intTypePromotion=3

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Ths.Nguyễn Tường Huy

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

0
64
lượt xem
6
download

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Ths.Nguyễn Tường Huy

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 Môi trường marketing thuộc bài giảng Quản trị marketing, trong chương học này với mục tiêu giúp người học hiểu các loại môi trường Marketing, phân tích tác động của các yếu tố môi trường đến các hoạt động Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Ths.Nguyễn Tường Huy

  1. QUẢN TRỊ MARKETING 4. Môi trƣờng Marketing NGUYỄN TƯỜNG HUY, MBA ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ ĐT: 094 68 10 618 Email: huygiangvien@gmail.com www.facebook.com/huygiangvien @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 1 7/8/2013
  2. MỤC TIÊU CHƢƠNG  Hiểu các loại môi trường Marketing  Phân tích tác động của các yếu tố môi trường đến các hoạt động Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 2 7/8/2013
  3. NỘI DUNG CHƢƠNG 1) Khái niệm môi trường marketing 2) Mội trường marketing vi mô 3) Môi trường marketing vĩ mô 4) Mội trường nội vi @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 3 7/8/2013
  4. Xerox thích nghi với môi trường  Xerox sáng tạo ra máy photocopy trên giấy thường 50 năm trước, tên Xerox được ví như máy photocopy. Lợi nhuận năm 2008 tăng 20% năm.  Khi công nghệ thông tin phát triển, máy photocopy mất thị phần, cổ phiếu từ 70$ còn 5$ (2001), mất 38 tỷ $ trong 18 tháng.  Xerox đã làm gì? @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 4 7/8/2013
  5. I. KHÁI NIỆM MÔI TRƢỜNG MARKETING “Môi trường Marketing của doanh nghiệp là tập hợp những tác nhân và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài marketing của doanh nghiệp và tác động đến khả năng quản trị marketing trong việc triển khai cũng như duy trì các cuộc giao dịch thành công đối với khách hàng mục tiêu”. (Philip Kotler) @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 5 7/8/2013
  6. Trung Môi trƣờng kinh gian Môi trƣờng kỹ tế - Dân số thuật - Tự nhiên Nghiên cứu Kế hoạch marketing Sản phẩm marketing KH Nhà Công cung cấp Phân mục Giá chúng phối tiêu Chiêu thị Tổ chức thực hiện Môi trƣờng Chính trị Môi trƣờng văn - Pháp luật Đối thủ hóa – Xã hội @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 6 7/8/2013
  7. II. MÔI TRƢỜNG VI MÔ 1) Những người cung ứng 2) Giới trung gian 3) Khách hàng 4) Đối thủ cạnh tranh 5) Công chúng @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 7 7/8/2013
  8. 2.1. Những ngƣời cung ứng  Cung ứng cho DN và đối thủ cạnh tranh các yếu tố đầu vào của SX/KD: máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, lao động, tài chính.  Chọn nhà cung ứng liên quan đến chất lượng SP, chi phí, tính ổn định.  Nên chọn nhà cung ứng tín nhiệm, có nhiều nhà cung ứng tốt để tránh rủi ro. Có chính sách marketing để tin tưởng lẫn nhau. @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 8 7/8/2013
  9. 2.2. Giới trung gian  Nhà môi giới marketing  Nhà bán sỉ, đại lý, bán lẻ. Nếu DN tự làm, chi phí sẽ bỏ ra rất lớn, rủi ro về vốn cũng rất lớn. VD: General Motor không thể đầu tư nổi 18.000 đại lý phân phối trên thế giới.  Các đơn vị vận chuyển, tài chính.  Các trung gian còn phục vụ cho đối thủ cạnh tranh, vậy cần chọn “đúng” giới trung gian. @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 9 7/8/2013
  10. 2.3. Khách hàng  Khách hàng là người mua hàng của KH và của đối thủ cạnh tranh. Phải biết KH cần gì.  Các dạng KH khác nhau về hành vi mua, mục đích mua, DN cần phải nghiên cứu kỹ các dạng KH để phục vụ.  Ý muốn và thị hiếu của KH thay đổi theo thời gian, không gian. DN phải dự báo được để kịp thời đáp ứng. @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 10 7/8/2013
  11. 2.4. Đối thủ cạnh tranh  Đối thủ cạnh tranh các ngành khác nhau. VD: Nông dân giảm ăn mặc để mua xe máy.  Đối thủ trong ngành. VD: Cạnh tranh giữa các phương tiện vận chuyển.  Cạnh tranh nhãn hiệu giữa các sản phẩm cùng loại. VD: Chọn loại sữa nào Vinamilk, Dutch Lady, TH True Milk, Love’ in Farm? @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 11 7/8/2013
  12. 2.5. Công chúng  “Công chúng là một nhóm bất kỳ, tỏ ra quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm đến những hoạt động của doanh nghiệp, họ có ảnh hưởng đến những khả năng đạt tới những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra”. (Philip Kotler).  Công chúng: Tài chính, Truyền thông, Nhà nước, công dân hành động, công chúng địa phương, quần chúng đông đảo, nội bộ @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 12 7/8/2013
  13. 5 áp lực cạnh tranh theo Michael Porter @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 13 7/8/2013
  14. III. MÔI TRƢỜNG VĨ MÔ 1) Môi trường chính trị - pháp luật 2) Môi trường kinh tế 3) Môi trường văn hóa xã hội 4) Môi trường dân số 5) Môi trường công nghệ 6) Môi trường tự nhiên @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 14 7/8/2013
  15. 3.1. Môi trƣờng chính trị - pháp luật  Bao gồm luật pháp, cơ quan nhà nƣớc và các nhóm áp lực đang ảnh hƣởng, gây hạn chế cho các tổ chức/cá nhân trong xã hội  Pháp qui điều tiết kinh doanh;  Pháp qui đang gia tăng: để bảo vệ DN, bảo vệ NTD, bảo vệ lợi ích xã hội;  Việc chấp pháp của cơ quan nhà nước;  Nhấn mạnh đạo đức và trách nhiệm xã hội. @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 15 7/8/2013
  16. Tại VN, chi phí marketing không quá 10% chi phí được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 16 7/8/2013
  17. Quảng cáo so sánh có được phép? @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 17 7/8/2013
  18. Vi phạm bản quyền ở Việt Nam  Năm 2011, có 81% phần mềm máy tính ở Việt Nam là vi phạm bản quyền, giảm 2% so với năm 2010.  Giá trị thương mại của phần mềm vi phạm bản quyền là 395 triệu USD, giảm 4% so với năm 2010.  Tổng giá trị thương mại của phần mềm vi phạm bản quyền tăng từ 58,8 tỷ USD từ năm 2010 lên 63,4 tỷ USD năm 2011 @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 18 7/8/2013
  19. Mỹ thiệt hại 300 tỉ USD hàng năm do vi phạm bản quyền  Vi phạm sở hữu trí tuệ khi làm việc với các tập đoàn nước ngoài cũng làm mất đi 2,1 triệu việc làm (báo cáo của Ủy ban về đánh cắp sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ công bố ngày 22/5/2013)  Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngày 7/6/2013 tại California sẽ phải đưa ra vần đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các Công ty Mỹ tại TQ. (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ, ngày 24/5/2013) @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 19 7/8/2013
  20. 3.2. Môi trƣờng Kinh tế Gồm những nhân tố ảnh hƣởng đến sức mua và kết cấu tiêu dùng  Xu hướng phát triển GDP, GNP: Các biến số này cho biết thu nhập nên có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dân  Tốc độ tăng trưởng GDP  Thu nhập, chênh lệch giàu nghèo  Tỷ lệ lạm phát  Cơ cấu chi tiêu @ 2013 by Nguyen Tuong Huy, MBA 20 7/8/2013

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản