intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lí thanh niên

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

90
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lí thanh niên trình bày về những điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lí thanh niên (điều kiện về sự phát triển thể chất, hoàn cảnh xã hội, hoạt động); những đặc điểm tâm lí lứa tuổi thanh niên (nhận thức, tình cảm, nhân cách).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lí thanh niên

  1. TÂM LÍ THANH NIÊN
  2. TÂM LÍ TUỔI ĐẦU THANH NIÊN (15, 16 ­ 18, 19 TUỔI) 1. NHỮNG ĐIỀU KIỆN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ  PHÁT TRIỂN TÂM LÍ 2. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LỨA TUỔI  THANH NIÊN
  3. 1.1. ĐIỀU KIỆN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN  THỂ CHẤT ­ Là thời kỳ mà sự phát  triển thể chất đi vào  giai đoạn hoàn chỉnh,  hoàn mỹ. ­ Là giai đoạn trưởng  thành về mặt giới tính.
  4. 1.2. HOÀN CẢNH XàHỘI ­ Là một thành viên chính thức của xã hội, một  công dân của đất nước: + Có nhiệm vụ xã hội: pháp luật (hình sự, nghĩa  vụ quân sự, hôn nhân,…), tổ chức CT ­ XH,… + Quyền hạn: bầu cử, ứng cử,… ­ Là lực lượng xung kích cách mạng, là nguồn  nhân lực quyết định thắng lợi của sự nghiệp  CNH ­ HĐH đất nước.
  5. 1.3. HOẠT ĐỘNG 1.3.1. Học tập ­ Chiếm lĩnh tri thức,  kỹ năng, kỹ xảo. ­ Nghiên cứu khoa  học. ­ Hoạt động học  nghề: có tính chất  trí óc là chính.
  6. 1.3.2. Lao động ­ Chọn nghề. ­ Lao động để nuôi  sống bản thân, gia  đình,… ­ Thanh niên là lực  lượng lao động  trực tiếp ra của cải  vật chất để nuôi  sống xã hội  (55.5%).
  7. 1.3.3. Hoạt động vui chơi * Hoạt động vui chơi phải thỏa mãn nhu cầu giao  lưu phong phú, đa dạng: ­ Trí tuệ, sáng tạo. ­ Tiêu hao năng lượng thể chất, thể lực.
  8. 1.3.4. Hoạt động xã hội:
  9. ­ CT ­ XH: nhu cầu đặc trưng + Thanh niên thường nhạy bén, mẫn cảm đối với  tình hình KT ­ CT ­ XH trong và ngoài nước. + Có chính kiến đối với chủ trương, đường lối,  chính sách, pháp luật,… ­ Tích tích cực tham gia các hoạt động CLB, đội ­  nhóm. ­ Những quan hệ giao tiếp với hàng loạt mối  quan hệ xã hội đan xen: tình bạn, tổ chức CT ­  XH, CLB,…
  10. 2. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ LỨA  TUỔI THANH NIÊN 2.1. Nhận thức ­ Sự nhạy cảm của óc quan sát ­> tính dí dỏm,  hài hước, tinh nghịch. ­ Trí nhớ có chủ định, có ý nghĩa chiếm ưu thế.  ­ Khả năng chú ý phát triển (tính lựa chọn và tính  ổn định).
  11. ­ Tư duy đã và đang ở mức hoàn thiện nhất:  phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa,  trừu tượng hóa,… ­ Tư duy được thực hiện chủ yếu trên đối tượng  từ ngữ, khái niệm,… ­ Khuynh hướng đi sâu vào bản chất của sự vật  hiện tượng. ­ Mang tính độc lập, tự chủ và sáng tạo.
  12. 2.2. Tình cảm: phong phú, đa đạng và phức  tạp * Tình cảm đạo đức: tình  bạn, tình yêu,… ­ Tình bạn: có cơ sở, lí trí  và bền vững. + Nhu cầu chọn được bạn  thân: hứng thú, sở thích,  lối sống, ước mơ,… + Có thể kéo dài suốt đời  và nhiều khi có giá trị hỗ  trợ nhau trong cuộc  sống.
  13. ­ Tình yêu: mối tình  đầu, tình yêu, hôn  nhân và gia đình. + Xuất hiện mối tình  đầu thể hiện sự phải  lòng: dễ tan vỡ, dễ trở  thành bi kịch là do  sinh lý đã chính muồi;  tâm lí, điều kiện, hoàn  cảnh chưa hội đủ. + Bộc lộ không đều  giữa nam và nữ do kế  hoạch đường đời và  điều kiện giáo dục  (GĐ ­ NT ­ XH).
  14. + Tình yêu đạt đến  hình thái chuẩn mực  với những biểu hiện  đặc sắc, phong phú,  đa đạng và phức  tạp.
  15. + Tình yêu là cơ sở rất  quan trọng để tiến đến  hôn nhân bền vững,  gia đình hạnh phúc:  tình bạn ­ tình yêu ­  hôn nhân và gia đình.
  16. + Biểu hiện thực trạng  về tình yêu của  thanh niên cần lưu ý:  tình dự bị; sống thử,  thuê; tình qua mạng;  tình ban trưa; hướng  ngoại;…
  17. * Tình cảm trí tuệ: say mê nhiều lĩnh vực và có  sự phấn đấu không mệt mỏi. * Tình cảm thẩm mỹ: cái đẹp (nội dung ­ hình  thức, hài hòa, chân ­ thiện ­ mỹ,…). * Tình cảm mang tính chất TGQ: tinh thần dân  tộc, giai cấp, yêu nước,…
  18. 2.3. Nhân cách: định hình ­ Các thuộc tính của nhân cách: xu hướng,  tích cách, khí chất, năng lực,... hình thành rõ  nét.
  19. ­ Tự ý thức, tự đánh giá:  + Nhận biết được ưu  khuyết điểm của bản  thân và vạch ra hướng  khắc phục ­> nhật ký ­>  tư vấn. + Mang tính chất toàn diện  và sâu sắc: hình ảnh cơ  thể và các phẩm chất  nhân cách ­> thần tượng. + Khẳng định qua 2 cách:  nhận nhiệm vụ khó cố  gắng hoàn thành ­ ngầm  so sánh mình với người  khác.
  20. ­ Tính tự trọng: + Thanh niên thường  không xem mình kém  hơn những người khác. + Thanh niên thường  không chịu được sự  xúc phạm của người  khác đối với mình. ­ Ý thức nghề nghiệp và  sự chuẩn bị cho cuộc  sống tương lai: học đại  học, lao động trí óc,  nghề dễ kiếm tiền,  nghề dễ xin việc,…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2