Bài giảng Tập huấn cấp trường Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục trên phương diện xây dựng tầm nhìn sứ mệnh văn hóa nhà trường được thực hiện nhằm trang bị cho hiệu trưởng trường phổ thông Việt Nam về đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý các lĩnh vực hoạt động chủ yếu của nhà trường trong môi trường có nhiều thay đổi.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn cấp trường Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục trên phương diện xây dựng tầm nhìn sứ mệnh văn hóa nhà trường - HT. Phan Đăng Việt
- TẬP HUẤN CẤP TRƯỜNG
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ, NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRÊN PHƯƠNG
DiỆN XÂY DỰNG TẦM NHÌN - SỨ MỆNH - VĂN
HOÁ NHÀ TRƯỜNG
THỰC HiỆN: HT PHAN ĐĂNG ViỆT
- TiẾP CẬN ĐỀ ÁN BỒI DƯỠNG
HiỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG
THEO HÌNH THỨC LIÊN KẾT ViỆTNAM –SINGAPORE
Chình Phủ Chính phủ
Việt Nam Singapore
Bộ GD&ĐT Bộ Giáo dục
Học viện QLGD Học viện Giáo dục
Việt Nam Singapore
ĐỀ ÁN BỒI DƯỠNG 30.000 HiỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG
THEO HÌNH THỨC LIÊN KẾT ViỆTNAM –SINGAPORE
2
- MỤC ĐÍCH
Trang bị cho hiệu trưởng trường phổ thông Việt
Nam về đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý các lĩnh
vực hoạt động chủ yếu của nhà trường trong môi
trường có nhiều thay đổi (nền kinh tế thị trường
theo định hướng XHCN, quá trình toàn cầu hóa, tiến
trình hội nhập quốc tế, … của Việt Nam)
3
- 1. Đổi mới lãnh đạo và quản lý trường phổ thông.
2. Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường phổ thông
3. Văn hóa nhà trường
4. Lập kế hoạch chiến lược trường phổ thông
5. Lãnh đạo phát triển đội ngũ
6. Huy động nguồn lực phát triển trường phổ thông
7. Phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông.
8. Nghiên cứu thực tế
- HỌC
Thực hiện hiệu quả 4 trụ cột ĐỂ
của GD và triết lý học suốt đời ! BIẾT
Môc tiªu kÐp
®èi víi GDPT
HỌC
SUỐT
ĐỜI
HỌC ĐỂ
HỌC ĐỂ
LÀM
LÀM
NGƯỜI
HỌC ĐỂ
CHUNG
6 SỐNG
- Mục tiêu giáo dục của chúng ta là đào tạo con người
Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức
khoẻ, và nghề nghiệp hướng tới xây dựng con người
trong thời kỳ Chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi
dưỡng phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng
yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Kiểu quản lí nhà trường theo:
+ Chu kì truyền thống ( Kế, Tổ, Đạo, Kiểm)
+ Chuẩn nhà trường ( Chuẩn quốc gia…)
+ Chuẩn chất lượng (Kiểm định)
- Xây dựng tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi
Các hoạt động dạy học, giáo dục
Văn hoá nhà trường
- Hoạt động 1
CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm trong 10 phút)
Anh(Chị) có thể chỉ ra 01 vấn đề “nóng nhất” mà bạn
cho rằng trường mình cần thay đổi trong thời gian
sớm nhất?
- Tầm nhìn
Mục tiêu và các giải pháp
Sứ mệnh – Giá trị
- Tên trường Sứ mệnh Tầm nhìn
TH Tamines Giáo dục HS tính Là một trường học
sáng tạo, khả năng ưu tú, phong phú
thích ứng và đạo vượt mọi giới hạn;
đức chân chính yêu thương vượt
mọi thước đo
THPT Duman Phát triển tiềm năng Là trường được lựa
HS của chúng ta tới chọn hàng đầu cho
mức tối đa, giúp các việc GD các nhà
em thành người biết lãnh đạo ưu tú, có
quan tâm, phụng sự thành tích cao và là
và biết lãnh đạo những công dân có
tầm nhìn toàn cầu.
- THPT Ch ợ Gạo
I. Tầm nhìn:
Trong một tương lai không xa, trường chúng ta nằm trong hệ thống trường có chất lượng
cao cả nước, ngôi trường ưu tú của tỉnh. Là một trong những trường tốt nhất trong khích lệ cá
nhân vươn tới xuất sắc. Học sinh của chúng ta có lý tưởng sống cao đẹp, mạnh mẽ về trí lực,
mạnh khỏe về thể chất, có kỹ năng sống, có tư duy độc lập, tham gia tích cực vào học tập suốt
đời, hướng về cội nguồn truyền thống và có tầm nhìn toàn cầu.
II. Sứ mệnh:
Xây dựng môi trường học tập năng động, hiện đại, vượt tiến đến mọi đỉnh cao để mở lối
cho tiềm năng, phát huy tính sáng tạo và năng lực tư duy của mỗi học sinh.
III. Giá trị cốt lõi:
Tự chủ và chủ động.
Trung thực và uy tín.
Tôn trọng và khoan dung.
Nhân ái và trách nhiệm.
Đoàn kết và hợp tác.
Sáng tạo và khát vọng vươn lên.
Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.
Tự hào về truyền thống “Dạy tốt – học tốt”, được danh hiệu “Anh hùng lao động trong
thời kỳ đổi mới”.
- Tên trường Sứ mệnh Tầm nhìn
Giúp các học sinh phát Trở thành một hệ thống
NGUYỄN BỈNH KHIÊM huy hết những năng lực trường giáo dục có chất
tiềm ẩn của chính mình, lượng cao, đạt chuẩn
với một văn hoá giáo dục quốc tế; Đào tạo những
hiện đại, với những cách con người mạnh khoẻ về
thức giao tiếp, truyền đạt thể chất, mạnh mẽ về trí
mới mẻ, là thành phần tiên lực, đáp ứng được sự
phong cho việc nâng cao phát triển mở cửa của đất
chất lượng hệ thống giáo
dục Quốc gia Việt Nam. nước.
- THPT PHẠM VĂN ĐỒNG
Về tầm nhìn:
“ Nhà trường phấn đấu là một trong những trường hàng đầu
của tỉnh, giáo dục học sinh trở thành những công dân mang
bản sắc văn hóa dân tộc rõ nét, có nhân cách và trí tuệ
ngang tầm thời đại. Nơi giáo viên và học sinh luôn có khát
vọng vươn tới xuất sắc”.
Về sứ mệnh:
“ Tạo dựng môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương tốt. Phát
huy truyền thống nhà trường có chất lượng giáo dục cao, tạo
mọi điều kiện để mỗi học sinh được phát triển năng lực cá
nhân và tư duy độc lập, sáng tạo”.
Về những giá trị cốt lõi:
“ Đoàn kết – Bình đẳng – Thân thiện - Tự trọng
Hợp tác – Trách nhiệm – Sáng tạo – Khát vọng vươn lên”.
- Hoạt động 2: (thảo luận trong 10 phút)
Vai trò của đội ngũ đối với sự phát triển nhà
trường?
- Giữ vai trò quyết định
Người lãnh đạo Đội ngũ là người cùng
xây dựng và thực hiện
vạch định kế hoạch,Chiến lược
kế hoạch phát triển nhà trường
Phát triển nhà trường
Cùng xây dựng,
Huy động và sử dụng
vun trồng và phát triển
nguồn lực có hiệu quả
văn hoá Nhà trường
Sự mặn mà tất cả các hoạt động của đội ngũ là sự thành công của nhà trường
- Bồi dưỡng đội ngũ
Người được HT giao quyền phải hiểu được
mục tiêu, nội dung và cách thực để thực hiện.
Biết tạo ra sự tự tin cho người được hỗ trợ
Nếu người được hỗ trợ yếu hơn thì phải kiên
nhẫn, giữ bí mật điều đó.
Tôn trọng người được hỗ trợ ( không chê
bai….)
- Cách góp ý giờ dạy
•Phương pháp:
-3 điều mới đã học ( Học được từ người dạy)
-2 câu hỏi muốn hỏi (Đặt ra đối với người dạy)
-1 áp dụng nguyên tắc khác (VD sử dụng hình
thức khác, ĐDDH khác…)
Phương châm: “Mở miệng là phải khen”
- Hoạt động giảng dạy
Dạy học “học sinh làm trung tâm”
+ Được suy nghĩ nhiều hơn
+ Hành động nhiều hơn
+ Hợp tác học tập với nhau nhiều hơn
+ Bày tỏ ý kiến của mình nhiều hơn.
Mô hình: “ Dạy ít, học nhiều” (6 ng. tắc)