SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: Trường THPT Nam Hà
số:
NG KIẾN KINH NGHIỆM
Người thực hiện: NGUYN VIỆT HIẾU
Lĩnh vực nghiên cu:
Quản lý giáo dục
Phương pháp dạy học bộ môn: ...................
Phương pháp go dục
Lĩnh vực khác: ..........................................
đính kèm:
hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2012 – 2013
LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Hvà tên: Nguyễn Việt Hiếu
2. Ngày tháng năm sinh: 01 / 03 / 1976
3. Nam, nữ: Nam
4. Địa chỉ: P.712 chung A5, đường Nguyễn Ái Quốc, khu ph 3,
phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
5. Điền thoại: 0613950365(CQ); 0613816717(NR); 0907723133TDĐ)
6. Fax: E-mail: viethieu1976@yahoo.com.vn
7. Chc vụ: Giáo viên.
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Hà
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TO
Học vị (chuyên n, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Thể Dục ThThao
Năm nhận bằng: 1999
Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục th chất
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
Lĩnh vực chuyênn có kinh nghim: TDTT, GDQP - AN
S năm có kinh nghiệm: 11 năm
Các sáng kiến kinh nghiệm đã trong 5 năm gần đây:
Tên sáng kiến kinh nghiệm:
Sinh thời Chủ tịch HChí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây,
li ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phlấy tưởng
đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển
vmọi mặt: tri thức, sc khỏe dồi dào thchất cường tráng để xây
dựng và bo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó n điền
kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng
bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học.
Go dục thchất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang b
kiến thức, kỹ ng cơ bản cho học sinh, củng c và phát triển tố chất thể lực
hc sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn din các tố chất thể
lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích ththao đồng thời góp
phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp.
n điền kinh mt môn thể thao vị trí quan trng trên đấu trường
quc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các
châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quc tế và nó đáp ứng được các mục
tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh i chung nội dung nhảy
cao nói riêng là mt trong những ni dung học bắt buộc của môn thể dục trong
trường phổ thông.
Việc nâng cao kết quả học tập mt yêu cầu tất yếu trong giáo dục phổ
thông. Thành tích các n th thao là kết quả của quá trình chun b khác
nhau. Đó là: “Thể lực, kĩ thuật, chiến thuật, tâm và ý chí”. Trong đó, yếu tố
kĩ thuật đóng vai trò hơn cả nhân tbản không thể thiếu được trong
quá trình đào tạo và giảng dạy thể dục thể thao. Hoàn thin kĩ thuật là mt vấn
đề quan trọng quyết định đến thành tích ththao. Qua kinh nghiệm thực tế
các công trình nghiên cu khoa học đã chứng minh: Đng tác thuật càng
thuần thục, chính xác thì càng tiết kiệm, tận dụng và phát huy khnăng dùng
sức của cơ thể.
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng mt kĩ thuật khó trong môn thề dục của
chương trình giáo dc ph thông, một hoạt động không chu kì, đòi hỏi
người tập phải đủ về thể lực, kĩ thuật và tư duy thực hiện động tác. Trong giảng
dạy, việc hướng dẫn học sinh nm bắt kĩ thuật là quan trng, nhưng việc tìm ra
nhng sai lầm thường mắc và nguyên nhân của , xác định vận dụng các biện
pháp bài tập để sửa chữa những sai lầm đó cũng quan trọng không kém.
Chính vì vậy, việc tìm ra các bài tập nhằm nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiu
nằm nghiêng cho học sinh trung học phổ thông là cn thiết.
Xuất phát từ những lí do trên, với mục tiêu góp phần nâng cao thành tích
n nhảy cao, tôi chọn đ tài “S dụng một số bài tập nhằm khắc phục
những sai sót thường mắc phải của học sinh khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao
kiu nằm nghiêng” trường THPT Nam Hà.
1. Thuận lợi:
- Chi bộ, Ban Giám Hiu trường THPT Nam Hà rt quan tâm đến hoạt
động TDTT, phong trào rèn luyện thân thể trong giáo viên học sinh luôn
được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động này phát triển.
- SGiáo Dục Đào Tạo quan tâm và cung cấp đầy đủ dụng cụ luyện
tập môn nhảy cao như: nệm, cọc, xà....
- Trường by thành tích vlĩnh vực thể dục thể thao, khá nổi trội so
với các trường trong khu vực. Trong Hội khỏe Phù Đng cấp tỉnh vừa qua,
trường nằm trong tốp m đơn vdẫn đầu.
- Nhiều Giáo viên Giáo dục thể chất của nhà trường có chuyên môn, có
kinh nghiệm về môn điền kinh.
2. Khó khăn:
Trước khi vào bc trung học phổ thông, phần lớn các em là học sinh của
nhiều trường trung họcsở khác nhau nên kĩ năng, nhận thức của các em với
n học Nhảy cao cũng khác nhau, dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa các
em sthay đổi thuật động tác từ nhy cao “kiểu ớc qua” cp II sang
kĩ thuật nhảy cao “Kiểu nằm nghiêng” cấp III. Điều này làm cho việc giảng
dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn? Bên cnh đó, cơ sở vật chất của nhà
trường n nh hẹp m nh hưởng đến u cầu hc tập, tập luyện của n thể
dục i chung và nội dung nhảy cao nói riêng nên phần đông các em tp luyện
chưa hiệu quả, chưa nắm bắt và vn dụng tốt kĩ thuật động tác nhảy cao kiểu
nằm nghiêng để đáp ứng yêu cu môn học.
3. S liệu thống
n nhảy cao là mt thuật khó, hoạt động không chu kì nên
tương đối phức tạp. Người tập không những phải nắm vững thuật động tác
ngay tđầu mà còn phi duy trì, thực hiện chính c và thuần thục. Vậy ngay
tđầu, người tập phải xây dựng được một số khái niệm đúng về động tác thì
quá trình tập luyện mới đạt hiệu quả cao.
đây đang đcập đến việc hoàn chỉnh kĩ thuật đ thực hiện đúng động
tác. Vì một số sai sót thường mắc phải trong qtrình thực hiện thuật nhảy
cao kiểu nằm nghiêng của học sinh khối 10 trường THPT Nam Hà đã làm cho
thành tích bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Trong thời gian giảng dạy, quan sát c buổi tập khác nhau, các lần thực
hiện và kiểm tra thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của các em học sinh lớp
10, tôi đã ghi nhận được các sai sót các em thường mắc phải như sau: