Bài thuyết trình: Hệ thống Air Suspension Level Control trên xe BMW X5 gồm các nội dung chính như: Khái quát chung về hệ thống treo khí trên xe BMW X5; Các chi tiết điện-điện tử của hệ thống; Nguyên lý hoạt động điều khiển độ cao; Ưu và nhược điểm của hệ thống;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Hệ thống Air Suspension Level Control trên xe BMW X5
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
BÀI THUYẾT TRÌNH
ĐỀ TÀI:
HỆ THỐNG AIR SUSPENSION LEVEL
CONTROL TRÊN XE BMW X5
NỘI DUNG
I) Khái quát chung về hệ thống treo khí trên xe
BMW X5.
1) Giới thiệu tổng quát về xe
BMW X5 bản xDrive 50i, trang bị động cơ 4,4 lít V8
tăng áp turbin kép, công suất 400 mã lực tại vòng tua
5.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 610 Nm tại
vòng tua 1.750 4.500 vòng/phút. BMW X5 2011
xDrive50i có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí
xuất phát trong vòng 5,3 giây.
2) Các thông số kỹ thuật của xe
Hộp số truyền động Hộp số 6 số tự động
Hãng sản xuất BMW X5
Động cơ Loại động cơ 4.4 lít
Kiểu động cơ V8
Dung tích xi lanh (cc) 4395cc
Loại xe SUV
Thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h 5,3 giây
Nhiên liệu Xăng
Tiêu thụ nhiên liệu 19.3 lít - 10.8 lít/100km
Kích thước, trọng lượng Dài 4851mm Rộng 1994mm Cao (mm) 1764mm
Chiều dài cơ sở (mm) 2933mm
Chiều rộng cơ sở trước/sau 1660/1672mm
Trọng lượng không tải (kg) 2380 kg
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 85lít
Cửa, chỗ ngồi Số 5cửa , 5chỗ
3) Khái quát chung về sự phát
triển của hệ thống
•
Hệ thống treo sử dụng nhíp lá, lò xo xoắn…
ra đời từ rất sớm nhưng chưa thể đáp ứng
đòi hỏi cao về độ êm dịu của xe con.
•
Hệ thống treo khí nén cũng không phải là
một phát minh mới, nó xuất hiện từ những
năm 1950 cùng với hệ thống treo Mc
Pherson. Ở hệ thống treo khí nén người ta
sử dụng những gối cao su chứa khí nén thay
vì dùng lò xo xoắn, nhíp lá hay thanh xoắn.
•
Ngày nay các nhà thiết kế ôtô đã ứng dụng
nhiều thành tựu mới của công nghệ vật liệu,
kỹ thuật cơ điện tử để cho ra đời hệ thống
treo có tính năng kỹ thuật tiên tiến, đó là hệ
thống treo khí nén điện tử hiện đang dùng
cho dòng xe cao cấp như Audi, BMW,
Lexus.
•
Hệ thống treo khí đã được sử dụng lần đầu
tiên trên dòng E39 của BMW
4) Cấu tạo chung của hệ thống
5) Các vấn đề gặp phải trước khi
trang bị hệ thống trên xe.
Ø
Với hệ giảm chấn quá mềm hệ thống treo
sẽ tạo ra nhiều rung động đàn hồi khi làm
việc.
Ø
Ngược lại với hệ quá cứng sẽ làm cho xe
bị xóc mạnh.
Ø
Sự dung hoà giữa hai đặc điểm trên chính
là ý tưởng để các nhà thiết kế đưa ra hệ
thống treo khí nén điện tử.
6) Sự cần thiết phải trang bị hệ
thống
Khi ôtô chuyển động trên đường không bằng
trên xe
Ø
phẳng, xe thường chịu tải trọng dao động do
bề mặt đường mấp mô sinh ra.
Ø
Những dao động này ảnh hưởng xấu tới
tuổi thọ của xe và đặc biệt là gây cảm giác
không thoải mái đối với người ngồi trong xe.
Ø
Nếu con người phải chịu đựng lâu trong
môi trường dao động của ôtô sẽ mắc những
bệnh về thần kinh và não.
II) Cấu tao của hệ thống trên xe
1.1) Các chi tiết của hệ thống
1.2) Hệ thống treo khí nén 1 trục
1. Bộ phận cung cấp khí
2. Lò xo khí
3. Bộ điều khiển
4. Cảm biến độ cao xe
1.3 Hệ thống treo khí nén 2 trục :
CHỈ DẪN GIẢI THÍCH CHỈ DẪN GIẢI THÍCH
1 Bộ cung cấp khí (LVA) 6 Giảm xóc trước (dạng chống)
2 Bộ tích áp 7 Bộ điều khiển (EHC)
3 Bộ van bộ tích áp 8 cảm biến độ cao sau
4 Bổ sung lượng khí 9 cảm biến độ cao trước
5 Giảm xóc khí sau
GIẢM CHẤN PHÍA TRƯỚC
REAR SHOCK: GIẢM CHẤN PHÍA SAU
Giảm xóc khí
1.3) Cấu tạo của hệ thống treo khí 1
nén phải Giảm xóc khí
Khối van điện từ
nén trái
van điện từ
van điện từ
bên phải bên trái
Van xả
Van một chiều
Bộ nén khí
Van tiết lưu Van một chiều
Lọc sấy khí
Van nén giới hạn
piston
Bộ cung cấp khí
Máy
nén
Cửa hút
trục
Lọc khí
Motor điện
Motor điện
Lọc khí
Cửa hút
Máy nén piston
Lọc
Van một chiều
Cửa xả
Van xả
Lọc khí (sấy)
Van tiết lưu Van dẫn hướng
L ọc
Cửa xả
Van thông áp suất cao
Bộ cấp khí
Áp suất tích năng
trục
Bộ tích năng áp suất
CB áp suất tích năng
Bộ van bộ tích năng
Van tích năng áp suất
Van điện từ trước phải
Van điện từ sau phải
Van điện từ sau trái
Giảm xóc khí nén trước trái
Van điện từ trước trái
Giảm xóc khí sau trái
1.4). Cấu tạo của hệ thống treo khí 2
Giảm xóc khí sau phải Giảm xóc khí néntrước phải
2) Các chi tiết điện điện tử của hệ
thống
2.1) Bộ cung cấp khí
CHỈ DẪN GIẢI THÍCH CHỈ DẪN GIẢI THÍCH
1 Định vị cao su (cao su treo) 6 Sấy khí (lọc khí sấy)
2 Bộ phận đỡ 7 Máy nén
3 relay máy nén 8 Van điện từ phải (solenoid)
4 Motor điện 9 Van điện từ trái (solenoid)
5 Lọc khí
2.2. Bộ nén khí
2.3) Bộ điều khiển (EHC)
2.4) Cấu tạo giảm xóc
1. Lò xo phụ
2. Ống khí
3. Giảm xóc