
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: Trường THPT Nam Hà
Mã số:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Người thực hiện: NGUYỄN VIỆT HIẾU
Lĩnh vực nghiên cứu:
Quản lý giáo dục
Phương pháp dạy học bộ môn: ...................
Phương pháp giáo dục
Lĩnh vực khác: ..........................................
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2012 – 2013

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Nguyễn Việt Hiếu
2. Ngày tháng năm sinh: 01 / 03 / 1976
3. Nam, nữ: Nam
4. Địa chỉ: P.712 chung cư A5, đường Nguyễn Ái Quốc, khu phố 3,
phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
5. Điền thoại: 0613950365(CQ); 0613816717(NR); 0907723133(ĐTDĐ)
6. Fax: E-mail: viethieu1976@yahoo.com.vn
7. Chức vụ: Giáo viên.
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Hà
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
Học vị (chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Thể Dục Thể Thao
Năm nhận bằng: 1999
Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: TDTT, GDQP - AN
Số năm có kinh nghiệm: 11 năm
Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:

Tên sáng kiến kinh nghiệm:
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây,
vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phủ lấy tư tưởng
đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển
về mọi mặt: có tri thức, có sức khỏe dồi dào và thể chất cường tráng để xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó có môn điền
kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng
bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học.
Giáo dục thể chất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị
kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, củng cố và phát triển tố chất thể lực
học sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn diện các tố chất thể
lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao đồng thời góp
phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp.
Môn điền kinh là một môn thể thao có vị trí quan trọng trên đấu trường
quốc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các
châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quốc tế và nó đáp ứng được các mục
tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh nói chung và nội dung nhảy
cao nói riêng là một trong những nội dung học bắt buộc của môn thể dục trong
trường phổ thông.
Việc nâng cao kết quả học tập là một yêu cầu tất yếu trong giáo dục phổ
thông. Thành tích các môn thể thao là kết quả của quá trình chuẩn bị khác

nhau. Đó là: “Thể lực, kĩ thuật, chiến thuật, tâm lý và ý chí”. Trong đó, yếu tố
kĩ thuật đóng vai trò hơn cả và là nhân tố cơ bản không thể thiếu được trong
quá trình đào tạo và giảng dạy thể dục thể thao. Hoàn thiện kĩ thuật là một vấn
đề quan trọng quyết định đến thành tích thể thao. Qua kinh nghiệm thực tế và
các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Động tác kĩ thuật càng
thuần thục, chính xác thì càng tiết kiệm, tận dụng và phát huy khả năng dùng
sức của cơ thể.
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng là một kĩ thuật khó trong môn thề dục của
chương trình giáo dục phổ thông, là một hoạt động không có chu kì, đòi hỏi
người tập phải đủ về thể lực, kĩ thuật và tư duy thực hiện động tác. Trong giảng
dạy, việc hướng dẫn học sinh nắm bắt kĩ thuật là quan trọng, nhưng việc tìm ra
những sai lầm thường mắc và nguyên nhân của nó, xác định vận dụng các biện
pháp và bài tập để sửa chữa những sai lầm đó cũng quan trọng không kém.
Chính vì vậy, việc tìm ra các bài tập nhằm nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu
nằm nghiêng cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết.
Xuất phát từ những lí do trên, với mục tiêu góp phần nâng cao thành tích
môn nhảy cao, tôi chọn đề tài “Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục
những sai sót thường mắc phải của học sinh khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao
kiểu nằm nghiêng” ở trường THPT Nam Hà.
1. Thuận lợi:
- Chi bộ, Ban Giám Hiệu trường THPT Nam Hà rất quan tâm đến hoạt
động TDTT, phong trào rèn luyện thân thể trong giáo viên và học sinh luôn
được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động này phát triển.
- Sở Giáo Dục và Đào Tạo quan tâm và cung cấp đầy đủ dụng cụ luyện
tập môn nhảy cao như: nệm, cọc, xà....

- Trường có bề dày thành tích về lĩnh vực thể dục thể thao, khá nổi trội so
với các trường trong khu vực. Trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh vừa qua,
trường nằm trong tốp năm đơn vị dẫn đầu.
- Nhiều Giáo viên Giáo dục thể chất của nhà trường có chuyên môn, có
kinh nghiệm về môn điền kinh.
2. Khó khăn:
Trước khi vào bậc trung học phổ thông, phần lớn các em là học sinh của
nhiều trường trung học cơ sở khác nhau nên kĩ năng, nhận thức của các em với
môn học Nhảy cao cũng khác nhau, dẫn đến có sự chênh lệch rất lớn giữa các
em và sự thay đổi kĩ thuật động tác từ nhảy cao “kiểu bước qua” ở cấp II sang
kĩ thuật nhảy cao “Kiểu nằm nghiêng” ở cấp III. Điều này làm cho việc giảng
dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn? Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà
trường còn nhỏ hẹp làm ảnh hưởng đến yêu cầu học tập, tập luyện của môn thể
dục nói chung và nội dung nhảy cao nói riêng nên phần đông các em tập luyện
chưa hiệu quả, chưa nắm bắt và vận dụng tốt kĩ thuật động tác nhảy cao kiểu
nằm nghiêng để đáp ứng yêu cầu môn học.
3. Số liệu thống kê
Môn nhảy cao là một kĩ thuật khó, nó hoạt động không có chu kì nên
tương đối phức tạp. Người tập không những phải nắm vững kĩ thuật động tác
ngay từ đầu mà còn phải duy trì, thực hiện chính xác và thuần thục. Vậy ngay
từ đầu, người tập phải xây dựng được một số khái niệm đúng về động tác thì
quá trình tập luyện mới đạt hiệu quả cao.
Ở đây đang đề cập đến việc hoàn chỉnh kĩ thuật để thực hiện đúng động
tác. Vì một số sai sót thường mắc phải trong quá trình thực hiện kĩ thuật nhảy
cao kiểu nằm nghiêng của học sinh khối 10 trường THPT Nam Hà đã làm cho
thành tích bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Trong thời gian giảng dạy, quan sát các buổi tập khác nhau, các lần thực
hiện và kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của các em học sinh lớp
10, tôi đã ghi nhận được các sai sót các em thường mắc phải như sau: