BAO CAO KÊT QUA
NGHIÊN C U, NG DUNG SANG KIÊN Ư Ư
1. L i gi i thiêu ơ ơ
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n không th thi u nhàụ ể ấ ộ ặ ủ ụ ệ ể ế ở
tr ng ph thông, là nhi m v quan tr ng trong vi c trang b ki n th c, k năng cườ ổ ệ ụ ọ ệ ị ế ứ ỹ ơ
b n, đy m nh s phát tri n toàn di n các t ch t th l c, th hình, nâng cao khả ẩ ạ ự ể ệ ố ấ ể ự ể ả
năng v n đng giúp các em có đ s c kh e đ h c t p và lao đng, nâng cao thànhậ ộ ủ ứ ỏ ể ọ ậ ộ
tích các n i dung th thao góp ph n giáo d c đo đc, nhân cách cho h c sinh. Đi nộ ể ầ ụ ạ ứ ọ ề
kinh là m t trong nh ng n i dung th thao có v trí quan tr ng h th ng giáo d c vàộ ữ ộ ể ị ọ ệ ố ụ
đáp ng đc các m c tiêu giáo d c th ch t, là m t trong nh ng n i dung thi chínhứ ượ ụ ụ ể ấ ộ ữ ộ
trong các k đi h i th d c th thao, h i kh e phù đng các c p. Các bài t p đi nỳ ạ ộ ể ụ ể ộ ỏ ổ ấ ậ ề
kinh không nh ng có tác d ng đi v i s c kh e mà còn là c s đ phát tri n toànữ ụ ố ớ ứ ỏ ơ ở ể ể
di n các t ch t th l c, t o đi u ki n thu n l i đ nâng cao thành tích các môn thệ ố ấ ể ự ạ ề ệ ậ ợ ể ể
thao khác.
Nh chúng ta đã bi t, trong h c t p và thi đu đi n kinh nói chung và ch y cư ế ọ ậ ấ ề ạ ự
li ng n nói riêng đòi h i s căng th ng th n kinh và n l c c b p l n.Thông qua đóắ ỏ ự ẳ ầ ỗ ự ơ ắ ớ
mà t p luy n làm cho con ng i phát tri n toàn di n h n. T p luy n ch y c li ng nậ ệ ườ ể ệ ơ ậ ệ ạ ự ắ
(100m) có tác d ng r t l n đn vi c phát tri n các t ch t th l c, đc bi t là s cụ ấ ớ ế ệ ể ố ấ ể ự ặ ệ ứ
nhanh, s c m nh, s c m nh t c đ…. Ch y c ly ng n 100m đc chia thành 4 giaiứ ạ ứ ạ ố ộ ạ ự ắ ượ
đo n. Đó là: Giai đo n xu t phát, Ch y lao sau xu t phát, Ch y gi a quãng, Ch y vạ ạ ấ ạ ấ ạ ữ ạ ề
đích. Trong đó giai đo n ch y gi a quãng là giai đo n có k thu t hoàn ch nh nh t,ạ ạ ữ ạ ỹ ậ ỉ ấ
chi m quãng đng và th i gian dài nh t. Cho nên nó là giai đo n quan tr ng nh tế ườ ờ ấ ạ ọ ấ
quy t đnh đn thành tích. Do đó trong gi ng d y c n áp d ng nh ng bài t p b trế ị ế ả ạ ầ ụ ữ ậ ổ ợ
nh m nâng cao k thu t ch y gi a quãng cho h c sinh t p luy n là c n thi t đ nângằ ỹ ậ ạ ữ ọ ậ ệ ầ ế ể
cao thành tích và làm phong phú thêm ph ng ti n giáo d c th ch t trong tr ngươ ệ ụ ể ấ ườ
ph thông. Tuy nhiên n c ta, vi c áp d ng các ph ng ti n, ph ng pháp t pổ ở ướ ệ ụ ươ ệ ươ ậ
luy n tiên ti n trong gi ng d y và hu n luy n còn h n ch . B i nhi u nguyên nhân:ệ ế ả ạ ấ ệ ạ ế ở ề
c s v t ch t, trình đ chuyên và kh năng sáng t o c a giáo viên cho nên hình th c,ơ ở ậ ấ ộ ả ạ ủ ứ
ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên cũng nh cách lĩnh h i c a h c sinh ch a đaươ ả ạ ủ ư ộ ủ ọ ư
d ng và phong phú, d n đn tinh th n h c t p c a h c sinh ch a t giác tích c c làmạ ẫ ế ầ ọ ậ ủ ọ ư ự ự
ch t l ng giáo d c th ch t tr ng ph thông kém. Đ góp ph n vào vi c gi iấ ượ ụ ể ấ ở ườ ổ ể ầ ệ ả
quy t các t n t i trên v n đ đt ra là ph i ng d ng m t s bài t p b tr sao choế ồ ạ ấ ề ặ ả ứ ụ ộ ố ậ ổ ợ
phù h p v i đi u ki n th c t nh m nâng cao thành tích n i dung ch y 100m trongợ ớ ề ệ ự ế ằ ộ ạ
ch ng trình gi ng d y các tr ng ph thông.ươ ả ạ ở ườ ổ
2