intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Object-Oriented programming: Chương 3 - Văn Thị Thiên Trang

Chia sẻ: Nhân Chi Sơ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 – Lớp và đối tượng. Chương này gồm có những nội dung chính sau: Nhắc lại đối tượng, khai báo lớp đơn giản, phạm vi truy xuất thành phần lớp, đối tượng, đối tượng this, phương thức khởi tạo, phương thức hủy, thành phần tĩnh - static, thành phần hằng - final. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Object-Oriented programming: Chương 3 - Văn Thị Thiên Trang

Chương 3. Lớp và Đối tượng<br /> Nội dung<br /> Nhắc lại Đối tượng<br /> <br /> Bài 3<br /> 3.<br /> Lớp và Đối tượng<br /> <br /> Khai báo lớp đ<br /> h bá lớ đơn giản<br /> ả<br /> Phạm vi truy xuất thành phần lớp<br /> Đối tượng<br /> Đối tượng this<br /> Phương thức khởi tạo<br /> Phươ<br /> thứ<br /> t<br /> Phương thức huỷ<br /> Thành phần tĩnh - static<br /> Thành phần hằng - final<br /> <br /> 1. Nhắc lại Đối tượng<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1. Nhắc lại Đối tượng<br /> Đối tượng có<br /> <br /> Một chương trình là tập hợp các đối<br /> <br /> • Th ộ tí h: đặ trưng miêu tả đối tượng<br /> Thuộc tính đặc t ư<br /> tính:<br /> iê<br /> tượ<br /> <br /> tượng tương tác với nhau.<br /> <br /> • Hành vi: là những gì đối tượng có thể làm.<br /> vi:<br /> Thuộc tính có thể là:<br /> <br /> Các đối tượng kết hợp với nhau để<br /> <br /> • attributes: miêu tả đối tượng.<br /> • components: những thành phần của đối tượng<br /> <br /> hoàn thành nhiệm vụ.<br /> <br /> • associations: những điều mà đối tượng biết nhưng không<br /> là thành phần của nó.<br /> <br /> Để làm được điều này, chúng giao<br /> <br /> Hành vi có thể là:<br /> <br /> tiếp với nhau bằng cách truyền thông<br /> <br /> • Constructors: thiết lập đối tượng.<br /> <br /> điệp.<br /> <br /> • queries: cung cấp những câu trả lời dựa trên thuộc tính<br /> 4<br /> đối tượng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> • commands: thay đổi thuộc tính đối tượng.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Chương 3. Lớp và Đối tượng<br /> 1. Nhắc lại Đối tượng<br /> <br /> 1. Nhắc lại Đối tượng<br /> <br /> Ví dụ: Thùng rác<br /> <br /> Ví dụ: trò chơi xếp gạch<br /> <br /> Thuộc tính:<br /> <br /> Tetris<br /> <br /> • Attributes: màu, chất liệu, mùi.<br /> <br /> • Những đối tượng của trò<br /> <br /> • Components: nắp, thùng, bịch rác<br /> <br /> chơi này là gì?<br /> <br /> • Associations: phòng mà nó được đặt trong<br /> đó.<br /> <br /> • Chúng biết làm gì?<br /> <br /> Hành vi (khả năng đối tượng)<br /> <br /> • Nhữ<br /> Những thuộc tí h của<br /> th ộ tính ủ<br /> <br /> • Constructor: tạo thùng<br /> <br /> chúng.<br /> <br /> • commands: nhận rác, đổ hết rác.<br /> • queries: trả lời nắp mở hay đóng, thùng<br /> rỗng hay đầy.<br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1. Đối tượng<br /> <br /> 1. Đối tượng<br /> <br /> Đối tượng: chữ, bản điều<br /> khiển.<br /> khiển<br /> Khả năng gì?<br /> <br /> Thuộc tính gì?<br /> • Chữ:<br /> Hướng<br /> <br /> • chữ:<br /> <br /> Vị trí<br /> <br /> Tạo<br /> Quay<br /> Rơi<br /> Dừng<br /> <br /> Hình dạng<br /> Màu sắc<br /> <br /> • Bảng điều khiển<br /> <br /> • Bảng điều khiển<br /> <br /> tạo bảng<br /> bỏ dòng (khi có điểm)<br /> kiểm tra kết thúc trò chơi<br /> <br /> Kích thước<br /> Số dòng<br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chương 3. Lớp và Đối tượng<br /> 1. Đối tượng<br /> <br /> 2. Lớp<br /> Lớp:<br /> Lớp: Hiện thực chung cho một tập<br /> các đối tượng có cùng đặc điểm và<br /> phương thức.<br /> thức.<br /> Một lớp có thể là lớp con của một lớp<br /> đã có<br /> Lớp và mỗi thành phần cần phải chỉ<br /> định ứ<br /> đị h mức độ cho phép t<br /> h<br /> hé truy cập (tí h<br /> ậ (tính<br /> bảo mật)<br /> access modifier<br /> <br /> Lớp là hiện thực chung cho tập các đối<br /> tượng có cùng đặc điểm và hành vi<br /> vi.<br /> <br /> Lớp Chữ<br /> <br /> Cài đặt các khả năng lớp là phương thức.<br /> Cài đặt các thuộc tính là biến.<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2. Khai báo lớp đơn giản<br /> <br /> 2. Khai báo lớp đơn giản<br /> <br /> Cú pháp:<br /> <br /> Khai báo phương thức:<br /> <br /> class <br /> ê ớ<br /> {<br /> <br /> PVTX Kiểu tênPhươngThức(ds Tham số)<br /> {<br /> <br /> Khai báo các thuộc tính<br /> Khai báo các phương thức<br /> <br /> Các lệnh của phương thức;<br /> return kếtQuả;<br /> <br /> }<br /> <br /> }<br /> <br /> Khai báo thuộc tính:<br /> Phạm vi truy xuất Kiểu tênThuộcTính;<br /> 11<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chương 3. Lớp và Đối tượng<br /> Phạm vi truy xuất<br /> <br /> Phạm vi truy xuất<br /> <br /> Modifier<br /> <br /> private<br /> <br /> friendly<br /> <br /> protected<br /> <br /> public<br /> <br /> Cùng class<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> Cùng gói, khác<br /> class<br /> <br /> NO<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> lớp con trong<br /> cùng gói với<br /> lớp cha<br /> <br /> NO<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> YES<br /> <br /> Khác gói, khác<br /> lớp<br /> <br /> NO<br /> <br /> NO<br /> <br /> NO<br /> <br /> YES<br /> <br /> Lớp con khác<br /> gói với lớp cha<br /> <br /> NO<br /> <br /> NO<br /> <br /> YES<br /> <br /> Không có modifier: Mặc định là<br /> modifier:<br /> friendly, h<br /> friendly<br /> f i dl , cho phép các đối tượng<br /> hé<br /> á<br /> tượ<br /> thuộc các class cùng package ( cùng<br /> thư mục)truy cập<br /> <br /> YES<br /> 13<br /> <br /> 3. Phạm vi truy xuất các thành<br /> phần của lớp<br /> <br /> 14<br /> <br /> 3. Phạm vi truy xuất các thành<br /> phần của lớp<br /> <br /> Thông thường các thuộc tính được quy<br /> định phạm vi truy xuất là private.<br /> Để truy xuất được các thuộc tính từ bên<br /> ngoài lớp, ta cung cấp các phương thức<br /> lấy iá t ị à á<br /> lấ giá trị và gán giá trị cho thuộc tí h<br /> iá t ị h th ộ tính.<br /> <br /> 15<br /> <br /> 16<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chương 3. Lớp và Đối tượng<br /> 3. Phạm vi truy xuất các thành<br /> phần của lớp<br /> <br /> 3. Phạm vi truy xuất các thành<br /> phần của lớp<br /> Xuất hiện lỗi !<br /> <br /> 17<br /> <br /> 3. Phạm vi truy xuất các thành<br /> phần của lớp<br /> <br /> 18<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br /> Hiệu chỉnh.<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2