intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài thuyết trình: Sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lí

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:99

167
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình: Sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lí sẽ giới thiệu tới các bạn những vấn đề khái quát về biểu đồ trong dạy học địa lý; phương pháp sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lý; quy trình hướng dẫn HS xây dựng biểu đồ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lí

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA ĐỊA LÍ Đề tài: GVHD: T.S NGUYỄN VĂN LUYỆN TH.S HÀ VĂN THẮNG SVTH: NHÓM 3_ ĐỊA 3B
  2. Danh sách thành viên 1. Nguyễn Thị Bích 2. Nguyễn Thúy Hồng 3. Nguyễn Thị Thùy Hương 4. Nguyễn Thị Mai 5. Phan Thị Oanh 6. Phạm Ngọc Quý 7. Ka Trúc
  3. NỘI DUNG BÀI THUYẾT TRÌNH 1. Khái quát về biểu đồ trong dạy học địa lý: 1.1. Khái niệm biểu đồ địa lý: 1.2. Vai trò của biểu đồ trong dạy học địa lý: 1.3. Phân loại biểu đồ: 2. PP sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lý: 2.1. Quy trình chung. 2.2. Các phương pháp. 3. Quy trình hướng dẫn HS xây dựng biểu đồ 3.1. Lựa chọn biểu đồ thích hợp. 3.2. Tính toán và xử lý số liệu. 3.3. Vẽ biểu đồ. 3.4. Nhận xét và phân tích biểu đồ 4. Kết luận – Kiến nghị:
  4. 1. Khái quát về biểu đồ trong dạy học địa lý: 1.1. Khái niệm biểu đồ địa lý: Biểu đồ là cấu trúc đồ hoạ để biểu hiện một cách trực quan hoá số liệu thống kê về quá trình phát triển của một hiện tượng, mối quan hệ về thời gian, không gian giữa các hiện tượng. Ngoài ra biểu đồ còn trình bày số liệu thống kê một cách khái quát, mĩ thuật, sinh động, giúp cho người xem dễ hiểu, dễ nhớ.
  5. 1.2. Vai trò của biểu đồ trong dạy học địa lý: Động thái phát triển. - Mô tả, khái quát hoá các hiện tượng địa lý. Quy mô, độ lớn. So sánh tương quan. - Là một phương tiện hỗ trợ (trực quan hoá số liệu thống Cơ cấu thành phần. kê) dạy học địa lý. Tạo hứng thú học tập, khắc sâu kiến Sự chuyển dịch cơ cấu. thức. - Là một trong những nội dung đánh giá và kiểm tra trong dạy học địa lý.
  6. 1.3. Phân loại biểu đồ địa lí • Gồm 2 hệ thống. • Với 7 loại và 17 dạng biểu đồ. 1.3.1. Các biểu đồ thể hiện qui mô và động thái phát triển (gồm 3 loại và 8 dạng) Gồm 2 hệ thống 1.3.2. Các biểu đồ cơ cấu. (gồm 4 loại và 9 dạng)
  7. a. BIỂU ĐỒ ĐƯỜNG BIỂU DIỄN (gồm 3 dạng) 1.3.1. Các biểu đồ thể hiện qui b. BIỂU ĐỒ HÌNH CỘT mô và động thái (gồm 4 dạng) phát triển c. BIỂU ĐỒ KẾT HỢP (1 dạng)
  8. a. Biểu đồ đường biểu diễn Thể hiện tiến trình động thái phát triển của các đối tượng theo chuỗi thời gian.
  9. Biểuđồ Biểu đồ nhiều một đường đường biểu diễn biểu diễn Tỉ USD (cùng 1 đại lượng) BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SỰ TĂNG TRƯỞNG GIÁ TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU CỦA NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 1990 - 2005
  10. BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN DÂN SỐ VÀ SẢN LƯỢNG LÚA CỦA NƯỚC TA TỪ NĂM 1980 - 2005 Biểu đồ nhiều đường biểu diễn (có 2 đại lượng khác nhau)
  11. b. Biểu đồ hình cột Thể hiện qui mô, khối lượng của một đại lượng. So sánh tương quan về độ lớn giữa một số đại lượng.
  12. Biểu đồ cột đơn Triệu người năm
  13. Biểu đồ 2 - 3… cột gộp nhóm (cùng 1 đại lượng) Triệu USD Năm BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN NGOẠI THƯƠNG CỦA VIỆT NAM TỪ NĂM 2000 - 2008
  14. Biểu đồ 2 – 3… cột gộp nhóm (2 đại lượng)
  15. Biểu đồ thanh ngang
  16. c. Biểu đồ kết hợp • Thể hiện động thái phát triển và tương quan độ lớn giữa các đại lượng.
  17. a. BIỂU ĐỒ TRÒN (5 dạng) b. BIỂU ĐỒ CỘT 1.3.2. Các CHỒNG (1 dạng) biểu đồ thể hiện cơ cấu c. MiỀN (gồm 2 dạng) d. BIỂU ĐỒ Ô VUÔNG (1 dạng)
  18. a. Biểu đồ tròn Cơ cấu thành phần trong một tổng thể và quy mô của đối tượng cần trình bày
  19. Một biểu đồ tròn. % % % % % %
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2