenhower (Mỹ) thành lập Cơ quan các dự án nghiên cứu cao cấp (Advanced Research Projects Agency/ARPA); Năm 1969, ARPANET ra đời ; Năm 1972, APRANET lần đầu tiên ra mắt công chúng và đổi tên thành DARPA Cuối năm 1980, Internet ra đời từ sự tổng hợp từ các mạng ARPANET, NSFNET, USENET, BITNET, Compuserve , American Online
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.1. Internet Internet là gì? Internet là mạng thông tin diện rộng bao trùm toàn cầu, hình thành trên cơ sở kết nối các máy tính điện tử, cho phép liên kết con người lại bằng thông tin và kết nối nguồn tri thức đã tích luỹ được của toàn nhân loại trong một mạng lưu thông thống nhất. Quy mô, phạm vi ảnh hưởng của thông tin trên mạng Internet rộng lớn hơn nhiều so với các phương tiện thông tin thông thường khác. Với Internet, mọi người có khả năng và điều kiện rất thuận lợi trong việc tiếp cận trực tiếp với các nguồn thông tin trên thế giới
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 1. Khái lược về internet và truyền thông trực tuyến: 1.2. Internet một thực thể truyền thông mới: Truyền thông và truyền thông đại chúng Mô thức truyền thông internet Truyền thông liên cá nhân Truyền thông tập thể Truyền thông đại chúng Truyền thông đại chúng
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 2. Khái niệm báo trực tuyến Hiểu một cách chung nhất, báo trực tuyến là loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet, sử dụng công nghệ world wide web, với ngôn ngữ HTML, dành cho công chúng sử dụng Internet.
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet ở Việt Nam: Báo điện tử Báo online Báo mạng Báo mạng điện tử Báo trực tuyến
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet ở Việt Nam: Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến: Chủ thể của nội dung thông tin phải là các tổ chức được phép hoạt động như một cơ quan báo chí theo Luật báo chí hiện hành.
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet ở Việt Nam: Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến: Báo trực tuyến phải có sự độc lập tương đối trên mạng Internet so với bản báo in, hoặc chương trình phát thanh – truyền hình của cùng cơ quan chủ quản, hoặc phải có ranh giới giữa thông tin của báo trực tuyến với thông tin của trang web mà nó cùng chung tên miền.
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet ở Việt Nam: Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến: Nội dung thông tin phải được truyền bá tới đông đảo công chúng sử dụng Internet, nghĩa là bất kỳ ai sử dụng mạng Internet đều có thể truy cập.
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN I. Một số vấn đề lý luận 3. Về tên gọi loại hình báo chí phát hành trên mạng Internet ở Việt Nam: Xác định một số tiêu chí nhận diện báo trực tuyến: Nội dung thông tin phải được cập nhật liên tục
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 1. Cập nhật phi định kỳ: 2. Đặc trưng trình bày: + Đặc thù màn hình và liên kết + Phần mềm xuất bản và kết cấu nhiều lớp + Tính chất phi tuyến tính và liên văn bản + Bài báo mở + Không bị giới hạn về số lượng chữ viết, hình ảnh và số lượng “trang” báo + Vấn đề “bài toán trang nhất”
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 3. Tích hợp multi media 4. Lưu trữ và tìm kiếm thông tin 5. Phát hành đơn giản và rộng khắp
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 6. Tính tương tác Tính tương tác là khả năng cho phép công chúng truyền thông cùng tham dự vào nội dung thông tin của báo như phản hồi tin tức, liên hệ với chuyên gia, với những độc giả khác hay với chính những người làm báo Phân loại: Tương tác giữa công chúng với tòa soạn; Tương tác giữa công chúng với nguồn tư liệu của tờ báo; Tương tác giữa công chúng với nhà báo; Tương tác giữa công chúng với nhân vật của bài báo; Tương tác giữa những công chúng với nhau;
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 7. Chi phí sản xuất thấp 8. Cá nhân hóa thông tin Đặc trưng cá nhân hóa thông tin của báo trực tuyến có thể hiểu là nhóm khả năng đặc biệt của loại hình báo chí này trong việc cho phép người sử dụng có thể tự do lựa chọn thông tin mình cần, vào đúng lúc mình cần (tiếp nhận thông tin không đồng bộ), theo cách thức mình mong muốn (khả năng tự trình bày)…
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN II. Đặc trưng loại hình 9. Hạn chế: - Độ tin cậy của thông tin; - Những hạn chế về mặt kỹ thuật (máy móc, cơ sở hạ tầng Internet, điện…); - Những hạn chế do trình độ, thói quen, tâm lý của bạn đọc; - Vấn đề quản lý/sắp xếp trang, mục; - Nguồn thu;
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 1. Quá trình hình thành và phát triển + Đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất nhau về mốc xác định báo trực tuyến trên thế giới ra đời ở đâu, ngày nào + Nhà nghiên cứu Lancester cho rằng mô hình một tờ báo trực tuyến đã được nghĩ đến từ năm 1973. Nhưng khi tờ báo khảo cứu về lĩnh vực tinh thần xuất bản trên mạng năm 1979 ra đời thì đó là tờ báo trực tuyến đầu tiên. + Những “tờ” báo trực tuyến trên thế giới đầu tiên được biết đến trong giai đoạn 1990 – 1995 như Post modern Culture; Electronic journal of Communication; Journal of the International Academy of hospitality Research; LIBRES: Library and Information Science Research Electric Journal;…
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 1. Quá trình hình thành và phát triển + Năm 1995, một loạt các tờ báo lớn của Mỹ đã xây dựng website của mình trên mạng như: Los Angeles Times, USA Today, New York Times… Cũng năm này, nhiều tờ báo khác ở Châu Á cũng xuất hiện trên mạng internet như China Daily, Utusan (Malaysia), Kompas (Indonesia) Asahi Simbun (Nhật Bản)… + Một số mốc trong tiến trình phát triển: Năm 1992, báo trực tuyến tiến thêm một bước mới về hình thức (tích hợp multi media); Năm 1994, web phát triển rộng khắp, báo trực tuyến nở rộ, những nghiên cứu về báo trực tuyến bắt đầu; Năm 1997, đã có giáo trình giảng dạy về báo trực tuyến tại các trường báo chí ở Mỹ…
- BÀI 1: TỔNG QUAN BÁO TRỰC TUYẾN III. Báo trực tuyến trên thế giới 2. Báo trực tuyến trên thế giới hiện nay: + Các cơ quan báo chí trên thế giới hiện nay đều có báo trực tuyến với nhiều hình thức thông tin trực tuyến phong phú + Đội ngũ nhà báo trên thế giới hiện nay đầu có tư duy làm báo trực tuyến, tư duy đa phương tiện + Mô hình tòa soạn các cơ quan báo chí hiện nay mang tính tích hợp cao + Hướng đến việc đưa thông tin trực tuyến qua các thiết bị di động + Quảng cáo online đang dần chiếm ưu thế, các dịch vụ giá trị gia tăng cũng phát triển
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn