intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Kiếp Này Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

118
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chương 10 trang bị cho người học những kiến thức về quản trị giá. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Giới thiệu về quản trị giá, quy trình xác định giá, các chiến lược định giá sản phẩm trong những điều kiện bán hàng cụ thể, quản trị sự thay đổi của giá. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng

  1. CHƯƠNG 10 QUẢN TRỊ GIÁ ThS. Nguyễn Tiến Dũng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý Email: dung.nguyentien3@hust.edu.vn Website: sem.hust.edu.vn/dungnt
  2. Các nội dung chính 1. Giới thiệu về quản trị giá 2. Quy trình xác định giá 3. Các chiến lược định giá sản phẩm trong những điều kiện bán hàng cụ thể 4. Quản trị sự thay đổi của giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 2
  3. 1. GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ GIÁ ● Ý nghĩa của giá ● Các nội dung của QT giá trong MKT ● Các yếu tố cần xem xét khi định giá sản phẩm © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 3
  4. Ý nghĩa của giá ● Đối với người bán: thu nhập ● Đối với người mua: ● Là chi phí ● Là dấu hiệu của chất lượng, danh tiếng thương hiệu ● Ảnh hưởng tới sự cảm nhận về giá trị ● Giá trị cảm nhận = Lợi ích cảm nhận – Chi phí cảm nhận © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 4
  5. Các nội dung của quản trị giá trong marketing ● Mức giá cơ sở và các điều kiện bán hàng tương ứng ● Các chiến lược định giá trong những điều kiện bán hàng thực tế ● Quản trị sự thay đổi của giá: chủ động giảm giá, tăng giá và đáp ứng lại đối thủ khi họ thay đổi giá. © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 5
  6. Các yếu tố cần xem xét khi định giá Các yếu tố bên Các yếu tố bên trong ngoài • Chi phí sản xuất • Người tiêu dùng kinh doanh • Nhà trung gian • Mục tiêu • Đối thủ • Đặc điểm sản • Môi trường phẩm, phân ngành phối và truyền • Môi trường vĩ thông mô © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 6
  7. 2. QUY TRÌNH XÁC ĐỊNH GIÁ Phân tích đối thủ Xác định Lựa chọn Lựa chọn Xác định (SP, chi Lựa chọn đặc điểm phương mục tiêu chi phí phí, giá mức giá đường pháp định định giá SXKD bán, phân cuối cùng cầu giá phối, xúc tiến bán) © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 7
  8. Lựa chọn mục tiêu định giá Hướng lợi Hướng Hướng vị nhuận doanh số thế hiện tại • Tối đa hóa • Lượng bán • Ổn định giá lợi nhuận • Doanh thu • Đáp ứng • Đạt lợi • Thị phần cạnh tranh nhuận mục tiêu © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 8
  9. Phân tích đặc điểm đường cầu ● Giá kỳ vọng: Khoảng giá chấp nhận được ● Hệ số đàn hồi (co giãn) của cầu theo giá ● Phương pháp nghiên cứu ● Phân tích thống kê ● Nghiên cứu thử nghiệm ● Khảo sát người mua © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 9
  10. Đường cầu co giãn, ít co giãn và có đoạn đảo ngược © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 10
  11. Phân tích chi phí ● Sản lượng dự kiến >> CP bình quân 1 SP (AC) ● Tỷ lệ hạ CP bình quân AC khi sản lượng tăng © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 11
  12. Lựa chọn phương pháp định giá Định giá theo chi Định giá theo thị phí trường • Theo CP bình • Theo giá hiện quân cộng phụ hành giá • Theo tình thế • Theo hiệu quả cung cầu đầu tư mong đợi • Theo giá trị cảm • Theo CP biến đổi nhận bình quân • Trong đấu thầu • Theo CP biên • Đấu giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 12
  13. Phương pháp định giá theo chi phí bình quân cộng hiệu quả đầu tư mong đợi (Định giá theo hiệu quả đầu tư mong đợi) ● Quy trình: ● Dự báo lượng tiêu thụ Q ● Ước tính chi phí bình quân AC ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mong đợi trên vốn đầu tư ROI (Return On Investment) ● Tính ra giá bán P ● Ký hiệu: I = vốn đầu tư ● Công thức: I  ROI P  AC  Q © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 13
  14. Phương pháp định giá theo chi phí biến đổi bình quân cộng phụ giá ● Quy trình P  AVC .(1  mC ) ● Ước tính biến phí bình quân AVC ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mC hoặc mP hoặc ● Tính ra giá bán P AVC P ● Công thức: 1  mP ● Áp dụng: khó phân bổ CP cố định ● Lưu ý: ● Cần phải phân tích hoà vốn sau khi tính ra giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 14
  15. Phương pháp định giá theo chi phí biên cộng phụ giá ● Quy trình: ● Ước tính chi phí tăng thêm TC khi sản xuất thêm lượng sản phẩm Q. ● Tính ra chi phí biên MC = TC/ Q ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mong đợi (tỷ lệ phụ giá mong đợi) mC hoặc mP ● Tính ra P theo công thức MC P  MC .(1  mC ) hoặc P 1  mP © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 15
  16. Phương pháp định giá theo giá hiện hành ● Sản phẩm tương tự ● Giá bán hiện hành của các đối thủ lớn ● Phân tích định tính bản thân và các đối thủ ● Định giá bằng hoặc thấp hơn một chút so với mức trung bình của các đối thủ lớn © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 16
  17. Phương pháp định giá theo giá trị tăng thêm ● (Định giá theo giá trị cảm nhận) ● Áp dụng: SP ưu việt ● Quy trình: ● Phân tích cảm nhận của KH về tổng giá trị (tức tổng lợi ích) SP và các SP cạnh tranh phổ thông trên thị trường ● Xác định mức giá bán sao cho chênh lệch về 2 tổng giá trị lớn hơn chênh lêhcj giữa 2 mức giá bán. ● Công thức: ● P, V – giá bán và giá trị cảm nhận đối với sản phẩm của doanh nghiệp ● P0, V0 – giá bán và giá trị cảm nhận đối với sản phẩm cạnh tranh P  P0  V  V0 ● Giá cân bằng PA PB  V A VB © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 17
  18. Đấu giá ● Phương thức trả giá lên (Đấu giá kiểu Anh) ● Một người bán và nhiều người mua ● Người bán đặt mức giá khởi điểm thấp cho SP cần bán, rồi yêu cầu những người mua chào giá ● Người mua trả giá cao nhất sẽ được quyền mua SP. ● Phạm vi áp dụng: ● Các sản phẩm khó định giá: … © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 18
  19. Phân tích hoà vốn TR/TC TR = P.Q TC = TFC + AVC.Q TRhv Sản lượng hoà vốn Sản lượng Q Qhv © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 19
  20. Định giá trong kênh phân phối ● Giá bán lẻ đề xuất tới người tiêu dùng cuối ● Trừ lùi cho các cấp trung gian ● Giá bán lẻ >> Tỷ lệ CK cho NBL >> Giá bán cho NBL ● >> Tỷ lệ CK cho NBS >> Giá bán cho NBS ● LN gộp dự kiến = (Giá bán cho NBS – Giá vốn hàng bán đơn vị) x Lượng bán dự báo ● LNTT dự kiến = (Giá bán cho NBS – Giá thành đơn vị) x Lượng bán dự báo © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2