
M C L CỤ Ụ
Trang
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ 2
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki nả ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ủ ầ ư ạ ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 3
7.1. C s lý lu n và c s sinh lý c a t ch t s c m nh t c đơ ở ậ ơ ở ủ ố ấ ứ ạ ố ộ 3
7.2. Th c tr ngự ạ 6
7.3. ng d ng các bài t p b trỨ ụ ậ ổ ợ nâng cao k thu t giai đo n gi a quãngỹ ậ ạ ữ
n i dung ch y ng n 100m.ộ ạ ắ 6
8. Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 8
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 8
10. Đánh giá l i ích đt đcợ ạ ượ 8
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã áp d ng có hi u qu :ữ ổ ứ ụ ệ ả 12
1

BAO CAO KÊT QUA
NGHIÊN C U, NG DUNG SANG KIÊN Ư Ư
1. L i gi i thiêu ơ ơ
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n không th thi u nhàụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ể ế ở
tr ng ph thông, là nhi m v quan tr ng trong vi c trang b ki n th c, k năng cườ ổ ệ ụ ọ ệ ị ế ứ ỹ ơ
b n, đy m nh s phát tri n toàn di n các t ch t th l c, th hình, nâng cao khả ẩ ạ ự ể ệ ố ấ ể ự ể ả
năng v n đng giúp các em có đ s c kh e đ h c t p và lao đng, nâng cao thànhậ ộ ủ ứ ỏ ể ọ ậ ộ
tích các n i dung th thao góp ph n giáo d c đo đc, nhân cách cho h c sinh. Đi nộ ể ầ ụ ạ ứ ọ ề
kinh là m t trong nh ng n i dung th thao có v trí quan tr ng h th ng giáo d c vàộ ữ ộ ể ị ọ ệ ố ụ
đáp ng đc các m c tiêu giáo d c th ch t, là m t trong nh ng n i dung thi chínhứ ượ ụ ụ ể ấ ộ ữ ộ
trong các k đi h i th d c th thao, h i kh e phù đng các c p. Các bài t p đi nỳ ạ ộ ể ụ ể ộ ỏ ổ ấ ậ ề
kinh không nh ng có tác d ng đi v i s c kh e mà còn là c s đ phát tri n toànữ ụ ố ớ ứ ỏ ơ ở ể ể
di n các t ch t th l c, t o đi u ki n thu n l i đ nâng cao thành tích các môn thệ ố ấ ể ự ạ ề ệ ậ ợ ể ể
thao khác.
Nh chúng ta đã bi t, trong h c t p và thi đu đi n kinh nói chung và ch y cư ế ọ ậ ấ ề ạ ự
li ng n nói riêng đòi h i s căng th ng th n kinh và n l c c b p l n.Thông qua đóắ ỏ ự ẳ ầ ỗ ự ơ ắ ớ
mà t p luy n làm cho con ng i phát tri n toàn di n h n. T p luy n ch y c li ng nậ ệ ườ ể ệ ơ ậ ệ ạ ự ắ
(100m) có tác d ng r t l n đn vi c phát tri n các t ch t th l c, đc bi t là s cụ ấ ớ ế ệ ể ố ấ ể ự ặ ệ ứ
nhanh, s c m nh, s c m nh t c đ…. Ch y c ly ng n 100m đc chia thành 4 giaiứ ạ ứ ạ ố ộ ạ ự ắ ượ
đo n. Đó là: Giai đo n xu t phát, Ch y lao sau xu t phát, Ch y gi a quãng, Ch y vạ ạ ấ ạ ấ ạ ữ ạ ề
đích. Trong đó giai đo n ch y gi a quãng là giai đo n có k thu t hoàn ch nh nh t,ạ ạ ữ ạ ỹ ậ ỉ ấ
chi m quãng đng và th i gian dài nh t. Cho nên nó là giai đo n quan tr ng nh tế ườ ờ ấ ạ ọ ấ
quy t đnh đn thành tích. Do đó trong gi ng d y c n áp d ng nh ng bài t p b trế ị ế ả ạ ầ ụ ữ ậ ổ ợ
nh m nâng cao k thu t ch y gi a quãng cho h c sinh t p luy n là c n thi t đ nângằ ỹ ậ ạ ữ ọ ậ ệ ầ ế ể
cao thành tích và làm phong phú thêm ph ng ti n giáo d c th ch t trong tr ngươ ệ ụ ể ấ ườ
ph thông. Tuy nhiên n c ta, vi c áp d ng các ph ng ti n, ph ng pháp t pổ ở ướ ệ ụ ươ ệ ươ ậ
luy n tiên ti n trong gi ng d y và hu n luy n còn h n ch . B i nhi u nguyên nhân:ệ ế ả ạ ấ ệ ạ ế ở ề
c s v t ch t, trình đ chuyên và kh năng sáng t o c a giáo viên cho nên hình th c,ơ ở ậ ấ ộ ả ạ ủ ứ
ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên cũng nh cách lĩnh h i c a h c sinh ch a đaươ ả ạ ủ ư ộ ủ ọ ư
d ng và phong phú, d n đn tinh th n h c t p c a h c sinh ch a t giác tích c c làmạ ẫ ế ầ ọ ậ ủ ọ ư ự ự
ch t l ng giáo d c th ch t tr ng ph thông kém. Đ góp ph n vào vi c gi iấ ượ ụ ể ấ ở ườ ổ ể ầ ệ ả
quy t các t n t i trên v n đ đt ra là ph i ng d ng m t s bài t p b tr sao choế ồ ạ ấ ề ặ ả ứ ụ ộ ố ậ ổ ợ
phù h p v i đi u ki n th c t nh m nâng cao thành tích n i dung ch y 100m trongợ ớ ề ệ ự ế ằ ộ ạ
ch ng trình gi ng d y các tr ng ph thông.ươ ả ạ ở ườ ổ
2

Th c t cho th y ch y ng n đc đa vào n i dung chính th c trong ch ngự ế ấ ạ ắ ượ ư ộ ứ ươ
trình l p 10 v i th i l ng là 12 ti t. Qua th c t gi ng d y n i dung giáo d c thớ ớ ờ ượ ế ự ế ả ạ ộ ụ ể
ch t, qua tham kh o ý ki n c a nhi u đng nghi p vi c gi ng d y ch y ng n trongấ ả ế ủ ề ồ ệ ệ ả ạ ạ ắ
tr ng THPT g p r t nhi u khó khăn, đc bi t là đi u ki n c s v t ch t, đngườ ặ ấ ề ặ ệ ề ệ ơ ở ậ ấ ườ
ch y không đm b o v c ly và ch t l ng. Là giáo viên gi ng d y n i dung giáoạ ả ả ề ự ấ ượ ả ạ ộ
d c th ch t tôi th y ph i có trách nhi m đóng góp m t vài kinh nghi m trong vi cụ ể ấ ấ ả ệ ộ ệ ệ
đi m i ph ng pháp gi ng d y n i dung giáo d c th ch t nói chung. Đ tài nàyổ ớ ươ ả ạ ộ ụ ể ấ ề
t o h ng thú cho h c sinh h c n i dung này, có ý th c t giác trong h c t p và th cạ ứ ọ ọ ộ ự ự ọ ậ ự
hi n t t k thu t trong th i gian quy đnh c a phân ph i ch ng trình ệ ố ỹ ậ ờ ị ủ ố ươ gi ng d y ả ạ ở
các tr ng ph thông.ườ ổ
2. Tên sáng ki nế:
" ngỨ d ng m t s bài t p b tr nh m nâng cao k thu t giai đo n gi a quãngụ ộ ố ậ ổ ợ ằ ỹ ậ ạ ữ
c aủ môn ch y 100m cho h c sinh l p 10 THPT ".ạ ọ ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Bui Văn Chungọ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, xã Đi Đng, huy n Vĩnh T ng,ị ỉ ườ ễ ế ạ ồ ệ ườ
t nh Vĩnh Phúcỉ
- S đi n tho i: 0986.243.475 ố ệ ạ
- E-mail: buivanchung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Bui Văn Chungọ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Ch ng trình ch y c ly ng n( 100) cho h c sinh l p 10 tr ng THPT Nguy nươ ạ ự ắ ọ ớ ườ ễ
Vi t Xuânế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử:
Ngày 10/09/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. C s lý lu n và c s sinh lý c a t ch t s c m nh t c đơ ở ậ ơ ở ủ ố ấ ứ ạ ố ộ
7.1.1. C s lý lu nơ ở ậ
- S c nhanh: Là m t t h p thu c tính ch c năng c a con ng i, nó quy đnhứ ộ ổ ợ ộ ứ ủ ườ ị
ch y u và tr c ti p đc tính t c đ đng tác cũng nh th i gian ph n ng v nủ ế ự ế ặ ố ộ ộ ư ờ ả ứ ậ
đng. Đ phát tri n đc s c nhanh c n s d ng các ph ng pháp sauộ ể ể ượ ứ ầ ử ụ ươ
+ Ph ng pháp rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng đn gi n: ươ ệ ứ ả ứ ậ ộ ơ ả
Ph ng pháp ph bi n nh t trong rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng đnươ ổ ế ấ ệ ứ ả ứ ậ ộ ơ
gi n là t p l p l i ph n ng v i các tín hi u xu t hi n đt ng t. Đi v i ng i m iả ậ ặ ạ ả ứ ớ ệ ấ ệ ộ ộ ố ớ ườ ớ
3

t p, ph ng pháp l p l i nhanh chóng đem l i k t qu t t, sau đó s c nhanh ph nậ ươ ặ ạ ạ ế ả ố ứ ả
ng n đnh và r t khó có th phát tri n thêm. ứ ổ ị ấ ể ể
+ Ph ng pháp rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng ph c t p. ươ ệ ứ ả ứ ậ ộ ứ ạ
Ph n ng v n đng ph c t p th ng g p trong Th thao g m hai lo i: Ph nả ứ ậ ộ ứ ạ ườ ặ ể ồ ạ ả
ng đi v i v t th di đng và ph n ng l a ch n. Trong ph n ng đi v i v t thứ ố ớ ậ ể ộ ả ứ ự ọ ả ứ ố ớ ậ ể
di đng thì k năng quan sát gi vai trò c b n. Đ phát tri n k năng quan sát, ng iộ ỹ ữ ơ ả ể ể ỹ ườ
ta s d ng các bài t p ph n ng đi v i v t di đng, yêu c u t p luy n đc giaử ụ ậ ả ứ ố ớ ậ ộ ầ ậ ệ ượ
tăng thông qua t c đ v t th , tăng tính b t ng và rút ng n c ly.ố ộ ậ ể ấ ờ ắ ự
+ Ph ng pháp rèn luy n t c đ T c đ t i đa mà con ng i có th phát huyươ ệ ố ộ ố ộ ố ườ ể
trong đng tác nào đó không ch ph thu c vào s c nhanh mà còn ph thu c vàoộ ỉ ụ ộ ứ ụ ộ
nhi u nhân t khác nh s c m nh đng l c, đ linh ho t kh p, m c hoàn thi n kề ố ư ứ ạ ộ ự ộ ạ ớ ứ ệ ỹ
thu t. Vì v y, rèn luy n s c nhanh đng tác c n k t h p ch t ch v i rèn luy n cácậ ậ ệ ứ ộ ầ ế ợ ặ ẽ ớ ệ
t ch t th l c khác và hoàn thi n k thu t. T đó có th tách bi t hai xu h ngố ấ ể ự ệ ỹ ậ ừ ể ệ ướ
trong rèn luy n t c đ. ệ ố ộ
Nâng cao t n s đng tác. - Hoàn thi n các nhân t nh h ng t i t c đ t i đaầ ố ộ ệ ố ả ưở ớ ố ộ ố
S c m nh t c đ: Đc th c hi n nh ng ho t đng nhanh và kh c ph cứ ạ ố ộ ượ ự ệ ở ữ ạ ộ ắ ụ
tr ng t i.ọ ả
Trong quá trình giáo d c s c nhanh thì l c và t c đ có m i t ng quan t lụ ứ ự ố ộ ố ươ ỷ ệ
ngh ch v i nhau. D a vào c s khoa h c v a nêu ra mà chúng ta đnh h ng choị ớ ự ơ ở ọ ừ ị ướ
vi c hình thành n i dung các bài t p s c m nh t c đ nh sau: S d ng các bài t pệ ộ ậ ứ ạ ố ộ ư ử ụ ậ
có tr ng l ng nh yêu c u t c đ nhanh liên t c. Đi v i đ tu i h c sinh THPTọ ượ ỏ ầ ố ộ ụ ố ớ ộ ổ ọ
đc đi m gi i tính càng rõ nét nên c ng đ và kh i l ng t p luy n ph i đcặ ể ớ ườ ộ ố ượ ậ ệ ả ượ
phân bi t rõ ràng gi a nam và n . ệ ữ ữ
7.1.2. C s sinh lýơ ở
- S c nhanh: Là kh năng th c hi n đng tác trong kho ng th i gian ng nứ ả ự ệ ộ ả ờ ắ
nh t. ấ
- y u t quy t đnh t c đ c a d ng s c nhanh đó là:ế ố ế ị ố ộ ủ ạ ứ
+ Đ linh ho t c a quá trình th n kinh. ộ ạ ủ ầ
+ T c đ co c . ố ộ ơ
- C s sinh lý đ phát tri n s c nhanh:ơ ở ể ể ứ
+ Tăng c ng đ linh ho t và t c đ d n chuy n c a h ng ph n trung ngườ ộ ạ ố ộ ẫ ề ủ ư ấ ở ươ
th n kinh và b máy v n đng. ầ ộ ậ ộ
+Tăng c ng ph i h p gi a các s i c và các c , nâng cao t c đ th l ng. B iườ ố ợ ữ ợ ơ ơ ố ộ ả ỏ ở
v y đ phát tri n s c nhanh t c đ c n ph i áp d ng các bài t p có trong l ng nh ,ậ ể ể ứ ố ộ ầ ả ụ ậ ượ ỏ
t c đ t n s cao th i gian ng n. Ngoài ra còn s d ng ph ng pháp l p l i và bi nố ộ ầ ố ờ ắ ử ụ ươ ặ ạ ế
đi thì s c i thi n đc t c đ c a ng i t p.ổ ẽ ả ệ ượ ố ộ ủ ườ ậ
7.1.3. Nguyên lý k thu t c a n i dung ch yỹ ậ ủ ộ ạ
4

Theo c h c m t v t chuy n đng t nh ti n h p v i m t ph ng n m ngang thìơ ọ ộ ậ ể ộ ị ế ợ ớ ặ ẳ ằ
quãng đng (S) đc tính theo công th c: S = V.t (1)ườ ượ ứ
Trong đó S: là qu ng đng (c li) đn v tính b ng (m), V: là v n t c chuy nả ườ ự ơ ị ằ ậ ố ể
đng đn v tính b ng (m/s) , t: là th i gian chuy n đng c a v t tính b ng (s)ộ ơ ị ằ ờ ể ộ ủ ậ ằ
T công th c này áp d ng vào th c t có chu k , trong đó thành tích c a ch yừ ứ ụ ự ế ỳ ủ ạ
đc tính b ng th i gian (s) ho t đng trên m t c li nh t đnh, cho nên t (1) ta có:ượ ằ ờ ạ ộ ộ ự ấ ị ừ
S/t = V (2)
T (2) ta th y (t) và (s) luôn có m i t ng quan t l thu n v i nhau, còn (t) vàừ ấ ố ươ ỷ ệ ậ ớ
(V) thì luôn có m i t ng quan t l ngh ch v i nhau mà trong chay (t) càng nh thìố ươ ỷ ệ ị ớ ỏ
thành tích càng t t, vì v y đ có thành tích t i u trong ch y thì t c đ ph i l nố ậ ể ố ư ạ ố ộ ả ớ
(Vmax)
Theo c h c áp d ng vào th c t n i dung ch y thì v n t c c a ch y đcơ ọ ụ ự ế ộ ạ ậ ố ủ ạ ượ
tính theo công th c: V = T.L (3)ứ
Trong đó: V: là v n t c ch yậ ố ạ
T: là t n s b c ch yầ ố ướ ạ
L: Là đ dài b c ch yộ ướ ạ
T (3) ta th y, n u v n t c cùng v i t n s và đ dài b c ch y có m i t ngừ ấ ế ậ ố ớ ầ ố ộ ướ ạ ố ươ
quan t l thu n v i nhau, t n s và đ dài b c ch y càng l n thì t c đ càng l nỷ ệ ậ ớ ầ ố ộ ướ ạ ớ ố ộ ớ
t đó s rút ng n đc th i gian ch y làm cho thành tích đc nâng cao. Cho nênừ ẽ ắ ượ ờ ạ ượ
trong hu n luy n và gi ng d y n i dung ch y c n ph i l a ch n các bài t p b trấ ệ ả ạ ộ ạ ầ ả ự ọ ậ ổ ợ
nh m nâng cao phát tri n t n s và đ dài b c ch y, có v y m i đem l i thành tíchằ ể ầ ố ộ ướ ạ ậ ớ ạ
t i u, cho nên s d ng ph ng pháp t p luy n l p l i, các bài t p có chu k t c đố ư ử ụ ươ ậ ệ ặ ạ ậ ỳ ố ộ
cao th i gian và c li ng n, chú ý th c hi n tăng lên v s l n và gi m th i gian. ờ ự ắ ự ệ ề ố ầ ả ờ
7.1.4. Đc đi m sinh lý c a l a tu i h c sinh THPT: ặ ể ủ ứ ổ ọ
L a tu i h c sinh THPT là l a tu i đu thanh niên là th i đt đc s tr ngứ ổ ọ ứ ổ ầ ờ ạ ượ ự ưở
thành v m t th l c, nh ng s phát tri n c th còn kém so v i s phát tr n c thề ặ ể ự ư ự ể ơ ể ớ ự ỉể ơ ể
c a ng i l n, có nghĩa l a tu i này c th các em đang phát tri n m nh, kh năngủ ườ ớ ở ứ ổ ơ ể ể ạ ả
ho t đng c a các c quan và các b ph n c th đc nâng cao c th là:ạ ộ ủ ơ ộ ậ ơ ể ượ ụ ể
- H v n đng:ệ ậ ộ
+ H x ng: l a tu i này c th các em phát tri n m t các đt ng t vệ ươ ở ứ ổ ơ ể ể ộ ộ ộ ề
chi u dài, chi u dày, hàm l ng các ch t h u c trong x ng gi m do hàm l ngề ề ượ ấ ữ ơ ươ ả ượ
Magic, Photpho, Canxi trong x ng tăng. Quá trình c t hoá x ng các b ph nươ ố ươ ở ộ ậ
ch a hoàn t t. Vì v y mà trong quá trình gi ng d y c n tránh cho h c sinh t p luy nư ấ ậ ả ạ ầ ọ ậ ệ
v i d ng c có tr ng l ng quá n ng và các ho t đng gây ch n đng quá m nh. ớ ụ ụ ọ ượ ặ ạ ộ ấ ộ ạ
+ H c : l a tu i này c c a các em phát tri n v i t c đ nhanh đ đi đnệ ơ Ở ứ ổ ơ ủ ể ớ ố ộ ể ế
hoàn thi n, nh ng phát tri n không đu và ch m h n so v i h x ng. C to phátệ ư ể ề ậ ơ ớ ệ ươ ơ
5