Introduction Unit (Page 3)
Bank and Banking
Ngân hàng và ho t đ ng c a ngân hàng ạ ộ
ủ
ơ ả ệ ộ ệ A bank is simply a business. Like other businesses, bank try to make profits. They do this by providing services and charging for those services. ụ ừ ấ ọ ị M t ngân hàng đ n gi n là m t doanh nghi p. Gi ng ố ộ ố t o raạ nh các doanh nghi p khác, ngân hàng luôn c ư các ậ . H cung c p các d ch v và thu phí t i nhu n l ợ d ch v đó. ụ ị
ữ ể ề ừ ườ ườ i g i ti n đ ể
ở ề t c nh ng ng ữ ấ ả ố ề ử ụ i g i ti n cùng quy t đ nh đ n rút ườ ử ề ề nh ng ng ườ ử ề i mu n vay. H có th ố ư ọ ng đ i ch c c đi u này b i vì h có lý do t ắ ố ươ ọ i g i ti n s không cùng ẽ ườ ử ề ử ạ ọ ủ ế ị ế
ể ẽ ộ ấ ả ọ ủ ườ ử ề i g i ti n t c h . N u m t ng ế c đi u này và đ sô đ n ngân hàng đ ề ổ ề ả ọ quan tr ng Banks use the money that people deposit with them to lend to other people who want to borrow money. They can do this because they can reasonably be sure that not all the depositors will want to use their money at the same time. If many depositors decide to take out their money, the bank may find out that it does not have enough cash to pay them all. If other depositors hear of this money may probably all rush to the bank to claim back their money – The bank might then have to close down. The bank would have lost the trust, which is the most important factor in its existence. Các ngân hàng s d ng ti n t ử ụ i khác vay nh ng ng cho ng làm đ ượ ch n r ng t ắ ằ m t lúc c n s d ng s ti n c a h đã g i t i ngân ầ ộ hàng. N u nhi u ng ế i ngân hàng, ngân hàng có th s không có đ ti n t ề ạ ti n m t đ tr cho t ặ ể ả ề ể đòi t đ khác bi ế ế ượ ử iạ ti n c a mình – Ngân hàng có th s ph i đóng c a. l ể ẽ ủ Ngân hàng s m t đi uy tín, đây là y u t ế ố ẽ ấ nh t đ m t ngân hàng t n t ấ ể ộ i. ố ạ
ộ ố ề ử ị ứ ụ ộ ủ ề ề ệ ữ ộ ượ ề ị ệ ề ả ị ả ư ụ ẽ ệ ề ộ To make full use of its deposits a bank a wide range of lending services and other banking functions. The banks make money by lending money, especially to company customers who need large sums. These company customers expect many other services and issuing guarantees. Many of these services do not involve lending money so the banks charge fixed amounts for each service. We call this kind of income “Fee income”. ạ ọ i đa các kho n ti n g i, m t ngân hàng Đ t n d ng t ả ể ậ s d ng r ng rãi các d ch v cho vay và các ch c năng ụ ử ụ khác c a ngân hàng. Các ngân hàng t o ra ti n b ng ằ ạ t các khách hàng là công ty vi c cho vay ti n, đ c bi ặ ệ ng v n l n. Các khách i c n m t l luôn là nh ng ng ố ớ ườ ầ hàng là công ty mong mu n nhi u d ch v khác nhau và ụ ố phát hành vi c b o đ m. Nhi u d ch v không bao g m ồ vi c cho vay ti n nh ng ngân hangd s thu m t kho n ả phí c đ nh trên t ng d ch v đó. Chúng ta g i lo i thu ụ ố ị phí” nh p này là ừ “Thu nh p t ị ậ ừ ậ
ị ụ ộ ị ườ ổ ạ ộ - ạ ệ ờ i ự ạ ố ở ọ ộ ứ ớ ậ ừ ượ Many bank services involve exchanging one currency into another – Foreign exchange. This is another profitable activity for banks because they buy a currency at one rate and sell it at higher rate – The difference is “Exchange profit”. In short, the three main types of bank income are interest income, fee income and exchange profit. ủ ộ ứ “Thu nh p t ậ phí và thu nh p t ậ ừ Nhi u ngân hàng th c hi n d ch v hoán đ i ngo i t ệ ề ng ngo i h i. Đó là m t ho t đ ng sinh l Trên th tr khác cho ngân hàng b i vì h mua m t lo i ti n t ạ ề ệ ở m t m c lãi su t và bán chúng v i m c lãi cao h n - ơ ấ hoán đ i c g i là Kho n chênh l ch đ ổ ệ ọ ả i, có 3 kho n thu nh p chính c a ngân ề ệ . Tóm l ti n t ” ả ạ hàng là thu nh p t ậ ừ lãi, thu nh p t ậ ừ . hoán đ i ti n t ổ ề ệ
ợ i ạ ộ ự ạ ạ ộ ậ ữ ạ ở ẽ ậ ể ạ ơ ạ i nhu n, Đó là lý do ợ ị ế ụ Banking is a profitable business and competition among banks is increasing. As competition increases it becomes more difficult to make profit. For this reason banks are always looking for new banking services in order to expand their business. As a result, banks have become more interested in marketing… ạ ộ ớ ơ ở ả Ho t đ ng ngân hàng là m t ho t đ ng kinh doanh vì l ộ nhu n và có s c nh tranh ngày càng tăng gi a các ngân hàng. Do tính c nh tranh m nh m nên ngày càng tr nên khó khăn h n đ t o ra l mà các ngân hàng luôn luôn tìm ki m các d ch v ngân hàng m i trên c s đó m r ng ho t đ ng kinh doanh ở ộ c a mình. K t qu là, các ngân hàng ngày càng tr nên ủ quan tâm h n đ n vi c ti p th , marketing s n ph m… ế ơ ở ẩ ế ệ ế ả ị