S Ki m Soát
Bài 8 & L ch L c Xã
ự ể
ệ
ạ
H iộ
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT ĐƯỢC
ộ
ạ
ế
ệ
ể
ộ
I/Th nào là ki m soát xã h i và l ch l c xã h i ộ ạ
ế ế
ạ
i ph m ạ ạ
ố
ứ
1. Th nào l ch l c xã h i? ệ 2. Th nào là ki m soát xã h i? ộ ể II/Các lý thuy t v l ch l c xã h i ộ ế ề ệ i thích sinh v t h c v t 1. Nh ng gi ậ ọ ề ộ ả ữ i thích tâm lý h c v l ch l c xã h i i gi 2. Các l ộ ọ ề ệ ả 3. Các lý thuy t ch c năng ế 4. Các lý thuy t mâu thu n ế ẫ ng tác 5. Các lý thuy t t ế ươ ự ể
III/ T i ộ ph m và s ki m soát xã h
ội
ạ
I
ế
ể
ệ
ạ
ộ
ộ /Th nào là ki m soát xã h i và l ch l c xã h i
1.T
ế ệ ạ ộ h nào l ch l c xã h i?
ạ ệ ố ứ ử
ắ ấ ứ ự ủ ộ ộ
ạ i ng x vi ph m các quy t c L ch l c (deviance) là l ộ ổ ẩ chu n m c c a m t xã h i hay m t t ch c nh t nhđị
Nhãn: khái ni m ng i l ch l c
ẩ c gán cho i nh ng chu n
ộ ạ đượ ườ ệ ệ ữ ữ ạ ố ạ nh ng ai vi ph m hay ch ng l ấ ủ ự đượ đ m c c ánh giá cao nh t c a xã h i.
ủ ầ Đặ ệ ă ớ ố c bi t là v n hoá c a t ng l p th ng tr . ị
1.T
ế
ạ
h nào l ch l c xã h i? ộ 1.2.Đ c đi m l ch l c xã h i ộ
ệ ể ệ
ặ
ạ
ạ ạ ộ ộ
L ch l c xã h i phong phú đa d ng tuỳ thu c vào ệ n n văn hoá ề
Tùy thu c vào b i c nh xã h i ộ ố ả ộ
Thay đ i theo th i gian ổ ờ
Thay đ i theo không gian ổ
L ch l c xã h i mang tính m h ơ ồ ệ ạ ộ
TRANG PH C Ụ C A Ủ Ộ Ố M T S Ụ Ữ PH N CHÂU ÂU TRONG NGÀY IƯỚ C
ể
ạ
1.2 Bi u hi n c a l ch l c xã ệ ủ ệ h iộ
Hành vi d th
ng
ị ườ
T n n xã h i ộ
ệ ạ
T i ph m ộ
ạ
1.4.Phân lo i l ch l c xã h i ộ ạ ệ
ạ
S l ch l c c a c p đ cá nhân
ạ ủ ấ
ự ệ
ộ
S l ch l c c a m t nhóm
ạ ủ
ự ệ
ộ
S l ch l c
ự ệ
ạ ở ấ
c p đ đ nh ch ộ ị
ế
ộ ọ
ứ
ể
1.5 Quan đi m nghiên c u xã h i h c ộ
v l ch l c xã h i: ạ ề ệ
ng t i vi ạ ướ i nh ng ng ữ ườ
Nghiên c u s l ch l c h ớ ứ ự ệ ộ . ph m các chu n m c trong xã h i ẩ ự ạ
ườ i có nh ng đ c ữ ặ
Không quan tâm đ n nh ng ng ữ ế ng v m t c th . đi m khác th ề ặ ơ ể ườ ể
ệ ng vào nh ng s ự ữ
Đ c bi ặ l ch l c có tính cách t ạ ệ t các nghiên c u h ứ ướ i ph m. ạ ộ
ề
c u thành và x lý t Tuy nhiên có nhi u quan ni m khác nhau v ề y u t ế ố ấ ệ i ph m ạ ử ộ
ồ
ồ ệ ể ế ạ
M c đ mà các thành viên đ ng ý hay không đ ng ý v m t hành vi nào đó là l ch l c có th x p theo m c đ m nh y u. ứ ộ ề ộ ứ ộ ạ ế
Ể KI M SOÁT XÃ H IỘ (Social control)
ộ
ể
2. Ki m soát xã h i là gì?
ươ
ng th c mà m t xã h i ngăn ng a s ự
ứ
ừ
ộ
ộ
Là nh ng ph ữ ạ . l ch l c ệ
Tr ng ph t nh ng ng ạ
ừ
ữ
ườ
i có hành vi l ch l c ạ
ệ
ể
ả
t chính mình
Theo Janovita ki m soát xã h i là kh năng các nhóm hay ộ c xã h i c g ng đi u ti ộ ố ắ ả
ế
ề
2
.2.Phân lo i ki m soát xã h i:
ạ ể
ộ
K
bên trong (n i tâm) i m soát t ể ừ ộ
VD: Cá nhân t n i tâm hóa, tôn giáo .... ự ộ
K
bên ngoài i m soát t ể ừ
Ki m soát không chính th c ứ ể
Ki m soát chính th ể cứ
1.
ạ
ậ ọ ề ộ
Nh ng gi ữ
ả
II/ Các lý thuy t v l ch l c xã h i ộ ế ề ệ i ph m: i thích sinh v t h c v t ạ
ệ
Cesare Lombroso: Liên h hình dáng bên ngoài v i hành vi t ớ i ph m ạ ộ
i ệ ố
nam gi Patricia Jacobs: M i liên h gi a hành vi t ộ ph m v i th a m t nhi m s c th Y i ớ ễ ộ ữ ể ở ừ ắ ạ ớ
ậ
Nh n xét:
đ ể
đế
ưở
đ ả i m này ã nh h ộ ọ ề ệ
ữ n nh ng ộ
ng ạ
Quan ả gi
i thích xã h i h c v l ch l c xã h i.
ạ
ữ
độ
ự
ng không tích c c cho
Đ em l i nh ng tác ộ đờ ố i s ng xã h i
II/ Các lý thuyết về lệch lạc xã hội (tt) 2. Những giải thích tâm lý học về lệch lạc xã hội
Freud: hành vi lệch lạc do sự không quân bình trong bộ máy tâm thức
W
alter Reckless và Simon Dinitz:
G
ố ươ i thích m i t
ữ đặ ng quan gi a ủ ạ
ố ế ả c tính nhân cách i ế và các hành vi ph m pháp c a thanh thi u niên theo l ậ i ti p c n tâm lý
ậ
Nh n xét:
ậ ả đượ ọ i
ầ c ng quan gi a khuôn m u nhân cách
ẫ ệ ệ ạ ố ế L i ti p c n tâm lý h c ph n nào lý gi ữ ố ươ m i t ớ v i hành vi l ch l c trên bình di n cá nhân.
ả đượ ự độ ế i thích c s tác
ề ự ă ủ ộ đế ố ng c a y u t n hành
ệ ạ ư Ch a gi v n hoá, quy n l c và uy tín xã h i vi l ch l c.
II/ Các lý thuyết về lệch lạc xã hội
3. Lý thuyết chức năng
Theo quan đi m c a Durkheim:
ủ
ể
ỉ ấ ề ộ
L ch l c là không ch v n đ cá nhân mà là m t ạ ệ v n đ xã h i. ề ấ ộ
ạ ậ ộ ộ
L ch l c là do ít có tính h i nh p xã h i và xã ệ h i r i vào tình tr ng phi chu n m c (anomie). ộ ơ ự ạ ẩ
s k t h p c a hai t ủ ừ
Anomie xu t phát t ừ ự ế ợ ự trong , ậ ệ ắ
ấ ạ , c u trúc). ti ng Hy L p: an (s thi u v ng) và nomos (lu t l ế ế tr t t ậ ự ấ
ượ ỉ ự ố ể ạ
ỉ ự ự ủ ắ ẩ
Anomie đ c hi u là ch s r i lo n, ch s vô t ổ ch c do không tuân th các quy t c chu n m c n i ơ ứ cá nhân
ự
ệ
ạ
ẩ
ả Theo Durkheim, tình tr ng phi chu n m c là là h qu
ủ c a quá trình phân công lao
độ . ng
Nguyên nhân?
ụ
ữ
độ
ị
không còn mang tính t pậ ng c a
th d
i tác
ể ướ ủ
Nh ng m c tiêu ủ Giá tr c a chuyên môn hóa
ẩ
Trong tác ph m T T
ủ
ư
c tr ng c a b
ằ ối c nh xã h ự
ạ ữ
ự ử (1897), Dukheim cho r ng tình ội ó, đ đặ tr ng anomie là ố nh ng ham mu n cá nhân có th b c l
ả ể ộ ộ t do.
ự
ậ
S ràng bu c v
ể ế ộ ới t p th y u là lý do d n
ẫ đế ự ử n t t .
S l ch l c có tác d ng kh ng đ nh giá tr , ị ụ
ị
ẳ ạ chu n m c c a n n văn hoá. ự ủ ề
ự ệ ẩ
E.Durkheim(1859 –1917) E.Durkheim(1859 –1917)
Theo quan đi m c a Robert Meton: ủ
ể
ả
ơ ở
ứ
ế
ườ đ
Ông gi
ă i thích thuy t ch c n ng trên c s con ng
i ã
ư ế
ỏ ủ
đ
ứ
ữ
ộ
ớ thích ng nh th nào v i nh ng òi h i c a xã h i.
ụ đ
ự
ủ
độ
ơ ấ
ủ
M c
ích c a ông là khám phá s tác
ng c a c c u
ệ
ạ
ộ
xã h i lên hành vi l ch l c.
Hành vi l ch l c xu t phát t vi c cá nhân không
ừ ệ ệ ấ ạ
ụ đ ừ ữ ậ ữ ươ th a nh n nh ng m c ích và nh ng ph ng
ộ đề ệ đặ ụ đ ti n do xã h i ra t ra để đạ đượ t c m c ích
óđ
Muïc ñích :
Phöông tieän:
Caùc haïng ngöôøi:
+
+
Tuaân thuû:
+
-
Canh taân:
-
+
-
-
Nghi thöùc chuû nghóa: Ruùt khoûi xaõ hoäi: Noãi loaïn:
+ -
+ -
ứ ă
ề
ế
ậ
Nh n xét v lý thuy t ch c n ng:
ưở ế ỉ Lý thuy t này b ch trích r ng ã lý t
ằ ẻ ở đ ọ ị ng ị đượ c chia s b i m i thành viên
ề hoá v giá tr trong xã h i.ộ
ả ạ Lý thuy t này không gi
ế độ ướ ự ệ i thích s l ch l c ộ ầ phân t ng xã h i i góc d
ạ
II/ Các lý thuy t v l ch l c xã h i ộ ế ề ệ 4. Các lý thuy t mâu thu n ế
ẫ
1. Lý thuy t xung đ t văn hoá theo quan đi m c a
ủ ể ế ộ
Daniel Bell:
2. nghiên c u nh ng ph ứ
ữ ứ
ươ ả ắ ạ ữ ế
ng th c hình thành quy t c xung đ t trong hoàn c nh khuy n khích nh ng ho t đ ng t ộ i ph m ạ ộ ộ
ẫ
Daniel Bell cho r ng có s mâu thu n gi a n n đ o ạ ự đ c chính th c c a văn hóa qu n chúng và đ o đ c ứ thanh giáo trong xã h i M . ỹ
ằ ứ ủ ữ ề ạ ứ ầ
Lý thuy t mácxít: phân tích xung đ t d a trên quy n
ộ
ộ ự ề ế
l c và xung đ t giai c p. ự ấ ộ
L i ti p c n mâu thu n cho r ng đ nh nghĩa th nào
ố ế ế ẫ ằ ậ ị
là l ch l c th ng d a trên kh năng nhóm có quy n ệ ạ ườ ự ề ả
c mu n l c l n nh t trong xã h i nh m thi ự ớ ằ ấ ộ t l p ế ậ ướ ố
Steven Spitzer kh ng đ nh nh ng chu n m c xã h i
c a hủ ọ
ự ữ ẳ ẩ ộ ị
c a m t xã đ u nh m c ng c cho h th ng kinh t ề ệ ố ủ ằ ố ế ủ ộ
h i nào đó và vi ph m s c ng c này đ u b coi là ự ủ ộ ề ạ ố ị
l ch l c ạ ệ
ứ
ộ
a ra m t công trình nghiên c u
đ đư ớ ổ ồ
ề ộ
ủ
ắ
Edwin Sutherland ã ạ v t i ph m c a gi
i c c n tr ng.
ậ
đ
ế
ế
ẫ
ủ ệ
ể
Nh n xét v lý thuy t mâu thu n: Lý thuy t này ã c s hình thành và phát tri n c a l ch
ề ả đượ ự i
không lý gi l c.ạ
ạ
II/ Các lý thuy t v l ch l c xã ế ề ệ h iộ ng tác
5. Các lý thuy t t
ế ươ
ng tác lý gi i s n y sinh và phát tri n ả ự ả ể
Lý thuy t t c a s l ch l c. ủ ự ệ ế ươ ạ
ữ ề ả ạ
S l ch l c n y sinh trong nh ng n n văn hóa riêng và s n sinh trong quá trình gán nhãn ự ệ ả
ạ
II/ Các lý thuy t v l ch l c xã ế ề ệ h iộ ng tác
5. Các lý thuy t t
ế ươ
thanh thi u niên ế
C.Shaw và Henry Mckay đã nh n t l ậ ỉ ệ ph m pháp cao h n nh ng n i khác. ơ ữ ạ ơ
ề ằ
i đi u này E.H.Sutherand cho r ng n n văn hóa ch c đã h p pháp hóa các hành vi l ch ứ ệ ợ ổ
Lý gi ề ả c a nhóm, t ủ l cạ
: Quan đi m c a H. Becker ủ
ể
ườ
ệ
ạ
ế ị
ệ
ạ
c khác nhau đi vào con đ ng l ch l c Có nhi u b ề ướ c đi có tính ch t quy t đ nh khi cá nhân b nh ng b ị ấ ướ ư b t g p là l ch l c và b gán nhãn công khai là l ch ị ệ ắ ặ l c.ạ
Chambliss:
ứ
ể ủ
ả
nghiên c u v nhóm thanh niên băng đ ng đ c ng ề c nh n đ nh c a Becker. ố ậ
ủ
ị
ậ
ằ
ế
ả
ầ
t ng l p d
ư ớ ư
ở ớ ưới có hành vi l ch l c s ạ ơ ưới b gán nhãn
ở ầ
ệ ị
ớ
Ông đ a ra k t lu n r ng dù c hai băng nhóm t ng l p trên và t ng l p d ầ c p nh ng ch có nhóm ỉ ấ cho r ng là l ch l c ệ
ạ
ằ
K t qu c a vi c gán nhãn này là nh ng ng
ả ủ
ữ
ế
ệ ế ụ
ệ
ười b ị ạ (hành vi l ch ệ
gán nhãn ti p t c hành vi l ch l c l c th c p: secondary deviance) ạ
ứ ấ
Nh n xét: Lý thuy t không nghiên c u chính s ự
ứ
ậ
l ch l c mà ph n ng đ i v ệ
ố ới hành vi l ch l c ạ
ệ
ạ
ế ả ứ