Ị Ả QU N TR  NGU N  NHÂN L CỰ

1

ớ ế ề t v  công ty nh

ờ ớ

ương trình h i nh p  M c ụ đích c a chủ ệ môi trư ng làm vi c ờ • Làm cho nhân viên m i thích  ng v i môi tr ư ng làm vi c  ứ ệ ờ ớ ư cách  ể ợ ọ ầ đư c hi u bi ủ c a công ty. ( h  c n  ị ệ ệ ủ ả ứ đi u ki n làm  đ nh làm vi c c a công ty,  th c qu n lý, quy  đ  ể ệ ồ ả ư i qu n lý, các  ử ứ vi c, vệ đ ng nghi p… ăn hoá  ng x , ng đơn, s  bự ơ vơ, làm vi c ệ ự ắ ạ trách “ ma cũ b t n t ma m i” s  cô  ỉ ệ không có năng su t, s  c m h ng l c

ấ ự ả

ấ • Cung c p thông tin liên quan

ộ ạ đi u­ ngh  vi c) ứ ệ ệ ả ệ ế đ n công vi c ( công vi c ph i  ố ớ ợ ủ ự đ i v i  đ i c a công ty

làm, chính sách  đãi ng ..và s  mong  nhân viên)

• Gi m b t sai sót và ti ớ ợ ắ đư c công

ờ ờ t ki m th i gian ( n m  ư i khác)

vi c c  th  không ph i h i ng ợ ớ ề • T o m t  n t

2

ả ệ ụ ể ạ ặ ộ ấ ư ng t ả m t tình c m, tránh ệ ế ả ỏ ề ố đ p cho nhân viên m i v  công ty v   ẹ t  ợ ự đư c s  lo l ăng ban đ u.ầ

Giai đo n 1ạ

. Chương trình t ng quát

ề ơ

ẩ ủ ế ủ

ệ ố đoàn và nhân viên

ế ệ ăn trưa, y t , trang

HNMTLV • T ng quát v  công ty ( chào m ng, l ch s  thành l p CT, c ậ ử ị ừ ổ ủ ị ư ng c a CT..) ả ạ ấ ổ ứ đ o, s n ph m, th  tr c u t  ch c, ban lãnh  • Tóm t ắ t các chính sách ch  y u c a CT • Lương b ngổ • Phúc l iợ • An toàn lao đ ngộ • M i quan h  công  • Cơ s  v t ch t c a CT ( khu làm vi c,  ở ậ ấ ủ t b ….) ề

ế ị thi

• Các v n ấ đ  liên quan t h i do cá nhân làm

ế ị

ỏ h ng trang thi ề • V  cách làm: có th  t ệ ạ ờ ỏ ệ ậ ả đi ch m gi , b  vi c…) ả ứ  ch c m t cách chính th c, bài b n;

3

ề đ n ế đ n bù thi ấ t b , làm m t tài s n,  ể ổ ứ ớ ộ ẫ ả ể có th  do ồ đ ng nghi p h ệ ư ng d n thì không bài b n)

Giai đo n 2ạ

: Chương trình chuyên môn

ậ Chương trình h i nh p  môi trư ng làm vi c và ờ đào t oạ

ớ Kh  nả ăng c a nhân viên m i

ầ ủ

ệ Yêu c u c a công vi c

ộ đ ng cao và Năng su t lao  ệ ớ  tho  mãn v i công vi c

4

ụ ể ủ

Các n i dung c  th  c a giai

đo n ạ

ị ự ế ấ

2 • Trong gia đo n này c p qu n tr  tr c ti p c n trang

ả ộ

ớ ị b  cho nhân viên m i các n i dung sau:

ậ ệ

• Ch c nứ ăng c a b  ph n, phòng ban ủ ộ • Nhi m v  và trách nhi m c a NV  ả

ệ ố ớ đ i v i công vi c  ệ ụ ẩ  công vi c và tiêu chu n nghi p v

ả ( theo b n mô t công vi c)ệ

ề ệ

ủ ụ đi u l

đ nhị ậ

ậ ồ

• Chính sách, th  t c,  • Tham quan các b  ph n trong b  ph n, phòng ban • Gi

và quy  ộ đ ng nghi p trong b  ph n,

ộ i thi u v i các

ệ phòng ban

5

Giai đo n 3ạ

: Theo dõi & đánh giá

ưa, t

đánh giá xem chương trình h i ộ  ừ đó đi u ề

ệ i thi u các

ộ ậ ỉ ổ • C n thi ế ế ả ầ ộ

ậ ớ ớ

ớ ắ ề t v  doanh  ồ ổ ứ ủ ộ  ch c c a b   ớ i thi u v i nhân viên  ớ ề i thi u cho nhân viên m i v

ưa? B n ạ đã gi

ưa)

ị ự ế

ộ ệ

ầ đ  thể ăm và ki m tra công vi c; không nên

ể ặ

ặ ể ủ đ ng g p nhân viên  đ  ể ặ ấ ăn, tr c tr c lên g p c p qu n tr  tr c ti p.

ị ự ế ề

ộ ớ ặ ể

ế

ụ t ph i yêu c u nhân viên m i

t k  thi

• B  ph n qu n tr  nhân s  c n theo dõi  ả ị ậ ự ầ ờ ư ng làm vi c  ệ đã đáp  ng ứ đư c nhu c u ch nh p môi tr ợ ch nh b  sung cho phù h p ợ đã đư c gi ể ỏ t k  b ng câu h i ki m tra xen nhân viên  ệ ớ ưa như: B n ạ đã gi i thi u tóm t đ nh ch n i dung theo quy  ề ơ đ  t ệ ớ ưa? B n ạ đã gi ớ i thi u v  s nghi p cho NV m i ch ưa? B n ạ đã gi ớ ph n, phòng, công ty cho NV m i ch ớ ồ m i v i các  đ ng nghi p ch công vi c chệ ưa?... ( có ho c chặ • Thông thư ng C p qu n tr  tr c ti p có th  ch   ả ờ ầ m i 2 ­3 l n m t tu n  nhân viên m i g p khó kh ế ế ặ

ặ ổ ứ

ớ đi n vào và  ổ  ch c các bu i

• Hàng năm có th  thi ầ ậ

không c n ký tên ho c ph ng v n nhân viên m i ho c t ớ th o lu n nhóm v i các nhân viên m i.

6

Chương trình tái hoà nh p cho NV

• Trong b i c nh khoa h c, công ngh  thay  ọ • Trong b i c nh thi ế ị

t b  , máy móc thay

ổ đ i nhanh ổ ủ đ i c a CT

ầ ủ

ằ đáp  ng nhu c u c a khách

ố ả ố ả ổ đ i  nh m  ị ư ngờ

ph i thay  ủ hàng, c a th  tr • Công ty ph i có ch

ậ chuyên môn cho các nhân viên c a công ty ả

ề ương trình tài hoà nh p v   ủ ở ậ

• Ph i có s  chu n b  v  c ờ

ệ ậ

ị ề ơ s  v t ch t, gi ng viên,  ấ ố và b  trí th i gian làm vi c, t p hu n cho phù h p,  ầ ủ ả ể ả đ m yêu c u c a s n xu t kinh doanh. đ  b o

7

ỏ Câu h i ôn t p

• Vì sao ph i th c hi n ch ả

ệ ệ

ậ ương trình h i nh p  ộ môi trư ng làm vi c ? hãy phân tích các n i  ờ ủ ế ủ ự dung ch  y u c a các giai  đo n th c hi n  ộ chương trình h i nh p ?

8

Chương b yẩ

ự T o ạ đ ng l c trong lao

đ ngộ

9

ự T o ạ đ ng l c cho lao

đ ng là gì

đ ng có nhu c u, có

• Là t o cho ng ạ ọ

ộ  nguy n v

ệ ươn lên;  t o ra  ở ữ đóng góp và hư ng th ;

đ ng có  ấ ăng su t lao

ấ đ u phù h p. ộ đư c ợ đ ng l c trong  ẽ ế ả ế

ờ ư i lao  ự ự khát v ng và s  t ằ ự s  công b ng gi a  ợ ọ ụ ạ t o cho h  m c tiêu ph n  • Khi ngư i lao  ự ờ ộ đ ng s  cao và tinh  lao đ ng thì n th n sáng t o và có nhi u sáng ki n c i ti n  công vi c.ệ

10

Các h c thuy t t o

ự ế ạ đ ng l c ộ

ế ệ ố ầ • Thuy t h  th ng nhu c u c a Maslow: ( Nhu c u sinh lý => nhu

ợ ầ ủ ộ

ầ ự ệ ị ả  hoàn thi n. Nhà qu n tr  ph i phát hi n ọ ầ đư c tôn tr ng =>  ợ ệ đư c nhu  ả

ầ ầ c u an toàn => nhu c u xã h i => nhu c u  nhu c u t c u.ầ

ự ủ ờ • Thuy t tế ăng cư ng tích c c c a B.F skiner :  Khen th t

ừ ở ư ng t ắ ở ờ khi có thành tích ­>th ố ư ng càng ng n,

hơn ph t, th i gian t càng t

ạ t ố ế ỳ ọ ủ • Thuy t k  v ng c a Victor Vroom: T o cho ng ư i lao ỳ ộ đ ng k

ạ ợ ờ ỗ ự đ  ể đ t ạ đư c thành tích ọ v ng vào thành tích, n  l c

ề ợ ủ

ề ợ ủ

i c a cá nhân/ s

i c a ng

ư i khác/

đóng góp c a ngủ

ư i ờ

ủ ằ

• Thuy t công b ng c a J. Stacy Adam ế ự đóng góp cá nhân = quy n l       Quy n l khác

11

ế ụ

ụ ồ • Thuy t m c tiêu c a Edwin Locke ủ ớ ớ        Làm vi c hệ ư ng t i m c tiêu là ngu n góc sinh ra ự ộ đ ng l c

ự ứ ạ đ ng l c ộ

Các phương th c t o   trong lao đ ngộ ự ệ

• Xác đ nh nhi m v  và tiêu chu n th c hi n cho  ờ ụ

ế

ứ ằ ờ ư i LĐ

nhân viên; đánh giá thư ng xuyên & công b ng m c  ộ đ  hoàn thành nhi m v ; khuy n khích ng làm vi c t

ế

ệ ạ ỏ t; lo i b   ụ ủ

ệ ố ơn. t h • T o ạ đi u ki n  ộ ờ ệ đ  ngể ư i lao  ề đ ng hoàn thành nhi m  ề ấ đ  các  ệ ầ ủ ụ đi u ki n c n thi v ; Cung c p  ệ ự ạ ở các tr  ng i cho vi c th c hi n nhi m v  c a  đ ngộ ờ ngư i lao

• Kích thích lao đ ng b ng ti n l

ề đ  làm vi c; t

ệ ậ

đua thư ng  b ng v t ch t  ằ ề ạ

ề ương, ti n công;  ổ   ấ ệ đ  b t vào các v  trí thích

ộ tăng lương tương x ng v i trình  ở ch c các phong trào thi  và tinh th n; b  nhi m  h p ợ

12

ỏ Câu h i ôn t p

ả ạ đ ng l c, các thuy t t o

đ ng là gì? vì sao  ự ộ ế ạ đ ng l c  ứ ạ đ ng l c trong lao

ự ự ế ở t; phân tích m t

doanh    ặ đư c ợ

ế ủ

ệ ạ

• T o ạ đ ng l c trong lao  ự ộ ph i t o  và các phương th c t o  ệ ộ đ ng? hay nêu các bi n pháp th c t ị ế nghi p mà anh/ ch  bi ệ và h n ch  c a bi n pháp

đó.

13

Chương tám ạ Đào t o và phát tri n

14

ể Khái ni m ệ đào t o & phát tri n ạ

• Đào t o (ạ đào t o k  n

ắ ủ

ơ s  nh ng

ợ ỹ ăng)  đư c hi u là các  ho t ạ đ ng  d y  & h c t p nh m giúp cho  ọ ậ ằ ạ ả ơn ch c ứ ể ệ ể ự NLĐ có th  th c hi n hi u qu  h ệ ạ ợ ụ đư c giao hi n t i năng, nhi m v   • Phát tri n ể đư c hi u là các ho t  ạ ộ ạ đ ng d y &  ể ợ h c vọ ư t ra kh i ph m vi công vi c tr ư c ớ ệ ạ ỏ ọ ữ ở ằ m t c a NLĐ, nh m m  ra cho h  nh ng  ị ở ữ đ nh  ớ ự ệ công vi c m i d a trên c ương lai c a t ớ hư ng t

ủ ổ ứ  ch c

15

ạ So sánh gi a ữ đào t o & phát tri n  NNL

Ph¸t triÓn

§µo t¹o C«ng viÖc hiÖn t¹i C«ng viÖc t­¬ng

1 TËp trung

lai

Ng¾n h¹n

C¸ nh©n, tæ chøc Dµi h¹n

2 Ph¹m vi C¸ nh©n 3 Thêi gian

4 Môc ®Ých

ChuÈn bÞ cho t­ ¬ng lai

Kh¾c phôc sù thiÕu hôt vÒ kiÕn thøc vµ kü n¨ng hiÖn t¹i

16

ả đào t o & phát tri n  T i sao ph i  ự ồ ngu n nhân l c • Công ty m i thì nhu c u  ầ đào t o là c p bách ạ ớ • Công ty lâu năm thì cũng bi ế ủ ế t khi m khuy t c a NV, m i  ả đào t oạ

ế ớ

ầ c n ph i

ậ ỹ • Công ngh , khoa h c, k  thu t thay ổ đ i nhanh chóng tác

ủ đ ng ộ

ọ ệ ế ổ ứ ả đ n t ả ỉ ương trình

ạ ắ ự ư c m t mà ph i có ấ đ i phó tr

ứ ấ ả  ch c s n xu t và qu n lý c a các CT • Nhà qu n tr  có chi n l ợ ế ư c không ch  xây d ng ch ị ả ớ ố đào t o mang tính ch t  ơn chương trình đào t o mang tính trung và dài h n h ạ ớ ệ ứ ủ ổ ứ  ch c, hay nói cách khác là ạ • Đào t o m i có th   ể đáp  ng nhu c u c a công vi c; m c  ụ ầ ủ ầ ồ đáp  ng nhu c u t n

tiêu c a t ạ i & PT t

ứ ạ

ọ ậ ủ ạ ự ứ ớ • Đào t o ạ đ  ể đáp  ng nhu c u h c t p c a nhân viên; t o ra  ầ ờ ư i LĐ, t o s  thích  ng v i công

ữ ự ắ s  g n bó gi a CT và ng vi cệ

17

ả ợ ế ạ i pháp chi n l ợ ạ ế ư c t o ra l i th  c nh tranh

• Đào t o là gi ạ ủ c a CT

ế

Ti n trình

đào t oạ

ụ ị ầ Xác đ nh nhu c u và m c tiêu đào t oạ

ự l a ch n ọ đ i tố ư ng ợ đào t oạ

ị Xác đ nh ch ương trình & phương pháp ĐT

ự ạ ọ L a ch n và đào t o giáo viên ( TOT)

ự D  tính kinh phí đào t oạ

18

ộ ệ Đánh giá m c ứ đ  hi u qu  c a ả ủ đào t o ạ

ầ đào t oạ

Xác đ nh nhu c u  ổ

ờ ẩ

• Phương pháp tính toán căn c  vào t ng hao phí th i gian  ế ủ ừ

ộ ỹ ờ ậ

ạ ả ậ ầ t cho t ng lo i s n ph n và  ỹ ộ đ ng c a t ng lo i công nhân viên k   ương  ngứ

lao đ ng k  thu t c n thi qu  th i gian lao  thu t ( CNVKT) t

Ti KT i  =   ­­­­­­­­­­­­                 Qi   . Hi

ỹ ờ

ộ ộ ọ

• Trong đó: KTi:  là  nhu c u  CNVKT lo i ngh  ( chuyên môn)  i • Ti :  là t ng hao phí th i gian lao  ề ờ đ ng k  thu t thu c ngh   i • Qi:  là qu  th i gian lao  ề ộ ủ đ ng c a m t CNVKT thu c ngh  i • Hi:  là kh  nả ăng hoàn thành vư t m c  ủ ứ ở ỳ ể ợ  k  tri n v ng c a CNVKT ngh  i

19

• Phương pháp tính toán căn c  vào s  l

ứ ậ ầ

ế

ố ư ng ợ t cho quá

ứ đ m nh n c a m t

t b  k  thu t c n thi ậ ủ ệ ủ

ệ ố

ế ị ỹ máy móc, thi ả ấ ả trình s n xu t, m c  CNVKT và h  s  ca làm vi c c a máy móc  thi

t bế ị

SM . Hca KT = ­­­­­­­­­­­­­­­        N

20

ế ị ầ ọ k  tri n v ng

ợ ệ ố ợ ế ị ả ị •  SM: s  lố ư ng máy móc thi t b  c n thi • Hca: H  s  ca làm vi c c a máy móc thi ệ ủ • N : s  lố ư ng máy móc thi ế ở ỳ ể t  ế ị t b t b  trang b  do CNVKT ph i tính

ỉ ố ứ ăn c  vào ch  s   ỉ ố ăng CNVKT trên

ỉ ố ăng năng

• D  ự đoán nhu c u CNVKT c ầ ẩ ủ ả tăng c a s n ph m, ch  s  t ố ổ t ng s  công nhân viên và ch  s  t su t lao

ương  ngứ

đ ng t

I sp . I t I kt = ­­­­­­­­­­      I w

ổ ố

21

• • • • ấ I kt: ch  s  t I sp: Ch  s  t I t : ch  s  t I w: Ch  s  t ỉ ố ăng CNVKT ẩ ả ỉ ố ăng s n ph m ỷ ọ ỉ ố ăng t  tr ng CNVKT trên t ng s ỉ ố ăng năng su t lao đ ngộ

Các phương pháp đào t oạ

ạ Đào t o trong  công vi cệ

ạ Đào t o ngoài công vi cệ

22

ệ Đào t o trong công vi c

ỉ ẫ ể ệ ạ ự ẫ ớ • Đào t o theo ki u ch  d n công vi c ( h ư ng d n và th c hành

CV)

ọ ọ

ự ế ể ể ạ ạ ặ ở • Đào t o theo ki u h c ngh  ( h c lý thuy t song th c hành) ề • Đào t o theo ki u kèm c p (b i 1 lãnh ự ế ặ ố ạ đ o tr c ti p  ho c c

v n )ấ

ạ ệ ổ ị ể đ i v  trí CV)

ể ể

ệ ạ i

ầ ậ ế ọ t th c v i công vi c l đ ng ộ

ể ắ ớ • Đào t o theo ki u luân chuy n công vi c ( chuy n  ể • ưu và như c ợ đi m c a  ệ ủ đào t o trong công vi c ạ ­ Không c n không gian, thi ự ớ ế ế ị t b  riêng; thi ứ ậ ể có thu nh p khi h c; chuy n bi n v  nh n th c và hành  ả ăng th c hành công vi c nhanh;  ứ t c thì;  kh  n ­ Lý thuy t không  ế ư c thao

ự ợ tác, kinh nghi m không tiên ti n c a ng ờ ạ ư i d y

ệ ọ ế ầ ỹ ề ệ ị ệ ố đư c trang b  h  th ng; có th  b t ch ế ủ ­ Yêu c u: Ch n giáo viên k  và có ch ương trình k  ho ch ạ đào  23

t oạ

ệ Đào t o ngoài công vi c

các tr

• T  ch c các l p c nh doanh nghi p ệ ớ ạ ổ ứ • C  ử đi h c  ư ng chính quy ọ ở ờ • Tham d  các bài gi ng, h i th o, h i ngh ộ ả ự • Đào t o theo ki u ch

ế ẵ

t s n trên

ẫ ủ

ị ớ ự ợ ề đĩa m n, ng ớ

ộ ương trình hoá v i s  tr  giúp  ờ ọ ư i h c  ư c ngoài

ư ng d n c a máy tính, khà nhi u công ty n

ạ ủ c a máy tính  (chương trình đư c vi ớ ệ ự th c hi n theo h ự đã th c hi n)

xa

ch c h i

ệ   ( t

ệ • Đào t o theo ki u t • Đào t o theo ki u trong phòng thí nghi m

ể ừ ể ậ đó có bài t p tình hu ng,  ớ ề ả

ư c ngoài cũng

ổ ứ ộ ỏ đóng vai, mô ph ng trên máy tính,  ương  ử ụ đã s  d ng ph

ạ ạ ố th o trong  trò chơi qu n lý...nhi u công ty n pháp này) • Đào t o k  n ạ

ử ỹ ăng x  lý công v

t tấ ờ

ăn gi

24

Bài t p th c hành

ế ậ

ề ưu

ộ ể

ương pháp đào

t l p m t ma trân t ng h p v   ư c ợ đi m c a các ph ạ

đào t o ngoài công

• Hãy thi ủ ể đi m, nh ạ t o trong công vi c và  vi cệ Ph­¬ng ph¸p

­u ®iÓm Nh­îc ®iÓm

A. §µo t¹o trong CV - §µo t¹o theo kiÓu chØ dÉn ;;;;;;;;;;;;;;;;

;;;;;;;;;;;;;;;;;;

25

B. §µo t¹o ngoµi CV - Tæ chøc líp cËnh DN

;;;;;;;;;;;;;;;;;;

;;;;;;;;;;;;;;;;;;;

ỏ Câu h i ôn t p

ổ ứ

• Tai sao trong các t ể ộ

ệ ớ

ạ  ch c, công tác  đào t o và  ự ợ ự ầ đư c th c  ồ phát tri n ngu n nhân l c c n  ở ệ ạ ế hi n m t cách có k  ho ch và hi n nay    ương pháp đào t o nào  nư c ta có nh ng ph ợ ứ đang đư c  ng d ng

26

Chương chín ệ Đánh giá năng l c th c hi n công vi c  ủ c a nhân viên

27

ệ Khái ni m v

ề đánh giá công vi cệ

• Khái ni m: ệ ệ ủ

ề ự đánh giá đó v i ngớ ự ế ư i lao

ng

ự ự Là s  so sánh vi c th c hi n  ờ ư i lao  ẩ ộ ớ đ ng v i tiêu chu n   công vi c c a ng ả ự ị ợ công vi c ệ đã đư c xác  đ nh  và có  s   th o  ư i lao  đ ngộ lu n v  s   ệ ộ đ ng làm vi c theo      Trong th c t ệ

ờ nhóm thì ph i ả đánh giá  vi c hoàn thành  ụ ủ ả nhi m v  c a c  nhóm

28

M c ụ đích c a vi c

ệ đánh giá

ế

•  Cung c p thông tin cho NLĐ bi

ừ đó c i ti n

ả ế

ệ ệ

ộ ự ứ đ  th c    ữ đi u ch nh nh ng sai sót

ự ữ ề

t m c  ớ ả ẩ hi n công vi c so v i b n tiêu chu n, t ỉ ử ệ ệ vi c th c hi n công vi c, s a ch a,  trong quá trình làm vi c.ệ ấ  Cung c p thông tin cho vi c  lương, ti n công,  ề ph t..ạ

ạ ị ế ể đào t o & phát tri n, th ề ề ệ đưa ra các quy t ế đ nh v  ti n  ặ ử ăng ti n ho c x

ộ • Kích thích đ ng viên NLĐ thông qua vi c ệ đánh giá, ghi nh n ậ

và h  trỗ ợ

ạ ề đàm tho i v

ế ủ t c a công ty thông qua  ị

• Phát tri n s  hi u bi ể ự ể ộ các cơ h i và ho ch  ờ ệ ạ đ nh ngh  nghi p ữ ấ ẹ ố • Tăng cư ng m i quan h  t ề t ệ ố đ p gi a c p trên và c p d ấ ư i, ớ

29

và nhân viên.

T m quan tr ng c a

ủ đánh giá công

vi cệ

đào t o và phát tri n;

đ ng;

ạ ộ ờ ư i lao  đ n ng ầ đ n b u khôn khí làm vi c trong

• Ph c v  cho m c tiêu qu n lý ; ụ ụ ụ • Ph c v  cho  ể ụ ụ • Tác đ ng ộ ế • Tác đ ng ộ ế công ty;

30

ệ ố H  th ng  ệ vi c và yêu c u

ự đánh giá th c hi n công  ố ớ ệ ố ầ đ i v i h  th ng  đánh giá

ệ ố

t l p h  th ng

ớ đánh giá v i ba y u t

ế ố ơ

c

• Thi ả

ế ậ b n sau:

ẩ ự ự

ệ   1. Các tiêu chu n th c hi n công vi c   2. Đo lư ng s  th c hi n công vi c theo các

ờ ứ

ệ ẩ tiêu th c trong tiêu chu n b ng các các  phương pháp khác nhau

đ ng ộ

3. Thông tin ph n h i  ậ

ố ớ ồ đ i v i ng ồ

ả ả

ờ ư i lao  ự và b  ph n qu n lý ngu n nhân l c

31

ế ố ủ ệ  c a h

ệ ữ M i quan h  gi a ba y u t th ng ố đánh giá

( William  & Keith Davis – human resource and personnel management )

ự ế ự

Th c t

th c hi n

ả ồ Thông tin ph n h i

công vi cệ

Đánh giá th c hi n công vi cệ

ự ự Đo lư ng s  th c hi n ờ công vi cệ

ự Tiêu chu n th c hi n  công vi cệ

ế ị

Quy t d nh nhân s

H  sồ ơ nhân viên

32

ệ ố H  th ng

đánh giá (m u 2)

Winstanley Nathan – human resource management USA

M c ụ đích  ủ ổ ứ  ch c c a t

ẫ ẩ Tiêu chu n m u ệ ừ ả  công  vi c t  b n  ệ ả  công vi c và mô t

Đánh giá  công vi cệ

m c ụ đích c a ủ ổ ứ  ch c

t

ử ụ S  d ng trong ồ ị ho ch ạ đ nh ngu n nhân l c; trự  lương, khen thư ngở ạ đào t o và  kích thích

M c ụ đích  ủ c a cá nhân

33

ự ẩ

ợ ộ ả ấ ư ng ợ ề ố ư ng và ch t l ủ ể ớ đ c ặ đi m c a

ạ ả

• Xem xét  ho c xây d ng các tiêu chu n th c hi n  ệ ầ ả đ m b o yêu c u tiêu chu n cho  ả ệ công vi c, ph i  ầ ộ ờ ư i lao  đ ng c n làm trong  th y rõ  nh ng gì ng ứ ế ố đ n m c nào ả ầ t  công vi c và c n ph i làm t ợ đư c m t cách h p  ả ẩ ­  Các tiêu chu n ph i ph n ánh  ợ lý các m c ứ đ  yêu c u v  s  l ầ ợ ủ c a th c hi n công vi c, phù h p v i  công vi cệ đư c b n tiêu chu n công vi c phù h p  ợ ả ­  Đ  có ể ệ ẩ ờ ậ ờ ộ ỉ đ o b  ph n  ả thông thư ng, ng ư i qu n lý ph i ch   ớ ự ự ệ chuyên môn th c hi n v i s  tham gia th o lu n  đ ng.ộ ư i lao  ủ ủ dân ch  c a ng

34

M u ẫ đánh giá trư ng phòng KD

ố ỷ ệ ợ  l

l

ậ i nhu n; t

ế ệ ợ

• 1. K t qu  tài chính: ( doanh s ; t  n  quá h n trên doanh s ...)

l

ẩ ị ư ng và s n ph m m i: Xây d ng

ự ứ

ố ả ờ

ố ả

• 2. Phát tri n th  tr ị ư ng, báo cáo nghiên c u  ể ế ạ k  ho ch phát tri n th  tr ẩ ầ ị ờ th  trị ư ng; th  ph n, doanh s  s n ph m m i, phát  ử ạ ư i ớ đ i lý, c a hàng...) ạ tri n m ng l • 3. Đào t o và phát tri n nhân viên trong phòng và t ạ ả đào t o b n thân.

ạ ố

• 4. Đ i ngo i: Đánh giá c a khách hàng;  ị ề đ a ph

ủ đánh giá  ố ương; đánh giá c a ủ đ i tác

ủ c a chính quy n

35

ệ ệ ủ ế ố ự ự • Đo lư ng s  th c hi n công vi c là y u t trung tâm c a

ợ t” hay “ kém” vi c

ệ ự

ị ả

ầ ộ ố ấ t nh t và nh t

ờ t c  m i ng

ữ ợ

ờ ể ề đ u có th  duy trì  đư cợ ờ ầ đo lư ng trong

ấ ủ ự ụ đo lư ng b ng công c   ằ ư ng vào hành  ớ ộ đ ng khi th c

36

ệ ờ đánh giá ề ứ đ  “t ộ ố ệ ­ Đưa ra đư c các  đánh giá v  m c  ộ ờ ư i lao  ệ ủ đ ng; hay nói cách khác  th c hi n công vi c c a ng ứ đ  ộ ệ ấ đ nh m t con s  th  h ng  ố ứ ạ ể ộ đ  ph n ánh m c  là vi c  n  đ c trặ ưng hay  ộ ờ ư i lao  ệ ủ ệ đ ng theo  th c hi n công vi c c a ng ư c c a công vi c ệ đã đư c xác  các khía c nh ạ ớ ủ ị ợ đ nh tr ấ ụ đo lư ng t ự đư c m t công c   ợ ­ C n xây d ng  ư i qu n lý  ả ấ ả ọ quán sao cho t ể ẩ đánh giá có th  so sánh  đư c nh ng tiêu chu n  ­ Đ  ể đo lư ng c n ph i xác  ị ầ ả ờ đ nh cái gì c n  ộ ờ ư i lao  ệ ủ đ ng và  công vi c c a ng ả ư ng vào k t qu  hay h ế ứ nào, tiêu th c nào; h ờ ư i lao  ẩ ệ vi công vi c, hay ph m ch t c a ng ệ hi n công vi c

ả đánh giá ộ

đư c th o lu n thông qua m t cu c h p

ộ ọ ư i ờ ậ

ậ ỳ đánh giá, cu c th o lu n  ộ ộ đư c coi là cu c ph ng v n  ộ ộ

đ ng, qua  ệ

ệ ủ ề

ệ ấ

ệ ủ ọ

• Thông tin ph n h i v  k t qu   ồ ề ế ả ả ­ Thư ng ờ ợ ộ ư i qu n lý b  ph n và ng ả ữ ứ chính th c gi a ng ộ lao đ ng vào cu i chu k   ợ ố ấ đánh giá ỏ đ  cũng  ạ ­ Đây cũng là khâu xem xét l i toàn b  tình hình  ư i lao  ờ th c hi n công vi c c a ng đó  ệ ự cung c p thông tin v  tình hình th c hi n công vi c  ăng trong tương lai; các bi n pháp  đã qua, và ti m nề ể đ  hoàn thi n công vi c c a h

37

đánh giá

Các yêu c u c a h  th ng

ỏ ẩ ữ

ộ ả ụ đo lư ng có kh

ệ ộ ờ ụ ở ứ ứ đ  hoàn thành nhi m v m c

ấ ố

ầ ủ ệ ố công vi cệ • Tính phù h p: ợ đòi h i có s  liên quan rõ ràng gi a tiêu chu n  ự ứ đánh giá và công c  ụ đánh giá; phù  ệ ớ công vi c v i các tiêu th c  ủ ổ ứ ụ ợ ớ h p v i m c tiêu c a t  ch c • Tính h y c m: Đòi h i ph i có b  công c   ả ỏ ạ ả ợ t ệ đư c m c  năng phân bi ố t,  khá, trung bình, kém, r t kém t,  t nào: r t t ả ề

ố ớ ờ ộ

ấ ệ ủ ư i lao  ả đ i v i công vi c c a  m t ng ư i ờ đánh giá đ c l p ph i có k t qu   ả ế ộ ậ ố

đánh giá ph i ả đ ngộ

ủ ả ỡ ố • Tính tin c y: ậ đ m b o  ữ ộ đ ng nh ng nhi u ng ố tương đ i gi ng nhau ( v  c ố ả ề ơ b n là gi ng nhau) • Tính ch p nh n  ậ đư c:  Đ i h i h  th ng  ấ ỏ ỏ ệ ố ợ ờ ư i lao  ộ ủ ậ ợ ự ấ đư c s  ch p nh n và  ng h  c a ng • Tính th c ti n: Đ ự ẽ ể ơn gi n, d  hi u, th c hi n  ự ễ ệ đư c, ợ đ  t n

38

kém.

ỗ ầ

Các l

i c n tránh trong

đánh giá

ưu ái ái đó

ị ế ớ

ư i ờ đánh giá t ế ư ng trung bình: n u ng

ra ỏ ư i ờ đánh giá ng i ạ

• L i thiên v : n u ng ỗ • L i xu h ố va ch mạ

ư i ờ đánh giá t

ra quá nghiêm

ỗ ắ

ố ố

• L i thái c c n u ng ứ ế ễ ặ ậ

đánh giá ăn hoá, l

i s ng

kh c, ho c quá d  dãi trong  • L i ỗ đ nh ki n do t p quán v ế ị • L i thành ki n ế ỗ • L i  nh h ở ỗ ả

ầ ố ờ ư ng c a s  ki n g n nh t: ( chi ph i b i  ả

ủ ự ệ ờ

ấ ộ đ ng x y ra trong th i gian

ư i lao

hành vi c a ngủ ấ ầ g n nh t)

39

N i dung, trình t

ự đánh giá

L aự ch nọ phương pháp đánh giá phù h pợ

Xác  đ nhị các yêu c uầ cơ b nả đánh giá

Xác  đ nhị m cụ tiêu và  k tế quả m iớ cho  nhân viên

Th c ự hi nệ đánh giá theo  m uẫ  tiêu chu n ẩ công  vi cệ

Th oả  lu n ậ v iớ  nhân  viên về k tế quả đánh giá

Th oả lu nậ v iớ nhân  viên về n iộ dung ph mạ vi đánh giá

Hu nấ luy nệ các nhà qu nả lý, và ngư i ờ đánh  gia về k  ỹ năng đánh giá

40

Các phương pháp đánh giá th c hi n  công vi cệ

• Phương pháp thang đo đánh giá đ  hoồ • Phương pháp danh m c ki m tra ụ • Phương pháp ghi chép các s  ki n quan tr ng ự ệ • Phương pháp đánh giá b ng thang  ự đo d a trên

hành vi

• Các phương pháp so sánh • Phương pháp b n tả ư ng thu t ậ • Phương pháp qu n lý b ng m c tiêu ụ ả

41

Phương pháp thang đo đánh giá đ  ồ hoạ ề

• Đây là phương pháp truy n th ng và

đư c áp d ng

ổ ế

ấ ph  bi n nh t

ề ệ ậ

ự ứ

ệ ủ ộ

ệ ủ

ế

• Ngư i ờ đánh giá cho ý ki n ế đánh giá v  vi c th c  hi n công vi c c a nhân viên d a trên nh n th c  ch  quan theo m t thang

ự  th p  ả

ừ ấ đ n cao đo t ồ

ế

ế

• Các tiêu th c ứ đánh giá bao g m c  tiêu th c liên  ứ ự ế đ n công vi c và gián ti p

ế đ n công

đ c trặ

ệ ưng công vi c ( tiêu th c)

quan tr c ti p  vi cệ • Ch n các  ọ • Đo lư ng các  ờ

đ c trặ

ưng

42

Tên nhân viên: .............   Ch c danh công  vi c............... Tên ngư i ờ đánh giá................B  ph n..........................

XS Kh¸

§¹t > yªu cÇu tèi

thiÓu

Kh¶ n¨ng xÐt ®o¸n

Kh¶ n¨ng hiÓu biÕt

Th¸i ®é

43

Tinh thÇn hîp t¸c

4 4 4 4 4 4 4 4

3 3 3 3 3 3 3 3

2 2 2 2 2 2 2 2

1 1 1 1 1 1 1 1

Khèi l­îng c«ng viÖc 5 ChÊt l­îng c«ng viÖc 5 5 TÝnh tin cËy 5 5 5 5 5

Kh¶ n¨ng & triÓn väng hîp t¸c

ế

Mô t

chi ti

t tiêu th c

ứ đánh giá

Ghi chó

Tiªu thøc 1. Khèi l­îng c«ng viÖc

Thø h¹ng 1.Sè l­îng SP rÊt cao, th­êng xuyªn v­ît tiªu chuÈn 2. Sè l­îng SP th­êng ®¹t møc

tiªu chuÈn, mét vµi lÜnh vùc v­ît tiªu chuÈn

3.Sè l­îng SP ®¹t møc tiªu chuÈn 4. Sè l­îng SP gÇn ®¹t tiªu chuÈn 5.Sè l­îng SP kh«ng ®¹t tiªu

chuÈn vµ kh«ng cã kh¶ n¨ng ®¹t TC

44

2. ChÊt l­îng c«ng viÖc

.................................... .....................................

ƯU NHƯ C Ợ ĐI M C A PH

ƯƠNG PHÁP

THANG ĐO ĐÁNH GIÁ Đ  HOỒ

ễ ự

• Tương đ i ố đơn gi n, d  xây d ng, d  th c hi n ệ ễ • Có th  cho  ự ợ

ự đư c tình hình th c  ư ng hoá

ể ỏ

ể đi m và l ệ hi n công vi c • Có th  so sánh  đư c thông qua  ể ố đánh giá đi m s   • Có th  s  d ng cho nhi u lo i công vi c khác nhau ệ ạ ề ể ử ụ • Nhưng có th  b  qua  ệ ủ ưng riêng bi đ c trặ t c a công

ở ỗ

i do ch  quan, thiên v ,

ư ng trung bình ho c thái quá

ặ ọ

vi cệ • B   nh h ề ư ng nhi u b i l ị ả ớ ế thành ki n, xu h • có th  phát sinh v n  ấ đ  n u l a ch n các

đ c trặ

ưng

ề ế ự đánh giá không phù h pợ

( tiêu th c ) ứ

45

Phương pháp danh m c ki m tra

ả ụ

• Phương pháp này đòi h i ph i thi ả ề ế ế ộ t k  m t danh m c các  ể ả ộ đ  có th  x y ra sao cho

ầ ủ

ữ • Ví d  các câu h i liên quan  ệ ờ

ỏ ỏ câu h i mô t  v  các hành vi &thái  ợ ệ ớ phù h p v i nhu c u c a công vi c ỏ ụ ệ  gìn v  sinh n ờ ổ

ẻ ậ ễ ương khi làm thêm gi ậ ; ờ

ệ ế đ n: ....h p tác cùng làm vi c;...  ơi làm vi c;... th ư ng xuyên hay không  gi ệ thư ng xuyên hoàn thành công vi c; ...ghi chép s  sách c n  ộ đ  vui v  hay mi n c th n;... thái  ế ị ....chân thành hay khó ch u khi ti p thu phê bình ể ặ ợ • Các câu h i ỏ đư c cho

ả ố ớ ỳ đi m v i giá tr  ngang nhâu ho c tu   ệ ố ể đ  tính tr ng s , tuy nhiên vi c  ự ỗ ứ ạ đ i h i ph i có s  h   ổ ỏ

ị ọ ưng ( tiêu th c ) ứ theo đ c trặ ọ ị xác đ nh tr ng s  cũng khá ph c t p  ợ ủ tr  c a các chuyên gia ỏ ể ả ợ • Các câu h i không phù h p có th   nh h ả ế ế đ n k t qu ư ng ở

46

đánh giá

ự ệ

Phương pháp ghi chép các s  ki n quan  tr ngọ

ả ạ ư i ờ đánh giá ph i ghi chép l i

• Phương pháp này đòi h i ngỏ ệ ả ữ

ừ ự ệ ế

ữ ả  hành vi có hi u qu  và nh ng hành vi không có  nh ng mô t ả ệ ệ ủ hi u qu  trong th c hi n công vi c c a NLĐ theo t ng y u  ệ ư c công vi c ố  hay b t

ụ ể ớ • Ví d  ki m soát các y u t ệ ơi làm vi c th  hi n v  sinh n

ự ạ

ữ ờ

ể ể ệ ế ố ệ ớ ẽ ư c khi  hành vi tích c c: ngày 12/ 12 : lau chùi máy s ch s  tr ự tan ca và bàn giao; hành vi không tích c c: ngày 14/12 không  ả ị  dài. i lao gi a gi k p lau chùi máy khi bàn giao ca, do gi • Phương pháp này có ưu đi m là thu n l ả ệ ậ ợ i cho vi c th o

ớ ệ ể ị ệ ủ ọ ưu như c ợ đi m c a h  trong quá trình  ế đ nh, song cũng hay m c các

ủ ể

ả ị

47

ậ ề lu n v i NLĐ v  các  ự ắ th c hi n công vi c và ra quy t  ờ ỗ i ch  quan, th i gian lâu và có th  sai sót do không ghi  l chép đ y ầ đ  và NLĐ không tho i mái khi b  ghi chép nh ng  ữ ủ hành vi không tích c c.ự

đo

ương pháp

ằ Phương pháp đánh giá b ng thang  ự d a trên hành vi • Đây là phương pháp k t h p gi a ph ế ợ ạ

ữ ương pháp ghi chép

ự ệ

ồ ọ

thang đo đánh giá đ  ho  và ph các s  ki n quan tr ng • Các thang đánh giá (b ng ằ

đi m) hành vi

ể ứ

đư c mô t ầ ỉ

ả ệ ệ đánh giá  căn c   vào vi c quan sát t n  ụ ể c  th ; vi c  ứ đ  thộ ư ng xuyên, th nh  ệ ấ ố s  xu t hi n hành vi ( m c  tho ng, không bao gi • ưu đi m là nó kh c ph c

ủ i ch

ờ   ụ đư c h n ch  do l ợ ạ ạ

ắ ương pháp trên; t o ra s

ế ự đ ng ồ

ữ ế ế

ế

ư i ờ đánh giá;  ố

ế

ể ủ quan c a các ph ữ thu n cao gi a nh ng ng • H n ch  là thi ả

t k  công phu, t n k m th i gian và  ủ

chi phí vì ph i quan sát hành vi c a nhân viên

48

Ví d  v  m u

ạ ụ ề ẫ đánh giá thang đo d a trên hành vi c a nhân viên khách s n

ệ ớ

Tiêu th c ứ đánh giá: Quan h  v i khách hàng

ấ ắ

ụ ụ

đ  khách hàng khi c n thi

Xu t s c :    7            Nhân viên ph c v  giúp  ụ ụ ố ắ

ự ự ứ

ế t ư cớ

T t          :    6            Nhân viên ph c v  c  g ng kìm nén s  b c t c tr                                                        khi x y ra tranh cãi

ụ ụ ậ

ế ụ

ụ Khá        :     5           Nhân viên ph c v  th n tr ng suy xét xem có nên ti p t c ph c                                    v  khách hàng

đã say nhưng có ngư i ờ đi kèm

ồ ố

ụ ụ đ  u ng cho khách hàng khi

ụ ụ ừ ỉ

Trung bình:  4         Nhân viên ph c v  ng ng ph c v                                       đã say nhưng ch  có m t mình

ế

ụ ụ

ơ v i nh ng khách hàng

Y u        :    3           Nhân viên ph c v  tán chuy n bâng qu ộ                                     ch  có m t mình

ụ ụ

Kém       :    2        Nhân viên ph c v  xét nét khách hàng tr  tu i m i

ế ẻ ổ ớ đ n qu y l n

ầ ầ đ uầ

ụ ụ

ế

ọ đ  ồ ư ng c a khách hàng  b t k  là h t hay

ế ớ ờ

ủ ự

R t kém:    1       Nhân viên ph c v  thu d n                              chưa h t v i l

ố ế ị i thông báo thi u l ch s   ho c vì lý do

ấ ể ử đóng c a hàng 49

M u ẫ đánh giá ch c danh k  s

ỹ ư công trình

• N i dung

ậ đánh giá v : Tính tin c y

ớ ệ

ử ụ

1. S  d ng th i gian v i hi u su t cao : không bao gi

1.  2.  3.  4.  5    Th

ư ng xuyên

ờ ạ

2. Hoàn thành công vi c/CT

đúng th i h n:   Không bao gi

1. 2. 3. 4. 5 Th

ư ng xuyên

ờ ạ

ế t

3. Giúp đ  ngỡ ư i khác hoàn thành công vi c                                                    Không bao gi

ế ầ ệ đúng th i h n, n u c n thi ờ ư ng xuyên ờ

1.  2. 3. 4.  5  th

ế ầ

ế

và cu i tu n n u c n thi

t

ệ 4. T  nguyên làm vi c ngoài gi                                                   Không bao gi

ầ ờ   1.  2. 3.  4.  5     th

ư ng xuyên

ố ắ

ế

ể ả

ấ đ  có th  x y ra gây ra s  trì hoãn

i quy t các v n  ờ

5. Ngăn ng a và c  g ng gi   công trình .                              Không bao gi

1.   2.  3.   4.  5  Th

ư ng xuyên

50

Các phương pháp so sánh

• Đây là nh ng ph ự

ương pháp có cùng b n ch t  ữ

ệ ủ ậ

ữ ấ đánh  ả ệ ư i làm vi c  ệ giá th c hi n công vi c c a nh ng ng trong cùng m t b  ph n

ộ ộ • S  so sánh này th

ư ng d a trên m t tiêu th c

ứ đánh

ệ ủ ừ

ể ề

ự giá t ng th  v  tình hình làm vi c c a t ng nhân  viên

đư c th c

• Các phương pháp đánh giá cũng thư ng ờ ả ư i qu n lý. ả đơn gi n, d  th c hi n,

ỡ ố ệ đ  t n kém

ế

ở hi n b i ng • ưu đi m là  ể • Như c ợ đi m: b  các l ể

ễ ự ễ i do thiên v , thành ki n; d

ộ ộ

ị ế

51

gây m t ấ đoàn k t trong n i b  nhân viên do vi c so  sánh.

ế • Phương pháp x p h ng: Ph ương pháp này, nhân viên đư c ợ

ạ ế ạ ứ ự ừ  t cao nh t ấ đ n th p nh t d a trên tình

ự ấ ự ư i; có 2 cách th c

ự ạ ầ ấ ờ ả đơn và x p h ng luân phiên ( lo i d n

ệ ủ ừ ế ấ ệ ạ ấ xép h ng theo th  t hình th c hi n công vi c c a t ng ng ạ ệ hi nlà x p h ng gi n  ngư i t ế ờ ố t nh t và ng

ư i kém nh t sang danh sách khác) ờ ố ắ ộ ương pháp này bu c ộ • Phương pháp phân ph i b t bu c: ph

ế ừ ố  t t, kém,  khá,

ả ắ ph i s p x p nhân viên vào trong 5 nhóm t ế y u, và trung bình

ể ộ ổ ủ

ể ấ ương pháp này ngư i ờ đánh giá  đi m) ể ụ ị ấ đ nh (ví d  100  ể đi m nh t  ư i t ư i)  ng ấ đư c ợ ờ ố ờ t nh t  ể ấ ờ ư i th p nh t có th  (5

• Phương pháp cho đi m: ph ố ph i phân ph i m t t ng  ố cho s  nhân viên c a mình (10 ng ấ ể s  ố đi m cao nh t (17  đi m) , ng đi m)ể

ừ ả

52

ừ ặ ậ ờ ộ • Phương pháp sánh c p: PP này ph i so sánh t ng nhân viên  ặ ư i khác trong b  ph n theo t ng c p... ớ ấ ả ữ v i t t c  nh ng ng

ậ Phương pháp b n tả ư ng thu t

ả ờ t m t b n báo cáo t

ủ ể ể ế ạ

• Ngư i ờ đánh giá ph i vi ế ệ ăng c a nhân viên cũng  đi m y u, các ti m n ệ ủ ệ ệ ậ ề ư ng thu t v   ộ ả ữ ụ ủ ự tình hình th c hi n nhi m v  c a nhân  viên; làm rõ nh ng  ề đi m m nh,  ợ như g i ý các bi n pháp  hoàn thi n công vi c c a nhân viên

ộ • Phương pháp này cung c p thông tin h u ích cho nhân viên • Khó khăn c a vi c s  d ng thông tin cho vi c ra quy t  ế đ nhị • Ch t lấ ư ng báo cáo ph  thu c vào trình  ạ ủ ệ ộ ễ đ t c a  đ  di n

ợ ế ờ ngư i vi t báo cáo t

ư ng thu t ậ ế ợ ớ ị ấ ệ ử ụ ụ ờ • Phương pháp này thư ng k t h p v i các ph ờ ương pháp đ nh

tính khác. ể ễ • Đ  d  dàng cho vi c vi

ế ả ư ng trình nên thi t b n t ỏ ầ ờ ả ả ờ ẫ ế ế đ  ề t k   ả ư ng ờ i trong b n t

53

ệ cương và m u các câu h i c n ph i tr  l trình.

ố ờ ả ụ ự

ả Phương pháp “qu n lý b ng m c  tiêu” • Ngư i qu n lý và nhân viên ph i th ng nh t xây d ng m c  ấ ả ử ụ ờ ỳ ương lai; S  d ng các m c tiêu  ọ

ạ tiêu ph n ấ đ u cho  th i k  t đó đánh giá s  n  l c c a nhân viên và thông báo l

ụ i cho h đ t ạ đư c ợ • Quan tâm nhi u hề

ả ơn đ n k t qu  mà nhân viên  ế ự ỗ ự ủ ế ạ đ ng ( hành vi) c a nhân viên

ầ ố

ấ ụ

ế

đó. ụ ự ự ụ • Ti p t c s  d ng các m c tiêu c  th ụ ể đ  ể đánh giá s  th c

ế ộ ủ hơn là quan tâm đ n ho t  • C n th ng nh t các y u t ệ ủ ế ố  chính trong công vi c c a nhân  ụ ể ầ đ t ạ đư c cho t ng y u t ế ố ừ ợ viên và các m c tiêu c  th  c n    ụ ể đ  ể ộ ạ ự ệ ủ đ ng c  th    c a công vi c; xây d ng k  ho ch hành  ự ệ th c hi n các m c tiêu  ế ụ ử ụ ệ

ụ ấ ộ ấ đ u theo m c tiêu

54

ệ ủ hi n công vi c c a nhân viên ế ệ ụ • Có tác đ ng khuy n khích nhân viên ph n  • Khó khăn trong vi c xác  ị đ nh các m c tiêu

ự ả vai trò c a phòng qu n tr  ngu n nhân l c

ị ổ ứ

ự ế

đánh giá hay chu k  ỳ đánh giá ộ đánh giá, ho c tr c ti p th c hi n

• Xác đ nh l ch trình  • T  ch c các cu c  các cu c ộ đánh giá

t k  các ch

ương trình đánh giá như vi c xác  ự

ế ế ụ

ộ ương pháp, xây d ng b

ư i ờ đánh giá trư c khi

đánh giá

ạ đ ng ộ ế

• Thi ị đ nh m c tiêu, l a ch n ph công c  ụ đánh giá.... • T  ch c  ổ ứ đào t o ng • Ki m soát các ho t  ể • T ng h p báo cáo k t qu  t ng  ợ ổ

đánh giá ả ừ đ t ợ đánh giá

55

ỏ Câu h i ôn t p

• Đánh giá công vi c là gì ? Gi ả i thích ba yêu  ệ ệ ự  ố đánh giá th c hi n công vi c và các yêu  t ộ ệ ố c u ầ đ i v i m t h  th ng  đánh giá ể ưu như c ợ đi m c a các  ộ

ố ớ • Trình b y n i dung,  ầ

ệ phương pháp đánh giá th c hi n công vi c

56