Bn hòa tu thương hiu
Có bao gi bn nghe mt bn nhc hòa tu b "lc điu" chưa? Hãy tưởng tượng s t hi
như thế nào nếu phi nghe âm thanh phát ra t các nhc c ca dàn nhc "lc điu".
Tương t, các hot động xây dng thương hiu cũng s không mang li hiu qu mong
đợi nếu chúng không din ra đồng b và bài bn.
Nếu như mt dàn nhc hòa tu cn có mt bn hòa âm chung thì mt sn phm cũng cn
có mt chiến lược thương hiu (Brand Strategy) để định hướng toàn b các hot động xây
dng thương hiu. Vi nhiu doanh nghip Vit Nam hin nay, khái nim chiến lược
thương hiu vn còn là mt khái nim mi và thường được hiu như mt chiến lược tiếp
th.
Vy, c th mt chiến lược thương hiu bao gm nhng gì?
Hin trên th trường tràn ngp các thương hiu ni ln ngoi vi vô s nhng thông đip
tiếp th t nhà sn xut. Hàng ngày, nó tác động đến người tiêu dùng dưới nhiu hình
thc, t qung cáo trên truyn hình, báo in, đài phát thanh; đến các t rơi, băng rôn, bng
biu trên đường ph… Trong bi cnh như thế, câu hi đặt ra cho người làm thương hiu
là liu có cách nào thu hút s chú ý ca người tiêu dùng v phía mình hay không?
Định v thương hiu (Brand Positioning) được xem là mt cách cơ bn và ct lõi nht để
thu hút s quan tâm ca người tiêu dùng. Yếu t cn thiết mà thông đip định v mun
truyn ti đến người tiêu dùng chính là s khác bit (khác, hơn, l).
Ly ví d trong ngành sn phm du gi đầu, gia "cuc chiến khc lit" đang din ra
gia các "đại gia" nhm thu hút quý bà, quý cô, bng có mt thương hiu du gi được
định v dành riêng cho gii mày râu xut hin… và bước đầu được nhn định là thành
công.
Kế đến là vic xây dng mt tính cách riêng cho thương hiu (Brand Personality). S đến
lúc nhng yếu t như hàng ngoi, cht lượng hay giá c không còn là yếu t chính tác
động đến quyết định mua hàng ca người tiêu dùng na mà chính là nhng li ích cm
tính do mt thương hiu mang li.
Chng hn, ti sao mt người m li chn mua sa bt thương hiu X mà không phi là
sa bt Y khi cht lượng và giá c không có s chênh lch đáng k? Có th bi vì người
m thy thương hiu X đáng tin cy hơn, gi cho ch v mt hình nh bé thông minh,
khe khon và vui v. Đây chính là li ích cm tính mà thương hiu X có trong khi
thương hiu Y thiếu hoc không có.
Nhiu doanh nghip Vit Nam có tm c hin nay cũng đang n lc chng minh mình có
công ngh cao, cht lượng ngoi. Đó là điu cn thiết nhưng liu người tiêu dùng xem
truyn hình có th "cm" được nhng thông đip "hơi cng" này hay không? Có th nói
đích đến sau cùng ca vic xây dng thương hiu là to ra mt hình nh độc đáo, khác
bit và có ý nghĩa đối vi nhóm khách hàng mc tiêu.
Rõ ràng, "… đây không phi là cuc chiến trên thương trường mà là cuc chiến trong tâm
tưởng người tiêu dùng" như mt chuyên gia trong ngành tiếp th đã nói. Ví d đối vi
người tiêu dùng Vit Nam, khi nói đến nước ngt thì ch có Pepsi hoc Coca-Cola; nhưng
khi nói sa đậu nành đóng chai thì nghĩ ngay đến Tribeco… Nhưng vn đề đặt ra là làm
sao duy trì v thế tiên phong? Lúc đó doanh nghip li cn có mt tm nhìn thương hiu
(Brand Vision) để có th định hướng cho vic qun lý và phát trin thương hiu lâu dài.
Và cui cùng là mt h thng nhn din thương hiu (Brand Identification). Nó ch yếu
bao gm tên, logo, khu hiu, nhc hiu, bao bì, website và các vt phm qung cáo được
thiết kế da trên đặc tính riêng ca mt thương hiu nhm giúp người tiêu dùng d dàng
nhn biết và phân bit vi các sn phm khác có trên th trường. Mt cái tên cho sn
phm nghe có v đơn gin nhưng thc tế là nhiu doanh nghip Vit Nam khi phát trin
ra nước ngoài đã gp ngay vn đề v cách đọc và ý nghĩa đối vi người tiêu dùng bn
x
Trên đây là bn phn chính trong mt chiến lược thương hiu mà có l nhng doanh
nghip Vit Nam khi bt tay vào làm không nên b qua. Có nó trong tay ngay t đầu s
giúp doanh nghip tp trung ngun lc truyn ti thông đip đến khách hàng mc tiêu
nhanh hơn và hiu qu hơn thông qua các công c tiếp th và qung cáo phù hp. Mt
chiến lược thương hiu có bài bn s giúp sn phm hay doanh nghip đứng tách bit
khi "đám đông" trên th trường.
Tuy nhiên, đây ch là bước đầu cho mt quá trình. C mt chng đường dài phía trước mà
doanh nghip phi đi qua đòi hi thi gian, công sc và hơn c là mt s cam kết cho
vic xây dng mi quan h cm xúc vi khách hàng.