Quản trị chuỗi cung ứng

ả ự

Chương 2 ứ ỗ Hi u qu  chu i cung  ng: ph m vi  ế ợ và s  phù h p chi n l

ạ cượ

2­1

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

Mục tiêu chương

ạ ỗ (cid:0) Các chi n lế cượ  c nh tranh và chi n l ế ươc chu i cung

ợ cượ

2­2

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế ngứ (cid:0) Đ tạ  đ ự ế cượ  s  phù h p chi n l (cid:0) M  r ng ph m vi chi n l cượ ạ ở ộ

Quản trị chuỗi cung ứng là gì?

ứ ằ ỗ ố đa hóa i

ứ ỗ (cid:0) Qu n lý các dòng và tài s n chu i cung  ng nh m t ả ư chu i cung  ng ả ặ th ng d

2­3

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ứ ỗ (cid:0) Th ng d ặ ư chu i cung  ng là gì?

Các chiến l

cượ chuỗi cung ứng và

chiến l

cượ cạnh tranh

(cid:0) Chi n lế ược c nh tranh: Xác  ạ

đ nhị

khách hàng doanh nghi p ệ

ị ề ả

ầ ủ

ụ mu n ố đáp  ng nhu c u thông qua s n ph m và d ch v . (cid:0) Ví d : chi n l cượ  c a Dell: cung c p s   ụ

ả ấ ự đa d ng v  s n ph m

ạ ở ứ ợ  m c gia h p lý. nướ g cho các chi n lế

cượ  ch c ứ

ứ ế ầ ủ theo yêu c u c a khách hàng  ạ cượ  c nh tranh   h

đ nhị

cượ  cung  ng xác

đ nhị

các ch c nứ ăng s n xu t, phân  ự cượ  th c hi n b i công ty ho c thuê

cượ  cung  ng bao g m vi c xác

c u trúc c a chu i

đ nhị ọ

ỗ cượ  cung

ố cung  ng. Theo truy n th ng mang tên g i là chi n l ứ

(cid:0) Chi n lế năng (cid:0) Chi n lế ẽ đ ố ph i và d ch v  nào s   ngoài.  (cid:0) Chi n lế ứ ng, chi n l

ấ cượ  s n xu t và chi n l

ế cượ  h u c n.

ế ồ

2­4

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ậ ả

ở ả

liên quan  ơ s  s n xu t và

ả ậ ầ ế (cid:0) Chi n lế cượ  cung  ng cũng bao g m các quy t  ứ ế đ nhị đ nế  vi c thi ế ế ệ ố ệ i, c t k  h  th ng t n kho, v n t ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t , 2013 dòng thông tin

Các chiến l

cượ chuỗi cung ứng và

chiến l

cượ cạnh tranh

ể ả ự ẩ cượ  phát tri n s n ph m: Th c hi n phân tích danh

ệ ẩ ớ ể m c s n ph m m i mà doanh nghi p mu n phát tri n

ệ ố ụ ể ệ

ế đo n th  tr ạ  v  s n ph m, giá và khuy n m i

(cid:0) Xác đ nhị ả ệ

ấ ả

ế

ậ ệ ậ  n i dung thu mua nguyên v t li u, v n chuy n nguyên v t  ẩ ố ả ị ấ li u, s n xu t s n ph m ho c cung c p d ch v , phân ph i s n ph m ỗ cượ  chu i cung  ng,  ỗ ợ ữ

ế

ậ ụ ẩ (cid:0) S  tự ương thích, nh t quán và h  tr  gi a chi n l cượ  c nh tranh và các chi n l

ứ ự ỳ cượ  ch c nứ ăng khác là c c k

chi n lế quan tr ngọ

2­5

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ngườ , đ nhị ỗ ị ả ứ (cid:0) Chi n lế ụ ả (cid:0) Chi n lế ạ (cid:0) Chi n lế cượ  marketing và bán hàng: c  th  hóa vi c phân  ị ẩ cượ  chu i cung  ng:

Chuỗi giá trị: kết nối giữa chuỗi

cung ứng và chiến l

cượ kinh doanh

ế

ự Tài chính, K  toán, Công ngh  thông tin, Ngu n nhân l c

ấ S n xu t

Phân ph iố

ị D ch v

Phát tri n ể ả s n ph m  m iớ

Marketing và  bán hàng

2­6

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế

ợ S  phù h p chi n l

cượ

ế

đ tạ  đ

cượ ?

ợ ự

(cid:0) Gi ệ i thi u (cid:0) Làm th  nào  cượ  s  phù h p chi n l ế (cid:0) Các v n ấ đề khác tác đ ngộ  đ nế  s  phù h p  ợ

chi n lế

cượ

2­7

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế

ợ S  phù h p chi n l

cượ

ứ độ ưu tiên khách hàng c a ủ

ứ cượ  c nh tranh v i kh  n

ừ ứ ỗ

(cid:0) Phù h p chi n l cượ :   ế ợ (cid:0) S  nh t quán gi a m c  ữ ự ấ chi n lế ớ ấ xu t phát t (cid:0) Chi n lế

ạ ế  chi n l ạ ỗ ả ăng chu i cung  ng  cượ  chu i cung  ng. ế cượ  c nh tranh và chi n l ỗ cượ  chu i cung

ế

ụ ng có cùng m c tiêu

ế

(cid:0) M t công ty có th  th t b i do thi u v ng s   ự ể ấ ạ ồ ự cượ  ho c b i vì các ngu n l c  đủ kh  ả

ế

phù h p chi n l ủ và quy trình c a doanh nghi p không  năng để th c hi n chi n l

ặ ở ệ cượ

2­8

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ứ ộ

ế Làm th  nào

đ tạ  đ chi n lế

cượ  s  phù h p  cượ ?

ứ ứ

ỗ ỗ

ế

cượ  s  phù h p chi n

(cid:0) B cướ  1: Am hi u khách hàng và tính  ể ắ ủ không ch c ch n c a chu i cung  ng (cid:0) B cướ  2: Am hi u v  chu i cung  ng  ề ể (năng l c)ự (cid:0) B cướ  3: Đ t ạ đ l

cượ

2­9

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ể ắ ủ

B cướ  1:  Am hi u khách hàng và tính  không ch c ch n c a chu i cung  ng

ở ừ

ầ ủ

nhu c u c a khách hàng

t ng phân

ầ ở

ngượ  s n ph m mà khách hàng yêu c u

ả đo nạ đáp  ng ứ đơn hàng mà khách hàng ch p ấ

ứ ị

ẩ ớ ỳ ọ

ở ả

(cid:0) Xác đ nhị đo nạ (cid:0) S  lố ừ t ng phân  (cid:0) Th i gian  ờ nh nậ (cid:0) S  lố ngượ  các s n ph m (cid:0) M c d ch v  khách hàng ụ (cid:0) Giá c a s n ph m ủ ả (cid:0) T  l

ỷ ệ đ iổ  m i k  v ng

s n ph m

2­10

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ể ắ ủ

B cướ  1:  Am hi u khách hàng và tính  không ch c ch n c a chu i cung  ng

ể ầ ủ

ầ ự

ớ ắ ủ

ề (cid:0) Đ c ặ đi m chung v  nhu c u c a khách hàng ề (cid:0) Tính không ch c ch n c a nhu c u: s  không ch c  ắ ắ ủ ẩ ộ ả đ iố  v i m t s n ph m (cid:0) Hàm ý c a s  không ch c ch n v  nhu c u: t o ra s   ự ầ

ắ ớ

ỗ ắ ầ ch n c a nhu c u khách hàng  ắ ạ ơ s  ở ỗ ắ đ iố  v i chu i cung  ng trên c ề đ cặ  đi m v   ể ả

ế

2­11

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ở ở ắ ủ ự ứ ắ không ch c ch n  ả ầ ứ m c nhu c u mà chu i ph i qu n lý và  đ iợ  c a khách hàng ự s  mong  (cid:0) B cướ  đ uầ  tiên c a s  phù h p chi n l cượ  là am hi u ể ợ ủ ự ầ ọ ằ nhu c u khách hàng b ng cách phác h a nhu c u khách  ắ hàng trên s  s  tính không ch c ch n

ế

Đ t ạ đ

cượ  s  phù h p chi n l

cượ

đáp  ngứ

ể (cid:0) Am hi u khách hàng

ự S  không  ắ ch c ch n  ầ nhu c u ám ch

(cid:0) Quy mô (cid:0) Th i gian  ờ (cid:0) M c ph c v ụ ụ ứ (cid:0) Tính đa d ng ạ ẩ ủ ả         c a s n ph m (cid:0) Giá cả (cid:0) C i ti n ả ế

2­12

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

đ nế   ỉ

ăng b i vì …ở

ngượ  s n ph m gia t

ngượ  t o ra s  dao

S  lố

ăng

ầ Tác đ ngộ  c a nhu c u khách hàng  ầ ắ tính không ch c ch n nhu c u ám ch Làm cho tính không ch c ch n  Nhu c u khách hàng ỉ nhu c u ám ch  gia t ứ ả Nhi u m c s n l ầ đ nộ g l n v  nhu c u ề

Th i gian

đáp  ng ứ đơn hàng gi mả

đ nế   ng phó v i các

đơn

ờ Ít th i gian  hàng

ủ ả S  ự đa d ng c a s n ph m gia t

ăng

Nhu c u m i s n ph m tr  nên ít  tích h p hợ

S  lố

ngượ  kênh gia tăng

T  l

ỷ ệ đ iổ  m i gia t

ăng

ỗ ả ơn ầ T ng nhu c u khách hàng b  phân  tán hơn khi có nhi u kênh ẩ ự

ớ Các s n ph m m i có khuynh  nướ g có s  không ch c ch n nhu  h ầ c u cao

ụ ụ

ả ử

ự ấ

M c ph c v  yêu c u gia t

ăng

2­13

Doanh nghi p ph i x  lý s  b t  ầ  nhu c u th

ngườ

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ắ ủ

C p ấ độ tính không ch c ch n c a nhu  c uầ

Cung và  ầ ự c u d  báo

ặ ả

Tính không  ắ ắ ch c ch n cao  ầ ủ c a cung và c u

ắ ầ Cung d  báo và nhu c u không ch c ch n ắ ho c cung không ch c ch n và nhu c u  ự d  báo ho c c  cung và c u không ch c ch n

ệ ạ

M u xe h

ơi hi n t

i

ố ở Mu i  siêu thị

Phương th c ứ truy n thông  m iớ

2­14

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

M i tố ương quan gi a tính không ch c ch n nhu

ữ ỉ

ầ c u ám ch  và các

đ cặ  tính khác

ắ ộ Các thu c tính

ự ắ ỉ

ả ẩ S n ph m biên S  không ch c  ch n ám ch  cao Cao

ỗ ự ự ắ S  không ch c  ỉ ấ ắ ch n ám ch  th p Th pấ 10% 40%­100%

ỷ ệ ạ ự ữ  c n d  tr 1%­2% 10%­40%

0% 10%­25%

2­15

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

L i d  báo trung  bình T  l bình quân ỷ ệ ả T  l  gi m giá  ố cu i mùa bình  quân

ể B cướ  2: Am hi u chu i cung  ng

ầ ố ứ

ỗ t nh t nhu c u? ả ăng đáp  ng ứ ệ đáp  ng t ấ ứ  chu i cung  ng là kh  n

ủ c a chu i cung  ng

ạ ả

ẩ ẩ đ iổ  m iớ

ự ứ

ụ ụ

(cid:0)

2­16

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

(cid:0) Làm th  nào doanh nghi p  ế (cid:0) Tiêu chí để mô t ả ứ ỗ (cid:0) Đáp  ng chu i cung  ng ­­ kh  n ứ ả ăng để ỗ ầ ề ớ ng phó v i nhi u lo i nhu c u (cid:0) Đáp  ng th i gian  ờ đáp  ng ứ đơn hàng ng nắ (cid:0) Qu n lý nhi u lo i s n ph m ề (cid:0) Xây d ng các s n ph m  (cid:0) Đáp  ng m c ph c v  cao ứ

ể B cướ  2: Am hi u chu i cung  ng

ứ để đạt đ

ấ ệ ố ả ỗ ả ph i s n ph m

ẽ ẫ đến vi c tệ ăng chi

ệ ả

(cid:0) M t chi phí  cượ  kh  nả ăng đáp  ng này (cid:0) Hi u qu  chu i cung  ng: chi phí s n xu t và phân  ả ứ ẩ đ nế  cho khách hàng (cid:0) Gia tăng kh  nả ăng đáp  ng s  d n  ứ ả ẽ ả phí và k t qu  s  gi m hi u qu ự ế ứ cượ  là

2­17

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

(cid:0) B cướ  th  hai trong vi c  ỗ ứ ả ở chu i cung  ng trên c ệ đ tạ  s  phù h p chi n l ợ ơ s  kh  n ế ả ăng đáp  ngứ mô t

ệ Am hi u chu i cung  ng: m i quan h

ỗ gi a chi phí và kh  n

ố ứ ả ăng đáp  ngứ

ữ Kh  nả ăng đáp  ngứ

Cao

Th pấ

Th pấ

2­18

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

Cao  ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

Chi phí

ế

ự B cướ  3: Đ tạ  đ nế  s  phù h p chi n  cượ l

ậ (cid:0) Đ m b o r ng chu i cung  ng v n hành t ố ỗ ả t ph i phù

2­19

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ả ằ ớ ả ứ ầ ợ h p v i nhu c u khách hàng

Kh  nả ăng đáp  ngứ

Hơi hi u quệ

ả ệ Hi u qu   cao

Đáp  ng ứ m t ítộ

Đáp  ng ứ cao

ả ạ

ế

ố Đa s  công ty xe  hơi: giao s  ố ớ ả ngượ  l n s n  l ph m trong  ầ kho ng 2 tu n

Dell cho phép  khách hàng tùy  ỉ ch nh theo nhu  ầ c u và giao  hàng trong vài  ngày

Công ty may  ặ m c Hanes:  ấ để  ả s n xu t  ớ ồ t n kho v i  th i gian  đáp  ng ứ đơn hàng  vài tu nầ

Nhà máy s n xu t  ế thép: k  ho ch  ấ ộ ả ti n đ  s n xu t  ầ theo tu n ho c  cượ  xây  tháng đ cướ  v i ít ớ ự d ng tr ự ế đ ngộ   s  bi n  đ iổ ặ ho c thay

2­20

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế

Đ t ạ đ

cượ  trên sơ đồ tính

cượ  s  phù h p chi n l không ch c ch n/kh  n

ả ăng đáp  ngứ

ỗ Chu i cung  ng ứ đáp  ngứ

n

ế

đáp

ạ Ph m vi  ngứ

u ô n k ợ ù h

ổ h p c h i c ợ ư

h h

l

K p

ỗ Chu i cung  ả ệ ng hi u qu

Nhu c u ầ ắ ch c ch n

ắ 2­21

ạ Ph m vi  không ch c ắ ỉ ch n ám ch

Nhu c u ầ không ch c ắ ch nắ

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế

ự B cướ  3: Đ tạ  đ nế  s  phù h p chi n  cượ l

ị (cid:0) T t c  các ch c n

ự ợ ả ỗ ợ ỗ ứ ăng trong chu i giá tr  ph i h  tr   ế cượ  s  phù h p chi n  ạ để đ tạ  đ cượ  c nh tranh

ấ ả chi n lế cượ l

ứ ự ệ ả ỗ (cid:0) Hai thái c c:  Chu i cung  ng hi u qu  (Barilla) và

ỗ ứ ứ đáp  ng (Dell)

ứ đ cộ  l p ậ

ớ v i chi n l

ứ ỗ chu i cung  ng  (cid:0) Ba đi m then ch t ố (cid:0) Không có chi n lế ỗ cượ  chu i cung  ng nào  ạ cượ  c nh tranh ế (cid:0) Không có chu i cung  ng nào luôn đúng cho m i ọ

tr

2­22

ế

ệ ế ớ (cid:0) Có chu i cung  ng hi u qu  t ả ương thích v i chi n

, 2013

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

l ngườ  h pợ ứ ỗ ạ cượ  c nh tranh ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

ả So sánh gi a chu i cung  ng hi u qu

và chu i cung  ng

ệ ứ ứ đáp  ngứ

M c tiêu chính

ệ Hi u qu Chi phí th pấ

Đáp  ngứ ứ Đáp  ng nhanh chóng  nhu c uầ

ế ế ả

cượ  thi

t k  s n

Chi n lế ph mẩ

ể ố T i thi u hóa chi phí  ấ ả s n xu t

T o ra các mô  đun cho  ự phép trì hoãn s  khác  ẩ ả t hóa s n ph m bi ở

Chi n lế

cượ  đ nhị

giá

ố ủ

ở Chi phí biên th p b i vì  giá là m i quan tâm  chính c a khách hàng

Chi n lế

ấ cượ  s n xu t ả

ằ ứ

ắ ủ

ệ ấ Chi phí th p qua vi c  ấ ử ệ gia tăng hi u su t s   d ngụ

Chi phí biên cao b i vì  giá không ph i là m i  quan tâm chính c a ủ khách hàng ự ạ Duy trì s  linh ho t  ớ ự nh m  ng phó v i s   không ch c ch n c a  cung/c uầ

2­23

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ả So sánh gi a chu i cung  ng hi u qu

và chu i cung  ng

ệ ứ ứ đáp  ngứ

ệ Hi u qu

Đáp  ngứ

ử ụ

Chi n lế

ồ cượ  t n kho

ố ằ

T i thi u hóa t n kho  ả nh m gi m chi phí

ắ ủ

ả ồ S  d ng t n kho b o  ớ ự ứ hi m ể để  ng phó v i s   ắ không ch c ch n c a  cung/c uầ

ờ cượ  th i gian

đáp

ưng không gia

Gi m nh tăng chi phí

ể đáng k  ể Gi m thi u  ả ngay c  chi phí gia t

ăng

Chi n lế ngứ Chi n lế ụ cượ  l a ch n  nhà cung c pấ

ọ ự L a ch n d a trên chi  phí và ch t lấ

ngượ

ố ọ ự L a ch n d a trên t c  độ, tính linh ho t và  ch t lấ

ậ ả

Chi n lế

cượ  v n t

i

ậ ả

ậ ả

i chi

ủ ế ử ụ Ch  y u s  d ng các  phương ti n v n t ệ phí th pấ

ngượ ủ ế ử ụ Ch  y u s  d ng các  phương ti n v n t ệ i  nhanh

2­24

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ế

Các v n ấ đề khác  nh h phù h p chi n l

ngưở  đ nế  s  ự cượ

đo n th  tr

ngườ

(cid:0) Đa s n ph m và phân  ẩ (cid:0) Chu k  s ng s n ph m ẩ ả ỳ ố (cid:0) C nh tranh thay

đ iổ  theo th i gian

2­25

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ẩ Đa s n ph m và phân

đo n th  tr

ngườ

ề ả

(cid:0) Doanh nghi p bán nhi u s n ph m cho nhi u

ắ ủ

ngườ  khác nhau (v i tính  ầ

ạ phân đo n th  tr không ch c ch n c a nhu c u ám ch  khác  nhau) ỗ

ữ ụ ả

ngườ

(cid:0) Chu i cung  ng ph i cân b ng gi a hi u qu   ả và kh  nả ăng đáp  ng cho danh m c s n ph m  ứ và phân đo n th  tr (cid:0) Hai cách ti p c n:

ị ạ ế ậ (cid:0) Có các chu i cung  ng khác nhau ỗ (cid:0) Làm cho chu i cung  ng  ứ đáp  ng t

ứ ấ ầ ỗ ố t nh t nhu c u

2­26

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ẩ ỗ ả ủ c a m i s n ph m

ỳ ố

Chu k  s ng s n ph m

ầ ủ ị ầ ủ ỳ ố (cid:0) Đ cặ  đi m nhu c u c a m t s n ph m và nhu c u c a  ộ ả ẩ đ iổ  theo chu k  s ng  ẽ nườ g s  thay

đo n th  tr ẩ

ả ể cượ  chu i cung  ng ph i phát tri n và thích

ạ ộ m t phân  ủ ả c a s n ph m (cid:0) Chi n lế ớ ứ ỗ ỳ ố

ầ ắ

ẩ ng v i chu k  s ng c a s n ph m ắ ự ẵ ủ ả ờ

ế đ nế  là chi phí ả ọ ầ ự ấ ứ ủ ả (cid:0) Giai đo n ạ đ uầ : nhu c u không ch c ch n, chi phí biên  ọ cao (th i gian là quan tr ng), s  s n sàng c a s n  ấ ph m là quan tr ng nh t, k   (cid:0) Bão hòa: nhu c u d  báo, biên th p, giá c  là quan

2­27

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

tr ngọ

ủ ả

ỳ ố

Chu k  s ng c a s n ph m

ụ ả ứ ạ ỳ ố đ nế  s  ự đáp  ng ứ

2­28

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

(cid:0) Ví d : các hãng d cượ  ph m, Intel ẩ (cid:0) Khi s n ph m d ch chuy n theo chu k  s ng, chu i  ỗ ể ị ừ ệ ấ đ iổ  t  vi c nh n m nh  ả ệ đ nế  hi u qu cung  ng thay  ạ ấ sang nh n m nh

C nh tranh thay

đ iổ  theo th i gian

ờ ự ạ

ả ể ủ ạ ị nườ g tăng

(cid:0) ệ để mang đ nế  nhi u ề

2­29

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

ữ (cid:0) S  c nh tranh có th  thay  đ iổ  theo th i gian (cid:0) S  lố ngượ  đ iố  th  c nh tranh nh y vào th  tr ăng áp l c ự để đưa ra m c giá h p lý ứ ẽ s  gia t Internet  t o ạ đi u ki n d  dàng  ễ ề ẩ lo i s n ph m khác nhau (cid:0) Chu i cung  ng ph i thay  ả ứ ủ đ iổ  c a môi tr ạ ả ỗ nh ng thay đ iổ  nh m ằ đáp  ng v i  ứ ạ nườ g c nh tranh

ở ộ

ế

ạ M  r ng ph m vi chi n l

cượ

cượ

(cid:0) Ph m vi c a phù h p chi n l

ế (cid:0) Các ch c nứ ăng và giai đo n trong m t chu i cung  ng  ạ

ứ đ tặ  n n ề ẻ ạ ẽ

đo n s  phát tri n

(cid:0)

ạ ạ

t c  ch c n

ộ ợ ớ ụ cượ  tích h p v i m c tiêu chia s ở ỗ ứ ăng   m t thái c c: m i ch c n  m i giai  cượ  riêng c a nóủ ấ ả ứ ăng trong các giai đo n t o ra  ự  thái c c khác: t ế cượ  liên k t (chung)

móng cho chi n lế Ở ộ chi n lế Ở chi n lế (cid:0) Năm lo i:ạ

ứ ăng bên trong

(cid:0)

(cid:0)

(cid:0) Ph m vi bên trong doanh nghi p, tác nghi p n i b   ộ ộ (Intracompany intraoperation scope) (cid:0) Ph m vi bên trong doanh nghi p, ch c n (Intracompany intrafunctional scope) Intracompany interfunctional scope Intercompany interfunctional scope

(cid:0) Flexible interfunctional scope

2­30

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013

(cid:0)

ế

cượ  xuyên  Ph m vi phù h p chi n l ứ

ỗ su t chu i cung  ng

Nhà cung c pấ

Ng

ấ iườ  s n xu t ả

Bán sỉ

Bán lẻ

Khách hàng

cượ

Chi n  lế ạ c nh tranh

cượ

ữ ữ

ệ Gi a các doanh nghi p Gi a các ch c n

ứ ăng

Chi n lế phát tri n ể ả s n ph m

Bên trong doanh nghi pệ ch c nứ ăng bên trong ở

nhà bán s

cượ   ứ

Bên trong doanh nghi pệ

Chi n lế ỗ chu i cung  ng

ứ ăng

Bên trong doanh nghi pệ ệ ộ ộ tác nghi p n i b ỉ ở  nhà bán s

ữ ở

gi a các ch c n  nhà bán s

cượ

Chi n lế Marketing

2­31

ế

TS. Nguy n Phúc Nguyên, Tr

ạ ọ ngườ  Đ i h c Kinh t

, 2013