CHƯƠNG 7: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC QTTT TRONG BỐI CẢNH KINH TẾ MỚI

1.1 Những thách thức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế mới và vấn đề chiến lược quản trị tri thức trong DN 7.1.1 Xu thế kinh doanh hiện đại và những thách thức đối với các DN 7.1.2 Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển chiến lược quản trị tri thức trong xu thế kinh doanh hiện đại 7.2 Khái niệm và các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức 7.2.1 Khái niệm chiến lược quản trị tri thức 7.2.2 Các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức 7.2.3 Lựa chọn hướng phát triển chiến lược quản trị tri thức trong bối cảnh kinh doanh mạng 7.3 Các bước phát triển chiến lược quản trị tri thức trong DN 7.3.1 Xác định sứ mạng và tầm nhìn của tổ chức về quản trị tri thức 7.3.2 Xác định những nguồn lực và năng lực cốt lõi của DN gắn với tri thức 7.3.3 Xác định cách thức quản lý và phát triển tri thức trong DN 7.3.4 Triển khai, đánh giá và các quyết định chiến lược

68

1.1 Những thách thức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế mới và vấn đề chiến lược quản trị tri thức trong DN

7.1.1 Xu thế kinh doanh hiện đại và những thách thức đối với các

DN

 Những xu thế

- Xu thế ứng dụng CN 4.0

- Xu hướng phát triển TMĐT

- Xu thế xây dựng văn hóa tổ chức dựa trên sự hợp tác và chia sẻ

- Xu hướng tiêu dung xanh và phát triển sản xuất và kinh doanh thân

69

thiện với môi trường

7.1.1 Xu thế kinh doanh hiện đại và những thách thức đối với các

DN

Những thách thức

- Vận hành HT quản trị DN

- Vấn đề năng suất và quản lý lao động tri thức

- Thách thức về quyền điều khiển DN

- Thách thức trong xây dựng văn hóa tổ chức

7.1.2 Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển chiến lược quản trị

70

tri thức trong xu thế kinh doanh hiện đại

7.2 Khái niệm và các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức

7.2.1 Khái niệm chiến lược quản trị tri thức

71

Theo Nouri &cs (2013): “Chiến lược QTTT là một kế hoạch cao cấp nêu ra các quy trình, công cụ và hạ tầng công nghệ cũng như tổ chức cần thiết để quản trị sự thiếu hụt hoặc dư thừa tri thức trong tổ chức”.

7.2 Khái niệm và các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức

7.2.2 Các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức

- Chiến lược QTTT định hướng hệ thống

- Chiến lược QTTT định hướng vào con người hay còn gọi là

72

chiến lược cá nhân hóa.

7.2 Khái niệm và các quan điểm phát triển chiến lược quản trị tri thức

7.2.3 Lựa chọn hướng phát triển chiến lược quản trị tri thức

trong bối cảnh KD mới

Dựa trên 2 chiến lược QTTT, các tổ chức có thể lựa chọn

một chiến lược phát triển QTTT phù hợp

- Chiến lược QTTT định hướng hệ thống

- Chiến lược QTTT định hướng vào con người

Căn cứ lựa chọn: Phụ thuộc vào tình hình và điều kiện cụ thể:

73

Bối cảnh, tầm nhìn, mục tiêu, nguồn lực, mục tiêu KD,…

7.3 Các bước phát triển chiến lược quản trị tri thức trong DN

7.3.1 Xác định sứ mạng và tầm nhìn của tổ chức về quản trị tri

thức

7.3.2 Xác định những nguồn lực và năng lực cốt lõi của DN

gắn với tri thức

7.3.3 Xác định cách thức quản lý và phát triển tri thức trong DN

74

7.3.4 Triển khai, đánh giá và các quyết định chiến lược