M C L C
Trang
1. L i gi i thi u 2
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki n ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 3
7.1. C s lý lu n và c s sinh lý c a t ch t s c m nh t c đơ ơ 3
7.2. Th c tr ng 6
7.3. ng d ng các bài t p b tr nâng cao k thu t giai đo n gi a quãng
n i dung ch y ng n 100m. 6
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 8
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 8
10. Đánh giá l i ích đt đc ượ 8
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã áp d ng có hi u qu : 12
1
BAO CAO KÊT QUA
NGHIÊN C U, NG DUNG SANG KIÊN Ư Ư
1. L i gi i thiêu ơ ơ
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n không th thi u nhà ế
tr ng ph thông, là nhi m v quan tr ng trong vi c trang b ki n th c, k năng cườ ế ơ
b n, đy m nh s phát tri n toàn di n các t ch t th l c, th hình, nâng cao kh
năng v n đng giúp các em có đ s c kh e đ h c t p và lao đng, nâng cao thành
tích các n i dung th thao góp ph n giáo d c đo đc, nhân cách cho h c sinh. Đi n
kinh là m t trong nh ng n i dung th thao có v trí quan tr ng h th ng giáo d c và
đáp ng đc các m c tiêu giáo d c th ch t, là m t trong nh ng n i dung thi chính ượ
trong các k đi h i th d c th thao, h i kh e phù đng các c p. Các bài t p đi n
kinh không nh ng có tác d ng đi v i s c kh e mà còn là c s đ phát tri n toàn ơ
di n các t ch t th l c, t o đi u ki n thu n l i đ nâng cao thành tích các môn th
thao khác.
Nh chúng ta đã bi t, trong h c t p và thi đu đi n kinh nói chung và ch y cư ế
li ng n nói riêng đòi h i s căng th ng th n kinh và n l c c b p l n.Thông qua đó ơ
mà t p luy n làm cho con ng i phát tri n toàn di n h n. T p luy n ch y c li ng n ườ ơ
(100m) có tác d ng r t l n đn vi c phát tri n các t ch t th l c, đc bi t là s c ế
nhanh, s c m nh, s c m nh t c đ…. Ch y c ly ng n 100m đc chia thành 4 giai ượ
đo n. Đó là: Giai đo n xu t phát, Ch y lao sau xu t phát, Ch y gi a quãng, Ch y v
đích. Trong đó giai đo n ch y gi a quãng là giai đo n có k thu t hoàn ch nh nh t,
chi m quãng đng và th i gian dài nh t. Cho nên nó là giai đo n quan tr ng nh tế ườ
quy t đnh đn thành tích. Do đó trong gi ng d y c n áp d ng nh ng bài t p b trế ế
nh m nâng cao k thu t ch y gi a quãng cho h c sinh t p luy n là c n thi t đ nâng ế
cao thành tích và làm phong phú thêm ph ng ti n giáo d c th ch t trong tr ngươ ườ
ph thông. Tuy nhiên n c ta, vi c áp d ng các ph ng ti n, ph ng pháp t p ướ ươ ươ
luy n tiên ti n trong gi ng d y và hu n luy n còn h n ch . B i nhi u nguyên nhân: ế ế
c s v t ch t, trình đ chuyên và kh năng sáng t o c a giáo viên cho nên hình th c,ơ
ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên cũng nh cách lĩnh h i c a h c sinh ch a đaươ ư ư
d ng và phong phú, d n đn tinh th n h c t p c a h c sinh ch a t giác tích c c làm ế ư
ch t l ng giáo d c th ch t tr ng ph thông kém. Đ góp ph n vào vi c gi i ượ ườ
quy t các t n t i trên v n đ đt ra là ph i ng d ng m t s bài t p b tr sao choế
phù h p v i đi u ki n th c t nh m nâng cao thành tích n i dung ch y 100m trong ế
ch ng trình gi ng d y các tr ng ph thông.ươ ườ
2
Th c t cho th y ch y ng n đc đa vào n i dung chính th c trong ch ng ế ượ ư ươ
trình l p 10 v i th i l ng là 12 ti t. Qua th c t gi ng d y n i dung giáo d c th ượ ế ế
ch t, qua tham kh o ý ki n c a nhi u đng nghi p vi c gi ng d y ch y ng n trong ế
tr ng THPT g p r t nhi u khó khăn, đc bi t là đi u ki n c s v t ch t, đngườ ơ ườ
ch y không đm b o v c ly và ch t l ng. Là giáo viên gi ng d y n i dung giáo ượ
d c th ch t tôi th y ph i có trách nhi m đóng góp m t vài kinh nghi m trong vi c
đi m i ph ng pháp gi ng d y n i dung giáo d c th ch t nói chung. Đ tài này ươ
t o h ng thú cho h c sinh h c n i dung này, có ý th c t giác trong h c t p và th c
hi n t t k thu t trong th i gian quy đnh c a phân ph i ch ng trình ươ gi ng d y
các tr ng ph thông.ườ
2. Tên sáng ki nế:
" ng d ng m t s bài t p b tr nh m nâng cao k thu t giai đo n gi a quãng
c a môn ch y 100m cho h c sinh l p 10 THPT ".
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Bui Văn Chung
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, xã Đi Đng, huy n Vĩnh T ng, ườ ế ườ
t nh Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0986.243.475
- E-mail: buivanchung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Bui Văn Chung
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Ch ng trình ch y c ly ng n( 100) cho h c sinh l p 10 tr ng THPT Nguy nươ ườ
Vi t Xuânế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ :
Ngày 10/09/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. C s lý lu n và c s sinh lý c a t ch t s c m nh t c đơ ơ
7.1.1. C s lý lu nơ
- S c nhanh: Là m t t h p thu c tính ch c năng c a con ng i, nó quy đnh ườ
ch y u và tr c ti p đc tính t c đ đng tác cũng nh th i gian ph n ng v n ế ế ư
đng. Đ phát tri n đc s c nhanh c n s d ng các ph ng pháp sau ư ươ
+ Ph ng pháp rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng đn gi n: ươ ơ
Ph ng pháp ph bi n nh t trong rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng đnươ ế ơ
gi n là t p l p l i ph n ng v i các tín hi u xu t hi n đt ng t. Đi v i ng i m i ườ
3
t p, ph ng pháp l p l i nhanh chóng đem l i k t qu t t, sau đó s c nhanh ph n ươ ế
ng n đnh và r t khó có th phát tri n thêm.
+ Ph ng pháp rèn luy n s c nhanh ph n ng v n đng ph c t p. ươ
Ph n ng v n đng ph c t p th ng g p trong Th thao g m hai lo i: Ph n ườ
ng đi v i v t th di đng và ph n ng l a ch n. Trong ph n ng đi v i v t th
di đng thì k năng quan sát gi vai trò c b n. Đ phát tri n k năng quan sát, ng i ơ ườ
ta s d ng các bài t p ph n ng đi v i v t di đng, yêu c u t p luy n đc gia ượ
tăng thông qua t c đ v t th , tăng tính b t ng và rút ng n c ly.
+ Ph ng pháp rèn luy n t c đ T c đ t i đa mà con ng i có th phát huyươ ườ
trong đng tác nào đó không ch ph thu c vào s c nhanh mà còn ph thu c vào
nhi u nhân t khác nh s c m nh đng l c, đ linh ho t kh p, m c hoàn thi n k ư
thu t. Vì v y, rèn luy n s c nhanh đng tác c n k t h p ch t ch v i rèn luy n các ế
t ch t th l c khác và hoàn thi n k thu t. T đó có th tách bi t hai xu h ng ướ
trong rèn luy n t c đ.
Nâng cao t n s đng tác. - Hoàn thi n các nhân t nh h ng t i t c đ t i đa ưở
S c m nh t c đ: Đc th c hi n nh ng ho t đng nhanh và kh c ph c ượ
tr ng t i.
Trong quá trình giáo d c s c nhanh thì l c và t c đ có m i t ng quan t l ươ
ngh ch v i nhau. D a vào c s khoa h c v a nêu ra mà chúng ta đnh h ng cho ơ ướ
vi c hình thành n i dung các bài t p s c m nh t c đ nh sau: S d ng các bài t p ư
có tr ng l ng nh yêu c u t c đ nhanh liên t c. Đi v i đ tu i h c sinh THPT ượ
đc đi m gi i tính càng rõ nét nên c ng đ và kh i l ng t p luy n ph i đc ườ ượ ượ
phân bi t rõ ràng gi a nam và n .
7.1.2. C s sinh lýơ
- S c nhanh: Là kh năng th c hi n đng tác trong kho ng th i gian ng n
nh t.
- y u t quy t đnh t c đ c a d ng s c nhanh đó là:ế ế
+ Đ linh ho t c a quá trình th n kinh.
+ T c đ co c . ơ
- C s sinh lý đ phát tri n s c nhanh:ơ
+ Tăng c ng đ linh ho t và t c đ d n chuy n c a h ng ph n trung ngườ ư ươ
th n kinh và b máy v n đng.
+Tăng c ng ph i h p gi a các s i c và các c , nâng cao t c đ th l ng. B iườ ơ ơ
v y đ phát tri n s c nhanh t c đ c n ph i áp d ng các bài t p có trong l ng nh , ượ
t c đ t n s cao th i gian ng n. Ngoài ra còn s d ng ph ng pháp l p l i và bi n ươ ế
đi thì s c i thi n đc t c đ c a ng i t p. ư ườ
7.1.3. Nguyên lý k thu t c a n i dung ch y
4
Theo c h c m t v t chuy n đng t nh ti n h p v i m t ph ng n m ngang thìơ ế
quãng đng (S) đc tính theo công th c: S = V.t (1)ườ ượ
Trong đó S: là qu ng đng (c li) đn v tính b ng (m), V: là v n t c chuy n ườ ơ
đng đn v tính b ng (m/s) , t: là th i gian chuy n đng c a v t tính b ng (s) ơ
T công th c này áp d ng vào th c t có chu k , trong đó thành tích c a ch y ế
đc tính b ng th i gian (s) ho t đng trên m t c li nh t đnh, cho nên t (1) ta có:ượ
S/t = V (2)
T (2) ta th y (t) và (s) luôn có m i t ng quan t l thu n v i nhau, còn (t) và ươ
(V) thì luôn có m i t ng quan t l ngh ch v i nhau mà trong chay (t) càng nh thì ươ
thành tích càng t t, vì v y đ có thành tích t i u trong ch y thì t c đ ph i l n ư
(Vmax)
Theo c h c áp d ng vào th c t n i dung ch y thì v n t c c a ch y đcơ ế ượ
tính theo công th c: V = T.L (3)
Trong đó: V: là v n t c ch y
T: là t n s b c ch y ướ
L: Là đ dài b c ch y ướ
T (3) ta th y, n u v n t c cùng v i t n s và đ dài b c ch y có m i t ng ế ướ ươ
quan t l thu n v i nhau, t n s và đ dài b c ch y càng l n thì t c đ càng l n ướ
t đó s rút ng n đc th i gian ch y làm cho thành tích đc nâng cao. Cho nên ượ ượ
trong hu n luy n và gi ng d y n i dung ch y c n ph i l a ch n các bài t p b tr
nh m nâng cao phát tri n t n s và đ dài b c ch y, có v y m i đem l i thành tích ướ
t i u, cho nên s d ng ph ng pháp t p luy n l p l i, các bài t p có chu k t c đ ư ươ
cao th i gian và c li ng n, chú ý th c hi n tăng lên v s l n và gi m th i gian.
7.1.4. Đc đi m sinh lý c a l a tu i h c sinh THPT:
L a tu i h c sinh THPT là l a tu i đu thanh niên là th i đt đc s tr ng ượ ưở
thành v m t th l c, nh ng s phát tri n c th còn kém so v i s phát tr n c th ư ơ ỉể ơ
c a ng i l n, có nghĩa l a tu i này c th các em đang phát tri n m nh, kh năng ườ ơ
ho t đng c a các c quan và các b ph n c th đc nâng cao c th là: ơ ơ ượ
- H v n đng:
+ H x ng: l a tu i này c th các em phát tri n m t các đt ng t v ươ ơ
chi u dài, chi u dày, hàm l ng các ch t h u c trong x ng gi m do hàm l ng ượ ơ ươ ượ
Magic, Photpho, Canxi trong x ng tăng. Quá trình c t hoá x ng các b ph nươ ươ
ch a hoàn t t. Vì v y mà trong quá trình gi ng d y c n tránh cho h c sinh t p luy nư
v i d ng c có tr ng l ng quá n ng và các ho t đng gây ch n đng quá m nh. ượ
+ H c : l a tu i này c c a các em phát tri n v i t c đ nhanh đ đi đn ơ ơ ế
hoàn thi n, nh ng phát tri n không đu và ch m h n so v i h x ng. C to phát ư ơ ươ ơ
5