
v1.0
v1.0
BÀI 4
CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
PGS.TS.Phan Kim Chiến
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
1

v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Chức năng tổ chức có ảnh hưởng thế nào đến kết
quả hoạt động của một tổ chức?
•Đại học KT Hà Nội là một trường ĐH lớn đa ngành với 40 chuyên ngành đào tạo thuộc 8
khối ngành kinh tế, kinh doanh, quản lý, tài chính, kế toán, luật, hệ thống thông tin, ngoại
ngữ kinh tế, với các hệ chính quy, tại chức, bằng hai và từ xa; 25 chương trình đào tạo
ĐH và cao học liên kết nước ngoài. Là một trong những trung tâm nghiên cứu và tư vấn
lớn của cả nước.
•Trường chịu sự quản lý gắt gao của Bộ GDĐT. Trường ko được tự quyết định quy mô
tuyển sinh, nội dung ch/trình đào tạo, mức học phí nhưng lại phải tự chi trả cho mọi hoạt
động của mình.
•Đội ngũ giảng viên, nhân viên hơn 2000 người, số lượng SV, học viên là hơn 30000,
trường vẫn có cấu trúc truyền thống với 23 Khoa đào tạo chuyên ngành và 15 Phòng
Ban, Trung tâm.
•Mức độ tập trung trong quản lý tại Trường rất cao. Phần lớn các quyết định liên quan
đến hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính, nguồn nhân lực… được đưa ra
ở cấp trường. Các khoa hầu như chỉ hoạt động như những phân xưởng sản xuất, thực
hiện giảng dạy theo kế hoạch tập trung của nhà trường.
2

v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
•Sự hòa nhập giữa các khoa và bộ môn trong trường thấp dẫn đến tình trạng cát cứ.
Nhiều chuyên ngành và môn học trở nên trùng lắp. Mối quan hệ công việc giữa các
bộ phận trong trường không rõ ràng do thiếu cơ chế phối hợp…
•Hậu quả của tình trạng trên là chất lượng đào tạo giảm, Trường dần mất thị trường
trong một số hệ và ngành đào tạo, thu nhập của giáo viên, nhân viên không cao hơn
các trường trong khối, động lực của giáo viên giảm sút.
•Trong bối cảnh đó, để đưa Trường sang một giai đoạn phát triển mới cần có sự thay
đổi toàn diện. Nhà trường phải được hưởng chế độ tự chủ từ Bộ GDĐT cả trong đào
tạo và tài chính. Về phía mình, Trường phải lựa chọn sứ mệnh và tầm nhìn: trở thành
một trường ĐH mang tính đại chúng hay trường ĐH đào tạo nhân lực chất lượng
cao, nghiên cứu và tư vấn.
3

v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG
•Cơ cấu tổ chức phải được đổi mới theo hướng tăng cường phi tập trung, tạo nên các
đơn vị chiến lược là các trường nhỏ có quyền tự chủ cao và theo đuổi định hướng chiến
lược của trường; sử dụng cơ cấu ma trận để xây dựng các chương trình đào tạo theo
nhu cầu xã hội; phát triển các nhóm nghiên cứu và tư vấn xuyên chức năng; tăng cường
sự hòa nhập giữa các đơn vị và bộ phận trong Trường; chuẩn hóa hoạt động của toàn hệ
thống. Hơn nữa muốn tăng được chất lượng đào tạo thì điểm mấu chốt là phải thu hút,
sử dụng và giữ được người giỏi trong đào tạo, nghiên cứu, tư vấn và cả quản lý Nhà
trường.
•Trường Đại học KT là hình ảnh mô phỏng của nhiều trường đại học công lập ở Việt Nam
hiện nay với nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có những vấn đề thuộc về chức năng
tổ chức.
4
1. Trong tình huống trên, các vấn đề thuộc về chức năng tổ chức ở trường Đại
học KT có phải là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết
quả hoạt động của Nhà trường hay không?
2. Có những vấn đề nào thuộc về chức năng tổ chức cần phải giải quyết trong
tình huống trên?

v1.0
MỤC TIÊU
•Hiểu được thuật ngữ tổ chức như một chức năng quản lý và vai trò của tổ
chức trong triển khai một kế hoạch nhất định.
•Nắm được khái niệm cơ cấu tổ chức
•Hiểu và phân tích được cơ cấu tổ chức của một tổ chức nhất định theo các
thuộc tính cơ bản của cơ cấu tổ chức.
•Hiểu quy trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức và thực hành tốt những kỹ năng
trong quy trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức
5

