ả
ạ
ạ "B n ph i là lãnh đ o!" - T i ạ sao?
ọ ng cao h n, m i ng ơ ạ ơ ị i hi u rõ r ng t c m t m c l ạ ượ ạ ể ứ ươ ạ ừ ệ ằ ườ ơ ậ i tr thành lãnh đ o. Nhi u lãnh đ o ạ ạ ỉ ể ý ắ ng nh đ u nh m i d Đ thăng ti n và đ t đ ể ư ề ườ ườ ộ ế i ngu n tài chính l n h n và m c tiêu vào v trí lãnh đ o. Ngo i tr vi c v trí đó đem l ụ ớ ồ ị đ a v cao h n, ít ng i sao mình l ị ị ề ạ ở ạ v m t k thu t chuyên môn không th c s quan tâm t i mà ch đ ự ự ề ặ ỹ i v n đ k thu t. Đôi khi, h c m th y b c mình khi ph i "đ i phó" v i nhân viên. t ự ấ ớ ấ i v n đ con ng ề ố ớ ấ ả ườ ớ ọ ả ề ỹ ậ
ạ ứ ằ ờ ỏ i là vi c đáng làm, thì d ể ạ i đây là ộ N u b n không tin r ng b công s c và th i gian đ t o đ ng ế l c và lãnh đ o m i ng ệ ự ướ ườ ạ ọ m t s ý ki n mà b n có th s cân nh c: ộ ố ể ẽ ế ạ ắ
- Lãnh đ o là m t k năng quý báu ộ ỹ ạ
- Kh năng lãnh đ o giúp b n th c hi n đ c nhi u vi c h n ự ệ ả ạ ạ ượ ề ệ ơ
- Kh năng lãnh đ o giúp b n b c lên n c thang thăng ti n ả ạ ạ ướ ế ấ
i cho b n nh ng k năng "còn mãi v i th i gian" - Lãnh đ o đem l ạ ạ ữ ạ ớ ờ ỹ
i cho b n nh ng k năng có th áp d ng ngoài lĩnh v c chuyên môn - Lãnh đ o đem l ạ ạ ữ ụ ự ể ạ ỹ
i cho b n kh năng giúp nh ng ng i khác phát tri n - Lãnh đ o đem l ạ ạ ữ ạ ả ườ ể
- Lãnh đ o là m t k năng qu n lý nhân l c hi u qu ộ ỹ ự ệ ạ ả ả
Các k năng lãnh đ o cho phép các cá nhân đ t t i các v trí c p cao ạ ớ ạ ỹ ấ ị
ầ ế ứ ỹ ạ ch c, thu nh p c a các nhân l c ủ ổ ặ ậ ấ ề ậ ả ự ả ơ ắ ạ ầ ậ ả ạ
ể ậ ổ ượ c m c l ch c và nh n đ ẫ ơ ề ơ ứ ươ ượ ế ấ v trí k thu t c p cao không cao b ng ằ Trong h u h t các t ự ở ị c đánh giá các nhà lãnh đ o ho c qu n lý. Kh năng d n d t, t o đ ng l c và truy n thông đ ộ ượ cao h n là kh năng hoàn thành công vi c đ n thu n v k thu t. B n có th l p lu n v tính ề ỹ ề ậ ệ v a ự ế ừ thích đáng c a chính sách này, tuy nhiên, đi u đó có v nh không thay đ i đ c th c t ư ẻ nêu. N u b n mu n ti n lên n c thang cao h n trong t ng cao ổ ậ ứ t công vi c đó. h n, b n c n nh n l y vai trò lãnh đ o, và hãy làm t ố ố ậ ấ ủ ạ ầ ế ạ ệ ạ ơ
Kh năng lãnh đ o giúp b n th c hi n đ c nhi u vi c h n ự ệ ạ ạ ả ượ ơ ề ệ
ế ượ ồ ộ ệ ể ự ể ắ ỹ ả ệ ẽ ả ề ầ ớ ệ c các k năng quý báu, đ ng th i tăng hi u qu công vi c ờ ượ c ư ạ ả ế ẻ ấ ớ ỹ ư ề ệ ộ Làm th nào đ b n có th n m đ ỹ ể ạ lên b i ph n cùng v i các k năng đó? Đi u gì s x y ra n u nh b n có th th c hi n đ nhi u công vi c trong cùng m t lúc? Đi u này nghe có v b t kh thi? Nh ng v i k năng lãnh đ o trong tay, b n hoàn toàn có th bi n nó thành kh thi! ề ể ế ạ ạ ả
ờ ệ ế ạ ấ ủ ể ự ệ ụ t dành hoàn toàn i khác? ườ ệ ạ ạ ả ể ậ i lúc b n b t đ u dùng th i gian c a mình m t cách ờ ậ ằ ủ ầ ự ớ ắ ầ ậ ộ ỹ i không nh t thi B n dành ra bao nhiêu th i gian đ th c hi n công vi c mà l ệ ạ s t p trung c a mình vào đó? Li u có nhi m v nào mà b n có th y quy n cho ng ệ ề ể ủ ạ ự ậ Có trách nhi m nào mà b n không c n t mình làm? B n có th l p lu n r ng: b n thân mình có k năng chuyên môn. V y thì, đã t ạ "khéo léo" h n b ng cách "đào t o" cho ai đó. ằ ạ ơ
y quy n càng nhi u nhi m v thì b n l ề ạ ạ ụ ề ả ủ ể ự ế ướ ố ự ệ ự ệ ề ẽ ẽ ượ ơ i càng có nhi u th i gian đ chia s ki n th c và đi u ề ẻ ế ờ ề ứ ể Ủ ệ ng d n h . c nhi u vi c h n khi b n h hành c nhóm. Nhóm c a b n s có th th c hi n đ ọ ạ ẫ ạ ơ ề ượ Đi u này cũng có nghĩa là b n s "gián ti p" th c hi n đ mình làm c nhi u vi c h n là c t ề ệ ệ ạ t c . t ấ ả
Kh năng lãnh đ o giúp b n b c lên n c thang thăng ti n ạ ạ ả ướ ế ấ
t" có ườ ệ ố ầ ườ ứ ằ ế M i ng ầ ọ nghĩa là h đang b o v công vi c c a mình (và có th là c s nghi p). ủ ng có nh n th c sai l m r ng: khi t ệ bi n mình thành "tuy t đ i c n thi ệ ự ế ể i th ọ ậ ệ ả ự ả
ả ế ể ế c. Nó s làm đình tr công vi c c a b n. M t cá nhân "tuy t đ i c n thi ạ ẽ ế ạ i đ t" không th nào b o v cho công vi c ệ ệ ố ầ ệ ả t" không ệ ố ầ ộ ủ ệ ệ c, b i vì ch ng có ai có th ng i vào v trí đó sau khi ể ở ệ ạ ượ ệ ẳ ồ ị Tuy nhiên, bi n b n thân mình thành "tuy t đ i c n thi c a b n đ ượ ủ th thăng ti n trong công vi c hi n t ế ể c thăng ch c. anh ta đ ượ ứ
i cho b n nh ng k năng "còn mãi v i th i gian" Lãnh đ o đem l ạ ạ ữ ớ ờ ạ ỹ
ố ạ ổ ậ ậ ượ ậ c các xu ng c a công ngh . Công ngh ti p t c thay đ i v i t c đ ngày càng nhanh. Đó cũng là ệ ủ ế ướ ệ ế ụ ả ộ i th i v i t c đ t ạ ổ ớ ố ở ộ ươ ế ỗ đ u cho t ờ ớ ố ớ ng t ự ệ ệ ữ ỷ c đánh giá nh th nào trong 5 ho c 10 năm ụ ừ ầ ớ ư ế ặ N u b n mu n mình "n i b t" trong kh i chuyên môn, b n ph i luôn c p nh t đ ố h nguyên nhân khi n cho các k năng chuyên môn cũng tr nên l . Các ỹ i gi a th p k 90 đã tr thành nghèo nàn so v i các công ngh hi n nay. công c t ở ậ ớ Còn v i các công ngh ngày nay, chúng s đ ẽ ượ ệ i?ớ t
ưỡ ệ ấ ỏ ặ ạ ệ ờ ơ ờ ọ ỹ ư ị ằ ờ ạ l c ộ ậ ạ ỹ M c dù vi c ti p t c h c h i là r t đáng ng ệ b n h c đ ượ ọ ngh s b l ệ ẽ ị ỗ ợ h u và b n có th ti p t c vun đ p cho chúng d a trên n n t ng ki n th c c a b n. ạ ế ụ ộ c nh ng k năng mà nó không b m t giá tr trong khi (b ng th i gian đó) công ữ i th i. Lãnh đ o là m t t p h p nh ng k năng nh v y. Chúng không bao gi ờ ể ế ụ ng m , nh ng li u có tuy t v i h n không khi mà ị ấ ữ ự ư ậ ế ề ả ứ ủ ắ ậ ạ
i cho b n nh ng k năng có th áp d ng ngoài lĩnh v c chuyên môn Lãnh đ o đem l ạ ạ ụ ự ữ ể ạ ỹ
ạ ệ ể ậ ộ ỉ ự ự ề ủ ẵ ộ ơ ậ ệ ậ ụ ệ ộ ố ỹ ỹ ể ượ ự ệ ẳ ậ ụ ừ ề ắ ạ ộ ơ ở ả ề ỹ ậ ạ ư ề ể ấ ả ộ Lĩnh v c chuyên môn c a b n là m t n i th t tuy t đ làm vi c, tuy nhiên đó ch là m t trong r t nhi u lĩnh v c có s n trong các t p đoàn. Tuy nhiên, m t s công vi c k thu t không th ể ấ c cho áp d ng ra bên ngoài lĩnh v c khác. Ch ng h n, công vi c k thu t không th giúp gì đ ạ ỗ ợ b n khi b n n m vai trò đi u hành trung tâm d ch v khách hàng (tr khi đó là trung tâm h tr ị ạ t ạ i có th giúp b n i m t c s s n xu t). Nh ng, kh năng đi u hành m t nhóm v k th t l ạ r t nhi u trong vi c đi u hành m t trung tâm d ch v khách hàng. ộ ấ ụ ề ệ ề ị
i cho b n kh năng giúp nh ng ng i khác phát tri n Lãnh đ o đem l ạ ạ ữ ạ ả ườ ể
ư ệ ắ ấ ạ i ích "gián ti p" mà b n ế ộ vi c giúp ng Giúp đ m i ng ườ ỡ ọ có th thu nh n đ ậ i là m t vi c làm đúng đ n, nh ng l c t ượ ừ ệ i có r t nhi u l ạ ề ợ i khác thăng ti n và phát tri n: ể ế ườ ể
ng ừ ạ ộ ọ ỏ ườ i c nh ng k năng m i cho b n thân - Đó là m t kinh nghi m cho b n trong vi c h c h i thêm t ệ thu nh n đ khác ti n b , b n s t ớ ẽ ự ộ ạ ệ ữ i khác. Khi b n giúp ng ườ ả ạ ậ ượ ế ỹ
c lòng trung thành - lòng trung thành mà t ẽ ự ượ ẽ ể ộ ự ể nó s bi u l ẵ ấ ạ ộ ỉ ớ ủ ệ ả ộ ọ trong nh ng - B n s xây d ng đ ữ th i đi m đáng ng c nhiên nh t. B n s có bên mình m t nhóm s n sàng làm vi c h t mình ế ệ ạ ch không ch v i thái đ và cách nghĩ r ng: đó không ph i là vi c c a h và ch nhăm nhăm ỉ "nh r " kh i văn phòng khi h t gi ẽ ằ làm vi c. ạ ờ ứ ổ ễ ế ệ ỏ ờ
ạ ẽ ự ườ ế ạ ớ ị ặ ng hay b oán ghét (ho c ữ ố ắ ữ ủ ứ ế ị - B n s xây d ng nên tình b n. Nh ng lãnh đ o m i thăng ti n th ghen t ). Tuy nhiên, n u nh b n c g ng chăm sóc nh ng nhân viên c a mình - ch không ph i là c g ng đi u khi n h - h s tôn tr ng và quý m n b n. ạ ư ạ ọ ố ắ ọ ẽ ề ể ế ả ạ ọ
ự ườ ủ ể ọ ọ c s tôn tr ng c a m i ng ọ ề ự ạ i khác tôn tr ng mình. ượ ỉ i s trung thành v i quy n l c c a b n n u nh đó là đi u b t bu c, nh ng h s ch ườ ẽ ư ộ i và h s n l c h t mình c s tôn tr ng c a m i ng ữ i. Không ai có th yêu c u ng ườ ư ắ ủ ủ ọ ẽ ỗ ự ọ ẽ ế ầ ề ườ ự ầ ế ọ ự ọ t. - B n có đ ạ M i ng ớ ọ t. Có đ làm nh ng gì th c s c n thi ự ượ ế c th c hi n t đ đ m b o r ng công vi c đ ệ ố ự ượ ả ằ ể ả ệ
ng l ưở ể ớ ạ ợ ơ ướ ự ủ i s lãnh đ o c a ạ c. c h - T ch c s đ ứ ẽ ượ ổ b n, t ch c s nh n ra các l ậ ẽ ổ ạ i. Khi nhóm c a b n phát tri n l n m nh h n d ượ ủ i ích mà h nh n đ ọ ạ ậ ứ ợ
i khác không ch t o đ ng l c cho c nhóm, mà còn là đ ng l c cho b n khi nhìn ườ ỉ ạ ự ự ả ạ ộ ộ - Giúp ng th y h phát tri n. ể ấ ọ
K năng lãnh đ o là m t k thu t qu n lý nhân l c hi u qu ộ ỹ ự ệ ạ ậ ả ỹ ả
ạ ế ườ ề ể ằ ỉ ạ ạ ỏ ắ ộ ộ ố ấ ự ẽ ề i khác b ng cách đi u khi n, m ng m , b t bu c, ch trích ho c ặ ắ ỏ ệ ộ ệ ạ ổ ộ ọ ị ử ạ ể ệ ừ ằ ọ N u b n ph i lãnh đ o ng ả lăng m ng i khác đ t o đ ng l c cho h , b n s phát hi n ra m t s "v n đ " không nh ọ ạ ể ạ ườ v h : Các nhân viên không ch u thay đ i cung cách làm vi c! B n có th bu c h làm theo ề ọ yêu c u c a mình b ng cách la hét h . Nh ng hãy th t m ng ng các bi n pháp này trong giây ủ ầ lát, h s l ủ ọ ẽ ạ ử ụ i s d ng các cách th c ban đ u c a mình. ứ ư ầ
ọ ể ọ ọ i cách hành x ban ữ ư ọ ậ i cho h , nh ng m i khi b n ngo nh l ng đi là h l ạ i ch m hi u? Hay là h ngoan c ? B n d y cho h , ch b o cho ố ạ ạ i quay tr l ở ạ ỉ ả ử ườ ỗ ọ ạ ư ả Li u h có ph i là nh ng ng ả h , s a l đ u c a mình. ệ ọ ử ỗ ủ ầ
b n. Rõ ràng là, ấ ậ ọ ở ạ T t nhiên là không! H không ch m hi u, cũng không ngoan c . V n đ là ề các k năng thúc đ y mà b n đang s d ng không có hi u qu lâu dài. ố ấ ả ể ử ụ ệ ẩ ạ ỹ
Có hai cách thúc đ y m i ng i làm vi c: ẩ ọ ườ ệ
: Làm cho anh ta không th s ng yên n cho t ệ ổ ớ ấ ố ứ ố ệ ạ ộ ệ ờ ạ ụ ắ - Th nh t là ạ i khi nào anh làm vi c mà b n ể ố mu n và r t cu c là nghe theo m nh l nh c a b n. M c dù cách làm này có th đ t đ c các ặ ủ ứ k t qu nhanh chóng (trong th i h n ng n), nh ng l i không có tác d ng lâu dài. Khi b n v t ế ạ ư ả ỗ b "s khó ch u" (mà b n t o ra cho h ) thì đ ng c thúc đ y h làm vi c cũng bi n m t. M i ơ ộ ạ ạ ỏ ự ể ạ ượ ạ ấ ệ ế ẩ ọ ọ ị
ạ ư ể ả ố ỏ ị i làm vi c theo cách mà h c m th y tho i mái ở ề ấ ọ ọ ả ở ạ ẽ ệ ả ả khi b n quay l ng (ho c đi kh i), c m giác khó ch u đó - v n đ ngăn h quay tr v thói quen ặ cũ - cũng không còn. C nhóm s quay tr l nh t.ấ
ả ề ứ ự ệ ệ ả ộ ụ ạ ấ ắ ệ ệ ượ ớ ế ề ệ ả ộ ộ : Truy n c m h ng cho c nhóm đ h th c hi n công vi c. T o đ ng l c cho h , - Th hai ọ ể ọ ự ứ không ch đ hoàn thành nhi m v , mà còn th c hi n nó m t cách xu t s c và hoàn h o, th m ậ ả ệ ự ộ ỉ ể chí là đ c đáo. M t khi đã đ ả ấ ấ c truy n c m h ng, h s th c hi n công vi c v i k t qu r t b t ọ ẽ ự ứ ng .ờ
ậ ế ấ ể ệ ấ ộ ộ ố ả ạ ủ ể ể ạ ố ỹ ể ẽ ề ỹ ỗ ự ạ ế ủ ứ ế ả ạ ẳ ả ạ V y, cách duy nh t đ khi n ai đó làm m t vi c là làm cho anh ta c m th y thích làm vi c đó. ệ Đây là m t s lý do mà b n có th mu n phát tri n k năng lãnh đ o c a mình. M i lý do c a ủ ỗ i cho b n các cá nhân có th s khác nhau. Đi u quan tr ng là các k năng lãnh đ o đem l ạ ạ ọ ệ các k t qu kh quan cho n l c c a b n thân b n - ch không h n là k t qu mà b n hi n ả ả đang theo đu i. ổ
ạ ắ ầ ỗ ự ữ ầ ạ ặ ờ ọ ỏ ỹ V y b n còn ch n ch gì n a, hãy n l c h c h i các k năng lãnh đ o và b t đ u g t hái k t ế qu thôi! ậ ả
K. Minh Theo Ezine Articles