intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Ngành Quản lý xây dựng) - TS.GVC. Đinh Thế Mạnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Ngành Quản lý xây dựng) do TS.GVC. Đinh Thế Mạnh biên soạn gồm các nội dung chính sau: Phương pháp nghiên cứu khoa học; Đề cương nghiên cứu khoa học; Lựa chọn và đặt tên đề tài đề án tốt nghiệp thạc sĩ; Viết đề án tốt nghiệp thạc sĩ; Báo cáo kết quả nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Ngành Quản lý xây dựng) - TS.GVC. Đinh Thế Mạnh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI KHOA CÔNG TRÌNH BỘ MÔN CÔNG NGHỆ VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG Bài giảng PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC (Ngành Quản lý xây dựng) Hà Nội, 4/2024
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Khoa Công trình Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC (Ngành Quản lý xây dựng) Giảng viên: TS.GVC Đinh Thế Mạnh Email: dinhthemanh@tlu.edu.vn Điện thoại: 0983 643 194 & 0919 280 545
  3. NỘI DUNG 1. Khái quát chung 2. Phương pháp nghiên cứu khoa học 3. Đề cương nghiên cứu khoa học 4. Lựa chọn và đặt tên đề tài đề án tốt nghiệp thạc sĩ 5. Viết đề án tốt nghiệp thạc sĩ 6. Báo cáo kết quả nghiên cứu 3
  4. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ Mục tiêu của giáo dục theo UNESCO: 4 mục tiêu Học để Học để Học để Học để biết làm sống chung khẳng định
  5. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ✓ Là lý thuyết về KH, là luận bàn về KH, đối tượng là các nhà KH và vấn đề NCKH ✓ Là môn học cơ bản trong đào tạo ở trình độ SĐH
  6. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ▪ Mục tiêu của học môn PPLNCKH? ✓ Xem các nhà khoa học NC cái gì và NC như thế nào?→ Để thấy thành tựu, tồn tại và rút ra các bài học, từ đó học hỏi và làm NCKH ✓ Đáp ứng nhu cầu sáng tạo trong các hoạt động triển khai NC các vấn đề thuộc lĩnh vực sáng tạo tri thức mới - tức lĩnh vực NCKH nhằm giải quyết các vấn đề nảy sinh từ đời sống thực tiễn phát triển KT-XH
  7. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ▪ Mục tiêu của học môn PPLNCKH? ▪ Tại sao phải NCKH? ✓ Mong muốn mọi việc được hiệu quả hơn, để tiết kiệm hơn, để xóa đói giảm nghèo ✓ Do sự cạnh tranh trên toàn cầu hóa: Ai cũng muốn trở thành số 1 (GS. Fredluun - Canada)
  8. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ▪ Mục tiêu của học môn PPLNCKH? ▪ Tại sao phải NCKH? ▪ Mục đích của NCKH là gì? ✓ Với cán bộ trẻ: NC để thể hiện năng lực của mình. ✓ Với cán bộ có KN: NC để cống hiến và thể hiện sự tự do của mình (GS. Fredluun - Canada) ➔ "Mục đích NC cuối cùng để đất nước mình phát triển và các nhà KH sẽ yêu đất nước mình hơn"
  9. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ▪ Mục tiêu của học môn PPLNCKH? ▪ Tại sao phải NCKH? ▪ Mục đích của NCKH là gì? ▪ Sản phẩm của NCKH là gì? ➔ Thông tin ➔ NCKH là vấn đề xử lý thông tin → Tìm ra cái mới?
  10. 1. KHÁI QUÁT CHUNG ▪ PPLNCKH là gì? ▪ Mục tiêu của học môn PPLNCKH? ▪ Tại sao phải NCKH? ▪ Mục đích của NCKH là gì? ▪ Sản phẩm của NCKH là gì? ▪ PP học: Người học làm trung tâm Quan điểm Phương Đông Tôi nghe → Tôi quên Tôi nhìn → Tôi nhớ Tôi làm → Tôi hiểu Khổng Tử (520 TCN) "Mục đích chính của giáo dục là tạo ra những con người có khả năng sáng tạo những điều mới mẻ, chứ không đơn giản là sao chép những gì thế hệ trước đã làm." Jean Piaget (1896-1980), nhà tâm lý giáo dục người Thụy Sĩ
  11. Quan điểm phương Tây
  12. “Giáo dục không phải nhồi nhét kiến thức mà thắp lên ngọn lửa say mê học tập” William Butler Yeats (1865-1939), nhà thơ Ai-len
  13. Làm thế nào để thành công? ASK KiÕn thøc (Knowledge)
  14. Xây dựng tinh thần đồng đội ◼ Đội là một nhóm các cá nhân liên đới với nhau, có những kỹ năng có thể bổ sung cho nhau, cùng cam kết và chia sẻ một mục đích chung. ◼ Đội có cách làm việc chung, mang tính hợp tác; các thành viên có vai trò và trách nhiệm rõ ràng và chịu trách nhiệm với nhau về công việc của đội. ◼ Đội hiệu quả thể hiện sự tự tin, lòng nhiệt tình trong công việc và luôn luôn mong muốn hoàn thiện cách làm việc.
  15. Đối đầu 1+1
  16. Thỏa hiệp 1+1=1,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
95=>2