Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
lượt xem 19
download
Nội dung chính của chương 10 trang bị cho người học những kiến thức về quản trị giá. Các nội dung chính trong chương này gồm có: Giới thiệu về quản trị giá, quy trình xác định giá, các chiến lược định giá sản phẩm trong những điều kiện bán hàng cụ thể, quản trị sự thay đổi của giá. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
- CHƯƠNG 10 QUẢN TRỊ GIÁ ThS. Nguyễn Tiến Dũng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý Email: dung.nguyentien3@hust.edu.vn Website: sem.hust.edu.vn/dungnt
- Các nội dung chính 1. Giới thiệu về quản trị giá 2. Quy trình xác định giá 3. Các chiến lược định giá sản phẩm trong những điều kiện bán hàng cụ thể 4. Quản trị sự thay đổi của giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 2
- 1. GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ GIÁ ● Ý nghĩa của giá ● Các nội dung của QT giá trong MKT ● Các yếu tố cần xem xét khi định giá sản phẩm © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 3
- Ý nghĩa của giá ● Đối với người bán: thu nhập ● Đối với người mua: ● Là chi phí ● Là dấu hiệu của chất lượng, danh tiếng thương hiệu ● Ảnh hưởng tới sự cảm nhận về giá trị ● Giá trị cảm nhận = Lợi ích cảm nhận – Chi phí cảm nhận © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 4
- Các nội dung của quản trị giá trong marketing ● Mức giá cơ sở và các điều kiện bán hàng tương ứng ● Các chiến lược định giá trong những điều kiện bán hàng thực tế ● Quản trị sự thay đổi của giá: chủ động giảm giá, tăng giá và đáp ứng lại đối thủ khi họ thay đổi giá. © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 5
- Các yếu tố cần xem xét khi định giá Các yếu tố bên Các yếu tố bên trong ngoài • Chi phí sản xuất • Người tiêu dùng kinh doanh • Nhà trung gian • Mục tiêu • Đối thủ • Đặc điểm sản • Môi trường phẩm, phân ngành phối và truyền • Môi trường vĩ thông mô © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 6
- 2. QUY TRÌNH XÁC ĐỊNH GIÁ Phân tích đối thủ Xác định Lựa chọn Lựa chọn Xác định (SP, chi Lựa chọn đặc điểm phương mục tiêu chi phí phí, giá mức giá đường pháp định định giá SXKD bán, phân cuối cùng cầu giá phối, xúc tiến bán) © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 7
- Lựa chọn mục tiêu định giá Hướng lợi Hướng Hướng vị nhuận doanh số thế hiện tại • Tối đa hóa • Lượng bán • Ổn định giá lợi nhuận • Doanh thu • Đáp ứng • Đạt lợi • Thị phần cạnh tranh nhuận mục tiêu © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 8
- Phân tích đặc điểm đường cầu ● Giá kỳ vọng: Khoảng giá chấp nhận được ● Hệ số đàn hồi (co giãn) của cầu theo giá ● Phương pháp nghiên cứu ● Phân tích thống kê ● Nghiên cứu thử nghiệm ● Khảo sát người mua © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 9
- Đường cầu co giãn, ít co giãn và có đoạn đảo ngược © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 10
- Phân tích chi phí ● Sản lượng dự kiến >> CP bình quân 1 SP (AC) ● Tỷ lệ hạ CP bình quân AC khi sản lượng tăng © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 11
- Lựa chọn phương pháp định giá Định giá theo chi Định giá theo thị phí trường • Theo CP bình • Theo giá hiện quân cộng phụ hành giá • Theo tình thế • Theo hiệu quả cung cầu đầu tư mong đợi • Theo giá trị cảm • Theo CP biến đổi nhận bình quân • Trong đấu thầu • Theo CP biên • Đấu giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 12
- Phương pháp định giá theo chi phí bình quân cộng hiệu quả đầu tư mong đợi (Định giá theo hiệu quả đầu tư mong đợi) ● Quy trình: ● Dự báo lượng tiêu thụ Q ● Ước tính chi phí bình quân AC ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mong đợi trên vốn đầu tư ROI (Return On Investment) ● Tính ra giá bán P ● Ký hiệu: I = vốn đầu tư ● Công thức: I ROI P AC Q © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 13
- Phương pháp định giá theo chi phí biến đổi bình quân cộng phụ giá ● Quy trình P AVC .(1 mC ) ● Ước tính biến phí bình quân AVC ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mC hoặc mP hoặc ● Tính ra giá bán P AVC P ● Công thức: 1 mP ● Áp dụng: khó phân bổ CP cố định ● Lưu ý: ● Cần phải phân tích hoà vốn sau khi tính ra giá © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 14
- Phương pháp định giá theo chi phí biên cộng phụ giá ● Quy trình: ● Ước tính chi phí tăng thêm TC khi sản xuất thêm lượng sản phẩm Q. ● Tính ra chi phí biên MC = TC/ Q ● Dự kiến tỷ suất lợi nhuận mong đợi (tỷ lệ phụ giá mong đợi) mC hoặc mP ● Tính ra P theo công thức MC P MC .(1 mC ) hoặc P 1 mP © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 15
- Phương pháp định giá theo giá hiện hành ● Sản phẩm tương tự ● Giá bán hiện hành của các đối thủ lớn ● Phân tích định tính bản thân và các đối thủ ● Định giá bằng hoặc thấp hơn một chút so với mức trung bình của các đối thủ lớn © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 16
- Phương pháp định giá theo giá trị tăng thêm ● (Định giá theo giá trị cảm nhận) ● Áp dụng: SP ưu việt ● Quy trình: ● Phân tích cảm nhận của KH về tổng giá trị (tức tổng lợi ích) SP và các SP cạnh tranh phổ thông trên thị trường ● Xác định mức giá bán sao cho chênh lệch về 2 tổng giá trị lớn hơn chênh lêhcj giữa 2 mức giá bán. ● Công thức: ● P, V – giá bán và giá trị cảm nhận đối với sản phẩm của doanh nghiệp ● P0, V0 – giá bán và giá trị cảm nhận đối với sản phẩm cạnh tranh P P0 V V0 ● Giá cân bằng PA PB V A VB © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 17
- Đấu giá ● Phương thức trả giá lên (Đấu giá kiểu Anh) ● Một người bán và nhiều người mua ● Người bán đặt mức giá khởi điểm thấp cho SP cần bán, rồi yêu cầu những người mua chào giá ● Người mua trả giá cao nhất sẽ được quyền mua SP. ● Phạm vi áp dụng: ● Các sản phẩm khó định giá: … © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 18
- Phân tích hoà vốn TR/TC TR = P.Q TC = TFC + AVC.Q TRhv Sản lượng hoà vốn Sản lượng Q Qhv © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 19
- Định giá trong kênh phân phối ● Giá bán lẻ đề xuất tới người tiêu dùng cuối ● Trừ lùi cho các cấp trung gian ● Giá bán lẻ >> Tỷ lệ CK cho NBL >> Giá bán cho NBL ● >> Tỷ lệ CK cho NBS >> Giá bán cho NBS ● LN gộp dự kiến = (Giá bán cho NBS – Giá vốn hàng bán đơn vị) x Lượng bán dự báo ● LNTT dự kiến = (Giá bán cho NBS – Giá thành đơn vị) x Lượng bán dự báo © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 240 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 186 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 100 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 52 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 49 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 28 | 7
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Phương Dung
123 p | 3 | 1
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 8 - Nguyễn Thị Phương Dung
51 p | 1 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 7 - Nguyễn Thị Phương Dung
32 p | 3 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Nguyễn Thị Phương Dung
46 p | 1 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 5 - Nguyễn Thị Phương Dung
37 p | 2 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 4 - Nguyễn Thị Phương Dung
47 p | 1 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Phương Dung
57 p | 1 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 3 - Nguyễn Thị Phương Dung
57 p | 4 | 0
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Nguyễn Thị Phương Dung
41 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn