Bài giảng Quản trị marketing: Chương 3 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
lượt xem 16
download
Chương 3 của bài giảng Quản trị marketing trình bày các nội dung chủ yếu sau: Quản trị thông tin marketing, nghiên cứu thị trường (nghiên cứu marketing), đo lường và dự báo nhu cầu thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 3 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
- CHƯƠNG 3 QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING, NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ DỰ BÁO NHU CẦU ThS. Nguyễn Tiến Dũng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý Email: dung.nguyentien3@hust.edu.vn Website: sem.hust.edu.vn/dungnt
- Các nội dung chính 1. Quản trị thông tin marketing 2. Nghiên cứu thị trường (nghiên cứu marketing) 3. Đo lường và dự báo nhu cầu © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 2
- 1. QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING ● Thông tin MKT tốt >> Quyết định MKT tốt ● Liên quan ● Chính xác ● Đầy đủ ● Kịp thời ● Phân loại thông tin MKT: ● Thông tin nội bộ ● Thông tin sự kiện về môi trường bên ngoài ● Thông tin nghiên cứu marketing (nghiên cứu thị trường) ● Hệ thống thông tin MKT ● con người, thiết bị, quy trình và phương pháp, ● hoạt động thường xuyên ● nhằm thu thập, phân loại, phân tích, phổ biến ● những thông tin cần thiết tới những người ra quyết định marketing © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 3
- Các thành phần của hệ thống thông tin marketing Hệ thống Hệ thống nghiên cứu thông tin nội bộ marketing Hệ thống thông tin Hệ thống trợ giúp sự kiện về môi ra quyết định trường bên ngoài marketing © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 4
- Quá trình quản trị thông tin marketing Đánh giá Tổ chức thu Phân phối nhu cầu thập và phân và sử dụng thông tin tích thông tin thông tin © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 5
- Quá trình quản trị marketing và quản trị thông tin marketing © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 6
- Đánh giá nhu cầu thông tin marketing ● Loại thông tin cần thu thập ● Thông tin nội bộ: về SP, chính sách marketing, các chiến lược và chính sách của DN, nhân viên ... ● Thông tin sự kiện về môi trường bên ngoài ● Thông tin nghiên cứu marketing (nghiên cứu thị trường) ● Tần suất và thời điểm thu thập ● Thời gian thực ● Định kỳ: hàng tuần, tháng, quý, năm © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 7
- Thu thập và phân tích thông tin marketing ● Tự làm hay thuê ngoài? ● Ai là người chịu trách nhiệm chính? ● Phân công trách nhiệm và quyền hạn ● Phương pháp thu thập thông tin © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 8
- Phân phối và sử dụng thông tin ● Phân loại thông tin để sử dụng: ● Mức độ công khai của thông tin: rộng rãi, hạn chế, rất hạn chế. ● Phân quyền truy cập: ai có quyền truy cập tới loại thông tin nào? ● Báo cáo: các báo cáo sẽ được gửi cho những ai, khi nào? © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 9
- 2. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ● Quá trình NCTT ● Các đặc điểm của công tác NCTT tốt ● Lập kế hoạch và tổ chức NCTT © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 10
- Quá trình nghiên cứu thị trường ● Xác định mục tiêu nghiên cứu ● Lập kế hoạch nghiên cứu ● Xây dựng danh mục thông tin cần thu thập ● Lập kế hoạch thu thập DL thứ cấp ● Lập kế hoạch thu thập DL sơ cấp ● Lựa chọn phương pháp NC ● Lập kế hoạch chọn mẫu (lấy mẫu) ● Thiết kế bản câu hỏi ● Thu thập dữ liệu ● Phân tích dữ liệu ● Viết báo cáo và thuyết trình kết quả © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 11
- Các phương pháp NC thị trường ● NC tài liệu: ● DL thứ cấp trên trong DN ● DL thứ cấp bên ngoài DN ● NC định tính ● Khám phá bản chất, tính chất của sự vật, hiện tượng ● Trả lời câu hỏi tại sao ● Phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm ● NC định lượng ● Đo lường số lượng, tỷ lệ phần trăm ● Trả lời câu hỏi bao nhiêu ● Quan sát, khảo sát định lượng (điều tra), nghiên cứu thực nghiệm © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 12
- Chọn mẫu nghiên cứu Lựa chọn Xây Xác định Xác định Xác định phương dựng quy khung kích tổng thể pháp trình lựa chọn thước mục tiêu chọn chọn cụ mẫu mẫu mẫu thể © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 13
- Thiết kế bản câu hỏi ● Quy trình thiết kế BCH ● Viết các câu hỏi: ● Thang đo và bậc DL ● Các loại câu hỏi mở ● Các loại câu hỏi đóng ● Nguyên tắc đặt câu hỏi ● Cấu trúc của BCH ● Hình thức của BCH ● Phỏng vấn thử © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 14
- Quy trình thiết kế bản câu hỏi Mục Viết Phỏng NC NC tiêu các vấn tài liệu sơ bộ NC câu hỏi thử © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 15
- Các dạng câu hỏi Câu hỏi mở Câu hỏi đóng • Câu hỏi phi cấu trúc • Câu hỏi hai lựa chọn • Liên kết từ • Câu hỏi nhiều lựa • Hoàn thành câu chọn • Hoàn thành câu • Câu hỏi xếp hạng chuyện thứ tự • Hoàn thành bức • Câu hỏi cho điểm tranh trên thang đo khoảng • Kiểm tra nhận thức • Câu hỏi cho điểm với tổng hợp theo chủ đề tổng không đổi © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 16
- Các đặc điểm của công tác NCTT tốt ● Phương pháp NC khoa học ● Tính sáng tạo của NC ● Mô hình NC rõ ràng ● CP của thông tin < Giá trị của thông tin ● Thái độ hoài nghi lành mạnh ● Đạo đức marketing © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 17
- Lập kế hoạch và tổ chức nghiên cứu thị trường ● NC cái gì: loại SP cần NC? ● NC khi nào: thời điểm, khoảng thời gian thực hiện NC ● NC như thế nào: phương pháp, kỹ thuật NC ● Ai thực hiện NC: tự làm, thuê ngoài (thuê ai làm?) ● Báo cáo cho ai? © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 18
- 3. ĐO LƯỜNG VÀ DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG ● Một số thuật ngữ trong đo lường và dự báo nhu cầu ● Các nhiệm vụ về đo lường và dự báo nhu cầu thị trường ● Đo lường nhu cầu hiện tại ● Dự báo nhu cầu tương lai © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 19
- Một số thuật ngữ trong đo lường và dự báo nhu cầu ● Lượng bán, Doanh thu, Doanh số ● Thị phần tuyệt đối và thị phần tương đối ● TP tuyệt đối của Omo: 60% ● TP tuyệt đối của Tide: 20% ● TP tương đối của Omo so với Tide là: 60/20 = 3 (lần) ● Tổng nhu cầu thị trường (Tổng quy mô thị trường) ● Tiềm năng thị trường ● Doanh số dự báo © Nguyễn Tiến Dũng Quản trị marketing 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 92 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 192 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 47 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 41 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 78 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 20 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 96 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 16 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn