Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu Chương 3 về Quản trị Rủi ro An toàn, một phần thiết yếu trong hệ thống quản lý an toàn tổng thể. Nó tập trung vào các khái niệm cơ bản và quy trình xử lý rủi ro để đảm bảo an toàn trong các hoạt động.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến các chuyên gia và sinh viên trong lĩnh vực quản lý an toàn, đặc biệt là những người làm việc trong ngành hàng không, vận tải, hoặc bất kỳ lĩnh vực nào yêu cầu quản trị rủi ro hệ thống để đảm bảo an toàn hoạt động.
Nội dung tóm tắt
Chương này đi sâu vào hai trụ cột chính của quản trị rủi ro an toàn: nhận diện mối nguy hiểm và đánh giá, giảm thiểu rủi ro. Phần nhận diện mối nguy hiểm trình bày định nghĩa về mối nguy hiểm, phân biệt giữa các phương pháp thu thập thông tin chủ động (Proactive) và phản ứng (Reactive). Nó giới thiệu mô hình rủi ro bao gồm các yếu tố như mối nguy, tình huống nguy hiểm, sự kiện không an toàn và hậu quả cuối cùng, đồng thời minh họa bằng ví dụ cụ thể trong ngành hàng không. Tài liệu cũng phân tích việc nhận diện mối nguy hiểm dựa trên ba góc độ thời gian: quá khứ (Reactive), hiện tại (Proactive) và tương lai (Predictive). Phần đánh giá và giảm thiểu rủi ro tập trung vào việc xác định tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của rủi ro, sử dụng cả phương pháp định tính và định lượng. Các tiêu chí đánh giá mức độ nghiêm trọng đối với con người, tài sản, môi trường và danh tiếng được trình bày chi tiết. Một ma trận rủi ro được sử dụng để phân loại rủi ro thành không chấp nhận được, có thể chịu đựng được và chấp nhận được. Cuối cùng, chương này thảo luận về các chiến lược giảm thiểu rủi ro, nhấn mạnh vai trò của các hàng rào phòng thủ trong việc ngăn chặn sự kiện không an toàn hoặc giảm nhẹ hậu quả của chúng. Tài liệu cũng đặt ra các câu hỏi quan trọng cần xem xét khi thực hiện giảm thiểu rủi ro và giới thiệu nguyên tắc 'Thấp đến mức có thể chấp nhận được' (ALARP) như một triết lý cốt lõi trong quản lý rủi ro an toàn hiệu quả.