Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
lượt xem 30
download
Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS) gồm 2 bài, trình bày một số vấn đề chung về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bồi dưỡng và phát triển năng lực GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp tạo nguồn lực quan trọng đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
- TẬP HUẤN ÁP DỤNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG CÁC TRƯỜNG DẠY HỌC CẢ NGÀY (FDS) SEQAP , NĂM 2012 1
- BÀI 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC 2
- A. MỤC TIÊU Giúp học viên có hiểu biết về: Sự cần thiết phải xây dựng Chuẩn nghề nghiệp GVTH trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Quá trình, nguyên tắc xây dựng Chuẩn NNGVTH, cấu trúc nội dung của Chuẩn (Lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí, minh chứng). Mối quan hệ giữa Chuẩn NNGVTH và hoạt động đảm bảo chất lượng trong SEQAP. Muc đích của việc đánh giá GVTH theo Chuẩn NNGVTH. Kĩ thuật đánh giá GVTH theo Chuẩn NNGVTH (Các tiêu chuẫn đánh giá, XL; Qui trình đánh giá,XL; Xác định minh chứng để đánh giá, xếp loại các tiêu chí của Chuẩn) trong SEPQA. 3
- B. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC VIÊN • Hoạt động 1: Tự đọc trước chương I Qui định về chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học và phần 1 “Một số vấn đề chung về chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học và hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trường học” • Hoạt động 2: Trao đổi nhóm, chuẩn bị ý kiến trình bày các câu hỏi sau: 1. Vì sao cần xây dựng chuẩn GVTH? 2. Nội dung cấu trúc của chuẩn NNGVTH ? Nội dung cốt lõi của Chuẩn? 3. Chuẩn NNGVTH thông qua hoạt động Đảm bảo chất lượng GD trường học ở điểm nào? • Hoạt động 3: Trao đổi thảo luận tại lớp tập huấn. 4
- 1. Vì sao cần phải xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH 1.1. Xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH là yêu cầu tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hội nhập. 1.2. Xây dựng chuẩn NNGVTH là cách làm mới phù hợp với yêu cầu đổi mới GD. - Xây dựng chuẩn NNGVTH để quản lý chất lượng đội ngũ GV. 1.3. Xây dựng chuẩn nghề nghiệp GVTH là một trong những biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ GVTH trong giai đoạn đổi mới GD hiện nay. - Giúp GV tự dánh giá, rèn luyện nâng cao năng lực nghề nghiệp. - Là công cụ để áp dụng vào việc đánh giá GV. - Các cấp quản lí có kế hoạch bồi dưỡng GV. 5
- 2. Nội dung cấu trúc của chuẩn NN GV TH Nội dung cấu trúc chuẩn NNGVTH: 3 Lĩnh vực - 15 yêu cầu (tiêu chuẩn) - 60 tiêu chí Minh chứng: xác định mức độ đạt được của tiêu chí. • Các mức độ đạt được của tiêu chí được xếp loại thành 4 mức: - Mức tốt: (9-10 điểm) - Mức khá: (7 - 8 điểm) - Mức trung bình: (5 - 6 điểm) - Mức kém: (điểm dưới 5) Sơ đồ cấu trúc Chuẩn nghề nghiệp GVTH 6
- m. độ (T) Sơ đồ cấu trúc Chuẩn nghề Tiêu chí a) m. độ (K) nghiệp GVTH Yêu cầu 1 Tiêu chí b) m. độ (TB) Tiêu chí c) m. độ (Kém) Lĩnh Yêu cầu 2 Tiêu chí d) vực Yêu cầu 3 1 chuẩn Yêu cầu 4 nghề nghiệp Yêu cầu 5 Lĩnh G vực V 2 T H Lĩnh vực 3 7
- Mối “quan hệ” giữa các Lĩnh vực, yêu cầu, tiêu chí, Lĩnh vực, có 3 lĩnh vực Lĩnh vực Yêu cầu (hay tiêu chuẩn), có 15 yêu cầu Yêu cầu Tiêu chí, có 60 tiêu chí Tiêu chí Minh chứng (mức độ) Minh chứng 8
- Xác định “nội dung cốt lõi” của Chuẩn NNGVTH - Mỗi lĩnh vực“ nội dung cốt lõi” đều được nêu cụ thể trong 5 yêu cầu. Chẳng hạn: Về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống + Yêu cầu 1: “Thực hiện nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. + Yêu cầu 2: “Chấp hành pháp luật, chính sách của nhà nước”. + Yêu cầu 3: “Chấp hành các quy định của ngành”. + Yêu cầu 4: “Yêu nghề; giữ gìn phẩm chất, danh dự và uy tín của nhà giáo”. + Yêu cầu 5: “Thương yêu HS; đoàn kết, hợp tác với đồng nghiệp, cha mẹ HS và cộng đồng. 9
- 3. Chuẩn nghề nghiệp GVTH và hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong SEQAP • Mục tiêu của SEQAP và mô hình dạy học cả ngày (FDS) đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ GV theo chuẩn nghề nghiệp GVTH. • Mục tiêu, nội dung của Chuẩn NNGVTH và cách đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp phù hợp với hoạt động đảm bảo chất lượng của SEQAP. • Kết hợp Chuẩn NNGVTH và Chuẩn hiệu trưởng trường TH trong hoạt động đảm bảo chất lượng của SEQAP . 10
- Thảo luận nhóm 1. Những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện? hướng giải quyết. 2. Quan niệm của anh (chị) về đánh giá GV theo Chuẩn như thế nào? 11
- Quan niệm về đánh giá GV theo Chuẩn • Nhận thức đúng về đánh giá, nâng cao hiểu biết về đánh giá. - Bản chất của đánh giá GV theo chuẩn là đánh giá về năng lực nghề của GV. - Xác định năng lực nghề ở thời điểm nhất định, nhưng khi đánh giá GV theo Chuẩn là phải xét cả quá trình. - Thay đổi nhận thức về đánh giá: + Đích là phát triển năng lực nghề của GV + Hướng tới động viên khuyến khích. • Nắm chắc bộ công cụ đánh giá, kĩ thuật đánh giá theo Chuẩn. - Đánh giá theo Chuẩn trên thước đo (công cụ), trên hệ thống minh chứng (chứng cứ cụ thể từ nguồn minh chứng) • Sử dụng kết quả sau đánh giá 12
- BÀI 2 ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC 13
- A. MỤC TIÊU Giúp học viên có hiểu biết về: Mục đích, ý nghĩa của việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp. Các tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại. Quy trình đánh giá, xếp loại. Xác định minh chứng để đánh giá, xếp loại các tiêu chí của Chuẩn. 14
- B. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC VIÊN Hoạt động 1: Tự đọc trước chương III, Qui định về chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học và các văn bản hướng dẫn đánh giá GV theo Chuẩn của Bộ. Hoạt động 2: Trao đổi nhóm, chuẩn bị ý kiến trình bày các câu hỏi sau: – 1. Mục đích, ý nghĩa của việc đánh giá GV tiểu học theo Chuẩn. – 2. Nêu các tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại GV tiểu học theo Chuẩn. – 3. Nêu các bước trong qui trình đánh giá, xếp loại GV theo Chuẩn. Hoạt động 3: Trao đổi thảo luận tại lớp tập huấn 15
- 1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĐÁNH GIÁ GV THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Ý nghĩa Bản chất của việc đánh giá GV theo Chuẩn là đánh giá năng lực nghề nghiệp của GV. Đánh giá GV theo Chuẩn là “đo” mức độ đạt được về phẩm chất và năng lực của GV ở thời điểm đánh giá. Đánh giá GV theo Chuẩn đòi hỏi có sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của GV, hiệu trưởng và cán bộ quản lí giáo dục. 1.2. Mục đích Đưa ra khuyến nghị cho GV được đánh giá và các cấp quản lý giáo dục về việc tự bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho GV. Cung cấp những thông tin xác thực làm cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại hàng năm, lưu hồ sơ phục vụ công tác quy hoạch, sử dụng và phát triển đội ngũ GVTH. 16
- 2. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI GVTH THEO CHUẨN Tốt Khá Trung bình Kém Tiêu chí 9 - 10 7-8 5-6 Dưới 5 Yêu cầu 36 - 40 28 - 35 20 - 27 Dưới 20 Lĩnh vực 180 - 200 140 - 179 100 - 139 Dưới 100 Xuất sắc: Khá: Trung bình: Kém: 3 lĩnh vực đều 3 lĩnh vực khá 3 lĩnh vực trung Có lĩnh vực tốt trở lên bình trở lên kém, hoặc vi Xếp loại chung phạm 1 trên 7 điều cấm tại Điều 9 17
- 3. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GV THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Đánh giá theo con đường quy nạp như “sơ đồ” sau: Xác định Mức độ Mức độ Mức độ Xếp loại minh chứng tiêu chí yêu cầu lĩnh vực chung Hà Nội 7-2012 18
- 4. NGUỒN MINH CHỨNG “Nguồn minh chứng” gồm các loại hồ sơ, tư liệu sau: a) Hồ sơ giáo dục, giảng dạy của GV (tự đánh giá): Kế hoạch dạy học năm học, tháng, lịch dạy học từng tuần; Bài soạn (giáo án); Sổ chủ nhiệm; sổ theo dõi kết quả học tập của HS, sổ liên lạc với gia đình HS, cộng đồng…; Sổ thăm lớp dự giờ, sổ ghi chép công việc, học tập chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ …; Những tư liệu, tài liệu chọn lọc, tham khảo phục vụ giáo dục, dạy học…; Những sáng kiến, kinh nghiệm, bài viết trên các báo, …; Các giấy tờ, bằng cấp, hồ sơ xác nhận trình độ chuyên môn, hoặc đạt thành tích trong thi đua, giảng dạy, giáo dục … 19
- 4. NGUỒN MINH CHỨNG (TIẾP) b) Hồ sơ quản lý, kiểm tra của hiệu trưởng Kết quả đánh giá, xếp loại GV hàng năm qua thanh tra, kiểm tra. Sổ thăm lớp dự giờ của Hiệu trưởng, BGH. Những ý kiến tham khảo (qua phỏng vấn hoặc thông tin khác). Sổ quản lí ngày công, kỷ luật lao động, sổ thi đua khen thưởng… c) Hồ sơ của tổ chuyên môn Sổ ghi chép, biên bản họp chuyên môn định kỳ (hoặc đột xuất) của tổ - Sổ dự giờ (hoặc phiếu dự giờ) của tổ trưởng, khối trưởng đối với GV trong tổ, khối (dự giờ định kỳ, đột xuất, chuyên đề, thao giảng…). 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
25 p | 194 | 27
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng một số bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ trong chạy 100m cho học sinh nam lớp 10 trường THPT Tháp Chàm (Tỉnh Ninh Thuận)
8 p | 67 | 4
-
Bồi dưỡng, huấn luyện và sử dụng sinh viên trợ giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở những lớp có sĩ số lớn
3 p | 38 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn