intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 8 - Nguyễn Thanh Hùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

5
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư" Chương 8: Quản lý chất lượng, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tổng quan; quản lý chất lượng toàn diện; triển khai chức năng chất lượng; hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000; các giải thưởng chất lượng;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 8 - Nguyễn Thanh Hùng

  1. om Chương 8 .c ng co an Quản Lý Chất Lượng th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
  2. om .c ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. C8. Quản Lý Chất Lượng Tổng quan om 1. .c 2. Quản lý chất lượng toàn diện ng Triển khai chức năng chất lượng co 3. an Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000 th 4. ng 5. Các giải thưởng chất lượng o du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. 1. Tổng quan om 1.1 Chất lượng là gì? .c 1.2 Quan điểm chất lượng của Juran ng co 1.3 Quan điểm chất lượng của Deming an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. 1. Tổng quan 1.1 Chất lượng là gì? om Dựa trên sản phẩm .c   Có/không có thuộc tính. ng co  Trong sản xuất an  Đạt/không đạt yêu cầu. th  Dựa theo người sử dụng ng  Thỏa mãn đòi hỏi mong đợi của người sử dụng. o du  Dựa theo giá trị u  Cung cấp SP/dịch vụ với đặc tính nhất định ở mức giá chấp cu nhận được. Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. 1. Tổng quan 1.1 Chất lượng là gì? (tt) om .c  Tại sao cần cải tiến chất lượng? ng  Lợi ích cho tổ chức co  Lợi ích cho xã hội an  Lợi tức cho cổ đông th ng  Ghép hình cải tiến o chất lượng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. 1. Tổng quan 1.2 Quan điểm chất lượng của Juran om  Hai luận điểm cơ bản về chất lượng: .c  Thuộc tính/ đặc tính sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách ng hàng co  Không khuyết tật an  Ý nghĩa của chất lượng: th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. 1. Tổng quan 1.2 Quan điểm chất lượng của Juran om  Ý nghĩa của chất lượng: .c Đặc tính SP đáp ứng nhu cầu Không bị khuyết tật ng KH co Chất lượng cao hơn cho phép Chất lượng cao hơn cho phép cty: an cty: Giảm tỉ lệ sai hỏng th Gia tăng thỏa mãn khách ng Giảm làm lại/phế phẩm hàng Giảm lỗi/ bảo hành khi sử dụng Sản phẩm dễ bán Giảm KH không thỏa mãn o du Tăng khả năng cạnh tranh Giảm kiểm tra thử nghiệm Tạo doanh thu cao hơn Thời gian giới thiệu SP mới ngắn u cu Đảm bảo giá cạnh tranh Cải thiện năng suất Tác động chủ yếu lên doanh số Tác động chủ yếu lên CP Chất lượng cao hơn, CP cao hơn Chất lượng cao hơn, CP thấp hơn Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. 1. Tổng quan 1.2 Quan điểm chất lượng của Juran om  Mười bước của Juran: .c 1) Nhận thức sự cần thiết và cơ hội cải tiến ng 2) Thiết lập mục tiêu cải tiến co 3) Tổ chức thực hiện đạt mục tiêu an 4) Đào tạo th 5) Tiến hành các dự án giải quyết vấn đề ng 6) Báo cáo tiến độ o du 7) Công nhận u 8) Thông báo và trao đổi kết quả cu 9) Ghi điểm 10) Duy trì động lực Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. 1. Tổng quan 1.3 Quan điểm chất lượng của Deming om Cải tiến & đổi mới cấu trúc tổ chức trong dài hạn .c  ng  Tối ưu hệ thống cấu trúc tổ chức trong dài hạn để mọi co người đều đạt thắng lợi an th  Cải tiến, đổi mới điều kiện sống của xã hội ng o du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. 1. Tổng quan 1.3 Quan điểm chất lượng của Deming om 14 điểm của Deming .c 1) Tạo mục tiêu hướng đến cải tiến chất lượng SP và dịch vụ ng 2) Chấp nhận triết lý mới là loại bỏ SP có khuyết tật, tay nghề co kém, dịch vụ tồi an 3) Chất lượng không đến từ việc kiểm tra, mà đến từ việc cải tiến quá trình th ng 4) Ưu tiên cho nhà cung cấp đáng tin cậy, giá chỉ có ý nghĩa khi được thiết lập trên cơ sở chất lượng o du 5) Cải tiến liên tục hệ thống sản xuất và dịch vụ u 6) Thực hiện các phương pháp đào tạo hiện đại cu 7) Thực hiện phương pháp giám sát hiện đại Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. 1. Tổng quan 1.3 Quan điểm chất lượng của Deming om 14 điểm của Deming .c 8) Xóa tan nỗi lo sợ ng 9) Phá bỏ rào cản giữa các bộ phận chức năng co 10) Loại bỏ các mục tiêu định lượng cho lao động an 11) Loại bỏ các tiêu chuẩn công việc và các chỉ tiêu th 12) Loại bỏ những rào cản ngăn cản công nhân làm công việc ng của mình o du 13) Thực hiện những chương trình huấn luyện và đào tạo u hấp dẫn cu 14) Tạo ra cơ cấu từ lãnh đạo cấp cao rằng họ phải ủng hộ mạnh mẽ 13 điểm này Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.1 Khái niệm quản lý chất lượng toàn diện (TQM) om .c  Phát hiện những điều khách hàng mong muốn ng Thiết kế SP/dịch vụ đáp ứng những điều kiện đó (dễ sử co  dụng & dễ chế tạo) an th Thiết kế quy trình sản xuất để làm đúng từ đầu  o ng Theo dõi kết quả đạt được và sử dụng chúng để hướng du  dẫn cải tiến hệ thống. Không bao giờ ngưng cải tiến u cu  Mở rộng khái niệm này đến nhà cung cấp & phân phối Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.1 Khái niệm quản lý chất lượng toàn diện om Hệ thống QL chất lượng toàn diện (Hệ thống TQM) .c ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
  15. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.2 Mục tiêu của TQM: Cải tiến không ngừng om Cải tiến không ngừng .c  Planning (Lập kế hoạch) ng  Do (Thực hiện) co  Check (Đánh giá) an  Act (Hành động) th  ng  Mức độ thỏa mãn khách hàng o Standardise (Chuẩn hóa) du   Do (Thực hiện) u cu  Check (Kiểm tra)  Accomplish (Hoàn thiện) Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
  16. 2. Quản lý chất lượng toàn diện om .c ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
  17. om .c ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
  18. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.3 Các nguyên lý om Tập trung vào khách hàng .c   Khách hàng là ai? ng  Khách hàng bên trong co  Khách hàng bên ngoài an Khách hàng mong muốn gì? th   Đặc tính SP/ dịch vụ? ng  Mức độ nào của đặc tính thỏa mãn khách hàng? o du  Mức độ quan trọng giữa các đặc tính? u  Mức độ thỏa mãn hiện tại? cu  Xác định những biện pháp tìm hiểu khách hàng Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
  19. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.3 Các nguyên lý om Những biện pháp tìm hiểu khách hàng: .c ng co an th o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
  20. 2. Quản lý chất lượng toàn diện 2.3 Các nguyên lý – tập trung vào quá trình om  Chuỗi liên kết khách hàng, nhà cung ứng  Cải tiến chất lượng thông qua: .c  Quá trình thông tin liên lạc với khách ng  Quá trình làm việc co  Quá trình con người an  Chất lượng là trách nhiệm của mọi người th  chất lượng được thiết kế thông qua ngăn ngừa o ng du u cu Trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính Chương 8: Quản lý chất lượng © 2012 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2